Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public5 năm trước

[Review Phim] 'Widows' - ‘Khi Các Góa Phụ Hành Động’: Phi Vụ Không Tưởng Của Phụ Nữ Đau Khổ

Bộ phim “Widows” là một thử nghiệm táo bạo trong dòng hành động của đạo diễn Steve McQueen sau khi anh từng thắng lớn tại Oscar 2014 với “12 Years a Slave” (2013).


Thể loại: Hành động, tâm lý
Đạo diễn: Steve McQueen
Diễn viên chính: Viola Davis, Michelle Rodriguez, Elizabeth Debicki, Cynthia Erivo, Colin Farrell, Daniel Kaluuya, Liam Neeson
Zing.vn đánh giá: 9/10


Widows là bộ phim mới nhất của đạo diễn Steve McQueen sau 12 Years a Slave (2013). 


Chicago thuộc nhóm thành phố giàu có và năng động nhất nước Mỹ với vô số toà nhà chọc trời, và cơ hội làm giàu rộng mở mọi lúc, mọi nơi. Nhưng cũng chính tại Chicago, khoảng cách giàu - nghèo ngày một bị nới rộng, cùng nạn bạo lực đến từ các băng đảng bởi luật quản lý súng ống lỏng lẻo, đã khiến cuộc sống của nhiều cư dân, đặc biệt là người da đen nghèo ở vùng ngoại ô, trở nên chẳng mấy dễ chịu.

Nếu so sánh với mảnh đời khốn khó của nhóm cư dân người Mỹ gốc Phi tại Chicago, Veronica Rawlings (Viola Davis) rõ ràng thuộc diện may mắn. Có một công việc chẳng đem lại nhiều tiền bạc là làm đại diện cho nghiệp đoàn giáo viên, nhưng cô lại tận hưởng cuộc sống giàu sang trong căn hộ cao cấp ngay trung tâm thành phố cùng người chồng yêu Harry (Liam Neeson) và chú chó cưng.

Song, Veronica chẳng thể ngờ rằng cuộc sống sung sướng của chị thực chất lại bắt nguồn từ những đồng tiền bẩn thỉu từ các phi vụ trộm cướp của Harry. Là người đàn ông hào hoa, lịch lãm trước mặt vợ, nhưng trong bóng đêm của thành phố Chicago, đây hóa ra là gã tướng cướp quỷ quyệt, chịu trách nhiệm vạch ra đường đi nước bước cho ba đàn em là Carlos (Manuel Garcia-Rulfo), Florek Gunner (Jon Bernthal), và Jimmy Nunn (Coburn Goss).

Nhưng “đi đêm lắm rồi cũng có ngày gặp ma”. Trong một phi vụ ăn trộm 2 triệu USD tiền vận động tranh cử của tay trùm băng đảng chuyển hướng sang làm chính trị Jamal Manning (Brian Tyree Henry), chiếc xe chở bộ tứ Harry, Carlos, Florek, Jimmy bị phát nổ sau cuộc truy đuổi và đấu súng dữ dội với cảnh sát Chicago. 

Vốn trước đó đã mất đi người con trai Marcus vì bị cảnh sát bắn nhầm trên đường phố, Veronica Rawlings nay tiếp tục phải chia tay ông chồng yêu thương, và trở thành người goá phụ cô độc trong căn hộ xa hoa với chú chó trắng.


Cái chết của những ông chồng sau một vụ cướp bất thành đẩy nhóm góa phụ vào hoàn cảnh hết sức éo le.


Sau cái đêm định mệnh cướp đi sinh mạng của băng cướp Harry, không chỉ một mình Veronica trở thành goá phụ. Carlos ra đi không chỉ bắt cô vợ người gốc Latin là Linda Perelli (Michelle Rodriguez) rơi vào cảnh một mình nuôi con, mà còn khiến cô phải gánh vác món nợ đến từ thói máu me cờ bạc của gã. 

Tuy Florek là tay vũ phu thường động chân tay với vợ, nhưng cái chết của hắn vẫn khiến Alice (Elizabeth Debicki) trở nên hụt hẫng vì cô gái không có nghề nghiệp, không có kinh nghiệm, không có tương lai, và cũng chẳng có nổi chỗ dựa tinh thần tử tế khi bà mẹ người gốc Ba Lan của cô (Jacki Weaver) chỉ luôn toan tính mang thân xác con gái ra để kiếm tiền. 

Và giống như Linda, vợ của Jimmy là Amanda (Carrie Coon) còn chẳng có nổi thời gian để khóc thương cho chồng khi mà đứa con mới sinh của hai người vẫn còn đang luôn miệng đòi vòng tay mẹ. 

Không phải đối mặt với cuộc sống khó khăn, cũng không rơi vào cảnh con cái nheo nhóc, nhưng cái chết của Harry lại đem đến cho Veronica một rắc rối chết người khác.


Nhóm góa phụ quyết định hành động táo bạo và hoàn thành nốt phi vụ còn dang dở mà chồng họ để lại.


Đó là khoản tiền 2 triệu USD ăn cắp từ tay Jamal và gã em trai Jatemme (Daniel Kaluuya) - hai tay trùm băng đảng người da đen đang ấp ủ tham vọng lật đổ “đế chế” chính trị của cha con Tom (Robert Duvall) và Jack Mulligan (Colin Farrell) thông qua cuộc bầu cử hội đồng khu vực dân cư nghèo của Chicago. 

Ở một xứ sở tự do dân chủ như nước Mỹ, ứng cử viên nào có càng nhiều tiền để quảng bá vận động tranh cử thì càng có cơ hội thắng cử lớn. Do đó, khi đối đầu với một gia đình người da trắng có truyền thống và hưởng lợi nhờ tiền “lại quả” từ các dự án xây dựng, món tiền 2 triệu USD chính là cơ hội đổi đời của Jamal và Jatemme. 

Sau vụ nổ cướp đi sinh mạng của Harry và biến chỗ tiền ăn cắp trở thành tro bụi, Jamal và Jatemme dĩ nhiên gán trách nhiệm cho Veronica. Hai gã đàn ông cho chị đúng một tháng để trả lại chỗ tiền vận động tranh cử - một nhiệm vụ bất khả thi đối với người phụ nữ chưa bao giờ phải đối diện với khó khăn và cả đời luôn sống ngay thẳng.

Tình cảnh trớ trêu buộc Veronica phải tính đến giải pháp cuối cùng: “tiếp bước” Harry tiến hành một vụ trộm để có tiền trả nợ. Hỗ trợ cho Veronica trong “phi vụ thế kỷ” không ngoài ai khác chính là hai bà goá phụ Linda và Alice, cùng cô thợ cắt tóc kiêm vú em Belle (Cynthia Erivo).


Một thử nghiệm táo bạo và thành công của Steve McQueen

Bộ phim về băng trộm goá phụ Widows là tác phẩm mới nhất của đạo diễn người Anh Steve McQueen, có nội dung dựa trên loạt phim truyền hình cùng tên được hãng ITV phát sóng hồi giữa thập niên 1980. Trước Widows, nhà làm phim da màu 49 tuổi mới chỉ có trong tay ba phim điện ảnh là Hunger (2008), Shame (2011), và 12 Years a Slave (2013). 

Nhưng chỉ ngần ấy tác phẩm cũng đã là quá đủ để Steve McQueen khẳng định tài năng trong dòng phim tâm lý và bi kịch tại Hollywood, đặc biệt là với giải Oscar cho Phim truyện xuất sắc với 12 Years a Slave.


Đạo diễn Steve McQueen (bìa trái) trên trường quay Widows.


Do đó, khi đoạn phim quảng cáo đầu tiên của Widows ra mắt, nhiều người không khỏi ngạc nhiên về bộ phim mới của McQueen không chỉ bởi sự vắng mặt của Michael Fassbender - người góp mặt ở cả ba phim trước của anh, mà còn vì tác phẩm mới mang màu sắc hành động - thể loại hoàn toàn mới mẻ đối với nhà làm phim chuyên trị dòng tâm lý.

Sự ngạc nhiên, thậm chí có phần nghi ngại, là hoàn toàn có cơ sở. Bởi tuy sở hữu tài năng đã được kiểm chứng, lại có sự giúp sức từ nữ văn sĩ Gillian Flynn (Gone Girl) trong vai trò biên kịch, nhưng để chuyển từ các bộ phim đặc tả tâm lý, đi sâu nội tâm nhân vật sang dòng phim đòi hỏi nhịp phim nhanh, nhiều trường đoạn lôi cuốn khán giả, là nhiệm vụ không hề dễ dàng.

Một tin mừng cho những người yêu phim của Steve McQueen là Widows có thể được coi là thử nghiệm thành công của đạo diễn người Anh trong dòng phim mới. Trung thành với mô-típ hành động truyền thống, tác phẩm có nhịp phim tương đối nhanh, với nhiều pha hành động kịch tính, và đặc biệt là có nhiều bất ngờ rất phù hợp đối với một bộ phim lấy đề tài “trộm cướp”.


Đậm chất nữ quyền

Dẫu lấy trung tâm là những người phụ nữ mạnh mẽ có, yếu mềm có, nhưng nhìn chung không quen với súng ống, bạo lực, Widows thực tế sở hữu rất nhiều cảnh phim gây bất ngờ về mức độ bạo lực, nhất là trong những phân đoạn có sự xuất hiện của Jatemme Manning - một phần thể hiện xuất sắc nữa của Daniel Kaluuya sau vai chính trong Get Out (2017).

Widows là một bộ phim có rất ít “người tốt”, khi Chicago trong phim luôn phải oằn mình chịu đựng sự hoành hành của những tên tội phạm ưa thích bạo lực như Jamal, Jatemme, cũng như đám chính trị gia có bề ngoài hào nhoáng, nhưng bên trong lại mục ruỗng như cha con nhà Mulligan.


Nhóm phụ nữ mất mát buộc phải thay đổi và đứng lên nếu muốn tồn tại trong xã hội khắc nghiệt.


Trong một xã hội không có “người tốt” như thế, tất nhiên nhóm phụ nữ phải đứng lên để bảo vệ bản thân, để đấu tranh cho tương lai của chính họ và những người mà mình yêu thương. 

Bởi thế, Widows là một bộ phim về những người phụ nữ mất mát, nhưng còn là bộ phim về những người phụ nữ tìm thấy sức mạnh không chỉ về thể chất, mà còn cả về tinh thần để có thể đương đầu với sóng gió cuộc đời mà không phải nấp sau hình bóng của phái mạnh.

Sự tương phản giữa một Veronica dịu dàng, lịch lãm ở đầu phim với “nữ tướng” Veronica đầy cơ bắp với tinh thần sắt thép ở cuối phim chính là hình ảnh tiêu biểu nhất cho chất nữ quyền đậm nét của bộ phim. 

Bên cạnh Veronica, sự chuyển hóa bất ngờ của Alice, từ chỗ là cô nàng đỏng đảnh chỉ biết nằm dài trên giường tới một người phụ nữ độc lập, tự tin ở nửa cuối phim qua diễn xuất đa sắc của Elizabeth Debicki, cũng là một điểm sáng khác của Widows trong việc đưa nhân vật nữ trở thành trung tâm, thay vì chỉ mang tính “trang trí” như trong đa phần phim hành động Hollywood.


Yếu tố tâm lý tạo điểm nhấn mạnh mẽ

Là đạo diễn xuất sắc của dòng phim tâm lý, tất nhiên Steve McQueen không thể bỏ qua thế mạnh đặc trưng của bản thân ở Widows, và chất tâm lý đậm nét cũng chính là yếu tố tạo ra sự khác biệt cho bộ phim khi so sánh với những cái tên cùng thể loại, như Ocean’s 8 là một điển hình. 

Thậm chí, sau khi theo dõi bộ phim, nhiều khán giả sẽ có cảm giác rằng khía cạnh tâm lý đầy sức nặng còn để lại nhiều ấn tượng hơn cả những pha hành động hay nút thắt mở bất ngờ. 

Qua diễn xuất xuất sắc của dàn diễn viên nữ, đặc biệt là Viola Davis và Elizabeth Debicki, Widows đem đến cái nhìn rất sâu về quá trình tìm lại bản thân của những người phụ nữ khi vấp phải nỗi đau khổ đến tột cùng là mất đi người thân.


Veronica là nhân vật đáng nhớ tiếp theo trong sự nghiệp lẫy lừng của Viola Davis.


Đối với nhân vật trung tâm là Veronica, quá trình tìm lại bản thân còn có nhiều khúc quanh không ai ngờ tới, mà nếu chị không gây dựng cho mình một tinh thần mạnh mẽ, một ý chí tự lực thì khó có ai, dù là nam hay nữ, có thể vượt qua. 

Dòng phim hành động Hollywood không phải không có những nhân vật nữ đáng nhớ, như Ellen Ripley của loạt phim Alien, Sarah Connor của Terminatorhay Cô Dâu trong Kill Bill (2003). Rất nhiều bóng hồng đã khiến khán giả phải trầm trồ vì cách họ chiếm lĩnh màn ảnh và làm chủ những pha hành động nghẹt thở. 

Nhưng hiếm có ngôi sao hành động nào sở hữu chiều sâu về mặt tâm lý, có quá trình tìm lại bản thân được mô tả sâu sắc, nhạy cảm, và chân thực như Veronica của Widows. Việc hình ảnh “nữ tướng cướp ôm chó” của Widows đi vào lòng người xem cũng chính là thành công mới của Viola Davis - người thể hiện xuất sắc cả hai bộ mặt nhẹ nhàng, nhạy cảm và cứng rắn, gai góc, của Veronica.

Tuy thành công trên nhiều mặt, đặc biệt là việc truyền hơi thở nữ quyền vào một tác phẩm hành động mang đề tài “trộm cắp”, nhưng bộ phim ít nhiều mang tính thử nghiệm của Steve McQueen có lẽ vẫn chưa sánh được với những tác phẩm chặt chẽ và hoàn chỉnh trước đây của ông như 12 Years a Slave hay Shame.


Phim còn một chút lấn cấn ở đoạn kết, nhưng về tổng thể, đây vẫn là một tác phẩm thành công.


Do cố gắng chú trọng cả khía cạnh tâm lý lẫn hành động, kịch bản Widows chưa tạo ra cảm giác mượt mà, thống nhất. Đặc biệt, ở phần cuối phim, khi trường đoạn được coi là cao trào - vụ trộm của băng “goá phụ” - lại không tạo ra nhiều ấn tượng từ quá trình “chuẩn bị” cho đến khi nút thắt mở cuối cùng được gỡ bỏ. 

Với nhiều nút thắt mở phải giải quyết, nhiều chi tiết về mặt tâm lý muốn đề cập, kịch bản của Widows vì thế mà cũng trở nên thiếu đất đối với nhân vật phụ. Ngoại trừ Veronica, Alice, Belle, hay Jatemme, các gương mặt khác trong phim không để lại nhiều dấu ấn, dù được thể hiện bằng những diễn viên có thừa thực lực như Michelle Rodriguez hay Colin Farrrell.

Một bộ phim hay không nhất thiết phải là một tác phẩm hoàn hảo, nhưng cần phải là một tác phẩm lôi cuốn khán giả, khiến họ suy nghĩ về số phận các nhân vật trong phim, khơi gợi mối liên hệ với bản thân. Với người yêu điện ảnh, đặc biệt là khán giả nữ, Widows chắc chắn là một tác phẩm như thế.

Dù còn thiếu sót, Steve McQueen hoàn toàn có thể tự hào rằng ông đã cho ra đời một tác phẩm hành động xuất sắc nhưng mang đậm chất nữ quyền - yếu tố vốn ít được đề cập tới trong dòng phim hành động, nhưng lại là đề tài nóng bỏng được cả Hollywood và xã hội Mỹ quan tâm trong thời gian qua.


Trailer phim:



Theo news.zing.vn

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

716 lượt xem