Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

14 Cuốn Sách Giúp Bạn Thông Minh Hơn

Cá nhân tôi luôn cho rằng chúng ta phải lựa chọn những gì chúng ta đọc. Đọc sách thực sự không phải điều đơn giản. Nếu bạn đọc sách không khôn ngoan thì chỉ tốn thời gian mà thôi. Vì vậy, ngoài việc dành thời gian để đọc sách và để thực sự ghi nhớ những gì mình đã đọc, hãy chắc chắn rằng bạn đang đọc những điều đúng đắn. Có nhiều cách giúp bạn lựa chọn sách để đọc. Tôi thì hay dùng cách đơn giản này, đó là hãy hỏi những người thông minh xung quanh bạn: Họ đang đọc những gì? Họ đã học được gì? Hoặc, trong trường hợp này, đâu mới thực là cuốn sách của sự khôn ngoan?

Khi áp dụng cách này, tôi luôn luôn ngạc nhiên với câu trả lời, và thường sẽ biết thêm một hoặc hai cuốn sách vô cùng giá trị mà tôi chưa từng nghe thấy bao giờ. Và dưới đây là danh sách 14 cuốn sách khôn ngoan nhất mà tôi biết được nhờ cách đó!

  1. Seeking Wisdom (Tìm kiếm Trí khôn) của Peter Bevelin

Cuốn sách này đứng thứ 8 trong danh sách những cuốn sách làm thay đổi cuộc đời tôi. Nó cũng là cuốn sách mà tôi gửi tặng thường xuyên nhất, tới hàng trăm bản trên toàn thế giới.

  1. Cosmos (Vũ trụ) của Carl Sagan

Đây là một trong những cuốn sách khoa học bán chạy nhất mọi thời đại. Thực ra, tôi chưa bao giờ đọc “Cosmos,” nhưng sau khi đọc lời giới thiệu, tôi đã đặt mua nó ngay lập tức: “hồi tưởng lại 14 tỷ năm tiến hóa của vũ trụ đã biến vật chất thành ý thức, khám phá các chủ đề như nguồn gốc sự sống, bộ não con người, chữ tượng hình Ai Cập, tàu vũ trụ, cái chết của Mặt Trời, sự tiến hóa của thiên hà, và những lực lượng hay cá nhân đã giúp định hình khoa học hiện đại.”

  1. To Kill a Mockingbird (Giết con chim nhại) của Harper Lee

Một cuốn sách mà rất nhiều người, kể cả tôi, thường hay nhắc đến nhưng sự thực lại chưa từng đọc qua. Đây là lúc để thay đổi điều đó!

  1. Do the Work! (Làm việc đi!) của Steven Pressfield

Tôi yêu thích các tác phẩm của Pressfield. Chỉ nội “The War of Art” (Cuộc chiến của Nghệ thuật) cũng đủ khiến tôi muốn đọc cuốn sách này của ông. “Do the Work” lập luận rằng ý tưởng thôi chưa đủ, bạn thực sự phải làm việc!

  1. Zen and the Art of Motorcycle Maintenance (Thiền và Nghệ thuật Bảo trì Xe máy) của Robert Pirsig

Tôi đã cầm cuốn sách này lên ít nhất 3 lần trong đời, nhưng lại dừng việc đọc nó vì lý do này hay lý do khác. Cuốn sách được xem là “kinh điển” của nhiều người, nhưng tôi thì chưa tìm thấy đúng thời gđiểm để đọc nó!

  1. The Conquest of Happiness (Chinh phục Hạnh phúc) của Bertrand Russell

Xuất bản lần đầu năm 1930, cuốn sách này cố gắng để “chẩn đoán những nguyên nhân của sự bất hạnh trong cuộc sống hiện đại, và vạch ra một lối thoát cho tình trạng bất ổn dường như không thể tránh khỏi.” Cho đến hôm nay, bài học trong cuốn sách vẫn vô cùng giá trị, trong phiên bản mới Daniel Dennett – người đã cho chúng ta thấy phải phê phán lòng tốt như thế nào, một lần nữa giới thiệu sự khôn ngoan của Russell cho một thế hệ độc giả và nhà tư tưởng mới, với nhận định “một tác phẩm kinh điển giữa dòng lũ những cuốn sách về con người vốn được xuất bản rất nhiều gần đây, rất ít trong số chúng đáng để đọc như quyển sách nhỏ của Russell.”

  1. This is Water (Đây là nước) của David Foster Wallace

Cam đoan đây sẽ là một trong những cuốn sách hay nhất mà bạn từng đọc (và hy vọng là sẽ đọc lại.) Tôi hoàn toàn đồng ý với lựa chọn này.

  1. Meditations (Thiền) của Marcus Aurelius

Một trong những cuốn sách làm thay đổi cuộc sống của tôi và cũng là một trong những cuốn sách mà tôi giới thiệu trong Hội thảo Re:Think Innovation. Cuốn sách này rất quan trọng với chuyện dịch thuật, hãy đọc nó!

  1. Letters from a Stoic (Lá thư từ kẻ khắc kỷ) của Seneca

Một cuốn sách tràn ngập tình yêu, và giá trị của nó vẫn y nguyên như lúc nó được viết ra.

  1. Influence: The Psychology of Persuasion (Ảnh hưởng: Tâm lý học của Việc Thuyết phục) của Robert Cialdini

Người đề nghị tôi đọc cuốn sách này đã nói rằng: “Anh sẽ không thể bỏ qua bất kỳ trang nào trong cuốn sách này.” Bạn có thể đọc lướt qua cuốn sách, nhưng lời khuyên của tôi là hãy đọc nó thật kỹ!

  1. Oh, The Places You’ll Go! (Oh, Những nơi Bạn sẽ Đến) của Dr Seuss

Đừng lãng quên cuốn sách này chỉ vì nó là sách cho trẻ con. Tôi yêu cuốn sách này!

  1. An Intimate History of Humanity (Lịch sử Loài người) của Theodore Zeldin

Trước đây, tôi chưa từng nghe nói đến cuốn sách viết về “sự tiến hóa của cảm xúc” này. Tạp chí TIME gọi nó là “Một cái nhìn đầy khôn ngoan về quá khứ và tương lai của chúng ta.”

  1. The Road Less Traveled (Đường Vắng) của M. Scott Peck

Nghiêm túc mà nói, tôi hoàn toàn không biết gì về cuốn sách này, nhưng nó đã bán được 7.000.000 bản. Một cuốn sách “giúp chúng ta khám phá bản chất của các mối quan hệ và đưa chúng ta đến một cuộc sống thanh thản và viên mãn.”

  1. The Hitchhiker’s Guide to the Galaxy (Hướng Dẫn Đi Nhờ Vào Dải Ngân Hà) của Douglas Adams

“Muốn biết mọi câu trả lời, hãy nhìn lên những vì sao!”

Theo Time

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

17,028 lượt xem