Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public26 ngày trước

[Truyền Cảm Hứng] YOGA_Kẻ Chiến Thắng Thực Sự Trong Cuộc Đua Fitness

Đã 11 tháng kể từ bài viết cuối cùng của mình trên trang (14/1/2018) vì một số thay đổi trong cuộc sống và công việc. Hôm nay mình mới cảm thấy có chút tự tin khi viết về một trải nghiệm với việc tập luyện hàng ngày tại nhà của mình.

Trải nghiệm này có tên là YOGA.

a-woman-practicing-yoga-on-the-beach

Nếu các bạn đã từng đọc qua Workout Journal của mình sẽ biết được mình từng tập qua môn này cách đây 4-5 năm. Dù hiệu quả của nó đem lại rất lớn nhưng mình vẫn phải từ bỏ sau một chấn thương (vì tập một mình không có người hướng dẫn rất nguy hiểm) và tìm đến với các loại tập luyện khác.

Hiện tại tính ra đã hơn sáu tháng mình bắt đầu lại với bộ môn này: vẫn tại nhà và vẫn không có giáo viên trực tiếp. Nhưng lần này mình tập theo các clip hướng dẫn.

Quá trình thử các trường phái yoga khác nhau thực sự thú vị. Vì thế mình muốn chia sẻ với các bạn trải nghiệm cá nhân của mình để các bạn có được thêm một góc nhìn thực tế hơn. Vì mình chưa từng tham gia trường lớp chính quy cũng như thực sự tìm tòi nghiên cứu và yoga như một bộ môn khoa học, nên bài viết chỉ dừng lại ở mức tham khảo. Yoga là một bộ môn RẤT NGUY HIỂM nên các bạn lưu ý nhé.

Khác với những bài viết dài ngoằng có tính chất tự sự mùi mẫn, bài viết này sẽ thể hiện dưới dạng những câu hỏi mà mình nghĩ là các thắc mắc thường gặp khi bàn về vấn đề tập yoga.

Bắt đầu thôi nào.

1. Tựa bài viết như thế có ý gì?

À, thì theo ý kiến của mình, sau khi tập qua nhiều loại workout, mình cảm thấy yoga thực sự là dạng tập luyện sẽ chiến thắng tất cả trong cuộc thi đường dài.

Xét về góc độ cơ bắp, các trường phái yoga sức mạnh luyện cho cơ của bạn cực kỳ săn chắc và không hề bị nhão hay xệ nếu chẳng may các bạn không tập ba ngày.

Xét về góc độ dẻo dai, chắc mình không cần phải nói.

Xét về góc độ sức khỏe, mình tự tin khắng định Yoga là loại hình tập luyện cải thiện nội tạng duy nhất thực sự có hiệu quả. Một khi bạn đã kiểm soát được hơi thở của mình thì có thể thản nhiên vượt qua dịch cúm văn phòng lúc giao mùa. Một cơ thể khỏe mạnh thì bệnh tật làm sao xâm nhập được?

Xét về góc độ cân nặng, Yoga giúp bạn duy trì cân nặng phù hợp nhất với bạn, mà không cần phải kiêng khem gì đâu nhé.

Xét về góc độ tinh thần, bạn trai mình ghi nhận rằng tâm tính của mình đã ôn hòa hơn rất nhiều trong khoảng thời gian tập yoga. Trong yoga, không có chỗ cho sự háo thắng.

Xét về góc độ làm đẹp, không được nhanh như gym, các bạn sẽ thấy hiệu quả sau ít nhất ba tháng chăm chỉ luyện tập nhưng vẻ đẹp mà yoga mang lại là vẻ đẹp không tuổi đấy.
Cuối cùng, xét về góc độ chủ quan, tập yoga nhẹ nhàng hơn nhiều so với các thể loại hùng hục khác nên các bạn cũng sẽ đỡ ngán hơn khi bắt đầu.

shutterstock170848490

2. Nếu Yoga tốt như thế thì tất cả đều chuyển sang tập rồi. Chẳng lẽ nó không có điểm yếu gì sao?

Có chứ. Nó không dành cho người hấp tấp, muốn có kết quả nhanh, hoặc là người muốn chứng tỏ cái tôi của mình.

Nói đến đây thì các bạn hiểu rồi. Đa phần chúng ta đi tập luyện là vì muốn đẹp hơn, muốn nhanh chóng đạt được cơ thể mà mình mong muốn, hay nói cách khác là muốn đáp ứng được tiêu chuẩn cái đẹp của xã hội, chứ ít ai còn trẻ mà đi tập luyện chỉ vì sức khỏe bên trong.

Nếu tâm các bạn còn háo thắng và hấp tấp thì tuyệt đối đừng thử Yoga. Rất nhiều trường hợp bị chấn thương nặng đến mức liệt nửa người, thậm chí tử vong chỉ vì cố gắng đốt cháy giai đoạn, thực hiện những tư thế khó để chứng tỏ.

Chưa có bộ môn nào nguy hiểm như thế: nó khiến bạn tự nguyện làm tổn thương các cơ và nội tạng của mình nếu cố gắng vào sai tư thế.

3. Nếu nguy hiểm như vậy, tại sao mình còn tập một mình dù đã bị chấn thương?

Bốn năm sau kể từ chấn thương, mình tập qua nhiều loại workout khác nhau và cũng xây dựng được một nền tảng cơ thể khác vững chắc. Thành tựu lớn nhất mà mình đạt được là LẮNG NGHE CƠ THỂ.

Thách thức các giới hạn cơ thể là một chuyện, lắng nghe để biết điểm dừng là chuyện khác.

Mình tin là bây giờ mình đã biết khi nào cơ thể mình bảo ‘dừng lại, không thì mày sẽ gãy giò đó’ thì mình chắc chắn phải ngưng lại, hoặc điều chỉnh ngay lập tức.

Tập luyện một mình có cái lợi ở chỗ đó, bạn không phải cạnh tranh với ai cả. Cho dù là chiến thắng hay thất bại thì cũng chỉ có một mình bạn biết. Và nó chỉ là một niềm vui nho nhỏ trong ngày thôi.

yoga-practice-when-injured

4. Ngoài yoga ra hiện tại còn tập gì nữa không?

Không. Mình chuyển hoàn toàn sang Yoga.

5. Cường độ tập luyện như thế nào?

Mình tập mỗi ngày nếu có thể, còn không thì cố gắng 3 buổi một tuần. Mỗi buổi mình tập từ 30-60’ tùy bài. Đặc biệt không còn cảm giác sợ mất cơ nếu bỏ tập một vài buổi giống như hồi mình tập luyện như trâu bò mà vẫn không thấy đủ nữa.

6. Nguồn clip tham khảo của mình ở đâu?

Ban đầu mình tập bằng app, mình thích app Fitflow nhất nhưng bây giờ App Store gỡ xuống mất rồi. Sau đó mình tập sang Simply Yoga nhưng không hợp (không hợp thế nào tí nữa mình nói rõ hơn).

Mình cũng thử các app khác nhưng đều không hài lòng và đều có tính phí (add-in purchase) nên mình không thích.

Simply yoga là một app tốt về yoga vì nhiều lý do: free, có 3 loại bài để tập (20 phút, 40 phút, 60 phút) và cũng chỉ có 3 bài để tập, thuyết minh và video minh họa tốt. Ngoài ra luôn có tiếng sóng biển rào rạt nghe êm dịu lắm.

Sau này thì nguồn video chính của mình là từ Channel Yoga with Sophie. Mình đã thử qua các bài của cô Nguyễn Hiếu nhưng cảm thấy hợp với mẹ mình hơn nên đã download về cho mẹ.

7. Tại sao bạn lại chọn nguồn clip này?

Thực ra mình đã xem qua rất nhiều clip yoga của bạn bè quốc tế mà đa số được thuyết minh bằng tiếng Anh. Khi tập Yoga, mình ít khi nhìn clip. Mình chỉ xem qua 1 lần khi không tập. Trong lúc tập thì mình chỉ nghe chứ không nhìn.

Việc nghe bằng tiếng Anh sẽ làm phân tán sự tập trung của mình đối với các động tác cần tính chính xác. Vả lại, cô Sophie cũng có đủ số clip để tập mỗi ngày mỗi bài khác nhau trong cả tuần.

Lúc nãy có nói là mình không hợp với bài của cô Hiếu vì một nỗi là bài tập nhẹ quá, có thiên hướng dành cho người mới bắt đầu hoặc người lớn tuổi hơn. Cô Sophie cũng có riêng các bài dành cho người mới bắt đầu chứ không chỉ các bài tập nặng.

Các bạn dạo một vòng Youtube thì sẽ thấy clip yoga tiếng VIệt có chất lượng tốt cũng chỉ có hai kênh này.

8. Nghe nói có nhiều loại Yoga, vậy phải chọn thế nào?

‘Loại’ nghĩa là ‘trường phái’ Yoga đúng không?

Đúng rồi, có khá nhiều trường phái Yoga và không phải loại nào cũng thiên về các tư thế.

Hầu hết đều phải thận trọng khi tập, nhất là những loại dùng để thiền định. Mình cũng thành thực khuyên các bạn đừng tập yoga thiền (Kudalini) mà không có bậc chân sư chỉ dạy.

Phương pháp chọn trường phái Yoga của mình rất đơn giản: tập hết, sau đó chọn ra cái hợp với mình nhất.

Khác với các hình thức tập luyện khác, việc chọn trường phái yoga nào không hoàn toàn phụ thuộc vào mục tiêu tập luyện của bạn. Nghe có vẻ lạ nhỉ.

Ít ra là đối với mình.

Nói cho dễ hiểu thì thế này.

Mình đã tập qua Hatha Yoga (vâng, chính là cái bài dùng để phục hồi cơ thể dễ nhất đấy ạ) và lần nào tập xong cũng có cảm giác nội tạng như bị ai đánh bầm dập. Không có động tác nào quá khó, thật ra thì nó dễ hơn các trường phái khác nhiều. Thế mà mình thấy rõ ràng là mình tập Power Yoga thì không sao, chỉ mỏi cơ thôi chứ bộ đồ lòng vẫn khỏe.
Mình tập Yin yoga thì các khớp và dây chằng đều cảm thấy khó chịu. Cảm giác lói lói như bị căng quá rồi giờ dãn về không kịp ý. Bình thường thì người muốn luyện cho khớp linh hoạt, tứ chi dẻo dai sẽ chọn Yin Yoga bởi vì mỗi tư thế được giữ trong 4-5 phút là ít nhất và được thực hiện rất chậm.

Bản chất của mình là nhanh, mạnh, 1 động tác 1 hơi thở. Tập bài Hatha Yoga nhẹ nhàng và dịu dàng là đi ngược lại với bản chất của mình. Nó làm mình đau, nhất là về nội tạng.

Mình vẫn chưa hiểu được vì sao lại như vậy nhưng rõ ràng mình không hợp với Hatha Yoga.

9. Nên bắt đầu với Yoga như thế nào đây?

Nếu bạn là người chưa từng tập Yoga bao giờ, hãy bắt đầu với các bài tập của cô Nguyễn Hiếu.

image_url-1529481381

Giai đoạn 1: Yoga cơ bản tại nhà – 2 tháng

Giai đoạn 2: Cân bằng cơ thể – 1 tháng

Giai đoạn 3: Bài tập Yoga đầy đủ mỗi ngày – 3 tháng

Cô còn có nhiều clip nhỏ hướng dẫn các động tác giảm cân, giảm mỡ dài chừng 4-6 phút. Cá nhân mình nghĩ các bạn chỉ nên tham khảo chứ không nên dùng làm một buổi tập vì ít có hiệu quả.

Khi đã có nền tảng Yoga ổn ổn rồi, mình chuyển đến channel của cô Sophie.

Đây cũng là lựa chọn dành cho những bạn đã từng tập qua Yoga trước đây hoặc đã có thời gian dài luyện tập thể thao (để các bạn biết cảm nhận cơ thể mình và biết giới hạn)

Giai đoạn 4: Yoga dành cho người mới (nâng cao)– 1,5 tháng

Series này là một phiên bản nâng cao hơn một chút để các bạn làm quen với nhịp độ của cô Sophie (mà theo mình là nhanh hơn cô Hiếu) vì vậy chỉ cần 6 tuần là các bạn đã nhuần nhuyễn rồi.

maxresdefault

Giai đoạn 5: Yoga buổi sáng – 1 tháng

Mỗi ngày 30 phút vào buổi sáng thực sự sẽ thay đổi năng lượng cả ngày của bạn.

Giai đoạn 6: Tìm phong cách yoga cho mình – 4 tháng

Giai đoạn này bạn đã có nền tảng vững rồi, bạn phải tự đi tìm cho mình thôi.

Giai đoạn 7: Nâng cao Yoga giảm cân – eo thonPower Yoga – về sau

Tại giai đoạn này mình vẫn có những động tác chưa thực hiện được như động tác trồng chuối, L sit, chim thiên đường, đứng hai tay. Phần vì nó khó thật, phần vì sợ chấn thương, và cuối cùng là mình nghĩ không cần thiết.

Tại giai đoạn này bạn đã rất rõ mình phù hợp với loại yoga nào rồi thì nên tập trung vào loại đấy. Yoga không phải là một cuộc thi thố xem ai làm được tư thế khó hơn thì sẽ giỏi hơn. Cái tôi là một thứ cần phải để bên ngoài khi tập Yoga nếu bạn không muốn bị chấn thương.

Tương tự như cô Hiếu, kênh của cô Sophie cũng có clip nhỏ hướng dẫn các bộ động tác yoga cơ bản.

Ngoài ra còn các thêm các kiến thức hữu ý khác. Sau giai đoạn này thì các bạn sẽ có một nền tảng kiến thức kha khá về yoga (những lỗi sai thường gặp, cách thở…)

 10) Nếu có thể tóm gọn toàn bộ cảm nhận của mình, lời khuyên dành cho những người muốn thử Yoga là gì?

“Trứng gà mà bị nứt từ bên trong ra ngoài thì đó là sự sống nhưng trứng gà bị vỡ từ bên ngoài vào trong thì đó là sự diệt vong. Những điều tuyệt vời bắt đầu từ bên trong.”

(“If an egg is broken by outside force, life ends. If broken by inside force, life begins. Great things always begin from inside.” – Jim Kwik- Learning Expert)

Mất khá lâu để mình nhận ra rằng cho dù da hay dáng vóc, nếu chỉ tác động bên ngoài thì mất rất nhiều công sức, thời gian, mà kết quả có được cũng thuộc loại tức thời, không duy trì được lâu. Ai cũng biết trong cơ thể khỏe mạnh thì da dẻ tự khắc đẹp mà không cần nhiều mỹ phẩm, sức đề kháng tốt thì tự động sẽ cho ra một thân thể sảng khoái, tâm hồn thanh thản thì thần thái cũng vui vẻ dễ chịu.

yoga_ego01

Quay về bên trong tâm hồn để tập luyện cho nội tạng, sự tập trung và cảm nhận thân thể của mình.

Yoga rất nguy hiểm, đừng háo thắng.

------------

[Liên Kết Với Tác Giả Bài Viết - Cộng Đồng Tác Giả Chuyên Sâu AUTHORITY]

Tác giả: Thanh Le

Hành trình trở nên khỏe mạnh hơn dành cho người không thích gym và ăn kiêng.

Xem thêm nhiều bài viết khác của tác giả tại trang fitnesswithoutdiet.wordpress.com

 

Follow Facebook Authority - Cộng Đồng Tác Gỉa Chuyên Sâu để đọc thêm các bài viết mang tính chất chuyên sâu thuộc nhiều lĩnh vực/ chủ đề khác nhau từ các tác giả là Blogger/ Author đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

39 người xem


Bình luận (0)