Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public5 năm trước

[Quan Điểm Sống] Mối Tình Thứ Hai, Nhưng Tình Vĩnh Cửu

Câu chuyện dưới đây là về lịch sử của một mối tình. Mối tình này liên quan đến bóng đá. Nhưng bóng đá chỉ là chất dẫn chuyện để nói về một quy luật quan trọng trong xây dựng thương hiệu: làm thế nào để tạo ra một ký ức thương hiệu vĩnh cữu theo thời gian trong trái tim của khách hàng.



Đầu những năm 90 Manchester United đang như cố gái mới lớn. Nàng không thể đọ được về độ quyến rũ khi đặt cạnh những vũ nữ Latinh như Barca, Real hay Milan. Đặc biệt là Milan. Cuối những năm 80, đầu 90 cả thế giới phủ phục dưới chân Milan. Thời đó bộ ba thần thánh Van Barsten, Guulit và Rikaak đúng nghĩa là vô đối. Nhưng mình lại bị hạ gục bởi một cái tên khác: Savisevic. Ở trận bán kết đi và về năm 1993-1994 Milan gặp PSG. Lối chơi cực thông minh, kỹ thuật điêu luyện và phong cách lãng tử. Hồi đó tôi rất thích Milan. Họ như cô gái Latin nồng nhiệt và bốc lửa đầy hấp dẫn. Nhưng đáng tiếc mối tình này đến và đi quá nhanh. Thật không may hơn nữa đúng giai đoạn nó có dấu hiệu nguội lạnh (sau năm 1993 Milan không còn được như Milan hoàng kim trước đó), thì mối tình thứ hai xuất hiện. Cô ấy tên là Manchester United.

 

Khi chiêm ngưỡng những đường bóng và tác phong ngao nghế của Eric Cantona

Khi thưởng thức Ryan Giggs chạy như lốc nhưng vẫn mềm mại như lụa

Khi ngắm những đường tạt cánh cong cong hình cầu vồng của David Beckham

Xin lỗi Milan, xin lỗi Van Basten và Savisevic, các bạn cũng hiểu rằng tại sao tôi chỉ dừng lại với các bạn có vài năm.

Liên tục và liên tục. Trận này sang trận khác. Mùa giải này sang mùa giải khác. Thế hệ này sang thế hệ khác. Từ 1996 đến tận 2013.

 

 


Khi mối tình đầu không được nuôi dưỡng. Tâm lý khi đã chiễm hữu thường dẫn đến cảm giác thoả mãn và thả lỏng. Những ai đã từng xem Milan thời hoàng kim đều rất thích và rất mê. Nhưng đáng tiếc họ không duy trì được phong cách này lâu. Người hâm mộ (họ cũng chả khác gì khách hàng) có thể chờ đợi 1 năm, 2 năm thâm chí 3 năm để thấy lại một Milan như bộ ba Hà Lan đã từng chơi. Milan đã từng rất hấp dẫn. Nhưng dấu ấn thương hiệu của họ không được duy trì và thời gian tạo dấu ấn này có lẽ không đủ nhất quán trong một thời gian đủ lâu để tạo nên một ký ức.

 

Cô gái United thời Van Gaal sắc phai nhạt, nét tàn phai. Đã vậy còn còn vô hồn tẻ nhạt khi giao tiếp nữa. Các chàng “fan phong trào” bỏ em mà đi không hối tiếc. Đến thời Mourinho em lấy lại phong độ. Mỡ màng da thịt hơn. Chưa hoàn toàn khôi phục hình ảnh, nhưng một United của quá khứ đã bắt đầu xuất hiện trở lại. Năng lượng được suy trì liên tục của United đã đọng lại thành một dòng chảy của ký ức. Man United với tôi như mối tình thứ hai, tình muộn, nhưng choáng ngợp hơn, đặc biệt hơn & cảm xúc hơn. Khi cảm giác này kéo dài rất lâu (từ 1993 đến 2013) để tạo thành một ký ức thương hiệu sâu đậm không thể phai mờ.

 

Điều này lý giải tại sao tôi không thể yêu ai khác được nữa.

 

Cho dù nó không thành tích liên tục thời gian dài. Thậm chí vắng mặt liên tục 3 mùa giải ở sân chơi đỉnh cao Champion League

Cho dù nó hành hạ tôi liên tục ba mùa giải (thời David Moyes và Van Gaal) bằng những liều thuốc ngủ hàng đêm cuối tuần.

Tôi vẫn chờ vẫn đợi như nhiều fan bị “luỵ tình” khác. Chời đợi được thấy lại một hình ảnh của một Man United “của ngày xưa” – như lời của tia chớp điền kinh Usain Bolt đã có lần nói.

 

Trước khi yêu em tôi đã từng phải lòng người khác.

Nhưng sau khi yêu em tôi không thể yêu được thêm ai khác.

Vì em đã để lại trong tôi một ký ức thương hiệu không thể và không bao giờ phai nhạt.

Ký ức về một Man United với lối chơi đẹp, mạnh mẽ và cống hiến đến cùng.

Cảm ơn em, mối tình thứ hai của tôi. Mối tình vĩnh cửu.

 

--------------

[Liên Kết Với Tác Giả Bài Viết - Cộng Đồng Tác Gỉa Chuyên Sâu AUTHORITY] 

Tác giả: Nguyễn Đức Sơn

Ông Nguyễn Đức Sơn -Managing Director of Richard Moore Associates.Là chuyên gia chiến lược thương hiệu được đào tạo chuyên sâu bài bản về quản trị thương hiệu. Ông học Master chuyên ngành Marketing tại Đại học Sydney của Úc. Ông cũng là một trong những chuyên gia chiến lược có nhiều trải nghiệm thực tế về tư vấn thương hiệu tại Việt Nam. Hiện ông là Giám đốc Chiến lược thương hiệu kiêm giám đốc điều hành cho Richard Moore Associates (RMA) – Công ty tư vấn thương hiệu của Mỹ đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 1994.

Xem thêm nhiều bài viết của tác giả tại: myzone

Follow Facebook Authority - Cộng Đồng Tác Giả Chuyên Sâu để đọc thêm các bài viết mang tính chất chuyên sâu thuộc nhiều lĩnh vực/ chủ đề khác nhau từ các tác giả là Blogger/ Author đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

 

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

53 lượt xem