Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

7 Bố Cục Thiết Kế Sáng Tạo Tạo Sự Khác Biệt Cho CV Của Bạn

Cho dù bạn là một người mới tốt nghiệp hoặc là người hay làm việc thời vụ, bạn hẳn biết rằng thị trường việc làm đang bão hòa với rất nhiều người tìm việc. Người tìm việc giờ đây luôn nhanh nhạy với hoạt động tuyển dụng của doanh nghiệp. Theo tạp chí Inc.Magazine, mỗi một đợt mở đơn của mỗi công ty nhận được trung bình 250 đơn ứng tuyển. Rất dễ để đơn ứng tuyển của bạn lọt thỏm trong biển hồ sơ như vậy. Tôi biết có rất nhiều bạn tiêu tốn khoảng thời gian hơn năm trời để tìm công việc mới và vẫn chưa chưa khi nào một lần gặp may.

Nhưng đừng mất hy vọng! Có những bước bạn có thể làm để giúp cho hồ sơ xin việc phân biệt bạn với đám đông còn lại mà vẫn đảm bảo sự chuyên nghiệp và thực tế. Nếu bạn không tự tin vào sườn thiết kế của mình, có một số trang website cung cấp các mẫu CV sẵn có, dĩ nhiên nếu bạn tự làm cho mình một hồ sơ riêng thì vẫn luôn tốt hơn rất nhiều.

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn 7 bố cục thiết kế sáng tạo tuyệt vời mà bạn không thể bỏ qua.

Lời cảnh báo: các loại bố cục thiết kế bạn sử dụng cho hồ sơ phụ thuộc vào loại hình công ty mà bạn ứng tuyển. Hãy tìm hiểu các công ty để hiểu về giá trị cốt lõi và văn hóa làm việc của họ.

Sẽ rất tốt nếu như bạn chuẩn bị một bản hồ sơ kiểu dáng truyền thống đề phòng ngừa trường hợp công ty đó không hứng thú với một hồ sơ mang tính chất khác biệt (outside the box). Nếu chưa chắc về lựa chọn của mình, hãy sử dụng hồ sơ truyền thống để ứng tuyển và mang theo hồ sơ sáng tạo trong buổi phỏng vấn của mình.

1. Bố cục cổ điển với chút phá cách (Classic layout with a twist)

Bạn có thể có chút lo lắng về việc làm một hồ sơ ứng tuyển quá khác biệt. Chuyện đó là bình thường. Thực tế, một số công ty sẽ không hào phóng khi tiếp nhận những hồ sơ khác thường. Nhưng điều đó không có nghĩa là hồ sơ của bạn phải giống y hệt người khác - bạn có thể sử dụng vài phần tô điểm nhỏ để làm cho sơ yếu lý lịch của bạn một chút gì đó khác biệt trong khi vẫn duy trì một nét cổ điển, đơn giản.

Ví dụ, bạn có thể sử dụng nét tượng hình để minh họa cho những thứ như trình độ kỹ năng, sở thích, các tài khoản mạng xã hội, hoặc bất cứ điều gì có thể được tái hiện bởi một biểu tượng (icon). Bạn cũng sẽ thích thú thêm điểm nhấn cho bản hồ sơ qua màu sắc và phông chữ khác nhau. Một vài khối màu sắc sẽ làm cho hồ sơ của bạn trực quan thú vị hơn mà không làm mất tập trung của các thông tin trần xương. Điều này sẽ làm cho CV của bạn thú vị trực quan hơn một bản lý lịch truyền thống, trong khi vẫn duy trì những yếu tố cốt lõi nhất.

7d2c9fea-33d4-417b-b03d-9c84a894c37c (3)2. Bố cục trình tự thời gian (Timeline layout)

Nếu bạn muốn làm nổi bật hành trình nghề nghiệp của bạn trong hồ sơ, mạch thời gian là một cách bố trí hiệu quả. Cách dễ nhất để làm điều này là để lập bản đồ kinh nghiệm làm việc của bạn theo thứ tự từ trái sang phải hoặc từ trên xuống dưới cùng. Ví dụ dưới đây giống như một sơ yếu lý lịch truyền thống, nhưng sử dụng trình tự thời gian như một cách để tổ chức và kết nối từng phần.

timeline 11

Bạn cũng có thể tham khảo một hồ sơ sau cách thức dùng trình tự thời gian để khiến nó giống như một câu chuyện hơn.

timeline resume ex

3. Bố cục sử dụng hình ảnh ấn tượng (Picture perfect layout)

Có một quy tắc chỉ ra rằng chúng ta không nên đính kèm hình ảnh trên hồ sơ ứng tuyển. Tuy vậy, nhà tuyển dụng giờ ngày càng chú ý hơn đến những yếu tố nội dung trực quan và cả sự nổi bật trên phương tiện truyền thông xã hội, dường như những bức ảnh đã được nhìn nhận hào phóng hơn. Kể cả khi bạn không đính kèm bức ảnh chân dung trên hồ sơ, nhà tuyển dụng rất dễ tìm thấy tài khoản mạng xã hội để có chút nhận thức về bạn. Và trong trường hợp ảnh chân dung của bạn phản ánh được giá trị tương ứng công ty đó, hẳn là cơ hội của bạn sẽ được tăng kể.

Hãy nghĩ một chút: Bao nhiêu người nói với bạn rằng họ rất tệ trong việc ghi nhớ tên? Nhưng khuôn mặt lại dễ nhớ. Bao gồm một bức ảnh trong hồ sơ sẽ làm cho hồ sơ của bạn đáng nhớ hơn so với hàng trăm đơn ứng tuyển chỉ gồm lời văn. Hãy chắc chắn rằng hình ảnh mà bạn sử dụng là không quá lớn hoặc độ phân giải quá cao khiến cho dung lượng tập tin lý lịch tăng đột biến. Nếu tập tin của bạn quá lớn, nhà tuyển dụng sẽ thấy thất vọng khi phải cố gắng tải về nó. Hãy tạo sự thuận tiện của người tuyển dụng. Nếu bao gồm một bức ảnh trên hồ sơ khiến bạn vẫn cảm thấy quá nhiều,  hãy cung cấp các liên kết cho Twitter, LinkedIn, và Facebook.

97c44d4e-8b44-4d51-9778-440e38d2a860 (1)

4. Bố cục giao diện bản đồ (Map layout)

Nếu bạn đã từng làm việc tại nhiều nơi thú vị khác nhau, hoặc nếu công việc bạn làm đã tác động đến người dân ở các địa điểm khác nhau, một giao diện bản đồ là cách thức thú vị để minh họa những điều đó. Biểu đồ có thể minh họa sống động cho phần kinh nghiệm của bạn. Ví dụ dưới đây sử dụng một giao diện bản đồ để hiển thị nơi anh ta đã sống và làm việc, mà không chiếm quá nhiều sự chú ý so với phần còn lại.

map resume 1

Bạn cũng có thể đi theo hướng thiết kế tương tự như anh bạn này, giống như một bản đồ, để thể hiện sự nghiệp của bạn đã có và lộ trình tương lai. Một cách bố trí như thế này phức tạp hơn và tốn thời gian để thiết kế.

map ex 2

5. Bố cục biểu đồ và đồ thị (Graphs and charts layout)

Nếu bạn không muốn làm cho trọng tâm của đơn ứng tuyển chỉ là một biểu đồ duy nhất, bạn có thể sử dụng nhiều biểu đồ và đồ thị để minh họa thành tựu quan trọng. Ví dụ, nếu bạn có một công việc trong quá khứ đã giúp gia tăng đáng kể doanh số bán hàng cho công ty, bạn có thể minh họa sự gia tăng bằng các biểu đồ đường thẳng. Bạn có thể sử dụng một đồ thị ngang để thể hiện trình độ kỹ năng của bạn.

Lưu ý: giữ biểu đồ/đồ thị của bạn đơn giản và hãy chắc chắn rằng bạn chọn đúng loại biểu đồ cho thông tin trình bày. Một biểu đồ tồi sẽ gây nhầm lẫn cho độc giả - trái ngược với những gì bạn muốn trên lý lịch của bạn! Lấy CV dưới đây ví dụ, trong đó kết hợp các biểu đồ và các biểu tượng khác nhau để thể hiện kinh nghiệm của ứng viên.

cv ex
6. Bố cục ngăn cách (Sectional layout)

Có một cách đơn giản để tái bố trí một sơ yếu lý lịch truyền thống. Thay vì làm theo mô hình thiết kế từ trên xuống dưới truyền thống, bạn có thể tổ chức thông tin sơ yếu lý lịch vào những phần riêng, ngăn cách bằng các đường viền hoặc các khối màu. Ví dụ dưới đây cho thấy làm thế nào một số đường nét đơn giản lại có thể tạo ra một bố cục đơn ứng tuyển đẹp và nhỏ gọn.

section cv

7. Bố cục slide (Slideshow resume)

Nhiều nơi làm việc mong muốn nhân viên của họ phải thông thạo công nghệ đa phương tiện. Bạn có thể giới thiệu kỹ năng sáng tạo đa phương tiện bằng cách tạo ra một bài trình bày slide. Một bài thuyết trình cung cấp cho bạn cơ hội sử dụng nhiều hình ảnh và cấu trúc kể chuyện để giới thiệu về mình. Bạn có thể tham khảo một ví dụ sử dụng slideshow tại đây

Lưu ý: Loại thiết kế này nên được cung cấp như một tài liệu bổ sung kèm theo bản lý lịch truyền thống, trong trường hợp người sử dụng gặp khó khăn khi tải về.

Dù bạn làm gì, hãy làm nó thật tốt! Đây là điểm quan trọng nhất: bất cứ bố cục thiết kế bạn quyết định sử dụng, hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng nó tốt. Điều này có nghĩa rằng hồ sơ của bạn không được phép có những lỗi như lệch văn bản, cách dòng không chuẩn, lỗi thừa chi tiết trong biểu đồ, hoặc bất kỳ vấn đề định dạng nào đấy. Bạn cũng cần chắc chắn rằng bạn không bỏ sót các thông tin cần thiết chỉ để thiết kế thông thoáng hơn. Những nơi trước đây làm việc của bạn, thông tin liên lạc và danh sách các kỹ năng cần dễ dàng đọc và hiểu được. Hãy nhớ rằng, CV của bạn là ấn tượng đầu tiên cho nhà tuyển dụng!

Dịch từ lifehack.org

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

1,746 lượt xem