Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public5 năm trước

[Du Lịch] Koh Phi Phi – Đảo Mèo Và Chuyến Đi Bão Táp

Thật ra Koh Phi Phi không nằm trong top of mind những đảo mình muốn đến. Nhưng vì mình thì ở Sing, bạn đồng hành lại ở Sài Gòn, nên thôi ráng tìm 1 địa điểm nào đó tiện nhất cho cả hai. Thái Lan nằm ngay điểm trung gian đó, và may quá giờ đã có chuyến bay thẳng Sài Gòn – Phuket. Thường thì mọi người sẽ đi 1 hình tam giác giữa Phuket – Koh Phi Phi – Krabi. Nhưng mình chỉ có 4 ngày, và nghe thiên hạ đồn cụm đảo ở Phi Phi đẹp hơn, thế là đi!

Và thế là mình đã có chuyến đi bão táp nhất trong suốt 25 năm cuộc đời! Thiên hạ cũng nói nhiều là từ tháng 6 trở đi thì đừng nên đi biển. Mình lì không nghe, vì cũng đi mấy lần rồi, trong nước lẫn ngoài nước. Nhưng từ sau chuyến đi này mình nghiêm túc suy nghĩ lại về lời tuyên thệ “beach for my birthday” hằng năm.

1. THỜI ĐIỂM: vấn đề thời điểm quá nhức nhối nên bắt đầu trước từ đây
• Xuân – hè, từ tháng 1 cho tới tháng 4, quá lắm là tháng 5 hằng năm. Sếp mình hiện tại được mệnh danh là “queen of islands” cũng có lời khuyên tương tự
• Mình đi tháng 6, chưa hẳn là gặp bão thật sự, chỉ là ảnh hưởng NHẸ của bão đâu đó ngoài khơi xa thôi mà đã có 4 ngày gió mưa tơi bời và 1 chuyến say tàu NẶNG. 3 tiếng lênh đênh dập dềnh trên biển là 3 tiếng kinh dị nhất của đời mình, đủ mọi cung bậc cảm xúc, mệt mỏi, sợ hãi, vật vã. Kiểu trời ơi mình lết được tới bờ rồi còn sống rồi!

2. PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN:
Lịch trình 4 ngày 3 đêm của mình là bay đến Phuket, ra thẳng cảng để đến Koh Phi Phi, ở trên đảo 3 ngày 2 đêm, rồi 1 ngày 1 đêm vào lại Phuket. Mình tự thấy lịch trình này hợp lí, vì sẽ có hẳn 1 ngày trên đảo để đi cụm các đảo xung quanh Phi Phi. Cho tới khi toàn bộ plan banh chành vì mưa bão

• Sài Gòn <–> Phuket: Mình thuộc kiểu: nếu thời gian và công sức có thể mua được bằng tiền thì mình sẽ ráng kiếm tiền để mua, nên mình chọn bay thẳng. Hiện từ SG chỉ có Vietjet bay thẳng đến Phuket, 1 chuyến duy nhất mỗi ngày, giờ cũng rất tiện, giá chừng 1tr8 / chiều. Thật sự cám ơn chị Thảo đã mở lối cho dân du lịch chúng em! 2 chuyến mình đi không bị delay gì nhé, thậm chí chuyến về còn cất cánh sớm hẳn 5 phút :v

• Phuket: Cứ hình dung Phuket hình trái xoài, sân bay và cái cảng nằm ở 2 đầu khác nhau của trái xoài đó, cách nhau 30 – 40 km

+ Từ sân bay đến cảng: ra sân bay sẽ có nhiều dịch vụ đi về cảng, yên tâm là đồng giá với nhau cả. Không hiểu sao lúc mình đến thì được báo là k có mini bus tới cảng (hoặc mini bus chỉ chịu chở đoàn lớn), nên 2 đứa phải đi taxi ra cảng hết 700 bath. Thời gian di chuyển tầm 45 phút đến 1 tiếng, mọi người lưu ý để canh thời gian mua vé tàu cho chuẩn, đừng bị cập rập. Tốt nhất là book vé tàu cách 3 tiếng so với giờ đáp máy bay: 1 tiếng cho xuất cảnh, lấy hành lí, check out mua sim tìm xe đủ mọi thể loại, và phòng khi máy bay delay. 1 tiếng cho di chuyển từ sân bay ra cảng. 1 tiếng cho ăn uống nghỉ ngơi lấy sức trước khi lên tàu. Nếu mọi người đi từ sân bay đến trung tâm Phuket thì chỉ tốn tầm 150 – 200 bath cho mini bus thôi.

+ Xung quanh Phuket: thiệt tình là mình không thấy nhiều taxi để bắt, chỉ thấy Tuk Tuk và Grab. Tuk Tuk chở 4 – 6 người mới tối ưu hóa, nên đi 2 người sẽ thấy mắc. Grab thì còn mắc hơn cả Tuk Tuk. Thuê xe máy thì mình cũng không thấy luôn… Chắc ai đi Phuket thì ở ngay cái biển rồi thả bộ vòng vòng thôi

+ Từ đâu đó ở Phuket đến sân bay: mình thấy 700 bath cho 1 chuyến xe từ sân bay đến cảng là đắt, cho tới khi phải tốn 790 bath cho 1 chuyến Grab từ khách sạn ra sân bay, với quãng đường chưa đến 2/3 so với từ sân bay ra cảng. Tuk Tuk chỉ chạy nội thành, nên mình thật sự không còn cách nào khác  chiếc Grab chở 2 đứa mình là 1 chiếc 12 chỗ ngồi lận các bạn à…. Nơi đây sao thiếu vắng taxi quá…

• Phi Phi:
+ Có 02 trang book tàu được nhiều người nhắc đến là phuketferry.com và rassadapier.com. Mình không muốn cập rập nên book trước vé tàu khứ hồi trên phuketferry.com luôn.
+ Review riêng về phuketferry.com:
– Giao diện dễ sử dụng, booking gửi email đàng hoàng. Lưu ý phải in tờ booking confirmation ra để được checkin đổi vé tại cảng
– Trên trang này có rất nhiều lựa chọn giờ tàu chạy với nhiều giá khác nhau. Nhưng trên thực tế khi mình lên Phi Phi lại thấy rất nhiều chỗ bán vé tàu với cùng 1 giá nhất định cho tất cả giờ chạy. Chỉ khác giá khi đi speed boat thôi (rút ngắn thời gian di chuyển): speed boat 1000 bath (1 tiếng), boat bình thường thì 350 bath (2-3 tiếng tùy thời tiết). Nên mình thấy có book trước thì book chuyến đi được rồi, còn chuyến về cứ lên đảo mà book, giá chẳng chênh nhau bao nhiêu, lại flexible nếu muốn thay đổi kế hoạch.
– Trên đây còn có dịch vụ đưa rước từ khách sạn đến cảng và ngược lại (giống như đi Đà Lạt vậy đó, chỉ khác là nó charge phí vì đường xa quá) Highly recommend nha, vì mình nói rồi đó, di chuyển trong Phuket rất mệt, chả thấy có bao nhiêu xe cả.
+ Trên đảo hoàn toàn không có phương tiện di chuyển nào hết ngoài mấy xe thồ hàng. Đi đâu cũng đi bằng chân hết nên đừng ngựa ngựa mang cao gót ra đảo nhé

3. CHỖ Ở:

• Phi Phi:

Đảo hình chữ H bị mập, cuộc sống đều bu quanh cái thanh ngang / cái eo đảo / 2 cái vịnh, nên nếu bạn không thuộc kiểu anti-social thì tốt nhất nên book khách sạn quanh khu vực đó cho dễ di chuyển (bằng chân hết đấy xin nhắc lại). Mình đã book khách sạn khá xa, thật ra cũng chẳng hề nà gì nếu không vì những con dốc nghiệt ngã đầy muỗi phải đi qua

PHI PHI

Ngoài cái đó ra thì mình thấy Phuphaya Sea View cũng khá ổn, có cái hồ bơi với chiếc view chắc cũng đẹp nhất cái đảo này. Mình ở trên cao nên khi mưa bão vui lắm các bạn à. Cảm giác nằm bên trong chỉ muốn cầu nguyện.

• Phuket: Phuket 3 mặt giáp biển, khách sạn trên agoda lẫn airbnb nhiều vô số kể nên ban đầu mình hoa cả mắt không biết nên chọn vùng nào để ở. Trung tâm là Patong beach, và mình đã ngựa ngựa book cái biển kế bên là Kamala beach, cách đó 8km. Và thế là mình đã tốn 800 bath cho 2 chuyến Tuk Tuk đi – về Patong chơi đóa các bạn à, và may là mình book cái biển KẾ BÊN, chứ book xa nữa thì xác cmnd là khỏi đi đâu luôn. Vậy nên, nếu bạn không thuộc kiểu anti-social, vẫn có nhu cầu đi chợ đêm ăn chơi mua sắm đồ thì hãy ở ngay Patong nếu không muốn phá sản vì Tuk Tuk.

PHUKET

4. NÓI VỀ KOH PHI PHI:

Phi Phi có 2 mặt vịnh là Ton Sai và Loh Dalam:

Ton Sai: mặt tàu thuyền cập cảng

Processed with VSCO with au5 preset

Loh Dalam: dễ tắm và yên bình hơn, mình ở mặt này

Processed with VSCO with fs16 preset

Vì mình đi Koh Rong và Saloem rồi nên cũng có sự so sánh. Phi Phi giống như phiên bản phóng to của Koh Rong – 1 hòn đảo bị Tây hóa. Bước lên đảo là choáng ngợp những quán ăn Tây, bar Tây, tiệm Tattoo, và mèo đủ chủng đủ màu.

Processed with VSCO with kp4 preset

Processed with VSCO with fr4 presetProcessed with VSCO with 6 presetProcessed with VSCO with au5 preset

Thật ra Tây hóa cũng chẳng có vấn đề gì, nó khiến cho cái đảo có thêm sinh khí, sự hiện đại và tiện nghi, ban đêm còn có cái để chơi. Chỉ là mình vẫn chuộng những kiểu đảo mang đậm chất địa phương hơn 1 chút

Phi Phi có những quầy bán đồ đi biển (tất nhiên), đồ lưu niệm (quần áo và mấy thứ đặc trưng kiểu Thái mà mình không bao giờ mua) với giá đắt gấp rưỡi đến gấp đôi so với Bangkok. Mình nói rõ là so với Bangkok, chứ không phải so với “đất liền”, vì ở Phuket giá cũng rất du lịch. Đơn cử: cái tank top mỏng dính được bán với giá 200 bath trên đảo – giá này đủ sức mua 3 cái cùng loại ở Bangkok; nước suối 20 bath/chai nhỏ; áo mưa nilon made in VN hẳn hoi 45 bath/cái.

Processed with VSCO with av4 preset

Ăn uống trên đảo nhiều nhất là đồ Tây, hải sản thì rất hiếm (trớ trêu thay). Vừa ngẩng mặt lên đảo sẽ thấy ngay 1 cái Mc Donald chễm chệ. Nếu không tính thức ăn trong 7/11 thì thứ rẻ nhất trên đảo chắc là pizza 1 piece (1 miếng to cho 1 người ăn) với giá 80 bath. Các quán ăn chủ yếu thấy giá từ 150 bath – 300 bath / món. Với mục tiêu kiếm đồ Thái mà ăn không ăn đồ Tây, mình tình cờ ghé October Resto (có bán cả 2). Gía ổn (vẫn có món từ / dưới 100 bath), phục vụ rất dễ thương. Kế bên là quán sinh tố có tặng trái cây cho khách dùng bữa tại quán nữa. Bữa ăn như bên dưới là 550 bath cho 3 món & nước ngọt.

Đến Koh Phi Phi, mục đích là để đi tour lặn ngắm san hô ở các đảo xung quanh như Maya, Bamboo, Monkey blabla. Một lần nữa, vì đi ngay mưa bão mà plan của mình đã banh, chôn chân trên bờ… Trên đảo nhiều chỗ bán tour lắm nên thôi lên đảo mua cũng được, phòng khi….à mà thôi… Các bạn đừng như mình, ở 3 ngày 2 đêm trên Phi Phi mà cứ như chưa hề đi Phi Phi vậy…

Vài thứ linh tinh khác:

• Có cái quán nọ bán Chicken Roll siêu to siêu ngon siêu rẻ chỉ 20 bath / chiếc. Mà quên tên òi

Processed with VSCO with fp2 preset

• Có cái bar xinh xinh nhạc chill chill chứ không ồn ào, view biển trên cao, giá cũng không quá mắc. Thấy xứng đáng để ngồi ngắm sao (nếu không mưa) thay vì chui vô mấy cái bar xập xình ngột ngạt khác trên đảo. Tên là The Only Bar Phi Phi nhé (background của tấm hình này )

Processed with VSCO with fp8 preset

29C04785-F746-4948-81EF-E4FD20BB0E51

• Có cái tạp hóa tên là 7 – ELEPHANT. Nhái mà đậm chất Thái dễ thương ghê.

Processed with VSCO with av4 preset

• Ban đêm nhớ mò ra coi múa lửa ở Stone Bar từ 8h tối. Đi ra bằng đường biển để tiện đứng bên ngoài coi thôi, không cần mò vô bar ăn uống chi

LRG__HUY7927

• Trên đảo có rất nhiều muỗi, hãy giữ mình!
• Có nhiều tiệm massage trên đảo, giá từ 300 bath / giờ

5. NÓI VỀ PHUKET:

Mình ưng Phuket hơn Pattaya. Pattaya như Nha Trang của mình vậy, dù đã từng đi ngày nắng đẹp nhưng thấy biển vẫn chán òm. Pattaya nổi vì những trò chơi trên biển và khu ăn chơi xung quanh. Phuket xinh xắn hơn một chút. Đường đi có khi leo dốc uốn lượn, 1 bên là núi 1 bên là biển. Nước biển cũng không đến nỗi nào.

Phuket cũng đầy khu ăn chơi nhảy múa – nghĩa đen – với những cô gái mặc bikini đứng trên bàn ôm cột. Mấy cái bar ì xèo rất chăm chút decor như một hang động hổ báo – cũng nghĩa đen – những bức tượng thú vật to đùng ào ra từ trên trần, mắt điện đỏ lè, khiếp! Điều mình thích duy nhất là khu game center – đủ mọi trò thực tế ảo và trò chơi điện tử như trong mấy cái mall nhà mình, nhưng xịn xò hơn. Có 2 cái máy đua xe nhạy nhất mình từng được chơi! 20 bath / xu nhá!

Mình đi vòng vòng cả 2 tiếng khu chợ Patong nhưng chẳng mua được gì hết. Hàng hóa ở đây ít hơn, mass hơn, và mắc hơn so với Bangkok. Chủ yếu mua ít bánh trái mang về nhà, Thái Lan rất biết chế biến nông sản nhé. Một trời trái cây khô đóng bịch, bao bì đẹp mắt.

Phuket cũng xứng đáng được thăm thú tầm 3 ngày 2 đêm. Ở 1 ngày 1 đêm như mình ít quá – từ cảng về khách sạn đã 5h chiều rồi, sáng hôm sau gần 10h đã phải checkout bay về. Có thể dành 1 ngày ở Phuket tắm biển, rồi 1 ngày đi vào Phuket town – nom nó hơi giống khu Penang ih, với những khu nhà xưa và những bức bích họa. Phuket rộng quá nên mọi thứ hơi loãng 1 xíu.

———————————————-

Túm lại:
• Nếu có đi Phuket – Phi Phi – Krabi, khuyến khích nên đi mùa khô để có 1 chuyến đi đúng nghĩa
• Lịch trình đi 2 chỗ nên là 5 ngày, còn 3 chỗ thì tầm 6 – 7 ngày cho thong thả và tận hưởng được nhiều hơn

-------

[Liên Kết Với Tác Giả Bài Viết - Cộng Đồng Tác Gỉa Chuyên Sâu AUTHORITY]

Tác giả: Vi Nguyễn

Xem thêm nhiều bài viết khác của tác giả tại   http://phonlcl.com

Follow Facebook Authority - Cộng Đồng Tác Giả Chuyên Sâu để đọc thêm các bài viết mang tính chất chuyên sâu thuộc nhiều lĩnh vực/ chủ đề khác nhau từ các tác giả là Blogger/ Author đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership