Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[Bookademy] Review Sách "Hẹn Hò Kiểu "Kén"": Hãy Cởi Mở Và Suy Nghĩ Thoáng Hơn Về Chuyện Hẹn Hò

Chỉ gói gọn trong 150 trang  sách, được chia làm 3 chương, Hẹn hò kiểu "kén" đã khắc họa nên một bức tranh sinh động chưa từng có về đời sống hẹn hò của một bộ phận giới trẻ. Hẹn hò kiểu "kén" đánh trúng vấn đề nóng hổi của xã hội hiện đại, cùng với thông điệp ấn tượng “chỉ KÉN thôi, Ế miễn bàn”. Cuốn sách đã gây sức hút lớn với độc giả và nhanh chóng tạo hiệu ứng tích cực trên nhiều kênh truyền thông trước ngày họp báo ra mắt.

CHƯƠNG I. ''KÉN" GENERATION - THẾ HỆ "KÉN"

"KÉN" thì khác gì "Ế" chứ?

Việt Nam cứ ngỡ cũng đã văn minh, hiện đại "ra phết đấy", nhưng phần đông xã hội vẫn mặc nhiên nghĩ rằng: "Chỉ có cái bọn "Ế" mới phải dùng đến dịch vụ hẹn hò."

Nhiều người từng ngạc nhiên khi nghe kể về những thành viên "siêu hot" cũng sử dụng dịch vụ hẹn hò. Thậm chí số liệu thống kê còn chỉ ra rằng có 37% cựu du học sinh các nước phát triển, 51% thạc sĩ - cử nhân tốt nghiệp các trường Top ở Việt Nam, 38% các lãnh đạo, quản lý ở các công ty, tập đoàn uy tín... cũng là thành viên sử dụng dịch vụ hẹn hò.

Với những thông tin thực tế như vậy ta có thể thấy rằng "kén" và "ế" có thể có chung biểu hiện nhưng về bản chất thì lại không thể đánh đồng.

Có một thực tế là những bạn trẻ có học vấn càng cao, công việc càng tốt, kinh tế càng ổn thì lại càng khó kiếm người yêu. Đơn giản là bởi vì họ kén chọn, bởi vì họ có nhiều thứ, nên họ cũng yêu cầu nhiều thứ ở người sẽ "sánh đôi" với mình. Khổ thêm nữa là, họ có trình độ và học thức, họ có điều kiện và nền tảng tốt về nhiều mặt nên nhu cầu của họ cũng lên cao và mở rộng ở những tầng trên của tháp Maslow. Họ không chỉ đơn thuần cần một người "tương xứng'' về profile, họ còn cần thêm cả cảm xúc, cả "chemistry", cả sự phù hợp - tương ứng - đồng điệu về sở thích, tính cách, gia đình, hoàn cảnh, nền tảng văn hóa, khoảng cách địa lý, vân vân và vân vân...

Các nàng KÉN - giờ nhiều đến vậy?

Có một thực tế trong lĩnh vực hẹn hò ở Việt Nam rằng: Số lượng khách hàng nữ sử dụng dịch vụ hẹn hò luôn đông hơn số lượng khách hàng nam, thậm chí là áp đảo.

Để đưa ra những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, tác giả Vũ Nguyệt Ánh đã trình bày về:

- Về sự chênh lệch giữa mặt bằng năng lực giữa nam và nữ:

+ Phụ nữ phải yêu/lấy người hơn mình, hay chí ít là phải bằng mình

+ Ngày nay, số lượng các bạn nữ có học vấn tốt, công việc tốt, thu nhập tốt ngày càng đông đảo, trong khi số lượng những chàng trai như vậy lại không nhiều bằng.

+ Các bạn nữ có học vấn tốt, công việc tốt và thu nhập tốt thì luôn phải đi tìm những chàng trai ít nhất là bằng hoặc hơn mình, còn những chàng trai như vậy lại không quá khó khăn để tìm được những cô gái kém hơn mình, để hẹn hò, yêu đương và kết hôn.

- Về tương quan giữa hình thức và năng lực: Để có được những "lợi thế ưu tiên" trong công cuộc hẹn hò, phụ nữ không cần biết học vị cao đến đâu, công việc tốt đến đâu, kiếm được nhiều tiền đến đâu nhưng tối thiểu đều cần phải "được mặt - được da - được dáng - đủ thanh xuân" cái đã, còn đàn ông thì không phân biệt cao - lùn - xấu - đẹp - gầy - béo - già - trẻ..., chỉ cần có tri thức, sự nghiệp và tiền bạc - những thứ mà họ hoàn toàn có thể chủ động phấn đấu và cố gắng được.

- Về tuổi tác hoàn cảnh và sự lựa chọn

+ Với phụ nữ, ngoài 30 tuổi đã bị chê "quá lứa". Còn với đàn ông thì ngoài 40 mới bắt đầu bước vào thời kì "phong độ đỉnh cao".

+ Phụ nữ ngoài 30 rất ít sự lựa chọn. Đàn ông ngoài 40 vẫn đủng đỉnh với rất nhiều sự lựa chọn.

...

Và với những lí do như vậy, ta có thể hiểu được, lí giải được tại sao số lượng nàng KÉN ngày càng đông và nhiều người thản nhiên gắn cho họ cái mác "Ế".

"Đau não" với các chàng siêu KÉN...

Bằng một loạt các ví dụ mà tác giả Vũ Nguyệt Ánh đưa ra, ta có thể hình dung được một vài đặc điểm cơ bản của những "chàng siêu KÉN":

- Ngoại hình sáng, học vấn cao, profile hot và mọi điều kiện cơ bản đều OK, kinh tế tốt.

- Có môi trường và nhiều cơ hội giao tiếp với nữ giới.

- Có nhiều thú vui và sở thích thú vị để enjoy (tận hưởng) cuộc sống một cách độc lập cũng như không thấy bị "thừa thời gian" hay "thiếu thú vị" để ưu tiên dành thời gian cho việc hẹn hò.

Đàn ông thì đơn giản hơn nhiều. Khó khăn thì vì "tự tôn đàn ông" nên tự giữ lấy mà giải quyết; vui vẻ thì gặp gỡ mấy thằng bạn chí cốt để "chém gió" chứ cũng chẳng có quá nhiều nhu cầu tâm sự và sẻ chia. Họ cũng rất dễ hài lòng với những thú vui như thể thao;game, sách, âm nhạc, du lịch, sưu tầm... Đôi khi họ chỉ cần dating cho vui chứ cứ đến phải ràng buộc, trách nhiệm, yêu đương, cam kết... với một người và bị bủa vây bởi đủ thứ "nguyên tắc tình yêu'' là làm cho họ thấy ''hoảng hốt" lắm rồi.

Một thế hệ "LƯỜI YÊU"

Theo số liệu ở một tờ báo Nhật Bản thì "Theo số liệu khảo sát tháng 1/2015 bởi hãng tư vấn hôn nhân O - net, khoảng 74,3% thanh niên độ tuổi 20 ở Nhật vẫn chưa chịu yêu đương gì, so với con số chỉ 50% vào năm 1996. Một khảo sát khác trong năm 2015 của Nội các Nhật trên 7000 đối tượng thanh niên độ tuổi 20 - 30 cho thấy 40% số người độc thân độ tuổi 20 'không tìm kiếm một mối quan hệ' và nghĩ rằng yêu đương thật là phiền toái, việc đắm mình trong các thú vui của bản thân đáng được ưu tiên hơn nhiều.''

Và một vài nguyên nhân cho những thông tin trong tờ báo đó là:

  • Thứ nhất, thanh niên Nhật quá bận rộn và áp lực.
  • Thứ hai, xã hội Nhật tôn trọng tối đa sự riêng tư của mỗi cá nhân, thành ra sẽ không có hoặc rất ít những áp lực từ gia đình và xã hội liên quan đến chuyện phải yêu đương, phải lập gia đình, phải sinh con đẻ cái...
  • Thứ ba, cuộc sống ở Nhật Bản quá đầy đủ, phát triển. Và trong xã hội như vậy, nhiều khi người ta thấy là đã đủ và không nhất thiết phải cần thêm "một nửa" để ''làm đầy'' cuộc sống của mình làm gì.

Còn trong xã hội Việt Nam, chúng ta chưa phát triển như Nhật Bản và cũng nhờ thế mà tình trạng "sợ yêu và sợ hôn nhân" cũng chưa đến mức báo động đỏ như ở Nhật Bản. Nhưng cũng có hàng loạt thanh niên đủ đầy mọi thứ: Học vấn - Công việc - Thu nhập, còn thêm cả điều kiện gia đình khá giả, đều đang trong tình trạng "rất lười yêu và lười lập gia đình".

 

Cũng tương tự như các lí do của thanh niên Nhật Bản, thanh niên Việt Nam cũng vì quá bận rộn với công việc, cuộc sống của họ cũng tương đối đủ đầy... Vậy nên họ rất "lười yêu" và còn "lười kết hôn" hơn nữa.

CHƯƠNG II. IT'S TIME FOR DATING! - ĐÃ ĐẾN LÚC HẸN HÒ

Cưới theo phong trào, kết hôn vì sức ép?!

Thà thanh niên cứ kén chọn, cứ lười hẹn hò, ngại yêu, sợ hôn nhân, ghét ràng buộc đi thì ít ra chúng ta vẫn có thể hi vọng vào tương lai khi mà họ đã chín chắn hơn, trưởng thành hơn.

Đó cũng là lúc họ sẵn sàng cho một mối quan hệ nghiêm túc, cho cam kết, cho rằng buộc, cho trách nhiệm, cho hôn nhân, cho gắn bó lâu dài.

Và tình trạng ấy còn bớt đáng sợ và đáng lo lắng hơn tình trạng các gia đình và cả xã hội đang sôi sục với tư tưởng "Cưới ngay kẻo lỡ!''.

Các thanh niên cứ tốt nghiệp ra trường, tính tuổi đã tầm hai mấy là y như rằng bị giục yêu đương và cưới xin - bất luận họ thế nào, đã có việc làm hay thất nghiệp, từng có kinh nghiệm yêu đương hay chưa, có nhu cầu yêu đương hay không, điều kiện kinh tế thế nào hay tối thiểu là có đủ khả năng kiếm tiền tự nuôi sống bản thân hay không.

Tóm lại, kiểu gì thì kiểu, cứ phải giục yêu đương - vợ con/ chồng con cái trước đã. Cứ chống Ế trước, mọi sự tính sau.

Find yourself before you find love!

Đôi khi trong cuộc sống chúng ta cứ mải miết đi tìm một tình yêu, một ai đó dành cho mình... nhưng lại quên mất việc khám phá và tìm hiểu chính bản thân mình: Mình là ai, mình cần gì, mình muốn gì, mình phù hợp với người như thế nào, người thế nào sẽ thích mình và sẽ phù hợp với mình?...

Như một câu quote nổi tiếng, cũng chính là tựa đề của bài viết này: Find yourself before you find love!", rõ ràng chúng ta chỉ có tìm được người thực sự phù hợp với mình khi đã đủ thấu hiểu chính bản thân mình mà thôi!

8 điều lầm tưởng về việc hẹn hò

"Hẹn hò" ư? Một khái niệm tưởng chừng rất đơn giản và dễ hiểu. Nhưng có chắc là bạn đã hiểu đúng và đủ về lĩnh vực này không?

 

Tác giả Vũ Nguyệt Ánh đã liệt kê ra 8 điều lầm tưởng cơ bản về hẹn hò mà không ít người gặp phải, ít nhất là một lần:

  1. Hẹn hò chỉ là để tìm người yêu/vợ-chồng?
  2. Hẹn hò nhiều người là "lăng nhăng, dễ dãi"?
  3. "Hẹn hò" thì ai mà chả biết, có gì khó đâu!
  4. Chỉ người Ế mới đi hẹn hò kiểu giới thiệu
  5. Dịch vụ hẹn hò và dịch vụ mai mối là một?
  6. Dịch vụ hẹn hò toàn "ảo" và "rác"?
  7. Hẹn hò chỉ dành cho giới trẻ?
  8. Việc hẹn hò sẽ kết thúc khi kết hôn?

CHƯƠNG III. HẸN HÒ KIỂU KÉN, NOT Ế AT ALL!!!

Hẹn hò kiểu KÉN, NOT Ế at all!!!

Hẹn hò không phải vì "ế" quá, vì muốn "lấy chồng/lấy vợ'' quá mà phải cố tìm một người cho xong nợ với gia đình, xã hội. Chúng tôi quan niệm rằng: "Hẹn hò" trước hết là một trải nghiệm thú vị về những cuộc gặp gỡ thú vị với những đối tượng thú vị và phù hợp với phong cách của mình."

Cuộc sống rất đa dạng và muôn hình muôn vẻ, cảm xúc của con người thì vô thường và khó lường. Đừng bó buộc suy nghĩ của mình trong những khuôn khổ chật hẹp của thế hệ cũ, để nghĩ rằng chúng ta đi hẹn hò nghĩa là chúng ta cần phải mang về một người con dâu/con rể tương lai cho bố mẹ. Nếu mục tiêu gặp gỡ người khác của chúng ta chỉ là như vậy thì hẳn cuộc sống của chúng ta vốn quá tẻ nhạt và buồn chán.

Cứ hẹn hò nhiều để thấy cuộc sống này rất sinh động và phong phú.

Cứ gặp gỡ nhiều để thấy xã hội quả là nhiều người tài giỏi, chứ không phải như cái cách chúng ta cứ ngồi mãi trong cái giếng nhỏ và thỉnh thoảng tự nghĩ mình quả là ''ngôi sao''.

Cứ quen biết nhiều để thấy rằng mối quan hệ xã hội là vô cùng quý giá và hữu ích, tất cả chúng ta đều có thể hỗ trợ, giúp đỡ, chia sẻ với nhau rất nhiều về cả công việc, sự nghiệp, cuộc sống, tình cảm....

Biến bản thân thành "hàng hot"

Ngoài việc sớm mở rộng giao tiếp để có trải nghiệm và rèn luyện kĩ năng ra, bạn còn có thể đọc sách/tìm hiểu/học hỏi/tham gia các lớp về kĩ năng giao tiếp, kĩ năng hẹn hò, nghi thức networking, nghi thức bàn tiệc, khám phá tâm lý, ngôn ngữ hình thể, phong cách cá nhân,... Tất cả những kiến thức, kĩ năng, trải nghiệm đó trước hết sẽ giúp bạn phát triển và hoàn thiện bản thân cũng như thấy tự tin và yêu đời hơn, tiếp đến sẽ giúp bạn không những trở thành một "ứng viên siêu hot" trong lĩnh vực hẹn hò mà đồng thời còn có thể là một "chuyên gia săn đầu người" mà mọi ứng viên đều muốn ứng tuyển để được bạn lựa chọn.

Ai đó đã nói rằng: "Tình yêu sẽ đến vào lúc bạn không trông chờ nhất.'' Vậy còn chần chừ gì mà không bắt đầu hành trình "biến bản thân thành hàng hot" ngay hôm nay để luôn sẵn sàng cho những cơ hội phía trước?

"Hàng hot" thực sự không lo bị chê "Ế"!

Các khách hàng càng thực sự hot, thực sự "high profile" lại càng cởi mở và thoải mái, họ không bao giờ lo sợ và e ngại việc người khác biết họ đang dùng dịch vụ hẹn hò (tất nhiên trừ một số khách hàng nổi tiếng mà họ sợ báo chí hay truyền thông khai thác chuyện này để tạo ra những tin tức không hay, rắc rối thì họ phải tránh).

Ngược lại, một số lượng lớn các khách hàng bình thường hoặc "có chút nổi nổi" lại rất "dị ứng", sợ người khác biết chuyện họ dùng dịch vụ hẹn hò. Họ cực kì "căng thẳng" và nhấn mạnh yêu cầu bảo mật việc họ là khách hàng bởi vì họ sợ bị "đánh giá", bị nghĩ là "Ế" hay "bế tắc" lắm rồi mới phải nhờ đến dịch vụ này.

 

Thời hoàng kim của "dịch vụ hẹn hò"

Dịch vụ hẹn hò đã trở thành "một ngành công nghiệp siêu hot" ở các nước phát triển trên thế giới, tuy nhiên, ở Việt Nam, chưa "có đường" về lĩnh vực này, hoặc có rồi mà đang rẽ ra quá nhiều hướng mù mờ mà chưa có hướng nào sáng sủa. Vì vậy nên Vũ Nguyệt Ánh đã kết thúc cuốn sách bằng:

Tôi vẫn muốn nghĩ một cách tích cực rằng chính vì lĩnh vực này quá mới mẻ và khó khăn ở Việt Nam mà tôi sẽ có nhiều cơ hội để "đào đường" theo cách của mình, trở thành người tiên phong và có thể mở lối đi đúng hướng cho nó....

....tôi hoàn toàn có thể tin rằng, dịch vụ hẹn hò ở Việt Nam cũng đang bắt đầu có một hướng đi mới để chuẩn bị lấy đà cho một chặng đường thăng hoa rực rỡ.

Kết

Phải nói rằng đây là một cuốn sách rất đặc biệt, độc đáo và thú vị về “chuyện hẹn hò”. Ở đây, bạn sẽ không chỉ tìm thấy những công thức, những hình mẫu, những tip… hướng dẫn hẹn hò như lâu nay chúng ta vẫn đọc được ở nhiều nơi. Bạn sẽ không chỉ được nghe những lời rao giảng, đúc kết, hay lí thuyết suông về việc hẹn hò và tình yêu. Thay vào đó, bạn sẽ còn được đọc những câu chuyện CÓ THẬT, những “case study”, những tình huống li kì mà tôi tin là bạn không thể không thấy THÚ VỊ và HẤP DẪN! Nó có thể không hay nhất, không xuất sắc nhất, nhưng nó độc đáo nhất…, vì những câu chuyện đó chỉ có thể được kể lại từ Vũ Nguyệt Ánh một người đã thực sự trải nghiệm và chiêm nghiệm chúng trong suốt 6 năm tại lĩnh vực kết nối con người.

Tác giả: Thái Hà - Bookademy

---

Trở thành CTV viết reviews sách để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị cùng Bookademy, gửi CV (tiếng Anh hoặc Việt) về: [email protected]

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về các cuốn sách hay tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn

6,566 người xem


Bình luận (0)