Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[Kỹ Năng] Cứ Tưởng Tượng

"Bạn không hề biết cái bạn không biết cho đến khi có một ai đó thật sự muốn bạn tốt hơn." - Anno Domini.

Ngay góc đường, vào sáng tinh mơ, một cặp tình nhân "check out" rời khách sạn. Trong không gian yên ắng, bỗng điện thoại reo vang "ring ring, ring ring". Anh ấy nhìn vào màn hình, hai mắt trợn tròn xoe hớt hãi, một tay xua cô tình nhân ra xa, một tay lanh lẹ "bấm bấm, quẹt quẹt". Mọi thứ trở lại yên tĩnh. Bạn nghĩ gì trong tình cảnh này?
Chuỗi những suy đoán hình thành trong não bạn.
Bạn kết luật rất vội dựa trên kinh nghiệm tồn tại trong quá khứ. Bạn chỉ quan tâm cái gì làm bạn hứng thú. Bạn luôn tò mò muốn biết trọn vẹn câu chuyện, ...
Tùy vào "vùng học tập" của mỗi người mà các quyết định sẽ tiêu cực (do não bò sát xử lý) hay tích cực (do não người xử lý). Mọi sự việc mà bạn "thấy, nghe, ngửi, nếm, chạm, cảm nhận" ở xung quanh đều là "kịch bản" do một người, nhiều nhóm người, nhiều tổ chức đang giăng "thiên la địa võng" để bạn tha hồ "CỨ TƯỞNG TƯỢNG" theo ý đồ của "họ".
Kết quả hình ảnh cho quá tải thông tin
Ví dụ ngay và luôn:
Tầng 1: Chai dầu gội được một cô nàng tóc rất đẹp sử dụng. Lược để trên đỉnh đầu, trôi xuống một cách nhẹ nhàng, không một trở ngại. Tóc óng ả, mượt mà. Cảm xúc mách bảo bạn "suôn mượt" như cô ấy. Sự thật. Cô người mẫu này được chọn trong hằng trăm cô tóc đẹp. Đoạn clip này được dàn dựng công phu của đội ngũ những người viết kịch bản, quay phim, dựng hình, lồng tiếng,... Tương tự như hình ảnh chàng trai cô gái body đẹp xinh, cơ bụng 6 múi, vòng nào ra vòng đó, chuẩn của đẹp. Họ đẹp nhờ tập cái máy ABC, họ đẹp nhờ rèn luyện bởi trung tâm XYZ. Bạn khao khát được giống như vậy. Mua về. Hỡi ôi được 10 ngày thì vứt mọi thứ vào xọt rác.
Tầng 2: Một tư vấn bảo hiểm đến, chia sẻ bạn những nguy cơ, hiểm nguy có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Bạn cảm thấy cuộc đời mình rơi xuống vực thẳm, cần có cái gì bấu víu. Bạn ra đường, thấy các biển biểu kêu gọi "kế hoạch hóa gia đình, chỉ hai là đủ", "đừng chết vì thiếu hiểu biết AIDS",... Sự thật, rủi ro luôn tồn tại. Vấn đề là bạn có đủ hiểu biết để hạn chế việc đó xảy ra. Ví dụ muốn đừng béo thì hãy tập thể dục, sinh hoạt điều độ. Muốn đừng bị tai nạn thì hãy cẩn thận và nghiêm túc mỗi ngày.
Tầng 3: Người bạn có thai, biết Nguyên giỏi dinh dưỡng, hỏi Nguyên dùng loại thuốc dưỡng thai này OK không? Mình mới hỏi tại sao mua loại này? Bạn trả lời do các bệnh viện phụ sản, bác sĩ đều nói loại thuốc này tốt cho bà bầu. Bạn đang nghĩ gì? Người có tiếng, nơi chuyên gia nói thì chắc chắn là đúng phải không? Sự thật. Loại thuốc đó xây dựng kênh phân phối quá tốt, phủ khắp mọi nơi. Hoa hồng cho chuyên gia tốt, họ sẵn sàng ưu tiên sản phẩm này hơn sản phẩm khác cùng loại dù giá đắt hơn nhiều lần. Các người nổi tiếng (KOL - key opinion leader) bây giờ toàn được tài trợ bởi các nhãn hàng. Các hot girl - hot boy bây giờ toàn được xài chùa các sản phẩm muốn được lòng fan của họ.
Tầng 4: Đi ngang cái quán vừa khai trương, đông dã man, múa lân - múa rồng xôm tụ. Bạn nhắc mình bữa nào phải ghé. Báo chí ầm ầm đưa tin phản cảm về vụ việc gì đó, ít bữa có một sản phẩm giải cứu thế giới ra đời. Bạn tự nhắc mình nên sử dụng sản phẩm đó. Sự thật là "họ" đang sử dụng hiệu ứng đám đông để dẫn dắt bạn. Đám người đông đảo kia là "quân xanh" (người nhà) được kêu gọi đến ngồi cho có tụ. Múa lân, múa rồng được thuê mướn để quán bớt ảm đạm khi chưa kịp có khách. Đám người còm "tự nhiên" trên facebook đã phá "sự phản cảm" nào đó một phần cũng là "quân xanh" mồi lửa, phần còn lại là những người chẳng tìm hiểu ngọn ngành, chỉ biết góp tiếng nói giải cứu thế giới. Nhiều khi còn bênh vực kẻ xấu.
Tầng 5: Người bạn chạy qua thăm. Chia sẻ kinh nghiệm sống. Bi bô, bi boa. Tao mới xem phim này hay ghê, cái quán này ăn ngon nè, chỗ này bán quần áo tốt nè, tao thấy cái này hay ho nè. Như chuyên gia. Bạn tin sái cổ. Nó là bạn mà, đâu có lợi ích gì trong vụ này. Sự thật. Chia sẻ là nhu cầu tự nhiên của con người. Vấn đề còn lại là "họ" không làm cho "khách hàng" nhận lợi ích cụ thể, để họ đi nói vô tư cho mọi người xung quanh. "Lợi ích" thật sự mà bạn nhận khi chia sẻ vô tư chính là cảm giác "bác học", cảm giác được nói như "chuyên gia đầu ngành", tự khẳng định bản thân.
Con người luôn muốn mọi người thấy mình rất công bằng, liêm chính, vô tư. Đi mua hàng luôn tự nhắc nhở mình phải biết tiết kiệm, dè xẻn. Mà bạn nhìn lại trong nhà mình xem, 80% các món đồ là không cần thiết, bạn sắm "tiêu sản" nhiều hơn "tài sản". Không có nó đời bạn vẫn tươi vui, phát triển. Cảm xúc quyết định tất cả (kiểm soát cảm xúc, đọc bài này Nguyên viết lần trước chưa?)
Kết quả hình ảnh cho người giàu
(5 phút dành cho nhà tài trợ chen ngang đoạn phim. Vui lòng đừng tắt, hoặc chuyển kênh.)
Khi Nguyên cùng mọi người lập ra Build to last forever, Nguyên luôn hướng mọi người phát triển toàn diện 7 chữ: sức khỏe (hiểu bên trong con người bạn), tinh thần (kiểm soát chính bạn), tâm linh (mục tiêu rõ ràng, xây dựng niềm tin vào bạn và mọi người xung quanh), trí tuệ (làm việc theo lý trí, mỗi ngày giỏi hơn hôm qua, sử dụng tối đa công năng của não người), xã hội (kết giao được với nhiều mối quan hệ thực sự), thời gian (quản lý cuộc đời theo ý bạn), tài chính (giải phóng chính bạn khỏi nô lệ đồng tiền và hạnh phúc thật sự). Nguyên tin rằng mọi người sẽ tư duy tốt hơn, lý trí hơn, kiểm soát cảm xúc trọn vẹn để trở nên toàn diện, chiến thắng chính bản thân và thành công hơn.
(Hết quảng cáo).
Vậy làm sao quản trị để không bị người ta dẫn dắt?
#1. Quản lý chặt chẽ cái mà người ta có thể lấy:
- Không đặt kỳ vọng quá lớn vào bất kỳ điều gì để khỏi thất vọng.
- Sự sợ hãi của bạn. Bạn chỉ sợ cái bạn không biết, vậy hãy tìm hiểu kỹ nguyên nhân mọi sự việc và các giải pháp có thể có. Tìm cách sẽ có cách.
- Sự tham lam của bạn (cụ thể là tiền trong túi): cái gì mà lời hơn 20% thì rủi ro luôn tồn tại. Thích đồ rẻ cũng là một sự tham lam.
- Tình cảm (chưa yêu cho đến khi niềm tin được kiểm chứng qua thời gian).
- Vốn tự có.
#2. Đặt câu hỏi trái lại các hành vi cơ bản mà con người hay làm:
Hình ảnh có liên quan
- Tò mò, muốn biết ngọn ngành: nghe hết thông tin từ các phía (lề trái, lề phải), ghi ra các từ khóa chính và search tìm hiểu trên google, hỏi các chuyên gia về vấn đề đó mà bạn biết.
- Chỉ quan tâm cái mà bạn thích thú: có những thứ hay ho, hiện tại bạn chưa có nhu cầu, hãy nên tìm hiểu kỹ, để đấy khi có dịp sẽ sử dụng. Ở nước tiên tiến, người dân có xu hướng đi hội chợ- triễn lãm để cập nhật cái mới, bổ sung kiến thức. Đọc sách báo mỗi ngày 30 phút, chính là bổ sung kiến thức ít ỏi trong não của bạn (nên đọc cả lề trái và lề phải).
- Đa nghi: gặp cái xấu đa nghi là tốt, gặp cái tốt cũng nghi luôn. Nghi hết trọi. Tương tự như trên, nghe hết đi, xong rồi kiểm chứng lại, double check, triple check.
- Mơ mộng về tương lai tốt đẹp, sáng lạng: cái gì của bạn thì sẽ là của bạn, mà bạn càng giỏi thì tương lai sẽ do bạn quyết định. Vậy hãy quan tâm cái gì giúp bạn giỏi lên thật sự. Học tập mỗi ngày để bạn có quyền quyết định trong mọi việc.
- Cái gì đám đông dùng thì an tâm: đám đông nào? diễn ra trong bao lâu? tần suất xuất hiện khi nào? thường tập trung ở chỗ nào? tại sao họ lại làm như vậy? họ có lợi ích gì trong vụ việc này?,...
- Kết luật vội vã theo cảm tính: Dùng nguyên tắc 5 whys để tìm hiểu ngọn ngành cốt lõi vấn đề. Ghi ra giấy 10 điều tốt- 10 điều xấu của sự việc này, có thể cho trọng số, tính điểm từng tiêu chí. Cộng lại hết mỗi bên xem bên nào nhiều điểm hơn. Xem số điểm từ mô hình ra quyết định này để phán đoán chính xác hơn. 
- ...
Chào ngày mới, kiểm soát cuộc đời theo ý mình!
P/s: Câu chuyện dẫn đầu bài là trải nghiệm của hai vợ chồng khi cùng chạy bộ sáng sớm. Vợ Nguyên bảo anh chồng đang ngoại tình. Nguyên thì bảo "Em cứ giỏi tưởng tượng". Thế là có bài này!

-------------------------------

[Liên Kết Với Tác Giả Bài Viết - Cộng Đồng Tác Giả Chuyên Sâu AUTHORITY]

Tác giả: Nguyên Đỗ.

Xem thêm nhiều bài viết khác của tác giả tại trang buildtolastforever.blogspot.com

Follow Facebook Authority - Cộng Đồng Tác Giả Chuyên Sâu để đọc thêm các bài viết mang tính chất chuyên sâu thuộc nhiều lĩnh vực/ chủ đề khác nhau từ các tác giả là Blogger/ Author đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

191 lượt xem