Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

Uber Hóa - Cuộc Cách Mạng Của Ngành Dịch Vụ Thế Kỉ 21

Uber đã làm được một điều thật sự đơn giản: tạo ra một phần mềm cho phép người dùng bắt một chiếc taxi. Nhưng Uber đã làm rất tốt nhiệm vụ đơn giản đó. Và vì vậy, Uber được định giá khoảng 70 tỉ USD cho dịch vụ bắt taxi ở 81 nước trên thế giới. Và sự thay đổi trong dịch vụ taxi đã đồng thời thay đổi cách mà thương mại điện tử tấn công thị trường dịch vụ.

Trước khi Uber xuất hiện, vẫn có taxi. Trước khi Uber xuất hiện, người ta vẫn có thể bắt được một chiếc taxi trên đường phố.

Vậy, có điều gì đặc biệt ở Uber? Câu trả lời đơn giản là Uber đã:

Nhận diện một dịch vụ

đang có nhu cầu rất lớn

và thêm vào một tầng công nghệ

nhờ đó làm việc tiêu dùng dễ dàng hơn

dễ đoán hơn,

và được chuẩn hóa.

Nếu đọc kĩ lại 6 dòng trên một lần nữa, bạn sẽ nhận ra rằng chúng ta có thể đang nói về một loại dịch vụ nào đó chứ không phải taxi. Và đó chính là khi mà khái niệm “Uber hóa” ra đời.

Uber hóa là gì? Tại sao nó lại mang tính cách mạng?

“Uber hóa dịch vụ” là việc nhắm vào một thị trường:

  • Có tính địa phương
  • Gồm nhiều phân khúc với rất nhiều các nhà cung cấp nhỏ lẻ
  • Được mô tả bởi một trải nghiệm không ngờ tới của khách hàng
  • Từ đó xuất hiện một startup tạo ra một nền tảng cho phép
  • Lập danh sách những nhà cung cấp dịch vụ
  • Cho phép tiếp cận các nhà cung cấp
  • Thuận tiện hóa quá trình đặt chỗ
  • Chuẩn hóa trải nghiệm và giá cả

Và đương nhiên, việc này rất tuyệt đối với khách hàng. Không ngạc nhiên khi có 1 làn sóng mạnh mẽ các doanh nghiệp địa phương dần tiếp nhận một mô hình kinh doanh tương tự Uber.

Các dịch vụ nào đang được “Uber hóa”?

Mặc dù không có bất cứ giới hạn nào cho những dịch vụ có thể tiếp nhận mô hình Uber, những dịch vụ đang dẫn đầu trong xu hướng này là:

  • Dịch vụ làm đẹp: các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp (trang điểm, massage, dưỡng da,...) ngày nay đều có thể được order đến tận nhà bạn.
  • Dịch vụ giao hàng: Đã qua rồi cái thời mà thứ duy nhất bạn có thể đặt giao đến tận nơi là pizza. Giờ đây bạn hoàn toàn có thể đặt bất cứ thứ gì đến nơi mà mình muốn, từ đồ gia dụng, quần áo, đồ điện tử, đồ ăn,...
  • Dịch vụ giao đồ ăn: Lo lắng rằng nhà hàng yêu thích không có chế độ giao hàng? Nỗi lo đó giờ đã chìm vào dĩ vãng. Thật khó để tìm một nhà hàng không có dịch vụ “ship” hàng trong thời đại này.
  • Dịch vụ chăm sóc sức khỏe: Bác sĩ, Điều dưỡng, Chuyên gia vật lí trị liệu, Giáo viên yoga, Personal Trainer,.. tất cả đều có thể có mặt trước cửa nhà bạn chỉ sau vài thao tác đơn giản trên điện thoại.
  • Dịch vụ sửa chữa: Nhà dột, ống nước hỏng,... không còn là cơn ác mộng khi bạn có thể gọi ngay một thợ sửa chuyên nghiệp thông qua một app điện thoại.

ODMS (On Demand Mobile Service): Phép thuật của xu hướng “Uber hóa”

 

Bản chất của các dịch vụ được “Uber hóa” là các công nghệ cho phép bạn theo dõi đơn hàng, dịch vụ, địa điểm, dịch vụ giao hàng, các đánh giá,... chỉ đơn giản thông qua smartphone. Đó chính là lời hứa hẹn đầy lôi cuốn của cuộc cách mạng “Uber hóa”. Xu hướng này chắc chắn sẽ còn tồn tại lâu dài và ngày càng phát triển. Các doanh nghiệp thương mại điện tử đã, đang và sẽ tận dụng những cơ hội quý giá mà trào lưu này mang lại để phát triển sự nghiệp của mình.

Có thể nói, xu hướng “Uber hóa” ngày càng chứng tỏ tính ưu việt, hiện đại của mình so với các cách làm dịch vụ truyền thống. Bản thân xu hướng này cũng đã được các bạn trẻ nhanh nhạy áp dụng đưa vào các ý tưởng sự nghiệp của mình, tiêu biểu như dự án “Regen” giành giải quán quân cuộc thi FBA IC 2016 hay “Quick.Silver” - á quân cuộc thi Khới nghiệp cùng Kawai 2016. Trước sức hút ngày càng tăng của xu hướng này, mong rằng ngày càng nhiều bạn trẻ sẽ được truyền cảm hứng không chỉ về một định hướng khởi nghiệp mà còn về cách làm dịch vụ của thế kỉ 21: năng động, chuyên nghiệp, chuyển động không ngừng.

Theo hrc.com.vn

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

1,986 lượt xem