[Tâm Lý] Scarcity Psychology: Tại Sao Chúng Ta Chỉ Thích Những Gì Khan Hiếm?
Crush bỗng dưng “có giá” hơn hẳn khi crush ở cách mình tận 3000 km.
Biết cơ hội của mình với người đó gần như bằng 0 nhưng sao vẫn ngày nhớ đêm mong? Cảm giác không dễ gì gặp được 1 người khiến ta bồi hồi nôn nao, nhưng lúc gần nhau một thời gian ta lại dễ cả thèm chóng chán.
Tương tự, ta vui sướng lâng lâng khi nhận được lời khen hiếm hoi từ người sếp khó tính, nhưng hễ sếp bắt đầu khen thêm lần 3, lần 4 ta lại không thấy vui nữa. Hay việc giấy vệ sinh trở thành “xa xỉ phẩm” mùa lockdown Mỹ 2020.
Dường như cái gì số lượng ít lại có sức hấp dẫn kỳ lạ. Vì sao lại như thế?
Mặc định “cái gì càng quý hiếm, càng giá trị”
Theo National Geographic Society, con người sẽ có xu hướng đánh giá cao giá trị những món hàng quý hiếm, và đánh giá thấp những món dư dả. Những mặt hàng thường xuyên “sold out” (hết hàng) hoặc “low in stock” (sắp hết) sẽ tạo cảm giác chất lượng cao, vì cao nên mới được săn đón dẫn đến sold out liên tục.
Bản năng dự trữ để sinh tồn
Không phải tự nhiên mà ta lại hóa thành Adam Eva bị hấp dẫn trước “trái ngọt” khan hiếm. Các học thuyết tiến hóa cho biết, tổ tiên chúng ta luôn cần xác định nguồn tài nguyên thiếu hụt để chủ động bù đắp, thông qua việc tích trữ lương thực đặc biệt là trữ qua các điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Từ đó, tư duy khan hiếm chính là bản năng của bộ não giúp góp phần bảo tồn giống loài.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
87 lượt xem
Có thể bạn thích