Ka Ly@Authority
6 năm trước
[Kỹ Năng] Promotion Trong Marketing Là Gì? Và 3 Mục Tiêu Khi Làm Promotion
Promotion trong marketing là
gì?
Làm Promotion
trong Marketing là thực hiện khuyến mãi, giảm giá sản phẩm là công việc mà người
làm Trade Marketing nào cũng đều phải thực hiện.
Tuy nhiên, khi
làm promotion, liệu bạn có đặt ra các câu hỏi như:
“Làm Promotion này để làm gì?”
"Có những loại Promotion nào?"
"Chúng phục vụ cho mục tiêu nào?"
3 MỤC TIÊU KHI LÀM PROMOTION, BẠN ĐÃ BIẾT?
Để trả lời các
câu hỏi trên để tránh bị mắc lỗi khi thực hiện các hoạt động khuyến mãi, giảm
giá. Đồng thời, bạn cũng sẽ được biết qua 3 mục tiêu chính khi làm Promotion,
bao gồm:
1. TĂNG ĐỘ THÂM NHẬP
Một trong ba mục tiêu lớn khi làm Promotion là tăng độ thâm nhập
(Increase Penetration). Nói một cách đơn giản, các hoạt động khuyến mãi được
tung ra nhằm tạo cơ hội cho người dùng mới (new user) tiếp cận được sản phẩm để
từ đó, họ sẽ ra quyết định mua chúng.
Ứng với mục tiêu này có khá nhiều
loại Promotion khác nhau. Có thể kể tên một vài loại như:
+ Trưng bày sản phẩm
+ Phát mẫu dùng thử
+ Giá dùng thử
+ Banding
Lấy ví dụ từ loại Promotion Banding. Hoạt động này
có thể bắt gặp khi đi mua sắm tại siêu thị. Một vài nhãn hàng thực hiện các
chương trình khuyến mãi như: mua dầu gội đầu tặng khăn tắm; mua bột giặt tặng
giỏ đựng đồ; mua nước tương tặng dĩa nhựa.
Với các hoạt động Promotion
này, chúng mang lại được 3 ích lợi:
+ Thu hút thêm nhiều khách hàng mới, có thể lấy được
một lượng khách hàng từ chính đối thủ.
+ Tạo cơ hội cho những người chưa sử dụng sản phẩm
trong nhóm ngành hàng đó tiếp cận được sản phẩm.
+ Kéo lại nhóm khách hàng đã từng rời bỏ sản phẩm của
doanh nghiệp quay trở lại sử dụng.
Ứng với mục tiêu này sẽ có các loại Promotion đi kèm như:
+ Giảm giá cho lần mua tiếp theo
+ Thẻ tích điểm
+ Thẻ thành viên
Hiện nay, có nhiều thương hiệu đang sử dụng
Promotion với mục tiêu này nhằm giữ chân khách hàng. Lấy ví dụ, bước chân vào
các cửa hàng tiện lợi như Family Mart, Mini Stop, khách hàng sẽ được hỏi làm thẻ
thành viên. Với mỗi lần mua sắm, điểm tích lên càng nhiều, cơ hội dành được một
món quà càng cao, khách hàng sẽ có xu hướng quay trở lại vào lần mua sắm kế tiếp.
+ Chống lại các hoạt động của đối thủ hòng kéo khách hàng của mình.
+ Giữ chân các khách hàng cũ, khiến họ trung thành với mình hơn.
+ Mua nhiều giảm giá nhiều
+ Tăng thêm số lượng/ dung tích
Trong đó, “mua 1 tặng 1” là hình thức Promotion phổ
biến và được nhiều nơi ứng dụng với các biến thể khác nhau. Ví dụ, mua 2 tặng
1, mua 3 tặng 2, mua 5 tặng 1.
+ Khiến các khách hàng thỉnh thoảng đi mua hàng mua
nhiều sản phẩm của mình hơn
+ Tăng số lượng/ giá trị của sản phẩm được mua để từ
đó gia tăng doanh thu.
Tạm kết: sau khi đã nhìn nhận được 3 mục tiêu khi
làm Promotion, bạn sẽ thay đổi quan niệm về các hoạt động khuyến mãi, giảm giá.
Đồng thời, với nền tảng Promotion vững chắc hơn, bạn có thể gia tăng hiệu quả
công việc marketing, bán hàng và quản lý bán hàng.
Để thiết lập kế hoạch Promotion bạn nên bắt đầu từ đâu?
Cùng lướt qua các nền tảng
chính mà bất kỳ chiến dịch Promotion nào cũng phải dựa vào để hoạch định chiến
lược hiệu quả.
Xác định mục tiêu doanh nghiệp mong muốn đạt được thông qua chương
trình khuyến mại. Hầu hết các chương trình khuyến mại đều hướng tới các mục
tiêu chính đó là gia tăng doanh số, tăng số lượng hàng bán ra và giảm chi phí vận
hành.
Xác định đối tượng của chương trình khuyến mại: đây là điều cực kỳ quan trọng nếu muốn chương trình khuyến mãi hoạt động thật sự hiệu quả. Tuỳ vào tính chất của từng doanh nghiệp mà mục tiêu có thể là khách hàng, nhà phân phối, đối tác,...Khi đã xác định được họ là ai, tiếp tục phân tích của họ để xây dựng chiến lược đáp ứng hiệu quả.
Lựa chọn và bắt đầu hoạch định các hoạt động promotion phù hợp với bản chất, suy nghĩ, hành động, mong muốn và kỳ vọng của từng đối tượng.
Lựa chọn kênh khuyến mại hiệu quả, bao gồm : Kênh khuyến mại truyền thống,
kênh khuyến mại hiện đại và kênh khuyến mại trực tuyến. Xem xét tính khả thi, sự
phù hợp của từng kênh khuyến mại.
Nắm bắt nền tảng quy trình chi tiết xây dựng một chiến dịch Promotion
hiệu quả chắc chắn sẽ không thực hiện được nếu không có các bước thực hành và
phân tích thực trạng hiện tại của doanh nghiệp.
-------------
[Liên Kết Với Tác Giả Bài Viết - Cộng Đồng Tác Gỉa Chuyên Sâu
AUTHORITY]
Tác giả: Võ Văn
Văn Digital. Freelance về Digital Marketing. Slogan: Lợi nhuận
của bạn là thành công của tôi
Xem thêm nhiều bài viết khác tại VoanhVan
Follow Facebook Authority - Cộng
Đồng Tác Gỉa Chuyên Sâu để đọc thêm các bài viết mang
tính chất chuyên sâu thuộc nhiều lĩnh vực/ chủ đề khác nhau từ các tác giả là
Blogger/ Author đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
6 lượt xem