Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public7 năm trước

10 Trường Đại Học Hạnh Phúc Nhất TP.HCM

Bảng xếp hạng  “ Top 10 trường đại học hạnh phúc nhất TP.HCM ” do Công Ty Cổ Phần Chỉ Số Tín Nhiệm EBIV thực hiện lần 1 đã chứng kiến sự áp đảo của các thương hiệu lớn, đặc biệt là các khối ngành kinh tế.

Vị trí quán quân năm nay đã thuộc về Đại Học Luật TP.HCM, một tên tuổi hàng đầu về đào tạo luật ở Việt Nam. Sự xuất hiện của ĐH Luật TP.HCM ở vị trí đầu đã thực sự gây bất ngờ lớn khi những người khổng lồ về khối ngành kinh doanh như ĐH Ngoại Thương Cơ Sở 2, ĐH Kinh Tế TP.HCM..luôn được mặc định là những thương hiệu thu hút nhất với đối với học sinh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào những nỗ lực vượt bậc mà trường đã đạt được, quả thực rất đáng được thán phục.

Được chính thức thành lập năm 1996, ĐH Luật TP.HCM là một trong hai trường đại học trọng điểm về đào tạo cán bộ pháp luật trong cả nước, hiện nay Trường có các chương trình đào tạo từ cử nhân đến tiến sĩ Luật và liên tục mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều trường ĐH lớn ở nước ngoài (Đại học Lund, Đại học Nagoya, Đại học San Francisco, Đại học Quốc gia Singapore…

Top 10 năm nay một lần nữa khẳng định vị trí hàng đầu của các trường ĐH lớn. Đâu là bí quyết giúp các trường Top 10 chinh phục trái tim sinh viên?

Xem thêm: 10 Nghề Nghiệp Hạnh Phúc Nhất Thế Giới

TOP 10 TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẠNH PHÚC NHẤT TP.HCM

* Theo Chỉ Số Hài Lòng Sinh Viên SSI ( Student Satisfaction Index)

 

1

Sau khi phân tích hơn 5200 khảo sát, chúng tôi đã thu được nhiều kết quả rất bất ngờ. Đáng chú ý là " thủ tục hành chính" đang nổi lên như một nguyên nhân quan trọng khiến tỷ lệ sinh viên không hài lòng tăng cao.

 

2

 

Thủ tục hành chính, học phí…quả bom nổ chậm

Ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích của sinh viên, nhưng qua khảo sát, 25.8% sinh viên không đánh giá cao chính sách học phí, thủ tục hành chính và thái độ làm việc của các bộ phận liên quan. Cá biệt, có những trường tỉ lệ này lên tới 50%.

"Học phí cao hơn nhiều trường khác trong khi chất lượng phòng học thì không tốt, giờ học buổi sáng bắt đầu quá sớm, nếu có thể bắt đầu lúc 7h thì sẽ tốt hơn. Hy vọng trường nghĩ biện pháp cải thiện nạn kẹt xe và kẹt thang máy. Về chất lượng giảng dạy của giảng viên, tôi thấy rất tốt, thầy cô dạy sâu và kỹ, đưa ra nhiều ví dụ thực tế, dễ tiếp thu bài hơn. Trường nên tổ chức nhiều hoạt động tập thể để các khoa, viện, các lớp thi đấu, giao lưu với nhau"

( N.B.N, Sinh Viên Đại Học Công Nghiệp Tp HCM )

Những đề xuất và góp ý của sinh viên chưa được giải quyết triệt để, bức xúc tồn đọng về những yếu kém đã dẫn tới mức độ hài lòng của sinh viên ở nhóm trường này thấp hơn 10% so với mặt bằng chung. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu của trường khi những sinh viên không hài lòng có xu hướng khuyến khích người thân, bạn bè không thi vào nhóm trường này.

Phong trào đoàn hội mạnh - vũ khí bí mật hài lòng sinh viên

Các trường có phong trào đoàn hội mạnh, chất lượng, thu hút đông đảo sinh viên tham gia luôn mang lại những luồng gió mới cho môi trường học tập của sinh viên. Khảo sát cho thấy rằng hơn 85% sinh viên của 3 trường dẫn đầu đánh giá cao các hoạt động đoàn hội. Thực tế trong những năm qua, nhiều sự kiện cấp thành và những buổi hội thảo chuyên môn liên trường gần như là sân chơi độc quyền của các trường kinh tế tốp đầu. Ngược lại mối quan tâm của sinh viên các trường tốp cuối (không thuộc Top10) lại tập trung về thủ tục hành chính (57%) và học phí (63%). 

 

3

 Xem thêm: Harvard Ư? Những Con “Zombie” Xuất Chúng!

Những yếu tố chính sinh viên quan tâm khi tham gia vào các đội, nhóm, câu lạc bộ là rèn luyện kỹ năng mềm, học hỏi kinh nghiệm. Nhóm trường có cơ chế mở và trao quyền hành động nhiều hơn cho sinh viên có mức độ hài lòng cao hơn.

"Trước khi vào học cứ nghĩ mọi thứ sẽ khô khan, nhưng vào rồi thì mới thấy được ULaw tuyệt vời như thế nào. Ở đây mọi người sẽ được tham gia các hoạt động xã hội, tham dự các buổi hội thảo, tọa đàm rất hữu ích. Trong môi trường này còn có rất nhiều con người đầy nhiệt huyết, thân thiện và gần gũi. ULaw là một môi trường tốt để trau dồi và củng cố kiến thức cho tương lai"

( N.V.K.N, sinh viên Trường Đại Học Luật Tp. HCM )
Câu chuyện phong trào đoàn hội một lần nữa khẳng định xu hướng muốn hành động và thể hiện mình của sinh viên. Thành công của các trường top đầu cho thấy nếu nhà trường thực sự đầu tư nghiêm túc vào môi trường học tập, văn hóa học hỏi, hành động, khuyến khích và tạo cơ hội cho sinh viên thể hiện mình sẽ nâng cao đáng kể mức độ hài lòng.

Chất lượng giảng viên – Chìa khóa mở cửa hạnh phúc
Chất lượng giảng viên luôn là yếu tố cơ bản để thúc đẩy chất lượng giáo dục. Khảo sát cho thấy tỉ lệ sinh viên hài lòng với chất lượng giảng viên ở các trường top đầu cao hơn 15% so với các trường còn lại. 

Một sinh viên tên N.T.H chia sẻ " 3 năm học tập tại trường ĐH Tài Chính-Marketing, tôi nhận thấy trường có nhiều điểm mạnh về công tác giảng dạy, truyền đạt kiến thức cho sinh viên khá hiệu quả, môi trường học tập thân thiện và có nhiều hoạt động học tập, giải trí cho sinh viên. Tuy nhiên còn một vài điểm chưa hài lòng lắm là cơ sở vật chất của trường chưa thực sự đồng bộ ở các cơ sở, bên cạnh một số giảng viên giảng dạy nhiệt tình thì vẫn còn một số giảng viên giảng dạy chưa thật sự thu hút lắm, việc đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên chưa thật sự hiệu quả."

Có một thực tế đáng báo động là có gần 4/5 số sinh viên được phỏng vấn cho biết rằng họ đã gặp phải ít nhất một giảng viên “sáng mang giáo án đi – chiều mang giáo án về’’, chỉ giảng cho hết giờ. Thiết nghĩ các trường nên công khai kết quả đánh giá giảng viên, tạo tinh thần thi đua cải tiến và văn hóa chịu trách nhiệm. Có như vậy mới khuyến khích được sự đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục. 

Những phát hiện khác:

​  Sinh viên khối ngành kinh tế nhìn chung có tỉ lệ hài lòng cao hơn khối kĩ thuật 12%.

 ​ Sinh viên nữ có tỉ lệ hài lòng cao hơn sinh viên nam 15%.

  Những sinh viên hài lòng đóng góp tới 80% lời giới thiệu tích cực về trường. Họ có xu hướng gắn kết và trung thành với trường trong dài hạn, trở thành người marketing miễn phí và tự nguyện.

 Những phàn nàn từ sinh viên bất mãn chiếm tới 80% tin tức tiêu cực về trường, gây ảnh hưởng lớn đến thương hiệu và khả năng  tuyển sinh.

  Sinh viên các trường đào tạo chuyên biệt như y dược, sư phạm, kiến trúc có tỉ lệ hài lòng thấp hơn các trường khác...

  Từ ngày 20.04-25.04 đã diễn ra minigame bình chọn Trường Đại Học trên facebook và sinh viên Đại Học Mở Tp. HCM đã xuất xắc giành giải quán quân.

 

 

4

Sinh viên nữ có tỉ lệ hài lòng cao hơn sinh viên nam 15%

 

Báo cáo chỉ số hài lòng sinh viên SSI-HCM được xây dựng trên nền tảng phỏng vấn chuyên sâu với mẫu là 200 sinh viên và nghiên cứu định lượng với quy mô mẫu khảo sát 5125 sinh viên đến từ hơn 25 trường đại học tại Tp. Hồ Chí Minh (01.03.2016-20.04.2016). Các trường có trên 120 phản hồi mới đạt tiêu chuẩn phân tích. EBIV đã sử dụng các phương pháp xếp hạng của Maclean và Net Promoter Score để định hướng nghiên cứu.
Báo cáo SSI-HCM16 tập trung vào giá trị cảm nhận của sinh viên và khuyến khích họ chia sẻ trải nghiệm. Từ đó phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng và đề xuất các giải pháp thực tiễn để giúp các trường đại học nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục. Đồng thời, kết quả báo cáo cũng là nguồn thông tin tham khảo giá trị cho các em học sinh cấp ba chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học 2016.

Trong quá trình khảo sát, sinh viên sẽ được hỏi 1 câu hỏi duy nhất: " Mức độ hài lòng của bạn đối với trường XYZ ( trường bạn đang theo học) là". Đáp viên trả lời bằng cách chọn một mức độ trong thang đo từ 1-9 ( 9 mang ý nghĩa " rất hài lòng và chắc chắn giới thiệu cho người khác" ). Sau đó, Đáp viên sẽ được khuyến khích để viết trải nghiệm của mình về ngôi trường đang theo học theo gợi ý " hãy nêu những điểm bạn hài lòng và chưa hài lòng, đề xuất của bạn là… ". Qua sự chia sẽ từ đáp viên, chúng tôi sẽ thống kê được mối quan tâm đầu tiên họ về trường, từ đó phân tích dựa trên đánh giá và chia sẻ.

Cơ sở khoa học của phương pháp trên dựa theo nghiên cứu về Net Promoter Score của giáo sư Fred Reichheld công bố trên tạp chí Harvard 2002. Điểm nổi bật của phương pháp Net Promoter Score là chỉ có 1 câu hỏi duy nhất " Mức độ sẵn sàng giới thiệu công ty ABC cho người khác là". Phương pháp này cho phép doanh nghiệp có thể đo lường mức độ trung thành của người dùng và dự đoán hành vi trong tương lai. Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, EBIV đã tiến hành một số điều chỉnh cho phù hợp với người Việt Nam.

EBIV hiện tại vẫn tiếp tục thu thập thêm dữ liệu và sẽ công bố bản báo cáo đầy đủ hơn vào ngày 25.06, EBIV mong muốn góp một phần nhỏ công sức nâng cao chất lượng giáo dục đại học tại Việt Nam, quý trường và cơ quan muốn tìm hiểu thêm có thể liên lạc với chúng tôi. Bản nghiên cứu này chỉ xem xét yếu tố hài lòng nên chắc chắn sẽ tồn tại những sai sót. Rất mong nhận được sự góp ý từ cộng đồng, mọi ý kiến xin gởi về công ty Cổ Phần EBIV email: [email protected]

Lưu ý: EBIV không xếp hạng các trường ngoài TOP10, chúng tôi không làm việc chỉ để xếp hạng, Chúng tôi mong muốn tiếng nói của sinh viên phải được tôn trọng và lắng nghe. Một số trường chúng tôi vẫn đang tiếp tục khảo sát để công bố đợt sau. 

Trưởng nhóm nghiên cứu: Austin Carter

► Xem danh sách tất cả các trường tại đây

Nguồn tham khảo: Net Promoter Score 

 

Thông tin chính thức được gửi đến bởi Công Ty Cổ Phần Chỉ Số Tín Nhiệm EBIV. Các công ty, doanh nghiệp và tổ chức mong muốn đăng tin tuyển dụng miễn phí trên YBOX, vui lòng gửi email đến [email protected]

 

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

1,537 lượt xem

lh-fulllh-x