Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

[HCM] Triểm Lãm “Rừng Hoang” Của Tuấn Andrew Nguyễn 2018

Hết hạn

Triển lãm: 09/12/2017 – 07/02/2018Trung Tâm Nghệ Thuật Đương Đại The Factory

Thông tin từ nhà tổ chức:

Mời các bạn đến với ‘Rừng Hoang’ – triển lãm cá nhân của nghệ sĩ Tuấn Andrew Nguyễn. Với đa dạng chất liệu – từ phim, điêu khắc, tới nhiếp ảnh và trình diễn – bộ tác phẩm mới của Tuấn Andrew hé lộ một cảnh trạng mà ở đó, nền công nghiệp được xây dựng trên những đức tin – tín ngưỡng suy tàn và ham muốn thảm thương của loài người đã và vẫn đang tiếp tay tạo ra những hệ quả không tài nào có thể cứu vãn.

Ở ‘Rừng Hoang’, Tuấn Andrew chuyển hoá không gian trưng bày của nhà triển lãm thành một mô hình tiểu cảnh ngoại cỡ; hay, một tổ hợp pha trộn những hình hài thú vật kì lạ. Mấp mé bên bờ vực diệt vong là tiếng nói thoi thóp của các giống loài sắp tuyệt chủng (ở một số trường hợp, chúng thậm chí đã hoàn toàn biến mất và bị rơi vào quên lãng). Lần theo sự ảnh hưởng của nền y học cổ truyền Việt Nam lên sự thống khổ của các sinh vật kỳ diệu (tê tê, rùa, tê giác và hươu), Tuấn Andrew nhìn nhận lại hình hài và vai trò của đức tin – tín ngưỡng trong mối quan hệ của con người với thế giới tự nhiên – trước kia vốn được kiến tạo trên nền tảng cộng sinh tôn trọng lẫn nhau, thì nay chỉ còn là sự huỷ hoại bóc lột.

Khu rừng của Tuấn Andrew là một quang cảnh siêu-nhiên, được cấu thành từ những sinh thể bị nhào nặn biến hoá, vô tri vô giác, nửa sống nửa chết, gợi ta liên tưởng tới tượng đài hay tô-tem biểu trưng cho những loài vật (sắp sửa) bị băm vằm mổ xẻ. Sừng tê giác, gạc hươu, vảy tê tê, mai rùa – đây chỉ là vài ví dụ của những nguyên liệu được coi là ‘thần dược’ trong thực hành đông y Trung Quốc và Việt Nam. Bất chấp việc khoa học đã chứng mình rằng các bộ phận trên chỉ là giả dược (không có công dụng trị liệu), những kẻ săn bắt trái phép vẫn tiếp tục truy lùng các sinh vật đang chết dần chết mòn này. Chúng trục lợi từ ‘bệnh nhân’ – những người thâm căn cố đế đặt cả mạng sống của mình vào khả năng chữa bệnh của ‘đức tin’. Bị thu hút bởi tính nghi lễ trong việc con người tiêu thụ ‘đức tin’, bị lôi cuốn bởi sự tôn sùng đầy tính trình diễn mà họ thể hiện qua tương tác với những loài vật được cho là huyền bí (ví dụ, qua các màn múa rắn, cuộc chọi gà hay chuyến săn bắt tê tê), Tuấn Andrew tái hiện lại không khí này qua tác phẩm trình diễn (đi kèm phục trang đầy tính điêu khắc), gợi nhắc đến những điệu múa lân cầu tài cầu lộc phổ biến ở nhiều nơi khắp Châu Á.

Tiếp tục với phong cách sáng tác đặc trưng của mình, Tuấn Andrew đan xen hội thoại giả tưởng với những thước phim tài liệu và cảnh trí ‘có sẵn’, đào sâu vào phương diện lịch sử và tâm lý học của những ‘đức tin’ mang tính siêu nhiên này; đồng thời dẫn dắt người xem vào cuộc hành trình đến với ‘thiên nhiên hoang dã’ ngày nay của Việt Nam. Nơi đây, những gì được cho là hoang dã chỉ còn là giao điểm giữa cái nguyên bản và cái được sao chép; giữa cái còn sống và cái đã tuyệt chủng; giữa cái được tưởng tượng và cái còn lại tàn dư. Ẩn chứa trong chuỗi điêu khắc và hình ảnh động ở ‘Rừng Hoang’ là sự tôn thờ, lòng kính trọng, lẫn niềm ham muốn của con người trước những loài vật; mà ở đó, môi trường tồn tại – của cả những loài còn sống, lẫn những loài chỉ còn là tái hiện (dưới dạng xác ướp hay trên bệ thờ) – hé lộ cho ta thấy những nghi lễ phức tạp và lâu đời trong tín ngưỡng loài người.

‘Rừng Hoang’ là phần thứ hai của dự án nghiên cứu và sáng tác vẫn đang tiếp diễn của Tuấn Andrew Nguyễn, mang tựa ‘Đức tin Suy tàn của Ta cứu rỗi Ham muốn Bất hạnh của Ngươi’.

Tuấn Andrew Nguyễn (sn. 1976, TP. HCM) tốt nghiệp khoa Mỹ Thuật tại Đại học California, Irvine (1999) và lấy bằng Thạc sĩ về Mỹ thuật tại Viện Nghệ Thuật California (2004). Thực hành cá nhân của anh xoay quanh chủ đề: cơ thể con người như một nơi chốn thể nghiệm. Anh xem xét tầm ảnh hưởng của tính siêu hình học và thần bí trong xã hội và truyền thông đại chúng lên cách cơ thể này được khắc hoạ và vận hành. Với mong muốn điều chỉnh lại mối quan hệ quyền lực giữa không gian công cộng và truyền thông đại chúng, anh đã đồng sáng lập ‘The Propeller Group’ (2006) – nhóm các nghệ sĩ vừa hoạt động như một đơn vị truyền thông, vừa đóng vai trò các chuyên gia khảo cứu những vấn đề lịch sử phức tạp. Các giải thưởng mà nhóm đã đạt được bao gồm: giải Internationale Kurztfilmtage Wintherthur (Thụy Sĩ, 2015) và giải Creative Capital (Hoa Kỳ, 2015). The Propeller Group đã góp mặt tại nhiều triển lãm quốc tế, bao gồm ‘The Ungovernables’ (triển lãm Triennial New Museum, 2012); ‘Made in LA’ (triển lãm Biennial Los Angeles, 2012), ‘Prospect 3’ (triển lãm Triennial New Orleans, 2014), và Venice Biennale 2015. Tuấn Andrew đã tham gia vào nhiều triển lãm và liên hoan phim quốc tế, với các tác phẩm được trưng bày hoặc trở thành một phần của các bộ sưu tập công cộng đồ sộ, như Phòng tranh Nghệ thuật Hiện đại ở Queensland (Úc), Carre d’Art (Pháp), Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại (MOMA) (Hoa Kỳ) và bảo tàng Solomon R. Guggenheim (Hoa Kỳ). Anh hiện đang sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh.

Giá vé:

Người lớn: 35,000VNDHọc sinh/Sinh viên: 25,000VND (vui lòng xuất trình thẻ)Trẻ em dưới 16 tuổi: miễn phí (vui lòng xuất trình CMND hoặc thẻ học sinh)

Đêm khai mạc không tính phí vào cổng.

----------------------------------------------------------------------------------------

Trung Tâm Nghệ Thuật Đương Đại The Factory15 Nguyễn Ư Dĩ, phường Thảo Điền, Quận 2, Hồ Chí MinhGiờ mở cửa Trung tâm triển lãm: 10:00 – 19:00, thứ ba đến chủ nhật (đóng cửa vào thứ hai)

Hết hạn

620 lượt xem