Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

Một Thế Giới Mới Đang Hình Thành Từ Trí Tuệ Nhân Tạo

Vào thời kỳ phát triển rực rỡ nhất của smartphone, người ta  dự đoán đó cũng chính là cơn hấp hối của nó. Smartphone sẽ chết và một ngày không quá xa, thay vào đó là một thời đại kỳ lạ khi mà con người và công nghệ trở thành hợp nhất, với sự “tiếp tay” của trí tuệ nhân tạo. 

Smartphone đến hồi cáo chung

“Một ngày nào đó, không quá sớm nhưng cũng không quá lâu nữa, chiếc smartphone sẽ trở nên lỗi thời, vô dụng như cách đã từng xảy ra với máy fax, máy đánh chữ trước đây”, Business Insider viết.

Từng chút một, những phát minh và sự phát triển công nghệ mới đang đặt ra nền tảng chắc chắn cho cái chết của smartphone, mà chính Space-X, Microsoft, Facebook, Amazon, và rất nhiều những startup ngành công nghệ là “thủ phạm” cho cái chết này. Một cuộc đua chậm chạp nhưng không ngừng nghỉ để đi đến cái kết của smartphone và là sự bắt đầu cho một thế giới mới.

Trong ngắn hạn, con người vẫn công nhận iPhone và nhiều smartphone khác như một cuộc cách mạng đầy cảm hứng khi đủ nhỏ để mang theo khắp mọi nơi, đủ mạnh để xử lý một số lượng lớn các công việc hằng ngày và tích hợp đầy đủ những công cụ cần thiết như máy ảnh, cảm biến GPS, các ứng dụng không thể thiếu của cuộc sống hiện đại như Uber, Snapchat, Facebook… Nếu máy tính để bàn và laptop là sự kết hợp giữa chuột, bàn phím và màn hình thì smartphone là thiết bị giản lược mô hình đó, thu nhỏ chúng lại và khiến con người thao tác tiện lợi hơn.

Thế nhưng, dần dần smartphone chỉ còn là cuộc đua thay đổi kiểu dáng, giúp thiết bị này ngày càng tinh tế hơn, đẹp hơn, quyến rũ hơn nhưng không thực sự mang đến một giải pháp mới cho con người. Ví dụ, Samsung Galaxy S8 vừa công bố sở hữu viền màn hình siêu mỏng khá ấn tượng và một bộ xử lý cực mạnh. Siêu phẩm mới của nhà sản xuất Hàn Quốc khiến mọi người trầm trồ bởi sự tinh tế trong thiết kế của nó hơn là vì nó tạo ra một cuộc cách mạng.

Vũ khí bí mật báo hiệu một tương lai khó đoán

Khi người dùng vẫn đang mê mẩn với thiết kế đỉnh cao và bộ xử lý siêu mạnh trên những siêu phẩm smartphone của các hãng công nghệ, có thể, họ đã quên những vũ khí bí mật được cài đặt sẵn trong chúng - những thứ sẽ thay đổi tương lai của thế giới. Galaxy S8 gây ấn tượng mạnh bởi trợ lý ảo Bixby với lời hứa hẹn một ngày nào đó sẽ giúp người dùng kiểm soát mọi tính năng, ứng dụng bằng giọng nói. Trợ lý ảo Siri cũng được cho là có những nâng cấp đáng kể trong thế hệ iPhone tiếp theo.

Những sản phẩm khác như Amazon Echo hay Sony PlayStation VR, Apple Watch sẽ tiếp tục có những thành công đáng kể. Nhiều công ty công nghệ lớn nhỏ đặt cược vào việc tạo ra những trải nghiệm cho thế hệ máy tính kế tiếp. Tất cả những thứ này đều dựa trên một thế hệ công nghệ mới – trí tuệ nhân tạo.

Trong tương lai gần, tất cả những công nghệ thử nghiệm giai đoạn đầu này sẽ bắt đầu “kết tinh” lại, tạo ra một thứ gì đó vừa quen thuộc vừa kỳ quái. Magic Leap - một công ty khởi nghiệp được Google đầu tư - đang chế tạo thiết bị đeo trên võng mạc để người dùng thưởng thức các nội dung thực tế ảo trực tiếp mà không cần đeo kính. Microsoft, Facebook, Google, và kể cả Apple đều không đứng ngoài cuộc đua mới mẻ này. Alex Kipman của Microsoft nói với Business Insider rằng: “Công nghệ thực tế ảo gia tăng có thể thế chân smartphone, TV, hay bất cứ thứ gì cần một màn hình để hoạt động. Người dùng không còn cần nhiều thiết bị khác nhau trong túi hay trong căn nhà của họ khi mà mọi cuộc gọi, chat, phim ảnh, game để được chiếu vào mắt họ và phủ ra thế giới thực”.

Cùng lúc này, các thiết bị như Amazon Echo hay tai nghe không dây AirPods của Apple ngày càng trở nên quan trọng trên thế giới. Như các hệ thống thông minh nhân tạo như Siri của Apple, Alexa của Amazon, Bixby của Samsung và Cortana của Microsoft ngày càng trở nên thông minh hơn, thiết bị không còn là một chiếc máy tính nhận lệnh từ người dùng mà sẽ có thể trả lời lại. Nói cách khác, máy tính sẽ đánh cắp giác quan của người dùng nhiều hơn những gì chúng đang làm, và mọi thứ con người nhìn hay nghe thấy đều qua trung gian là các thiết bị công nghệ.

“Đó là một cái gì thật đáng sợ”, Business Insider bình luận. Ví dụ như, Facebook không chỉ kiểm soát những gì người dùng đang đọc được trên điện thoại của mình, nó còn quy định cả những thứ họ nhìn thấy trong cuộc đời thật.

Tuy nhiên, các hãng công nghệ lớn cho rằng một khi công nghệ và đời sống thực hòa quyện vào nhau, nó có nghĩa là thế giới ít bị phiền nhiễu bởi các thiết bị hơn, cân bằng hơn.

Một tương lai điên rồ

Neuralink - một công ty mới do Elon Musk đồng sáng lập với mục tiêu xây dựng những chiếc máy tính ngay trong não người bằng cách cài vào con chip đặc biệt. Công nghệ rất mới này sẽ kết hợp não người với máy tính, và đưa con người với máy móc trở thành hợp nhất, loại bỏ hoàn toàn các thiết bị vật lý. Musk nói rằng bởi vì sự gia tăng của trí thông minh nhân tạo - làm cơ sở cho rất nhiều công nghệ khác, bao gồm trợ lý giọng nói và thực tế ảo - có nghĩa là con người sẽ phải tự nâng cấp chính họ ngày càng thông minh hơn để vận hành máy móc. Do đó, công trình khoa học mà Neuralink tạo ra chính là giúp con người sở hữu được bộ xử lý thông minh của những chiếc máy tính.

Ý tưởng về sự hợp nhất con người và máy móc có thể là một điều đáng sợ, như viễn cảnh trong các bộ phim khoa học viễn tưởng đã từng vẽ ra. Khi những nhà công nghệ hào hứng với các ý tưởng mới, thì nó vẫn quá mới mẻ để bất cứ ai đoán biết được tương lai thế giới sẽ như thế nào.

Nếu smartphone cho chúng ta tiếp cận nhiều thông tin hơn thì công nghệ thực tế ảo sẽ đưa thông tin đến ngay trước mắt khi chúng ta cần, hiện ra không gian trước mắt mà người dùng không cần bất cứ thao tác nào. Vì vậy, một khi smartphone đi đến hồi kết của nó, một thời đại như chúng ta đang sống cũng sẽ kết thúc theo. Có nghĩa là sẽ không còn hình ảnh con người cầm theo những chiếc máy thụ động, chờ đợi sự tác động của con người. Thay vào đó, là sự khởi đầu của một cái gì đó làm cầu nối, tự động đưa con người vào dòng chảy thông tin số, dự đoán những gì con người thích, mong muốn được xem và đưa chúng đến ngay trước mắt họ.

Con người cũng có thể sẽ không nhìn thấy cuộc sống như cách họ muốn mà là theo những gì Facebook, Google, hay bất cứ hãng công nghệ nào đó đưa ra. Tuy nhiên, “nhiều kỹ sư công nghệ nói rằng cũng như việc tạo ra smartphone đã cho chúng ta quyền lực khi tiếp cận với kiến thức, trí tuệ, và nhiều khả năng vượt trội, việc tăng cường trí tuệ nhân tạo là cách giúp con người trở thành siêu cường cuối cùng trên thế giới này, vượt qua những khả năng tự nhiên mà tạo hóa ban tặng”, theo Business Insider.

Theo DNSG

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

605 lượt xem