Lam Nguyen@Gia Vị
4 năm trước
[SUB Factory] Định Kiến Nguyên Trạng: Ý Nghĩa Và Tác Động Đến Sự Lựa Chọn Của Bạn
Định
kiến nguyên trạng có thể được hiểu như một hiện tượng mà ở đó đối tượng luôn có
xu hướng giữ nguyên trạng thái hiện tại. Hiện tượng này có tác động mạnh mẽ nhất
đến việc đưa ra một lựa chọn thực tế nào đó, chúng ta có xu hướng thích những
lựa chọn quen thuộc thay vì những lựa chọn mới lạ có thể mang lại nhiều lợi ích
hơn.
Điều
mấu chốt ở đây là: định kiến nguyên trạng có thể được hiểu như một lí giải cho việc
luôn ưu tiên giữ mọi thứ nguyên trạng (mọi thứ như cũ, lựa chọn điều quen thuộc
hơn điều xa lạ) của một ai đó.
Thuật
ngữ này được đưa ra lần đầu tiên vào năm 1988 bởi hai nhà khoa học Samuelson và
Zeckhauser, đã chứng minh định kiến nguyên trạng thông qua một loạt các thử nghiệm
về việc đưa ra lựa chọn.
Định
kiến nguyên trạng có thể được lí giải thông qua một số nguyên lý liên quan đến tâm
lý học, bao gồm hội chứng ám ảnh về sự mất mát, chi phí chìm, sự bất đồng trong
nhận thức hay chỉ là hiêu ứng tiếp xúc quen thuộc. Những nguyên lý này được coi
là lý do thiếu thuyết phục cho việc thích sự nguyên trạng của một cá nhân. Giữ
nguyên trạng thái hiện tại được coi là đúng đắn khi thiệt hại của việc thay đổi
lớn hơn lợi ích tiềm năng cho việc thay đổi có thể mang lại.
Định
kiến nguyên trạng ảnh hưởng đến tất cả các loại quyết định, từ những lựa chọn
tương đối tầm thường (ví dụ: mua loại nước ngọt nào) đến những lựa chọn quan
trọng (ví dụ: chọn gói bảo hiểm sức khỏe nào).
Nghiên
cứu trước đó
Thuật
ngữ "định kiến nguyên trạng" lần đầu tiên được sử dụng bởi hai nhà
nghiên cứu William Samuelson và Richard Zeckhauser trong một bài báo năm 1988
có tên "Định kiến nguyên trạng trong việc đưa ra quyết định." Trong
bài báo, Samuelson và Zeckhauser đã mô tả một số thí nghiệm trong việc đưa ra
quyết định để chứng minh sự tồn tại cho xu hướng thiên vị này.
Trong
một thử nghiệm, những người tham gia được đưa ra một tình huống giả định: thừa
kế một khoản tiền lớn. Sau đó, họ được hướng dẫn để quyết định cách đầu tư tiền
bằng việc đưa ra lựa chọn từ một loạt các lựa chọn sẵn có. Tuy nhiên, một số
người tham gia được đặt vào kịch bản trung lập, trong khi những người khác được
dẫn dắt theo phiên bản định kiến nguyên trạng.
Trong
phiên bản trung lập, những người tham gia chỉ được cho biết rằng họ được thừa
kế một khoản tiền và họ cần phải chọn lựa cách đầu từ trong vô vàn phương án đầu
tư khác nhau. Trong phiên bản này, tất cả các lựa chọn đều có giá trị như nhau;
việc ưa thích sự quen thuộc/sẵn có sẽ không phải là nhân tố tác động vì trước
đó người tham gia không được biết kinh nghiệm đầu tư trước đó để suy xét.
Trong
phiên bản định kiến nguyên trạng, những người tham gia được thông báo rằng họ
được thừa kế một khoản tiền và số tiền đã được đầu tư theo một cách cụ thể trước
đó. Sau đó, họ được tham khảo một loạt các lựa chọn đầu tư. Một trong các lựa chọn
bao gồm cả chiến lược đầu tư hiện tại (chiến lược này được coi là chiến lược nguyên
trạng). Tất cả các tùy chọn khác trong danh sách đại diện cho các lựa chọn thay
thế cho nguyên trạng.
Samuelson
và Zeckhauser nhận thấy rằng, khi thực hiện với phiên bản nguyên trạng, những người
tham gia có xu hướng chọn nguyên trạng thay vì các tùy chọn khác. Sự ưa thích
mạnh mẽ này được áp dụng trong một số tình huống giả định khác nhau. Ngoài ra,
càng nhiều lựa chọn được trình bày cho người tham gia, thì sự ưa thích của họ đối
với nguyên trạng càng lớn.
Giải
thích cho định kiến nguyên trạng
Tâm
lý học đằng sau định kiến này đã được giải thích thông qua một số nguyên lý
khác nhau, bao gồm cả những sai lầm trong nhận thức hay sự câu thúc trong tâm
lý. Những giải thích sau đây là một số giải thích phổ biến nhất. Điều quan
trọng là, tất cả những giải thích dưới đều chưa được chứng thực cho hiện tượng
định kiến nguyên trạng này.
Hội
chứng ám ảnh mất mát
Các
nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi các cá nhân đưa ra quyết định, họ cân nhắc khả
năng mất mát nhiều hơn khả năng đạt được. Do đó, khi xem xét một tập hợp các
lựa chọn, họ tập trung nhiều hơn vào những gì họ có thể mất đi khi từ bỏ nguyên
trạng hơn là những gì họ có thể đạt được khi thử một điều gì đó mới mẻ.
Chi
phí chìm
Ngụy
biện về chi phí chìm đề cập đến thực tế là một cá nhân thường sẽ tiếp tục đầu
tư nguồn lực (thời gian, tiền bạc hoặc công sức) vào một nỗ lực cụ thể đơn giản
chỉ vì họ đã đầu tư nguồn lực cho nỗ lực đó, ngay cả khi nỗ lực đó không được
chứng minh là có lợi. Chi phí chìm khiến các cá nhân tiếp tục theo một lộ trình
hành động trước đó, ngay cả khi nó đang thất bại. Chi phí chìm góp phần vào
định kiến nguyên trạng bởi vì một cá nhân càng đầu tư vào nguyên trạng, thì
người đó càng có nhiều khả năng tiếp tục đầu tư vào nguyên trạng.
Bất
đồng trong nhận thức
Khi
ai đó phải đối mặt với những suy nghĩ không nhất quán, họ trải qua sự mâu thuẫn
trong nhận thức; một cảm giác khó chịu mà hầu hết mọi người luôn muốn tối thiểu
hóa nó đi. Đôi khi, các cá nhân sẽ tránh những suy nghĩ khiến họ không thoải
mái để duy trì sự nhất quán về mặt nhận thức.
Trong
quá trình đưa ra quyết định, mọi người có xu hướng thấy một lựa chọn có giá trị
hơn khi họ đã chọn nó. Ngay cả khi chỉ đơn giản xem xét một giải pháp thay thế
cho tình trạng hiện tại cũng có thể gây ra sự mâu thuẫn trong nhận thức, vì nó
đặt giá trị của hai lựa chọn tiềm năng xung đột với nhau. Do đó, các cá nhân có
thể gắn bó với nguyên trạng để giảm bớt sự mâu thuẫn này.
Hiệu
ứng tiếp xúc quen thuộc
Hiệu
ứng tiếp xúc quen thuộc cho biết rằng mọi người có xu hướng thích thứ gì đó mà
họ đã từng tiếp xúc trước đó. Theo định nghĩa, chúng ta tiếp xúc với nguyên
trạng nhiều hơn với bất cứ điều gì không phải là nguyên trạng. Theo hiệu ứng
tiếp xúc quen thuộc, bản thân sự tiếp xúc đó tạo ra sự ưu tiên cho nguyên trạng.
Hợp
lý so với Phi lý trí
Định
kiến nguyên trạng đôi khi có thể được coi là một phần của một sự lựa chọn hợp
lý. Ví dụ, một cá nhân có thể lựa chọn giữ nguyên tình trạng hiện tại của mình chỉ
bởi vì chi phí cho sự thay đổi (tiềm năng). Khi chi phí của sự thay đổi lớn hơn
những lợi ích mà nó có thể mang lại, thì việc giữ nguyên hiện trạng là hợp lý.
Định
kiến nguyên trạng trở nên vô lý khi một cá nhân bỏ qua những lựa chọn có thể
cải thiện tình hình của họ chỉ đơn giản vì họ muốn duy trì nguyên trạng.
Ví
dụ về định kiến nguyên trạng trong hành động
Định
kiến nguyên trạng đã ăn sâu trong tiềm thức của con người. Trong bài báo năm
1988, Samuelson và Zeckhauser đã cung cấp một số ví dụ thực tế về định kiến
nguyên trạng phản ánh tác động trên một phạm vi rộng của định kiến này.
Một
dự án khai thác mỏ đã buộc công dân của một thị trấn ở Tây Đức phải di dời đến
một khu vực tương tự gần đó. Họ được cung cấp một số lựa chọn cho kế hoạch xây
dựng thị trấn mới. Các công dân đã chọn phương án gần giống nhất với khu phố cổ
của họ, mặc dù cách bố trí xây dựng không hiệu quả và khó hiểu.
Khi
được cung cấp một số lựa chọn bánh sandwich cho bữa trưa, các cá nhân thường
chọn loại bánh sandwich mà họ đã ăn trước đó. Hiện tượng này được gọi là tránh
hối tiếc: khi tìm cách tránh trải nghiệm đáng tiếc tiềm ẩn (chọn một chiếc bánh
sandwich mới và không thích nó), các cá nhân chọn gắn bó với nguyên trạng
(chiếc bánh sandwich mà họ đã quen thuộc).
Năm
1985, Coca Cola cho ra mắt "New Coke", một sự cải tiến hương vị Coke
ban đầu. Thử nghiệm vị giác cho thấy nhiều người tiêu dùng ưa thích vị Coke mới
hơn vị Coke cổ điển. Tuy nhiên, khi người tiêu dùng có cơ hội chọn mua loại
Coke nào, họ đã chọn vị Coke cổ điển. New Coke cuối cùng đã bị ngừng sản xuất
vào năm 1992.
Trong
các cuộc bầu cử chính trị, ứng cử viên đương nhiệm có nhiều khả năng giành
chiến thắng hơn đối thủ mới. Càng có nhiều ứng cử viên trong cuộc đua, lợi thế
của người đương nhiệm càng lớn.
Khi
một công ty bổ sung thêm các kế hoạch bảo hiểm mới vào danh sách các lựa chọn
bảo hiểm, các nhân viên lâu năm đã chọn các kế hoạch cũ nhiều hơn so với những
nhân viên mới lựa chọn. Nhân viên mới có xu hướng chọn các kế hoạch mới.
-------------------------------------------
Đăng bởi: Cynthia Vinney
Nguồn: https://www.thoughtco.com/status-quo-bias-4172981
Người dịch: Lam Nguyen
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
434 lượt xem