Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

Tôi Là Một Người Hướng Nội - Tôi Phát Huy Thế Mạnh Như Thế Nào Trong Công Việc?

Người hướng nội (Introvert) hay người hướng ngoại (Extravert) là hai khái niệm rất phổ biến hiện nay trong việc xác định tính cách làm việc cơ bản.
 
Người hướng ngoại có xu hướng cởi mở, tự tin và tràn đầy năng lượng hơn; trong khí đó, người hướng nội thường được xem là độc lập, dè dặt và tỉ mỉ hơn trong công việc. Hiện nay có rất nhiều bài tests tràn lan trên mạng giúp bạn tìm hiểu xem mình là Introvert hay Extravert, các bạn nên chọn lọc những bài tests chất lượng tốt để có kết quả chính xác hơn. Một số tests có thể tham khảo như: 16Personalities của Raymond Cattell, hay Myers–Briggs Type Indicator hay còn gọi là MBTI. Lưu ý rằng kết quả tests chỉ để tham khảo, không phản ánh đúng 100% và bạn nên tự chiêm nghiệm thêm từ quá trình làm việc của bản thân.
 
 
Qua quá trình được trò chuyện với nhiều bạn sinh viên, trong đó có nhiều bạn tự nhận mình là ‘người hướng nội’, các bạn thường có một lo lắng chung đó là tính cách ‘hướng nội’ giống như một điểm yếu, nhiều bạn hỏi mình về cách để vượt qua điểm yếu này và trở nên ‘hướng ngoại’ hơn. Nhiều bạn cũng cho rằng, người hướng nội thì khó khăn hơn trong việc hoà nhập tại công ty, vì vậy khó khăn hơn trong việc thăng tiến, phát triển. Mình muốn chia sẻ đôi điều trong bài viết này – với tư cách là một người hướng nội, về việc người hướng nội có thể phát triển như thế nào.
 
Nếu các bạn dành chút thời gian tìm hiểu, có rất nhiều người trên thế giới thành công – và là người hướng nội. Ví dụ như J. K. Rowling – tác giả của Harry Potter, Bill Gates, Emma Watson, Gandhi, Warren Buffet, etc. và nhiều người khác (*). Những người này làm việc ở nhiều ngành nghề khác nhau, và trong đó có rất nhiều ngành nghề chỉ tưởng chừng phù hợp cho người hướng ngoại. Vậy nên, nếu bạn đã biết chắc rằng mình là một Introvert, đừng tự tin về bản thân, đừng tìm cách để làm cho mình ‘hướng ngoại’ hơn, hãy coi đó là một thế mạnh và tìm cách phát triển nó.
Việc đầu tiên bạn cần làm đó là: học cách biến những hành vi hoạt động của Introvert trở thành thế mạnh của bạn trong công việc. Bạn có thể dành thời gian để làm những việc sau:

1. Tìm hiểu thế mạnh của bản thân và phát triển thế mạnh đó

Tự làm một bảng khảo sát 360 Interview để tìm hiểu xem những người xung quanh bạn đánh giá như thế nào về bạn. Cách đơn giản nhất là tạo một Survey trên Google, sau đó gửi cho bạn thân, bố mẹ, anh chị, đồng nghiệp, sếp và nhờ họ dành chút thời gian đánh giá về bạn. Các câu hỏi có thể tham khảo:
 
  • What do you think are my greatest strengths?
  • What do you think are my greatest weaknesses?
  • What kind of job or environments do you see me doing well in?
  • What makes me stand out from the crowd?
  • What areas could I be working on to improve myself?
Quay lại câu hỏi ở trên: làm cách nào để một người hướng nội có thể hoà nhập trong môi trường công ty. Câu trả lời đó là: hãy tự tạo ra cơ hội dựa trên thế mạnh của mình. Ví dụ, nếu bạn thích chơi cầu lông, hãy mở một CLB cầu lông và rủ rê đồng nghiệp chơi cùng. Với việc làm như vậy, bạn đã đạt được 2 điều1) Đồng nghiệp biết rằng bạn giỏi cầu lông và 2) Bạn có cơ hội gặp gỡ, làm quen với người khác qua CLB này.

2. Tận dụng khả năng lắng nghe

Introvert thường được đánh giá là người có kĩ năng nghe tốt. Không phải là nghe rõ hay không rõ, mà là nghe và xử lý thông tin nhanh nhạy. ‘Listening’ cũng là một kĩ năng rất quan trọng khi đi xin việc – đặc biệt là các công việc về tư vấn hay customer services. Những người có khả năng nghe và sẵn sàng lắng nghe, sẽ là người có khả năng đưa ra những lời khuyên, ý kiến sâu sắc hơn.

3. Sử dụng kĩ năng viết để xây dựng thương hiệu cá nhân

Người hướng nội tức là người có xu hướng thích dành thời gian làm việc một mình. Vậy tại sao không dành chút thời gian này để tập viết lách một chút gì đó nhỉ. Không cần phải viết lách quá hay như một nhà văn, chỉ cần bạn viết về một vấn đề gì đó bạn đam mê và có nhiều điều để nói về nó.
Bạn có thể tạo một blog, dành thời gian viết mỗi ngày, nếu được, bạn có thể phát triển hơn blog cá nhân trở thành một thương hiệu cá nhân của bạn. Và khi đó, mọi người sẽ biết bạn là người như thế nào, mà chẳng cần bạn phải giới thiệu.
 
Một số tool tập viết khá hay, các bạn có thể áp dụng nếu cũng đang muốn phát triển lĩnh vực viết như mình:
 
> Daily Page sẽ gửi mail cho bạn mỗi ngày vào một giờ nhất điện để nhắc nhở bạn viết về một chủ đề gì đó. Sau khi viết xong bạn có thể share hoặc giữ lại đọc. (https://www.dailypage.co/)
> 750 Words là một trang khuyến khích bạn viết 750 từ mỗi ngày về bất cứ gì bạn có thể nghĩ ra. Trang này như kiểu duoLingo ấy, bạn cố gắng duy trì thói quen mỗi ngày để nhận được điểm. (http://750words.com/)
> Twords cũng tương tự như các trang trên, có thêm một tính năng là bạn có thể kết nối cùng người khác. (http://twords.2lch.com/)
 
Theo 8morning

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

2,280 lượt xem