Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

Tập Tành Kiếm Tiền Khi Còn Đi Học - Nên Hay Không?

Bản lĩnh người trẻ

TẬP TÀNH KIẾM TIỀN KHI CÒN ĐI HỌC

Nên hay không?

Mấy tháng ngày “quậy tới nơi, chơi tới bến” sắp qua đi, xếp gọn lại niềm vui để chuẩn bị cho một năm học mới, bạn đã chuẩn bị gì cho mình chưa? Một cú F5 phong cách thật chất, một list các món quà vặt mới quanh trường hay những trò chơi khăm hấp dẫn các bạn mới học lỏm được từ nhà Hoa. Woah, thật là nhiều điều thú vị phải không nào, nhưng bên cạnh đó cũng có rất nhiều bạn trẻ biến thời gian nghỉ hè thành cơ hội để trau dồi thêm những kĩ năng mềm, tìm kiếm cơ hội làm việc thêm để dành dụm chút học phí cho năm học mới đấy. À tập tành kiếm tiền, tại sao không nhỉ? Bạn có dám thử một lần không?

Đồng tiền kì diệu

Mùa hè là khoảng thời gian học sinh được xả stress sau bao tháng ngày học tập chăm chỉ. Tại sao không tìm một nơi nào đó tụ họp bạn bè ăn uống, vui chơi mà lại tập tành kiếm tiền? Chỉ với một cú click chuột, chúng ta sẽ tìm thấy vô vàn những cửa hàng, công việc của những bạn học sinh và dành cho các bạn học sinh.Bạn Ngọc Tiền (THPT Ngô Quyền – Đồng Nai) cho biết: “ Em thử bán hàng online từ khi còn học cấp Hai, em bán quần áo, tất vớ các thứ, cũng hơi bận bịu nhưng vui lắm ạ. Còn kiếm thêm được một ít tiền để dành, giờ em muốn mua gì không còn phải xin ba mẹ nữa rồi.” Chà chà, cũng hấp dẫn quá đi. “ Mình cũng bán vài món hàng trên mạng cùng đứa bạn, tiền lời không nhiều, được cái mùa hè cũng rảnh, làm được cái gì đó cũng vui vui. Mà khi mình bán còn có đứa em đi marketing hộ nên thú vị lắm” – bạn Minh Hằng ( THPT chuyên Hùng Vương – Bình Dương) chia sẻ.

Lướt một vòng trên mạng, chúng ta cũng dễ dàng tìm thấy vô vàn công việc bán thời gian dành cho những người không có chuyên môn như học sinh chúng ta. Điển hình với chỉ chiếc màn hình máy tính, bạn có thể trở thành một nhà kinh doanh quần áo, phụ kiện, hay rèn thêm khả năng đánh máy bằng cách nhận nhiệm vụ đánh hộ văn bản. Một công việc khá tuyệt đấy.Thật là đơn giản phải không nào? Ngoài ra các bạn còn chọn cho mình những công việc bán thời gian như làm lễ tân, làm cộng tác viên viết báo cho nhà Hoa chẳng hạn. Những công việc khá nhẹ nhàng lại có thể giúp bạn trau dồi thêm được nhiều kĩ năng bổ ích đấy.

“ Nhà mình không thiếu thốn để con phải đi làm”

Cha mẹ - hậu phương vững chắc cho bạn, lo cho bạn từng miếng cơm, giấc ngủ. Liệu họ có đủ tự tin để con mình tập tành kiếm “vài đồng bạc lẻ” không? Nào là lo con vất vả, lo cho sự an toàn rồi bao nhiêu vấn đề có thể phát sinh, liệu con sẽ có thể  đương đầu? Tại sao ba mẹ không cho mình thử ? Cô Thanh Mai (Quận 5) chia sẻ: “ Cô đọc báo chí thấy người ta nói cũng nên cho con trẻ tiếp xúc nhiều với cuộc sống như để con tự lập, tự kiếm tiền từ một công việc nào đó, nhưng làm cha mẹ, ai mà yên tâm cho con mình ra ngoài bươn chải hả con? Ngoài đó đâu phải ai cũng tốt, cũng lịch sự, chưa kể công việc gì đôi khi cũng có áp lực mà sức khỏe con cô cùng không như con người ta, ốm sốt liên miên thì tập tành kiếm việc làm chi cho khổ.” . Cô Hằng Ny ( Giáo viên THCS Bình Thắng – Bình Dương) nói: “ Cô không ủng hộ. Thứ nhất, kinh tế gia đình cũng khá đủ đầy để có thể lo cho con. Thứ hai, cô muốn em chuyên tâm vào việc học trước khi nghĩ đến bất cứ chuyện gì. Cô không muốn con trẻ tiếp xúc quá sớm với đồng tiền, dễ bị hấp dẫn và cám dỗ.” Cô Ny cũng chia sẻ: “ Với vai trò là một người giáo viên, nếu có một học sinh của mình tập tành kiếm tiền, cô chắc chắn sẽ tìm hiểu nguyên do tại sao em ấy làm, cô sợ ảnh hưởng đến việc học của em ấy, nếu mọi chuyện đều trong tầm kiểm soát thì cô hoàn toàn ủng hộ nếu em ấy có quyết tâm và vẫn đảm bảo được việc học tập của mình, nếu em ấy đi làm vì gia đình khó khăn thì cô sẽ có biện pháp giúp đỡ và hỗ trợ để bớt đi gánh nặng tiền bạc, những hoàn cảnh như thế tội nghiệp lắm em ạ.”

Nhưng cô Hồng Yến ( Bình Dương) lại đầy tâm lý: “ Biết là vất vả, nhưng cô cũng muốn cho con thử, con cô sẽ phải trình bày với mẹ sẽ làm gì, làm thế nào để cô có thể góp ý, phân tích cho con về công việc con muốn làm, nếu ổn thì cô đồng ý hai tay, ngoài ra nếu được chắc cô phải xin cho mẹ hùn vốn nữa quá!”. Ba mẹ ai cũng yêu mình cả, chỉ là sợ các bạn gặp khó khăn, sợ các bạn vấp ngã mà thôi, vì thế nếu muốn làm, muốn thực hiện bất cứ đam mê nào, hãy chứng minh cho mọi người thấy “TÔI CÓ THỂ”.

Muôn chuyện kiếm tiền

“ Thấy tập tành kiếm tiền cũng hay, có thể học hỏi kinh nghiêm cũng như rèn luyện tính tự lập, có cơ hội trau dồi kĩ năng giao tiếp với mọi người, chỉ sợ làm nhiều quá, thích rồi lơ đễnh học tập thôi”. – bạn Hải Yến ( THPT Trưng Vương – Q1) cho biết. Bạn Bích Nguyên ( TTGDTX huyện Hóc Môn) cũng đồng tình: “Đó sẽ là một trải nghiệm tốt, giúp chúng ta biết quý trọng giá trị đồng tiền,có thêm kinh nghiệm sống và kỹ năng mềm, chỉ cần không ảnh hưởng đến việc học thì duyệt hết!”. Xem một vài khảo sát trên internet và phỏng vấn các bạn học sinh, ai cũng muốn được một lần trải nghiệm cảm giác kiếm tiền khi còn đi học, nhận được đồng tiền từ mồ hôi nước mắt của chính mình, vì đó sẽ là một trong những trải nghiệm đáng thử nhất trong thời học sinh.

Nhưng chuyện kiếm tiền đâu có dễ vậy. Bạn Ngọc Tiền ( THPT Ngô Quyền – Đồng Nai) phân trần: “Bán hàng qua mạng nhiều khi cũng nhiều chuyện dở khóc dở cười lắm. Gặp nhiều kiểu người khác nhau nên cư xử khác nhau cho các đối tượng khách hàng, nhưng mà nhiều người khó tính cứ bắt mình cho xem hàng trước mới mua, kiểm tra nguồn gốc xuất xứ hẳn hoi cơ. Lúc đầu cũng ngại vì mình lấy hàng từ chỗ người quen nên cũng không biết chất lượng ra sao, sau mấy lần như thế, có kinh nghiệm hơn, lấy hàng chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, tư vấn chu đáo cho khách làm họ hài lòng mua sản phẩm, còn quảng bá hộ nữa chứ mà mình cũng đỡ lo khách xài hàng kém chất lượng.” Bạn Hoàng Hà ( Phổ Thông Năng Khiếu – Q5) bức xúc kể: “ Bán hàng ngại nhất vụ giao hàng, nhiều khi khách hẹn cho đã, đứng đợi hai ba tiếng, gọi điện thoại hoài mà không bắt máy, thế là phải về. Tối khách điện nói xin lỗi vì ngủ quên, tức nổ đom đóm mà có làm gì được đâu. Khách hàng là thượng đế mà”.

Ông bà ta nói nào có sai bao giờ “Cái khó ló cái khôn”. Bao nhiêu bạn trẻ nỗ lực và thành công ngay khi ngồi trên ghế nhà trường với các công việc tay trái như thế. Các bạn có biết cô bé Cao Thị Kiều Trang – 12 tuổi kiếm trung bình 7 – 8 triệu mỗi tháng với việc bán các loại mỹ phẩm tự làm, từ đam mê chia sẻ được sản phẩm thân thiện môi trường đến với mọi người. Hay bạn Xuân Thy (Thực Hành Sư Phạm), hiện đang làm cộng tác viên cho một tờ báo tuổi teen cho hay: “ Làm cộng tác viên giúp mình trau dồi khả năng viết, được học hỏi, giao lưu, kết bạn, có thêm nhiều mối quan hệ hơn, ngoài ra số tiền nhuận bút kiếm được cũng giúp mình tự chi trả được vài thứ lặt vặt của mình.” Cô Vân ( Chợ Bến Thành – Q1) cũng chia sẻ: “ Có thằng con lúc đầu xin đi làm lễ tân nhà hàng, mà đi xa, làm ca tối nữa nên cũng ngại, sợ nó mệt không đi học được nên kêu nó về phụ quán cho cô, mỗi tháng cô cho gấp đôi tiền tiêu vặt, không biết có phải động lực vì tiền không mà nó làm hăng say lắm, được cái dẻo mồm dẻo miệng nên cũng được lòng khách, khách ghé qua cứ hỏi thằng Lâm đâu rồi, cũng mừng, nó dạn dĩ thêm biết bao nhiêu.” Tự kiếm một công việc phù hợp, trau dồi được nhiều thứ, có thêm một khoản tiết kiệm rủng rỉnh. Thế mà chúng ta lại bỏ qua những cơ hội tuyệt vời này?

Điều quan trọng  của học sinh là học tập, nên khi muốn thử bất cứ chuyện gì, hãy xem nó có phù hợp với lứa tuổi, có ảnh hưởng đến thời gian học hành của mình không các bạn nhé. Hãy chia sẻ những điều bạn muốn với cha mẹ, chia sẻ những điều bạn nghĩ, hãy thể hiện bạn có thể đương đầu với khó khăn và dũng cảm đứng dậy dù có vấp ngã, ba mẹ sẽ đặt niềm tin vào bạn thôi. Khi làm một điều gì, hãy làm bằng tấm lòng, sự đam mê và tin rằng, bạn luôn có sự động viên từ mọi người, mọi viêc sẽ ổn cả thôi. Hãy nắm bắt cơ hội, đừng bỏ lỡ bất cứ gì. Các độc giả  à, thể hiện bản lĩnh của chúng ta nào!.

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

1,558 lượt xem