• Tất Tần Tất Những Điều Bạn Cần Biết Về Các Vị Trí - Công Việc Trong Lĩnh Vực Logistics

    I. Customs Clerk (Nhân Viên Hải Quan)

    Được biết đến như một nghề có thu nhập “hot” nhất mọi thời đại, nhân viên hải quan luôn là công việc thu hút sự chú ý của rất nhiều bạn trẻ.

    Năng lực chuyên môn của người nhân viên hải quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo tính hợp pháp của hàng hóa xuất, nhập khẩu và sự luân chuyển hàng hóa giúp cảng không bị ùn ứ.

    1. Công việc của nhân viên hải quan
    • Kiểm tra giấy tờ xuất nhập khẩu, đảm bảo giấy tờ phải hợp lệ, đúng pháp luật;
    • Kiểm tra và phân luồng hàng hóa, đảm bảo hàng hóa hợp pháp;
    • Thực hiện các hoạt động khai báo trên phần mềm hải quan;
    • Hướng dẫn nhân viên hiện trường làm những thủ tục cần thiết để thông quan hàng hóa.

    Mức lương: Lương cơ bản theo biên chế (dao động khoảng 3,000,000 - 6,000,000 VND) + Các khoản phụ khác.

    1. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có

    Kinh nghiệm

    Công việc này không cần nhiều kinh nghiệm thực tế nhưng buộc bạn có kiến thức chuyên môn rất sâu.

    Chuyên môn

    Học các chuyên ngành vận tải, nghiệp vụ ngoại thương, tài chính hải quan và bạn phải trải qua một cuộc thi tuyển viên chức hải quan rất gắt gao để làm được vị trí này. Bạn có thể tham khảo thông tin về những đợt thi tuyển tại trang web Customs.gov.

    Kỹ năng

    • Giao tiếp tiếng Anh tốt;
    • Biết lập kế hoạch và chịu được áp lực cao;
    • Kỹ năng giao tiếp, sắp xếp công việc và quản lý chứng từ tốt;
    • Làm việc tỉ mỉ, đảm bảo tính chính xác của chứng từ và tính hợp pháp của hàng hóa trước khi cho thông quan;
    • Có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình với công việc, cẩn thận, tác phong làm việc khoa học;
    • Sử dụng thành thạo các phần mềm vi tính, các thiết bị văn phòng.
    1. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?

    Bạn nên bắt đầu với những công việc đơn giản như làm nhân viên hiện trường hay nhân viên chứng từ để làm quen với những thủ tục hải quan và quy trình thông quan hàng hóa.

    1. Tích lũy kiến thức thực tế từ đâu?

    Ngoài việc tích lũy kiến thức chuyên môn, bạn nên thường xuyên đọc tin tức, các bài viết về ngành Logistics để nâng cao kiến thức cũng như nắm bắt thị trường. Một số trang web nổi tiếng trong ngành Logistics như Logistics4vn, Viện Logistics Việt Nam.

    Ngoài ra, sinh viên cần đầu tư thời gian của mình vào việc học ngoại ngữ vì công việc này đòi hỏi tiếp xúc với các đối tác nước ngoài nhiều trong đó có cả hãng tàu và khách hàng. Thêm vào đó, các khóa học về giao tiếp, đàm phán, tin học văn phòng trên Edx.org hoặc Edumall đều hết sức bổ ích.

    1. Những công ty tiêu biểu trong ngành

    Những cảng xuất nhập lớn có thể kể tên như Cảng Cát Lái, Cảng Tân Cảng, Cảng VICT, Cảng Tân Thuận.

    1. Con đường sự nghiệp

    Từ vị trí nhân viên ở cảng, bạn có thể được thăng tiến lên các vị trí cao hơn ở Cục hải quan.

    1. Bạn sẽ làm việc với những ai?
    • Nhân viên hiện trường;
    • Nhân viên giao nhận.

    ---

    II. Operation Staff (Nhân Viên Hiện Trường)

    Nhân viên hiện trường là một lựa chọn thích hợp cho những bạn sinh viên mới tốt nghiệp vì yêu cầu đơn giản về ngoại ngữ cũng như trình độ chuyên môn.

    Đây là những người trực tiếp đi đến các kho bãi, cảng hàng không, cảng biển để làm các thủ tục thông quan và nhận hàng từ các công ty vận tải. Nhân viên hiện trường thường làm việc nhiều nhất cho các công ty Forwarder và các công ty dịch vụ khai báo Hải quan.

    1. Nhân viên hiện trường sẽ làm những gì?

    Công việc của một nhân viên hiện trường có thể tóm gọn như sau:

    • Khai báo hải quan tại cảng;
    • Phối hợp với các bộ phận khác để tiếp nhận chứng từ và giao hàng cho khách hàng đúng tiến độ;
    • Báo cáo chi tiết công việc cho phụ trách bộ phận và ban giám đốc hàng tuần;
    • Ra kho theo dõi quá trình đóng, xếp hàng.

    Mức lương: 6,000,000 - 8,000,000 VND.

    1. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có

    Kinh nghiệm

    Công việc này đòi hỏi bạn phải có chút ít kinh nghiệm trong việc làm thủ tục thông quan tại cảng và hiểu về quy trình thông quan hàng hóa.

    Kiến thức

    Hiểu biết căn bản về thủ tục hải quan, chạy lệnh, thủ tục giao nhận hàng hóa.

    Kỹ năng

    • Tiếng Anh khá, ít nhất là tiếng Anh giao tiếp tốt;
    • Giao tiếp và xử lý tình huống tốt;
    • Biết cách quản lý thời gian và sắp xếp công việc để thực hiện các công việc như báo cáo, tổng hợp, lên kế hoạch,...;
    • Làm việc độc lập, cá nhân một cách chủ động nhất;
    • Làm việc tốt theo nhóm.
    1. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?

    Bạn cũng có thể thử sức với cuộc thi GLogistics để trau dồi thêm kỹ năng trong nghề. Đây là cuộc thi được tổ chức hằng năm và là cơ hội tuyệt vời giúp các bạn sinh viên tiếp cận thực tế.

    Ngoài ra, bạn cũng nên thử sức với các công việc part-time có liên quan đến chứng từ trong các công ty xuất nhập khẩu để làm quen với hồ sơ xuất nhập khẩu cũng như quy trình thông quan tại cảng. Bạn có thể tìm cơ hội thực tập tại Logistics4vn.

    1. Tích lũy kiến thức thực tế ở đâu?

    Một số trang web nổi tiếng trong ngành Logistics như Logistics4vn, Viện Logistics Việt Nam sẽ cho bạn thêm nhiều kiến thức từ trải nghiệm thực tế của những người trong ngành.

    Bạn cũng có thể tham gia các khóa học ngắn hạn tại Eximtrain để nâng cao nghiệp vụ xuất nhập khẩu

    Ngoài ra, các bạn cần đầu tư thời gian của mình vào việc học ngoại ngữ vì công việc này đòi hỏi tiếp xúc với các đối tác nước ngoài nhiều trong đó có cả hãng tàu và khách hàng. Thêm vào đó, các khóa học về giao tiếp, đàm phán, tin học văn phòng trên Edx.org hoặc Edumall đều hết sức bổ ích cho các bạn.

    1. Những công ty tiêu biểu trong ngành

    Vinalink, Danko, Alpha Express là một trong số những công ty Logistics lớn ở Việt Nam. Đây là những công ty có tiêu chí tuyển dụng hết sức khắt khe với chương trình quản trị viên tập sự riêng hoặc những ứng cử viên có kinh nghiệm và khả năng sử dụng tiếng Anh tốt.

    1. Con đường sự nghiệp

    Sau một thời gian tích lũy kinh nghiệm, khi bạn đã nắm vững quy trình thông quan hàng hóa cũng như xử lý tốt những tình huống có thể phát sinh trong quá trình làm việc, bạn có thể thử sức với vị trí nhân viên Sales hoặc chuyển qua các công ty lớn có yêu cầu kinh nghiệm.

    1. Bạn sẽ làm việc với những ai?
    • Nhân viên hải quan;
    • Nhân viên chứng từ.

    ---

    III. Customer Service (Nhân Viên Chăm Sóc Khách Hàng)

    Chăm sóc khách hàng đã trở thành một trong những yếu tố sống còn của các công ty và đòi hỏi rất nhiều đầu tư về công sức cũng như tiền bạc.

    Đặc biệt hơn những ngành khác, nhân viên dịch vụ khách hàng trong ngành Logistics không chỉ đơn thuần là người tư vấn, cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa cho khách hàng mà nó còn đòi hỏi bạn phải liên tục nắm bắt thông tin về tình trạng hàng hóa trong thời gian vận chuyển để cập nhập liên tục cho khách hàng.

    1. Nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ làm gì?

    Nhân viên dịch vụ khách hàng sẽ có vai trò chính sau:

    • Làm việc với khách hàng: đặt chỗ, lên kế hoạch cho việc chuyển hàng theo yêu cầu khách hàng, giải quyết các thắc mắc và các vấn đề về dịch vụ của khách hàng;
    • Làm việc với người giao hàng: Chuẩn bị và gửi đơn đặt hàng cho người giao hàng và chủ động giải quyết các vấn đề có liên quan đến việc quản lý lô hàng.

    Trách nhiệm

    • Cung cấp kịp thời các tài liệu cần thiết cho khách hàng;
    • Chủ động thông báo về tình trạng hàng hóa trên đường vận chuyển cho khách hàng;
    • Xử lý các yêu cầu của khách hàng một cách hiệu quả;
    • Theo dõi các đơn đặt hàng lớn, giải quyết thắc mắc của khách hàng;
    • Chịu trách nhiệm tư vấn để giữ chân khách hàng;
    • Lưu giữ thông tin để thiết lập và tăng cường các mối quan hệ khách hàng;
    • Tuân thủ yêu cầu của khách hàng và theo dõi tiến độ chuyển hàng đã đề ra;
    • Ghi nhận và báo cáo lại hiệu quả của dịch vụ giao hàng.

    Mức lương: 6,000,000 - 8,000,000 VND.

    1. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có

    Kinh nghiệm

    Công việc này không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và rất phù hợp với những bạn sinh viên mới ra trường. Tuy nhiên, bạn cần phải hiểu rõ về dịch vụ mà công ty đang cung cấp cũng như có một số kỹ năng mềm cần thiết.

    Kiến thức

    Chuyên ngành kinh doanh quốc tế, vận tải.

    Kỹ năng

    • Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp tốt và tự tin bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh;
    • Sắp xếp công việc: Hướng đến nâng cao dịch vụ khách hàng, có khả năng tổ chức khi làm việc dưới áp lực cao;
    • Quản lý quan hệ khách hàng: Nâng cao hiểu biết về công việc kinh doanh và nhu cầu của khách hàng, xác định các cơ hội tư vấn cho khách hàng sử dụng thêm các dịch vụ khác để giữ chân khách hàng.
    1. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?

    Bạn nên bắt đầu đi thực tập từ năm 3 ở các bộ phận chăm sóc khách hàng trong các công ty B2B (công ty thực hiện giao dịch với những doanh nghiệp khác) để có kinh nghiệm chăm sóc các khách hàng lớn hoặc bắt đầu từ vị trí chăm sóc khách hàng của một công ty Logistics nhỏ để có cơ hội hiểu biết hơn về dịch vụ khách hàng. Bạn có thể tìm những cơ hội thực tập trong ngành Logistics tại Logistics4vn.

    Ngoài ra bạn có thể đi làm chăm sóc khách hàng, hoặc bán hàng để tích lũy khả năng giao tiếp, chăm sóc khách hàng. Việc bán hàng sẽ giúp bạn tích lũy nhiều kinh nghiệm cho việc hiểu được tâm lý khách hàng và biết cách xử lý tình huống trong trường hợp khách hàng không hài lòng.

    Một cách nữa là gọi đến những trung tâm chăm sóc khách hàng và đặt thật nhiều câu hỏi cũng là một cách bạn học cách ứng xử của những người đã qua rèn luyện.

    Vì tiếng Anh là một kỹ năng bắt buộc cần có để giao tiếp với khách hàng nước ngoài nên bạn cần trau dồi kỹ năng này ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

    1. Tích lũy kiến thức thực tế ở đâu?

    Chăm sóc khách hàng mặc dù cần nhiều kinh nghiệm thực tế nhưng bạn vẫn nên học các kiến thức căn bản về lĩnh vực này. Giao tiếp là một khía cạnh chính trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng, do đó, bạn nên học thêm về cách ăn nói, cách điều chỉnh cảm xúc để có thể nói chuyện với khách hàng tốt hơn.

    Ngoài ra, bạn cũng nên tìm vài quyển sách nổi tiếng về nghệ thuật nắm bắt tâm lý và kỹ năng giao tiếp như "Những Đòn Tâm Lý Trong Thuyết Phục" của Robert B. Cialdini, "Nghệ Thuật Xoay Chuyển Tình Thế" của Kerry Patterson, "Sức Mạnh Thuyết Phục" của Kurt W. Mortensen

    Bạn cũng có thể tham gia các khóa học ngắn hạn tại Eximtrain để nâng cao nghiệp vụ xuất nhập khẩu.

    1. Những công ty tiêu biểu trong ngành

    Những công ty Logistics thường xuyên tuyển nhân viên chăm sóc khách hàng có thể kể đến như:

    • DAMCO Logistics: Là một trong những nhà cung cấp dịch vụ Logistics đứng đầu thế giới, được qui tụ bởi các chuyên gia nhiều năm trong nghề với hoạt động chuyên chở thông quan và giải pháp cung ứng;
    • TNT Logistics: Là nhà cung cấp đầy đủ dịch vụ vận tải và Logistics, môi giới thuê tàu, giao nhận hải quan, cước vận tải hàng không, cước vận tải đường biển, vận tải đường bộ, vận tải đa phương thức, giao hàng tận nhà, quản lý dự án và thương mại quốc tế.
    1. Con đường sự nghiệp

    Sau khi làm việc ở vị trí Nhân viên dịch vụ khách hàng 1 năm, nếu làm tốt công việc sẽ được xem xét lên trưởng bộ phận. Nếu muốn trau dồi thêm kinh nghiệm và thử nhiều vị trí khác nhau, bạn có thể luân chuyển công việc qua vị trí nhân viên chứng từ hoặc nhân viên kinh doanh để tích lũy thêm kiến thức qua đó phát triển lên vị trí cao hơn.

    1. Bạn sẽ làm việc với những ai?
    • Nhân viên vận hành kho;
    • Nhân viên chứng từ;
    • Nhân viên kinh doanh.

    ---

    IV. Chuyên Viên Thanh Toán Quốc Tế

    Gần đây, vị trí chuyên viên thanh toán quốc tế (TTQT) luôn thu hút nhiều sự quan tâm và tham gia ứng tuyển từ các ứng viên trẻ.

    Chuyên viên thanh toán quốc tế là người chịu trách nhiệm thực hiện các giao dịch quốc tế do vậy tính cẩn thận và kiến thức chuyên môn là những yêu cầu đầu tiên cho vị trí này.

    1. Công việc

    Công việc của một chuyên viên TTQT rất đa dạng tùy theo mức độ phát triển của giao thương quốc tế. Có thể tóm tắt công việc của chuyên viên thanh toán quốc tế như sau:

    • Phối hợp với các bộ phận để tiếp nhận các chứng từ, phục vụ cho việc cung cấp dịch vụ thanh toán quốc tế như chuyển tiền, phát hành,... và các giao dịch khác liên quan tới dịch vụ thanh toán quốc tế của khách hàng;
    • Kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ, giấy tờ mà khách hàng cung cấp, đảm bảo đúng mẫu, đúng quy định của Ngân hàng và pháp luật;
    • Thông báo, hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ, giấy tờ cần thiết;;
    • Tiếp nhận và giải quyết các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng trong phạm vi giao dịch thực hiện
    • Đề xuất ý kiến cải tiến chất lượng các sản phẩm, quy trình hiện hành để đơn giản hóa thủ tục và giảm thiểu tối đa thời gian cung cấp dịch vụ cho khách hàng;
    • Lưu giữ sổ sách, hồ sơ, tài liệu, số liệu về công tác kế toán theo quy định của Ngân hàng.

    Mức lương: 6,000,000 - 8,000,000 VND

    1. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có

    Kinh nghiệm

    Trước đây, vị trí này đòi hỏi chuyên môn và kinh nghiệm về giao dịch thương mại hay kinh nghiệm làm việc liên quan tài chính ngân hàng rất cao. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, với sự cởi mở hơn trong cơ chế tuyển dụng, các ngân hàng đã dành nhiều cơ hội hơn cho các bạn chưa có kinh nghiệm để bắt đầu từ vị trí Tài trợ thương mại và Thanh toán quốc tế. Đó cũng là cơ hội rất tốt cho những ai yêu thích vị trí này. Tuy nhiên, bạn cần phải nắm thật chắc và thật vững các yêu cầu tuyển dụng của vị trí để lên kế hoạch công việc phù hợp cho mình.

    Chuyên môn

    Tốt nghiệp ngành ngân hàng, tài chính, kinh tế, kế toán, quản trị kinh doanh, ngoại thương.

    Kỹ năng

    Để trở thành chuyên viên thanh toán quốc tế, bạn cần có những kỹ năng sau:

    • Khả năng chịu áp lực cao: Tại vị trí TTQT áp lực là không thể tránh khỏi. Hằng ngày, chuyên viên TTQT phải chịu áp lực từ phòng Quan hệ khách hàng, rất nhiều hồ sơ phòng TTQT phải giải quyết. Vừa chịu áp lực thời gian vừa chịu áp lực về tính chính xác, bạn không được phép có những sai sót trong quá trình làm việc của mình;
    • Thành thạo tiếng Anh: Với người làm TTQT thì tiếng Anh là yêu cầu vô cùng quan trọng. Hằng ngày phải làm việc với rất nhiều hợp đồng trong và ngoài nước buộc bạn phải giỏi Anh Văn về cả giao tiếp thông thường và chuyên ngành để đảm bảo tính chính xác của các giao dịch.
    • Sử dụng thành thạo các phần mềm tin học văn phòng (PowerPoint, Word, Excel);
    • Có khả năng hiểu, phân tích báo cáo tài chính và tư duy logic;
    • Năng động, giao tiếp tốt;
    • Có thái độ tích cực, kỷ luật, tinh thần trách nhiệm;
    • Năng lực giải quyết vấn đề, khả năng lãnh đạo.
    1. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?

    Bạn cần phải chủ động rèn luyện kỹ năng giao tiếp, tư vấn và thấu hiểu tâm lý khách hàng. Bạn có thể tích lũy kinh nghiệm ngay từ những công việc part time về bán hàng, tham gia các khóa đào tạo kỹ năng bán hàng, tài chính tín dụng,...

    Vì tiếng Anh là yếu tố rất cần thiết nên bạn hãy cố gắng thi 1 chứng chỉ Tiếng Anh để chứng nhận khả năng tiếng anh của bạn. Nếu bạn có 1 chứng chỉ như TOEIC khoảng 800 điểm, IELTS khoảng 6.0 thì bạn đã có 70% cơ hội để trúng tuyển vị trí TTQT hoặc Tài trợ thương mại.

    1. Tích lũy kiến thức thực tế ở đâu?

    Đối với công việc này, đòi hỏi bạn phải xây dựng cho mình một nền tảng vững chắc về tín dụng ngân hàng. Bạn có thể học tại các trường như đại học Ngân hàng, Ngoại thương,... hoặc tham gia các khóa học ngắn hạn (khi bạn đã có kiến thức cơ bản và tốt nghiệp các ngành liên quan) như tại UB Academy.

    Trở thành thực tập sinh tại Hội sở các Ngân hàng (hiện nay mô hình này khá nhiều, sau thời gian thực tập 6 tháng nếu làm tốt các bạn có thể ký hợp đồng chính thức). Đây là con đường phù hợp và được đánh giá là tốt nhất với các bạn sinh viên năm cuối.

    Bạn có thể bắt đầu từ chuyên viên chứng từ xuất nhập khẩu tại các công ty xuất nhập khẩu, hoặc làm tại các công ty vận tải biển, công ty Logistics. Sau hơn một năm kinh nghiệm, các bạn có thể nộp đơn vào vị trí TTQT và Tài trợ thương mại. Kinh nghiệm Xuất nhập khẩu rất có ích cho 2 vị trí này.

    1. Những công ty tiêu biểu trong ngành

    Vị trí này phù hợp với những ngân hàng mạnh về hoạt động thanh toán quốc tế như:

    • Vietcombank (Ngân hàng Ngoại thương): Sau hơn nửa thế kỷ hoạt động trên thị trường, Vietcombank hiện là một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam với trên 14.000 cán bộ nhân viên, hơn 460 Chi nhánh/Phòng Giao dịch/Văn phòng đại diện/Đơn vị thành viên trong và ngoài nước, gồm Trụ sở chính tại Hà Nội, 96 chi nhánh và 368 phòng giao dịch trên toàn quốc, 2 công ty con tại Việt Nam, 1 văn phòng đại diện và 2 công ty con tại nước ngoài, 5 công ty liên doanh, liên kết.
    • Eximbank (Ngân hàng Xuất Nhập khẩu): Đến nay vốn điều lệ của Eximbank đạt 12.335 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu đạt 13.317 tỷ đồng. Eximbank hiện là một trong những Ngân hàng có vốn chủ sở hữu lớn nhất trong khối Ngân hàng TMCP tại Việt Nam. Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam có địa bàn hoạt động rộng khắp cả nước với Trụ Sở Chính đặt tại TP. Hồ Chí Minh và 207 chi nhánh và phòng giao dịch trên toàn quốc và đã thiết lập quan hệ đại lý với 869 Ngân hàng tại 84 quốc gia trên thế giới.
    1. Con đường sự nghiệp

    Hoàn thành tốt nhiệm vụ của vị trí này bạn có thể được cân nhắc, bổ nhiệm các vị trí cao hơn như phó phòng, trưởng phòng thanh toán quốc tế, phó giám đốc, giám đốc trung tâm thanh toán, giám đốc khối nghiệp vụ với mức thu nhập cao, tương đối hấp dẫn giao động từ 5.000$ đến 6.000$/ tháng. Công việc cấp quản lý TTQT như sau:

    • Quản lý toàn bộ hoạt động của Phòng Thanh toán Quốc tế;
    • Tổ chức xây dựng kế hoạch hàng năm và chiến lược kinh doanh mảng Thanh toán Quốc tế phù hợp với định hướng phát triển của hệ thống và mục tiêu kinh doanh được giao;
    • Quản lý, giám sát việc thực hiện kế hoạch kinh doanh, chất lượng dịch vụ trong mảng công việc phụ trách.

    Ngoài vị trí TTQT Bạn còn có thể làm việc tại vị trí chuyên viên Thanh toán thương mại (TTTM) đây là vị trí giao hòa giữa Quan hệ khách hàng và TTQT, một vị trí mà hiện nay đang được các ngân hàng tuyển rất nhiều. Nếu có kiến thức TTQT thì rõ ràng bạn đang có lợi thế vượt trội hẳn.

    1. Bạn sẽ làm việc với những ai?

    • Phối hợp làm việc với các bộ phận khác của ngân hàng;
    • Gặp gỡ nhiều đối tượng khách hàng.

    ---

    V. Forwarder (Nhân Viên Giao Nhận Vận Tải)

    Nhân viên giao nhận là người chịu trách nhiệm tất cả các khâu trong việc chuyển thư từ, kiện hàng hay hàng hóa.

    Nhân viên giao nhận là người tổ chức các chuyến hàng tùy theo kế hoạch đề ra bởi cấp trên, đảm bảo việc bốc hàng lên phương tiện và lựa chọn lộ trình phù hợp nhất nhằm tuân thủ thời hạn giao hàng.

    1. Nhân viên giao nhận sẽ làm những gì?

    Công việc của nhân viên giao nhận có thể tóm gọn như sau:

    • Tiếp nhận và xử lý thông tin lô hàng;
    • Lấy D/O, giấy ủy quyền tại hãng tàu, đại lý;
    • Thu xếp, điều động xe hỗ trợ việc vận chuyển;
    • Hỗ trợ và tư vấn cho khách hàng để đưa đến giải pháp tối ưu;
    • Có trách nhiệm phối hợp với các bộ phận có liên quan để phục vụ khách hàng;
    • Theo dõi tiến độ giao hàng.

    Mức lương: 6,000,000 - 8,000,000 VND.

    1. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có

    Kiến thức

    Hiểu biết căn bản về thủ tục hải quan, chạy lệnh, thủ tục giao nhận hàng hóa.

    Kinh nghiệm

    Công việc này thường đòi hỏi kinh nghiệm có liên quan đến việc vận chuyển hàng.

    Kỹ năng

    • Nhanh nhẹn: Vì thời hạn giao hàng thường rất hạn chế nên đòi hỏi khả năng phản ứng nhanh của nhân viên giao nhận;
    • Thận trọng: Điều khiển xe ôtô, xe ga hay xe máy cả ngày đòi hỏi một sự chú ý cao độ để tránh tai nạn;
    • Khả năng chịu đựng: Tắc đường, khách hàng hối thúc hay không hài lòng là những điều khó tránh khỏi trong quá trình làm việc. Vì phải chịu nhiều áp lực từ công việc nên đòi hỏi nhân viên giao nhận phải luôn giữ bình tĩnh trong mọi tình huống.
    1. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?

    Bạn cũng có thể thử sức với cuộc thi GLogistics để trau dồi thêm kĩ năng trong nghề. Đây là cuộc thi được tổ chức hằng năm và là cơ hội tuyệt vời giúp các bạn sinh viên tiếp cận thực tế.

    Công việc này tuy không đòi hỏi chuyên môn sâu nhưng rất xem trọng kỹ năng. Do vậy, bạn nên thử sức với các công việc part-time có liên quan đến vận chuyển trong các công ty xuất nhập khẩu để làm quen với cách thức điều phối cũng như giao hàng. Bạn có thể tìm một cơ hội làm việc thích hợp tại Logistics4vn.

    1. Tích lũy kiến thức thực tế ở đâu?

    Một số trang web nổi tiếng trong ngành Logistics như Logistics4vn, Viện Logistics Việt Nam sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan về Logistics. Thêm vào đó, các khóa học về giao tiếp, đàm phán, tin học văn phòng trên Edx.org hoặc Edumall đều hết sức bổ ích cho bạn.

    Bạn cũng có thể tham gia các khóa học ngắn hạn tại Eximtrain để nâng cao nghiệp vụ xuất nhập khẩu.

    1. Những công ty tiêu biểu trong ngành

    Vinalink, Danko, Alpha Express là một trong số những công ty Logistics lớn ở Việt Nam. Với tiêu chí tuyển dụng hết sức khắt khe với chương trình quản trị viên tập sự riêng hoặc những ứng cử viên có kinh nghiệm và khả năng sử dụng tiếng Anh tốt.

    1. Con đường sự nghiệp

    Sau một thời gian tích lũy kinh nghiệm, khi đã làm quen với quy trình xuất nhập khẩu, bạn có thể thử sức với vị trí nhân viên hiện trường, nhân viên Sales hoặc chuyển qua các công ty lớn có yêu cầu kinh nghiệm.

    1. Bạn sẽ làm việc với những ai?
    • Nhân viên hiện trường;
    • Nhân viên vận hành kho.

    ---

    VI. Purchasing Staff (Chuyên Viên Thu Mua)

    Nghề thu mua là một nghề có tính học hỏi rất cao và bạn phải cập nhập giá cả cũng như thông tin về các nguyên vật liệu mới liên tục.

    Nhìn chung, một chuyên viên thu mua phải đảm bảo rằng, các nguyên vật liệu và dịch vụ phục vụ cho việc sản xuất của công ty được mua từ các nhà cung cấp uy tín. Điểm mấu chốt của chuyên viên thu mua là họ phải tìm được giá trị tối đa cho công ty thông qua việc thỏa thuận thời gian và chi phí với nhà cung cấp.

    1. Công việc của chuyên viên thu mua là gì?

    Thu mua bao gồm các hoạt động thu thập hoặc mua hàng hóa và dịch vụ. Công việc này cụ thể là:

    • Làm việc trực tiếp với phòng Kế hoạch và Sản xuất, lập kế hoạch và lên danh sách ưu tiên cho các hoạt động thu mua;
    • Đánh giá kế hoạch đặt hàng, đưa ra yêu cầu mua hàng và quản lý quá trình lựa chọn;
    • Cung cấp thông tin và các văn bản cần thiết cho nhà cung cấp;
    • Theo dõi tình trạng đơn hàng, ứng phó kịp thời với các sự cố như tồn hàng, thiếu hàng, liên hệ trực tiếp với các phòng ban có liên quan;
    • Theo dõi đơn đặt hàng và xác nhận thời gian sản xuất, thời điểm giao hàng và chi phí;
    • Đánh giá, cập nhật và duy trì các đơn đặt hàng cho đến khi kết thúc;
    • Đảm bảo đơn đặt hàng tuân thủ các thỏa thuận trong hợp đồng, báo cáo kết quả lên quản lý.

    Mức lương: 8,000,000 - 10,000,000 VND.

    1. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có

    Kinh nghiệm

    Công việc này đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm trong việc tìm nguồn hàng, thỏa thuận giá để tối ưu hóa chi phí cho công ty.

    Kiến thức

    Công việc này đòi hỏi nhiều kiến thức thực tế liên quan đến thông tin và giá cả của những nguyên vật liệu trong thị trường.

    Kỹ năng

    Đứng dưới danh nghĩa là một người làm trong lĩnh vực thu mua, bạn phải chứng minh một loạt các kỹ năng quan trọng, bao gồm: quản lý tài chính, khả năng giao tiếp và đàm phán, có hiểu biết cơ bản về thị trường, sáng tạo và luôn đổi mới. Ngoài ra, “năng khiếu” kinh doanh cũng sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trên con đường trở thành một chuyên viên thu mua giỏi;

    Trong môi trường cạnh tranh ngày nay, các cá nhân thành công nhất phải biết kết hợp kỹ năng thu mua truyền thống với kỹ năng quản lý tốt các mốt quan hệ – kỹ năng nghe, hiểu biết, giao tiếp và đồng cảm;

    Các kỹ năng mua sắm truyền thống như quản lý tài chính, quản lý hợp đồng, giảm chi phí và đàm phán cơ bản sẽ luôn là nền tảng cho quá trình thu mua.

    1. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?

    Bạn có thể làm Sales để tích lũy khả năng giao tiếp, nắm bắt tâm lý người khác đồng thời chủ động mở rộng kiến thức về thị trường nguyên vật liệu.

    Ngoài việc nắm vững kiến thức chuyên môn trên trường, sinh viên nên đi thực tập tại phòng Thu mua tại các công ty Sản xuất và Thương mại để tích lũy kinh nghiệm. Bạn có thể tìm kiếm cơ hội thực tập với nghề Thu mua tại Internship.

    4.Tích lũy kiến thức thực tế ở đâu?

    Một số trang web nổi tiếng trong ngành Logistics như Logistics4vn.com, Viện Logistics Việt Nam sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan về Logistics. Ngoài ra, trên Edx.org cũng có rất nhiều các khóa học của các công ty nổi tiếng thế giới về Thu Mua.

    Ngoài ra, một vài đầu sách về nghệ thuật đàm phán, thương lượng có thể kể đến như "Đàm Phán Để Giành Lợi Thế" của G. Richard Shell,

    "Nghệ Thuật Đàm Phán" của Leigh Thompson, "Thuật Đàm Phán" của Brian Tracy. Điều này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình thương lượng giá cả nhằm đảm bảo lợi ích tối đa cho công ty.

    1. Những công ty tiêu biểu trong ngành

    Bạn có thể làm trong Phòng Thu Mua của các tập đoàn lớn trong ngành hàng tiêu dùng như Unilever, P&G, Pepsico, Coca-Cola và trong ngành sản xuất điện tử như Samsung. Đặc biệt, các tập đoàn này thường tuyển thực tập sinh thông qua chương trình Quản trị viên tập sự.

    1. Con đường sự nghiệp

    Purchasing Buyer → Purchasing Senior → Purchasing Manager

    1. Bạn sẽ làm việc với ai?
    • Nhân viên điều phối;
    • Chuyên viên kế hoạch cung ứng;
    • Chuyên viên vận hành kho.

    ---

    VII. Nhân Viên Cảng/ Depot/ ICD

    Nhân viên cảng sẽ là người chịu trách nhiệm điều phối các container lên tàu hoặc từ tàu xuống cảng.

    ICD (Inland Container Depot) là cảng cạn/ cảng khô/ cảng nội địa, hoặc gọi tắc là Depot. ICD có vai trò quan trọng trong hệ thống vận tải container. Nó là điểm nối giữa một bên là nơi sản xuất, tiêu thụ hàng hóa xuất nhập khẩu với một bên là cảng biển.

    1. Nhân viên cảng sẽ làm những gì?

    Công việc của nhân viên cảng có thể tóm gọn như sau:

    • Kiểm tra an toàn lao động, công cụ xếp dỡ trước khi đưa vào làm hàng, tham gia kiểm soát các công cụ xếp dỡ, thiết bị cẩu, băng tải và xe cơ giới trong quá trình vận hành;
    • Bố trí phương tiện thủy ra vào hợp lý;
    • Điều động phương tiện, công nhân bốc xếp;
    • Chịu trách nhiệm trong ca trực, báo cáo nhật ký làm hàng trong ca trực, lập biên bảng sự việc khi có các sự cố xảy ra trong ca.

    Mức lương: 6,000,000 - 8,000,000 VND.

    1. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có

    Kiến thức

    Hiểu biết căn bản về thủ tục hải quan, quy trình giao nhận hàng hóa.

    Kinh nghiệm

    Công việc này thường đòi hỏi kinh nghiệm có liên quan đến việc điều khiển máy móc để bốc dỡ container tại cảng.

    Kỹ năng

    • Có trình độ tiếng Anh (nghe, nói, viết, đọc tốt ) và sử dụng thành thạo vi tính cũng như các thiết bị văn phòng;
    • Biết cách tổng hợp, tổ chức triển khai hoặc thực hiện các công việc được giao;
    • Trung thực, cẩn thận, nhiệt tình, trách nhiệm;
    • Có tinh thần và thái độ làm việc tốt, chịu được áp lực công việc.
    1. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?

    Bạn cũng có thể thử sức với cuộc thi GLogistics để trau dồi thêm kỹ năng trong nghề. Đây là cuộc thi được tổ chức hằng năm và là cơ hội tuyệt vời giúp các bạn sinh viên tiếp cận thực tế.

    Công việc này tuy không đòi hỏi chuyên môn sâu nhưng rất xem trọng kỹ năng. Do vậy, bạn nên thử sức với các công việc part-time tại cảng để học cách sử dụng máy móc, thiết bị cũng như cách điều phối container. Bạn có thể tìm kiếm cơ hội thực tập trong ngành Logistics tại Logistics4vn.

    1. Tích lũy kiến thức thực tế ở đâu?

    Một số trang web nổi tiếng trong ngành Logistics như Logistics4vn, Viện Logistics Việt Nam sẽ cho bạn thêm nhiều kiến thức từ trải nghiệm thực tế của những người trong ngành.

    Bạn cũng có thể tham gia các khóa học ngắn hạn tại Eximtrain để nâng cao nghiệp vụ xuất nhập khẩu.

    Thêm vào đó, các khóa học về giao tiếp, đàm phán, tin học văn phòng trên Edx.org hoặc Edumall đều hết sức bổ ích.

    1. Những công ty tiêu biểu trong ngành

    Vinalink, Danko, Alpha Express là một trong số những công ty Logistics lớn ở Việt Nam. Với tiêu chí tuyển dụng hết sức khắt khe với chương trình quản trị viên tập sự riêng hoặc những ứng cử viên có kinh nghiệm và khả năng sử dụng tiếng Anh tốt.

    1. Con đường sự nghiệp

    Sau một thời gian tích lũy kinh nghiệm, bạn có thể thử sức với vị trí nhân viên hiện trường (Operation Staff), nhân viên giao nhận vận tải (Forwarder) hoặc chuyển qua các vị trí khác tại các công ty lớn có yêu cầu kinh nghiệm.

    1. Bạn sẽ làm việc với những ai?
    • Nhân viên hiện trường;
    • Nhân viên giao nhận vận tải.

    ---

    VIII. Document Staff (Nhân Viên Chứng Từ)

    Nhân viên Chứng từ Xuất nhập khẩu là một lựa chọn phù hợp với hầu hết tất cả các bạn muốn tham gia vào ngành Logistics vì yêu cầu đơn giản về ngoại ngữ cũng như trình độ chuyên môn.

    Bộ phận chứng từ có chức năng chính là tiến hành các nghiệp vụ liên quan đến chứng từ hàng nhập, xuất được chở trên tàu do các công ty khai thác và Forwarder yêu cầu. Bộ phận này có trách nhiệm là phải đảm bảo tính chính xác của chứng từ về hàng hóa xuất - nhập trên tàu trước khi thông quan, đảm bảo việc giao hàng cho khách hàng tuân thủ theo đúng quy trình và thủ tục pháp lý.

    1. Nhân viên chứng từ phải làm những gì?

    Công việc của một nhân viên chứng từ có thể tóm gọn như sau:

    • Soạn thảo và xử lý các chứng từ xuất nhập khẩu: hợp đồng, hóa đơn, vận đơn, lệnh giao hàng, giấy báo hàng đến, khai thông tin hàng hóa với hải quan...;
    • Chuẩn bị bộ chứng từ khai hải quan, bộ chứng từ xin cấp C/O, hồ sơ xin cấp phép (đối với hàng hóa yêu cầu giấy phép), hồ sơ xin đăng ký chất lượng (đối với một số mặt hàng có yêu cầu), các công văn, tờ trình cho các bên có liên quan...;
    • Liên hệ với khách hàng và phối hợp với bộ phận hiện trường (Operator) làm thủ tục thông quan cho các lô hàng xuất nhập khẩu;
    • Lưu trữ hồ sơ, chứng từ như: thư từ giao dịch liên quan, đơn đặt hàng, bộ chứng từ, hàng mẫu...;
    • Liên hệ với các nhà cung ứng và khách hàng về lịch chuyển hàng và giao nhận hàng;
    • Cập nhật thông tin các văn bản pháp luật có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu;
    • Thực hiện việc lập báo cáo, đối chiếu hàng hóa nhập xuất tồn và đối chiếu, hàng tuần, hàng tháng với các phòng, ban liên quan.

    Mức lương: 6,000,000 - 8,000,000 VND.

    1. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có

    Kinh nghiệm

    Đây là một vị trí đặc biệt phù hợp cho những bạn mong muốn làm việc trong ngành XNK nhưng chỉ có những hiểu biết cơ bản về nghiệp vụ và chưa có nhiều kinh nghiệm.

    Kiến thức

    Hiểu biết căn bản về thủ tục hải quan, chạy lệnh, thủ tục giao nhận hàng hóa.

    Kỹ năng

    • Ngoại ngữ: Tiếng Anh khá, có thể đọc hiểu và soạn thảo các chứng từ bằng tiếng Anh, giao tiếp cơ bản (chủ yếu qua email và Skype);
    • Thành thạo tin học văn phòng;
    • Khả năng giao tiếp và xử lý tình huống linh hoạt, tỉ mỉ trong công việc, có khả năng làm việc dưới áp lực vì nhân viên chứng từ luôn phải chịu áp lực về thời gian hoàn thành, về áp dụng các quy định mới trong quá trình XNK hay vận chuyển và phải chịu trách nhiệm đối với mọi sai sót trong hợp đồng.
    1. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?

    Ngoài những kiến thức chuyên môn tại trường thì việc học hỏi và trau dồi kiến thức là không bao giờ thừa cả. Hiện tại có nhiều CLB Logistics ở Việt Nam như: CLB Logistics FTU2, CLB Logistics ĐH Giao thông Vận tải, CLB Logistics BVU…, ngoài việc tổ chức các buổi họp định kỳ để cung cấp kiến thức cho thành viên, các CLB này còn tổ chức các buổi hội thảo, chuyên đề hoặc cuộc thi giúp các bạn hiểu rõ hơn về nhóm ngành này, đặc biệt là vị trí nhân viên chứng từ.

    Bạn cũng có thể thử sức với cuộc thi GLogistics để trau dồi thêm kỹ năng trong nghề. Đây là cuộc thi được tổ chức hằng năm và là cơ hội tuyệt vời giúp các bạn sinh viên tiếp cận thực tế.

    Ngoài ra, việc đi thực tập sớm ở các công ty Logistics từ năm 3, 4 cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho mỗi cá nhân. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm công việc thực tập tại Logistics4vn.

    1. Học những kiến thức thực tế ở đâu?

    Hãy bắt đầu bằng việc học các từ ngữ chuyên ngành như B/L, C/O, Invoice, Packing list, Incoterms…, trau dồi thêm kiến thức XNK qua Logistics4vn, Vlr.vn, Viện Logistics Việt Nam cũng như đọc các sách về Quản trị ngoại thương, Giao nhận vận tải, Thủ tục hải quan và tìm hiểu về một số thông tư, nghị định, luật trong ngành.

    Bạn có thể tham khảo kiến thức về thủ tục hải quan qua website Tuhocxuatnhapkhau.com, hoặc tham gia các khóa học ngắn hạn tại Eximtrain để nâng cao nghiệp vụ xuất nhập khẩu.

    1. Những công ty tiêu biểu trong ngành

    Các công ty lớn như Damco, Indotrans, Alpha Express,... đều có bộ phận chứng từ. Vị trí này không yêu cầu nhiều kinh nghiệm như các vị trí khác, nhưng cần có những hiểu biết căn bản về XNK và các thủ tục pháp lý liên quan đến hải quan.

    1. Con đường sự nghiệp

    Sau một thời gian làm việc, khi bạn đã hiểu rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của bản thân, bạn có thể sẽ thăng cấp lên Quản lý, Trưởng bộ phận hoặc thử sức với công việc nhân viên Sales hoặc chăm sóc khách hàng.

    1. Bạn sẽ làm việc với những ai?
    • Nhân viên hiện trường;
    • Nhân viên Sales.

    ---

    IX. Sales (Nhân Viên Kinh Doanh)

    Bản thân tên gọi đã nói lên nhiệm vụ chính của bộ phận này: Đây chính là “bộ phận bán hàng” và sản phẩm được mang ra bán là “dịch vụ vận chuyển”.

    Bộ phận Sales hay các nhân viên Sales có đặc thù là luôn tiếp xúc với khách hàng, luôn phải biết cách làm thể nào để tiếp cận và thúc đẩy hành vi mua hàng nhiều nhất. Một bộ phận hay nhân viên Sales tệ sẽ khiến doanh nghiệp không chỉ mất đi doanh thu mà còn mất đi cả uy tín cũng như thương hiệu của mình trong mắt khách hàng.

    1. “Làm sales” có khó không?

    Công việc cụ thể của một nhân viên sales có thể tóm gọn như sau:

    • Thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ của công ty, cung cấp giá cước và các chi phí liên quan, lịch tàu chạy, hỗ trợ khách hàng trong quá trình đóng hàng, đưa hàng xuống tàu, hoàn tất chứng từ, thủ tục...;
    • Duy trì lượng khách hàng vốn có bằng các công việc chăm sóc khách hàng như giữ liên lạc để thường xuyên, cập nhật các thông tin về nhu cầu vận chuyển, đưa ra những dịch vụ ưu đãi, hỗ trợ ưu tiên về giá...;
    • Mở rộng lượng khách hàng bằng các hoạt động đi thăm khách hàng mới, giới thiệu quảng bá sản phẩm dịch vụ tới khách hàng...;
    • Khác với những khối ngành khác, công việc của một nhân viên Sales trong ngành Logistics không chỉ đơn thuần là chào và bán hàng mà còn phải phụ trách giám sát, hỗ trợ khi có các vấn đề phát sinh để đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

    Mức lương: 6,000,000 - 8,000,000 VND.

    1. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có

    Kinh nghiệm

    Công việc của nhân viên Sales không đặt nặng kinh nghiệm, chỉ cần bạn hiểu rõ về sản phẩm mà công ty bạn cung cấp.

    Kiến thức

    Bên cạnh những hiểu biết về sản phẩm của mình thì các bạn cần lưu ý đến kiến thức bán hàng nói chung, những kiến thức cơ bản về hàng hải (như lịch tàu, giá cước, tình hình thị trường, cảng xếp dỡ...). Ngoài ra, bạn còn cần trau dồi kiến thức chung ở nhiều lĩnh vực khác nhau để tạo ấn tượng tốt với khách hàng. Ví dụ: trong trường hợp tiếp xúc khách hàng, ngoài trao đổi về công việc, thời gian còn lại cũng nên bàn về vấn đề xã hội, kinh tế...

    Kỹ năng

    Cần lưu ý là khách hàng của bạn, những người có quyền quyết định trong việc lựa chọn hãng tàu để hợp tác đều là những người từng trải, có chức vụ cao, nên để thuyết phục họ thì cần có kỹ năng giao tiếp tốt. Bạn cần phải tinh tế trong khi tiếp xúc với khách hàng và cố gắng không thúc ép, vì mỗi ngày người ta có thể nhận được cả chục lần chào hàng như thế.

    1. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?

    Để rèn luyện những kỹ năng trên không gì tốt hơn việc tham gia CLB, tổ chức các chương trình trong và ngoài trường. Thông qua việc đàm phán xin tổ chức, thuyết phục nhà tài trợ và làm việc nhóm, bạn sẽ có thể rèn luyện sự tự tin, khả năng thuyết phục cũng như là các kỹ năng khác cần thiết cho công việc sau này.

    Bạn cũng có thể thử sức với cuộc thi Become the Best Seller (B2S). Đây là cuộc thi được tổ chức hằng năm dành cho các bạn yêu thích bán hàng và là một cơ hội tuyệt vời cho các bạn sinh viên rèn luyện kỹ năng của mình.

    Ngoài ra, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, nhiều sinh viên năm 3, năm 4 đã có thể thực tập làm Sales tại các hãng tàu, các đại lý làm hàng để tích lũy kinh nghiệm, nếu làm tốt sẽ được nhận làm chính thức ngay khi kết thúc chương trình học ở trường. Và bạn có thể tìm một công việc thích hợp cho mình tại Logistics4vn.

    1. Tích lũy kiến thức thực tế ở đâu?

    Một nhân viên Sales phải có độ “nhạy” với thông tin thị trường, dễ dàng phân tích và phán đoán xu hướng biến đổi của thị trường. Vì vậy, sinh viên nên thường xuyên đọc tin tức, các bài viết về ngành Logistics để nâng cao kiến thức cũng như nắm bắt thị trường. Một số trang web nổi tiếng trong ngành Logistics như Logistics4vn.com, Viện Logistics Việt Nam.

    Bạn cũng có thể tham gia các khóa học ngắn hạn tại Eximtrain để nâng cao nghiệp vụ xuất nhập khẩu.

    Ngoài ra, sinh viên cần đầu tư thời gian của mình vào việc học ngoại ngữ vì công việc này đòi hỏi tiếp xúc với các đối tác nước ngoài nhiều trong đó có cả hãng tàu và khách hàng. Thêm vào đó, bạn cũng nên tìm đọc những quyển sách được Jack Ma khuyên đọc về ngành bán lẻ: “Lợi thế bán hàng” – J.Oliver Crom, Michael Crom, “Những cấm kỵ khi giao tiếp với khách hàng” - Phạm Ái Minh, “Sát thủ bán hàng” – David Dorsey,...

    1. Những công ty tiêu biểu trong ngành

    Vinalink, Danko, Alpha Express là một trong số những công ty Logistics lớn ở Việt Nam. Với tiêu chí tuyển dụng hết sức khắt khe với chương trình quản trị viên tập sự riêng hoặc những ứng cử viên có kinh nghiệm và khả năng sử dụng tiếng Anh tốt.

    1. Con đường sự nghiệp

    Sau 2 năm làm việc dưới vị trí Sales hãng tàu, bạn sẽ có cơ hội được xem xét thăng tiến lên làm Trưởng phòng kinh doanh. Hoặc chuyển qua các các vị trí kinh doanh khác tại các công ty lớn có yêu cầu kinh nghiệm.

    1. Bạn sẽ làm việc với những ai?
    • Nhân viên vận hành kho;
    • Chuyên viên kế hoạch;
    • Chuyên viên điều phối.

    ---

    X. Warehouse Staff (Nhân Viên Kho Bãi, Cung Ứng)

    Quản lý kho hàng là một trong những khâu không thể thiếu trong quá trình sản xuất và kinh doanh.

    Sản phẩm được lấy ra từ đâu, lấy bao nhiêu, kho hàng xa trung tâm thì phân phối như thế nào, vận chuyển hàng hóa ra sao…Tất cả không thể diễn ra một cách tự phát mà cần có một nhân viên vận hành kho (Warehouse Staff) với những kỹ năng, kiến thức và sự phân tích sắc bén để thực hiện công việc sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

    1. Công việc của nhân viên quản lý kho hàng là gì?

     Công việc của họ có thể tóm gọn như sau:

    • Sắp xếp lịch các tuyến giao hàng hợp lý, khoa học, tiết kiệm chi phí, đúng thời hạn;
    • Nhận đơn hàng của khách hàng từ phòng Sales và sắp xếp lịch vận chuyển hàng hóa;
    • Hướng dẫn và giám sát việc kiểm tra số lượng và chất lượng hàng hoá từ khi xuất kho cho khi đến tay khách hàng. Nâng cao chất lượng dịch vụ giao nhận nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng;
    • Quản lý hoạt động điều vận bốc xếp và giao nhận hàng, lên kế hoạch, điều phối nhân lực và lịch trình hợp lý để tối thiểu hóa chi phí;
    • Quản lý lưu chuyển chứng từ hoá đơn, giao nhận hàng hoá đã có xác nhận của khách hàng đến các bộ phận nghiệp vụ có liên quan;
    • Phối hợp với nhân viên vận tải, lái xe và khách hàng hoặc các đối tác khác để giải quyết các sự cố phát sinh ảnh hưởng tới hoạt động giao hàng.

    Mức lương: 6,000,000 - 8,000,000 VND.

    1. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có

    Kinh nghiệm

    Tính chất công việc thiên về nghiệp vụ, có thể học hỏi và nâng cao trong quá trình làm việc nên thích hợp với những sinh viên mới ra trường, còn ít kinh nghiệm.

    Chuyên môn

    Học các chuyên ngành vận tải, nghiệp vụ ngoại thương.

    Kỹ năng

    • Lập kế hoạch, tổ chức và giám sát công việc;
    • Phân tích, tổng hợp, làm báo cáo;
    • Có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình với công việc;
    • Cẩn thận, tác phong làm việc khoa học;
    • Sử dụng thành thạo các phần mềm vi tính, các thiết bị văn phòng.
    1. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?

    Bạn nên bắt đầu đi thực tập từ năm 3 ở các vị trí kho vận của các công ty bán lẻ hoặc dịch vụ kho vận để có kinh nghiệm về hoạt động vận hành của kho như thế nào hoặc bắt đầu từ vị trí nhân viên kho để có cơ hội tìm hiểu nhiều hơn. Và Logistics4vn là một trang web thích hợp để bạn tìm kiếm các cơ hội thực tập trong ngành Logistics.

    Bạn cũng có thể thử sức với cuộc thi GLogistics để trau dồi thêm kỹ năng trong nghề. Đây là cuộc thi được tổ chức hằng năm và là cơ hội tuyệt vời giúp các bạn sinh viên tiếp cận thực tế.

    Vì tiếng Anh là một kỹ năng cần thiết và quan trọng với các công ty lớn nên bạn cần chủ động học tập và rèn luyện khi còn ngồi trên ghế nhà trường để luôn sẵn sàng khi có cơ hội làm việc.

    1. Học quản lý kho hàng ở đâu?

    Vận hành kho mặc dù cần nhiều kinh nghiệm thực tế nhưng bạn vẫn có thể học các kiến thức về việc vận hành kho, quản lý sản phẩm, cũng như các kỹ năng phân tích cần thiết tại các trang học online, hoặc các trung tâm Logistics, kho vận như Trường Đào Tạo Kỹ Năng Quản Lý SAM, Trung tâm CED,...

    1. Những công ty tiêu biểu trong ngành

    Một số công ty bán lẻ lớn trong nước như: Tiki, Lazada thường tuyển thực tập sinh năm cuối cho vị trí quản lý kho hàng.

    Các công ty nước ngoài tiêu biểu như: Unilever, P&G, Coca-Cola thường tuyển sinh viên qua chương trình quản trị viên tập sự hoặc tuyển người có kinh nghiệm.

    1. Con đường sự nghiệp

    Chuyên viên vận hành kho → Quản lý kho → Quản lý vận hành

    1. Bạn sẽ làm việc với những ai?
    • Nhân viên kế hoạch cung ứng;
    • Chuyên viên thu mua.

    Theo 4sv.vn

    6733
    0 0