Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

Điều Gì Đứng Sau Sự Thành Công ‘Chỉ Sau Một Đêm’ Của Những Gã Khổng Lồ?

Lúc nào cũng vậy. Một công ty vô danh xuất hiện và thu hút sự chú ý của chúng ta. Những cái tên như Facebook, Pandora, Uber, Walmart, Snapchat, Airbnb, Virgin và SpaceX đều là những người khổng lồ, và tất cả mọi người đều choáng váng với sự trỗi dậy của họ. Mọi người không thể tin nổi vào sự thành công "chỉ sau một đêm" của họ.

Vâng, thực tế là thành công đó không hề diễn ra chỉ sau một đêm. Những công ty này được xây dựng trong nhiều năm bởi mồ hôi, xương máu và nước mắt của những người đã sống với nó 18 giờ một ngày và bảy ngày một tuần. Họ phải đối mặt với những thách thức, khó khăn, và họ đã chinh phục được chúng. Các công ty này cũng phải đối mặt với những lời từ chối đầu tư và hoài nghi về kế hoạch kinh doanh của họ. Đôi lúc, nhiều người trong số họ đã phải đối mặt với thất bại.

"Mười năm thành công chỉ sau một đêm" là một cụm từ đầy mỉa mai mà những người thành công thường nói. Họ làm việc hàng chục năm hoặc hơn thế để xây dựng công ty với mục tiêu cuối cùng là được nếm trải cái cảm giác thành công "chỉ sau một đêm" ấy. Chúng ta thấy họ vĩ đại vì những thành công vang dội, nhưng hiếm khi chúng ta để ý tới hành trình dẫn họ đi đến đích.

Có rất nhiều điều để học hỏi từ những câu chuyện trên hành trình và những thách thức mà các công ty này phải đối mặt để đến với thành công. Dưới đây là một số câu chuyện mà tôi rất thích:

1. Walmart

Cả thế giới nói về thành công của Walmart. Nhưng hầu hết mọi người không nhận ra rằng Sam và Bud Walton, những người sáng lập ra Walmart, đã phải đánh đổi tất cả để thành lập công ty này. Họ đã phải bán chuỗi cửa hàng đang khá thành công của mình để lập ra Walmart. Sam Walton thậm chí đã thế chấp ngôi nhà của mình để có thêm vốn khởi nghiệp.

Những ngày đầu mới thành lập Walmart, Sam Walton đã liên tục bị ngân hàng từ chối những khoản vay cần thiết để phát triển và mở rộng quy mô của công ty. Đã từng có lúc Walmart không thể vay được tiền. Tuy nhiên, chúng ta đều biết phần còn lại của câu chuyện thành công này. Cuối cùng thì đã có một ngân hàng tin tưởng nhà Walton và quyết định đầu tư cho tương lai của nó, và bây giờ Walmart đã trở thành một trong những tập đoàn lớn nhất trên thế giới. Mọi chuyện tưởng chừng như chỉ sau một đêm, nhưng không phải thế. Thành công đó đã được đánh đổi bằng công sức và sự cống hiến trong nhiều năm của nhà Walton.

2. Space X và Tesla; Virgin Records và Virgin Atlantic

Tôi thích xem các cuộc phỏng vấn với các doanh nhân thành công. Và tôi rất thích cuộc trò chuyện trên Google Hangout giữa Elon Musk và Richard Branson. Musk, cha đẻ của nhiều công ty, nổi tiếng nhất là SpaceX và Tesla. Còn Richard Branson đặc biệt nổi tiếng với Virgin Records và Virgin Atlantic.

Cả hai doanh nhân thành công này đã chia sẻ những khó khăn họ gặp phải vào năm thứ ba và năm thứ tư sau khi khởi nghiệp; họ đã ví von rằng những năm đó họ phải “cắn móng tay” để tồn tại. Sự sống còn của các công ty được ví như “ngàn cân treo sợi tóc”.

Tôi liên hệ ngay với quá khứ của mình , tôi cũng trải qua những năm thứ 3, thứ 4 đầy đau đớn. Tôi gặp khó khăn với cả hai công ty của mình, nhưng đặc biệt với công ty đầu tiên. Khi đó, tình hình lúc nào cũng ở mức báo động đỏ hoặc phải cố gắng sống sót với mức lợi nhuận ít ỏi, tôi đã phải rất khó khăn mới có thể vượt qua được giai đoạn ấy.

Trong trường hợp của Musk và Branson, họ đều nói rằng lúc nào họ cũng phải đối mặt với nguy cơ phá sản vì không còn tiền và không thể huy động thêm. Tuy nhiên, khi nhìn thấy sự thành công trên quy mô toàn cầu của họ bây giờ, bạn sẽ nghĩ răng họ không phải đổi mặt với bất kỳ rắc rối kinh doanh nào. Mọi thứ họ chạm tới đều như biến thành vàng vậy.

Nhưng đó không phải là sự thật. Họ đã rất gần với thất bại, nhưng đã vượt qua và trở thành những người thành công và nổi tiếng. Những thành công đó là kết quả của sự chăm chỉ và cống hiến, và nhiều năm kiên trì không bỏ cuộc.

3. Pandora

Là một doanh nhân, tôi đặc biệt thích câu chuyện này. Tim Westergren, người sáng lập ra Pandora, từng bị từ chối tài trợ hơn 300 lần. Bạn hãy thử nghĩ xem. Câu chuyện về Pandora là một ví dụ điển hình về một người sáng lập trung thành với ý tưởng của mình. Đây cũng là một ví dụ về việc đôi khi những tính toán của các nhà đầu tư lại là sai. Hơn 300 (con số ước tính) nhà đầu tư thông minh và hiểu biết, vì nhiều lý do đã lựa chọn sai. Nhưng Westergren đã rất kiên trì.

Có bao nhiêu người từng có những ý tưởng tuyệt vời nhưng rồi bỏ cuộc sau những lần bị tự chối thứ nhất, thứ hai hoặc thứ ba? Khi tôi bắt đầu thành lập công ty của mình, các nhà quảng cáo thông minh đã từ chối đầu tư cho tôi. Và họ đã sai. Tôi vẫn kiên định và bước tiếp. Nhưng vẫn còn may mắn vì tôi không bị từ chối những 300 lần.

Bất kể khi bạn bán hàng, hay trình bày để thuyết phục mọi người đầu tư cho công ty hoặc dịch vụ của mình, sẽ luôn có những lời từ chối. Bạn nên quen với điều đó. Chỉ cần nhớ rằng bị từ chối không có nghĩa là bạn sẽ phải bỏ cuộc và từ bỏ cuộc chơi. Bạn cần đưa ra quyết định dựa trên niềm tin của chính mình mà thôi.

Điều quan trọng là, thành công lớn nhất có thể sẽ đến khi bạn nhìn thấy những gì người khác không thể. Có thể phải mất đến 10 năm để chứng minh rằng họ sai, đừng bỏ cuộc, bởi vì khi bạn làm được thì những thành công của bạn sẽ ngọt ngào hơn rất nhiều.

Theo: saga.vn

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

157 lượt xem