Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[A Crazy Mind] Hãy Tha Thứ Để Chính Bản Thân Bạn Có Cơ Hội Được Chữa Lành

Chữa lành những tổn thương tâm lý là một quá trình tự khám phá bản thân, nó đem đến vô vàn lợi ích bất kể bạn đang ở giai đoạn nào của cuộc đời. Bực bội và căm ghét bản thân sẽ trở nên rất đáng sợ nếu bạn để mặc chúng nắm lấy quyền kiểm soát. Khi ấy liều thuốc tốt nhất cho sự “đáng sợ” đó là tha thứ, bao gồm việc được tha thứ, tha thứ cho người từng tổn thương bạn, hay tha thứ cho chính bản thân mình.


Trước khi bước vào một hành trình chữa lành, bạn cần đặc biệt ghi nhớ rằng tha thứ không phải là quên đi hết những gì đã xảy ra. “Tha thứ” và “quên đi” đi cùng nhau sẽ không hề đem lại hiệu quả. Để tiến về phía trước, bạn phải chấp nhận những sự thực đã xảy ra. Khi bạn ý thức được điều đó và chấp nhận rằng mình không thể thay đổi được quá khứ, bạn sẽ tìm thấy động lực để làm những việc thiết thực hơn vì chính bản thân bạn: tha thứ và chữa lành.



Thể hiện sự tha thứ một cách trực tiếp lên người đã tổn thương bạn không phải lúc nào cũng khả thi và cần thiết. Hãy nhớ rằng, tha thứ cho ai đó là vì lợi ích của chính bạn, chứ không phải vì họ. Quá trình tha thứ và giải tỏa những cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực có thể hoàn tất mà không cần sự can thiệp của bất kì  của ai. Tha thứ cho phép bạn loại bỏ những ân hận và bực tức, thứ đã bào mòn năng lượng của bạn.


Trước khi có thể tha thứ, điều quan trọng là bạn phải trải nghiệm và hoàn toàn giũ bỏ được những cảm xúc xuất phát từ những tổn thương – tức giận, buồn bã, xấu hổ, sợ hãi, v.v… Đôi khi, viết một lá thư giãi bày cảm xúc của mình có thể khiến bạn loại bỏ được những cảm xúc tiêu cực. Bạn không nhất thiết phải gửi chúng cho ai cả. Đốt nó đi có thể khiến bạn thấy tốt hơn.


Chữa lành những tổn thương tâm lý là một quá trình tự khám phá bản thân, nó đem đến vô vàn lợi ích bất kể bạn đang ở giai đoạn nào của cuộc đời. Bực bội và căm ghét bản thân sẽ trở nên rất đáng sợ nếu bạn để mặc chúng nắm lấy quyền kiểm soát. Khi ấy liều thuốc tốt nhất cho sự “đáng sợ” đó là tha thứ, bao gồm việc được tha thứ, tha thứ cho người từng tổn thương bạn, hay tha thứ cho chính bản thân mình.




Tha thứ cho bản thân dường như còn khó khăn hơn rất nhiều so với tha thứ cho người khác. Nó đòi hỏi bạn phải ý thức rõ được rằng bạn đã làm những  gì và điều đó đã gây ra tổn hại như thế nào cho bản thân và những người khác. Để sự tha thứ thực sự phát huy tác dụng, bạn phải nhận ra mình đã phạm phải một - hay thậm chí nhiều sai lầm và nếu có thể suy nghĩ chín chắn như bây giờ, bạn sẽ không bao giờ làm như vậy.


Như mọi người vẫn nói, trải qua rồi bình tĩnh nhìn lại mới sáng suốt lên. Những hướng giải quyết phù hợp luôn bật ra khi bạn suy ngẫm lại có phải không? Điều tốt nhất bạn có thể làm là chấp nhận những gì đã xảy ra và tìm cách xử lý hệ quả mà mình đang gặp phải. Chánh niệm (thiền định) có thể giúp bạn khám phá ra  tại sao bạn lại làm những việc như vậy. Lòng biết ơn cũng rất hữu ích vì nó cho bạn cơ hội để tiến tới đổi thay . Và ăn năn chuộc lỗi, bù đắp những tổn thất mà bạn gây ra cho họ là một cách thiết thực để bạn tiến gần hơn đến mục tiêu tha thứ cho chính mình.


Nếu hiểu được quan điểm đúng đắn rằng “nhân vô thập toàn” , bạn sẽ thoải mái hơn trong việc tha thứ cho bản thân và mọi người. Là người, ai cũng sẽ mắc sai lầm. Chúng ta vận hành dựa trên những trải nghiệm và thế giới quan của bản thân. Chúng ta đều là một “mớ hỗn độn” tạo nên bởi cảm xúc và bản năng.


Khi bạn cân nhắc có nên tha thứ cho ai đó, hãy xem xét những trải nghiệm trong cuộc đời họ . Đây không phải là biện minh cho những gì họ làm, mà là bạn càng thấu hiểu những điều khiến họ bất đắc dĩ gây ra lỗi lầm, bạn sẽ càng thấy rõ được sự bất hảo vốn có của loài người.


Ví dụ, thử tưởng tượng rằng cha bạn lìa bỏ gia đình khi bạn còn nhỏ, và thứ bạn nhận được duy nhất từ ông ấy chỉ là một lá thư cầu xin tha thứ . Nếu biết được rằng đã có những tác nhân dẫn đến hành động đó  – ông ấy cũng từng bị cha mình bỏ rơi, ông ấy có con khi còn quá trẻ nên chưa chuẩn bị tâm lý để là một người cha, hoặc ông ấy nghiện rượu đến mất lý trí – liệu bạn có tha thứ? Dĩ nhiên là không, nhưng việc thấu hiểu sẽ giúp bạn nhẹ nhõm hơn và nhận ra rằng ông ấy cũng là con người, và con người thì nhất định sẽ mắc lỗi, từ đó bạn sẽ dễ dàng để tha thứ hơn. Sự thấu cảm và những giới hạn lại luôn đi cùng nhau. Bạn có thể cùng lúc nói “Tôi tha thứ cho bạn” và “Tôi không muốn bạn xuất hiện trong cuộc đời tôi nữa”


Để tha thứ cho bản thân và người khác, hãy cố hiểu rằng bạn là con người, và con người ắt sẽ phạm sai lầm. Nhưng cũng cần nhận ra rằng, khi con người có nhận thức tốt hơn, họ sẽ hành động thấu đáo hơn. Và việc nhận thức tốt hơn đó được hình thành trong quá trình tự khám phá để bản thân được chữa lành.


Loại trừ lòng căm ghét và ân hận – nói cách khác- luyện tập tha thứ - đòi hỏi chúng ta phải học hỏi và tìm ra ý nghĩa từ vết thương tâm lý của bạn. Bạn có thể vượt qua bằng cách thấu hiểu rõ tổn thương và tiếp nhận những gì nó đã dạy cho bạn. Bạn có thể khiến bản thân trở nên tốt hơn thông qua việc cố gắng chịu đựng nó, nhưng đầu tiên bạn cần vượt qua nó. Bạn phải chấp nhận, trải nghiệm, tiến bộ và cuối cùng là giải thoát cho chính mình để tự chữa lành và trở nên mạnh mẽ hơn. Như nhà văn nổi tiếng Haruki Murakami từng viết “ Khi bạn trải qua cơn bão ấy, bạn sẽ không còn là cùng một người trước lúc dấn bước vào. Đó chính là ý nghĩa của những cơn bão.”


[A Crazy Mind là một tổ chức cộng đồng hợp tác với YBOX - Kênh Thông Tin Chất Lượng Cao Của Giới Trẻ & Sinh Viên Việt Nam nhằm nâng cao kiến thức tâm lý tới cộng đồng. Với sứ mệnh này, chúng tôi cung cấp cho bạn đọc những đa dạng chủ đề về tâm lý học giúp cho việc nhận thức về sức khỏe tinh thần trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết]


Dịch: Mai

Biên tập: Hương

Minh họa: Thanh Thủy

Nguồn: https://www.goodtherapy.org/blog/its-for-you-not-them-forgive-to-help-yourself-heal-0710184


(*) Bản quyền bài dịch thuộc về A Crazy Mind. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Nguồn: A Crazy Mind - Ybox.vn”. Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.


(**) Follow Facebook A Crazy Mind để đọc các bài dịch khác và cập nhật các bài viết mới hằng ngày!

(***) Trở thành Cộng tác viên để rèn luyện tư duy ngôn ngữ và đóng góp kiến thức cho cộng đồng tại https://bit.ly/2EiflcL




764 người xem


Bình luận (0)