Hường Nguyễn@Gia Vị
4 năm trước
[SUB Factory] Hiện Tượng Baader-meinhof: Lý Giải Cho Những Thứ Quẩn Quanh Trong Đầu Bạn
Hiện tượng Baader-Meinhof hẳn là có cái tên rất
độc lạ. Ngay cả khi bạn chưa bao giờ nghe nói về nó nhưng rất có thể bạn đã trải
qua hiện tượng thú vị này hoặc bạn sẽ sớm gặp phải.
Hiện tượng Baader-Meinhof là một ảo giác tần
số. Cụ thể, đó là khi bạn nhận thấy một cái gì đó mới (ít nhất là nó mới đối với
bạn). Đó có thể là một từ, một giống chó, một kiểu nhà cụ thể hoặc bất cứ điều
gì. Sau đó, bạn đột nhiên nhận thức được điều đó ở khắp mọi nơi. Trên thực tế,
không có sự gia tăng về số lần xuất hiện. Chỉ là bạn đã bắt đầu chú ý đến nó.
Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về hiện tượng
Baader-Meinhof này nhé!
Giải thích hiện tượng
Baader-Meinhof
Bạn đã nghe một bài hát lần đầu tiên vào ngày
hôm trước. Bây giờ bạn đang nghe thấy nó ở mọi nơi bạn đến. Trên thực tế, bạn
dường như không thể thoát khỏi nó. Đó là do bài hát - hay là bạn?
Nếu bài hát vừa đạt vị trí số một trên bảng xếp hạng và nhận được nhiều lượt nghe, thì khả năng bạn sẽ nghe lại nó rất nhiều là hợp lý. Nhưng nếu bài hát trở nên cũ kỹ và gần đây bạn mới biết đến nó, bạn có thể bạn đang trải nghiệm hiện tượng Baader-Meinhof này?
Đó là sự khác biệt giữa điều gì đó thực sự xảy
ra nhiều và điều gì đó bạn đang bắt đầu nhận ra
Hiện tượng Baader-Meinhof, hay hiệu ứng
Baader-Meinhof, là khi nhận thức của bạn về điều gì đó tăng lên. Điều này khiến
bạn tin rằng nó thực sự đang xảy ra nhiều hơn, ngay cả khi không phải vậy.
Tại sao bộ não của bạn đang lừa bạn? Đừng lo
lắng. Đó là điều hoàn toàn bình thường. Bộ não của bạn chỉ đơn giản là củng cố
một số thông tin mới thu được. Các tên khác cho điều này là:
·
Ám ảnh tần xuất
·
Ám ảnh gần đây
·
Thiên hướng chú ý có chọn lọc
Bạn cũng có thể biết đến nó với cái tên hội
chứng xe hơi màu đỏ (hoặc màu xanh). Tuần trước, bạn đã quyết định mua một chiếc
ô tô màu đỏ để nổi bật giữa đám đông. Giờ đây, mỗi khi bạn tấp vào một bãi đậu
xe, bạn sẽ cảm thấy bị bao quanh bởi những chiếc xe hơi màu đỏ.
Thực tế, số xe hơi màu đỏ của tuần này không
hề thay đổi so với tuần trước. Chỉ là kể từ khi bạn đưa ra quyết định, bộ não của
bạn bị thu hút bởi những chiếc xe màu đỏ.
Mặc dù nó thường vô hại, nhưng đôi khi điều
này có thể là một vấn đề. Nếu bạn mắc một số tình trạng sức khỏe tâm thần nhất
định, chẳng hạn như tâm thần phân liệt hoặc hoang tưởng, ảo giác tần số có thể
khiến bạn tin vào điều gì đó không đúng sự thật và có thể làm cho các triệu chứng
tồi tệ hơn.
Tại sao hiện tương Baader-Meinhof xảy ra?
Hãy thử nghĩ về tất cả những gì bạn tiếp xúc
trong một ngày. Hiểu một cách đơn giản là chúng ta không thể nhớ lại từng chi
tiết. Vì vậy, hàng ngày bộ não của bạn có nhiệm vụ quyết định thứ nào cần sự tập
trung và thứ nào có thể được lọc ra. Bộ não của bạn có thể dễ dàng bỏ qua thông
tin dường như không quan trọng trong thời điểm này.
Do đó, khi bạn tiếp xúc với thông tin hoàn
toàn mới, đặc biệt nếu bạn thấy nó thú vị, bộ não của bạn sẽ chú ý và cho đó là
thông tin quan trọng. Những chi tiết này có khả năng sẽ được lưu trữ vĩnh viễn,
vì vậy chúng sẽ ở phía trước và trung tâm trong một thời gian.
Hiện tượng
Baader-Meinhof trong khoa học
Mặc dù nó thường vô hại nhưng hiện tượng
Baader-Meinhof có thể gây ra các vấn đề trong nghiên cứu khoa học.
Cộng đồng khoa học được tạo thành từ con người
và do đó, họ không miễn nhiễm với ảo giác tần số. Khi điều đó xảy ra, chúng ta
có thể dễ dàng tiếp nhận thông tin sai lệch mang tích chất cảm tính thiên vị.
Đó là lý do tại sao các nhà nghiên cứu thực
hiện các thủ tục để chống lại sự thiên vị đó.
Bạn có thể đã nghe nói về nghiên cứu "mù
đôi". Đó là khi cả những người tham gia và các nhà nghiên cứu không biết
ai đang được điều trị đặc biệt. Thủ tục này được sử dụng để ngăn chặn thiên vị
trong kết quả nghiên cứu. Nghiên cứu mù đôi đặc biệt hữu ích trong việc ngăn ngừa
thiên vị do đặc tính nhu cầu hoặc tác dụng giả dược.
Ảo giác tần số cũng có thể gây ra các vấn đề
trong hệ thống pháp luật. Ví dụ: Lời khai của nhân chứng thường mang tính chủ
quan. Sự chú ý có chọn lọc và thành kiến xác nhận có thể ảnh hưởng đến hồi ức
của chúng ta. Vì thế, ảo giác tần số cũng có thể khiến việc điều tra vụ án đi
sai hướng.
Hiện tượng
Baader-Meinhof trong chẩn đoán y tế
Bạn muốn bác sĩ của bạn có nhiều kinh nghiệm
để họ có thể chuẩn đoán triệu chứng và đưa ra kết quả chính xác. Nhận dạng triệu
chứng quan trọng đối với nhiều chẩn đoán, nhưng sai lệch tần suất có thể khiến
bạn đưa ra những triệu chứng mà bạn chưa từng gặp phải.
Để bắt kịp với việc thực hành y học, các bác
sĩ nghiền ngẫm các tạp chí y khoa và các bài báo nghiên cứu. Luôn có điều gì đó
mới để tìm hiểu, nhưng họ phải đề phòng việc gặp tình trạng ở bệnh nhân giống vậy
chỉ vì gần đây họ đã đọc về nó.
Ảo giác tần suất có thể khiến một bác sĩ đầy
kinh nghiệm bỏ lỡ các chẩn đoán tiềm năng khác.
Mặt khác, hiện tượng này có thể là một công cụ
học tập. Vào năm 2019, sinh viên y khoa năm thứ ba Kush Purohit đã viết một lá
thư cho biên tập viên của Tạp chí Academic Radiology để nói về kinh nghiệm của
bản thân về vấn đề này.
Sau khi biết được một tình trạng gọi là
"vòm động mạch chủ ở bò", ông tiếp tục phát hiện thêm ba trường hợp
trong vòng 24 giờ tiếp theo.
Purohit cho rằng việc tận dụng các hiện tượng
tâm lý như Baader-Meinhof có thể mang lại lợi ích cho sinh viên khoa X quang,
giúp họ học các mẫu tìm kiếm cơ bản cũng như các kỹ năng xác định những phát hiện
mà những người khác có thể bỏ qua.
Baader-Meinhof trong tiếp thị
Một số chuyên gia tiếp thị tin rằng việc bạn chú ý đến một thứ sẽ làm gia tăng khả năng muốn sở hữu nó. Đó có thể là lý do tại sao một số quảng cáo thường xuyên hiện lên trên các nền tảng mạng xã hội của bạn. Làm cho sản phẩm của mình tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng là giấc mơ của nhiều chuyên gia tiếp thị.
Việc nhìn thấy một thứ gì đó xuất hiện lặp đi lặp lại có
thể dẫn đến giả định rằng nó là sản phẩm đáng được mong đợi hoặc phổ biến hơn
bình thường. Có thể nó thực sự là một xu hướng mới và rất nhiều người đang mua những
sản phẩm được quảng cáo này.
Nếu bạn dành một chút thời gian để tìm hiểu về sản phẩm bạn định mua,
bạn có thể có một góc nhìn khác. Nếu không thì việc xem đi xem lại quảng cáo có
thể cho thấy việc bạn muốn mua sản phẩm đó và nhiều khả năng là bạn sẽ chi tiền
cho nó.
Quay trở lại năm 2005, nhà ngôn ngữ học Arnold Zwicky của Đại học
Stanford đã viết về điều mà ông gọi là “ám ảnh gần đây”, định nghĩa nó là “niềm
tin rằng những thứ bạn chỉ nhận thấy gần đây thực tế là gần đây”. Ông cũng thảo
luận về "ám ảnh tần số", mô tả nó là "một khi bạn nhận thấy một
hiện tượng, bạn nghĩ rằng nó xảy ra rất nhiều."
Theo Zwicky, ảo giác tần số liên quan đến hai quá trình. Đầu tiên là sự chú ý có chọn lọc, đó là khi bạn nhận thấy những thứ mà bạn quan tâm nhất trong khi bỏ qua những thứ còn lại. Thứ hai là thành kiến xác nhận, đó là khi bạn tìm kiếm những thứ hỗ trợ cách suy nghĩ của bạn trong khi bỏ qua những thứ không phù hợp.
Băng đảng Baader-Meinhof, còn được gọi là Red Army Faction, là một nhóm
khủng bố Tây Đức hoạt động trong những năm 1970.
Bạn có thể đang tự hỏi làm thế nào mà tên của một băng
nhóm khủng bố lại được gắn với khái niệm ảo giác tần số?
Đúng như bạn suy đoán, vào giữa những năm 1990, khi ai đó
biết đến băng đảng Baader-Meinhof, sau đó người ấy có thể sẽ liên tục nghe thêm
một số đề cập về nó chỉ trong một thời gian ngắn.
Vì chưa tìm ra được cụm từ thích hợp hơn để thay thế nên
khái niệm này đơn giản được gọi là hiện tượng Baader-Meinhof từ đó đến giờ và
được phát âm là "bah-der-myn-hof."
----------------------------------
Đăng bởi: Healthline
Nguồn: https://www.healthline.com/health/baader-meinhof-phenomenon
Người dịch: Hường Nguyễn
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
395 lượt xem