Thuy Trang Le@Gia Vị
5 năm trước
[ToMo] 10 Cuốn Tự Truyện Hay Nhất Bạn Nên Đọc
Hỏi bất kỳ doanh nhân
hoặc một nhân viên giỏi nào xem. Họ đều có một điểm chung: đọc tiểu sử của những người đã đi
trước, những người tốt bụng không ngần ngại chia sẻ cuộc sống của họ thông qua sách.
Bài viết này
sẽ cung
cấp cho bạn vài cuốn sách tiểu sử hàng đầu & một cái nhìn sơ qua về
những gì những cuốn sách đề xuất và những bài học tốt nhất rút ra từ đó.
Nhưng tại sao cần đọc
tiểu sử?
Bởi vì bạn không chỉ học tất cả những bài học chỉ bằng kinh nghiệm sống của bạn. Bạn
cần biết được
một số kinh nghiệm từ những người tiền
nhiệm. Và những người đã viết/hỗ trợ
viết những cuốn sách này về cuộc sống của họ muốn chia sẻ những gì họ đã học được
trên con đường đã qua.
Công việc của chúng ta là học tập và áp dụng chúng.
#1 – Shoe Dog: A Memoir by the Creator of Nike (Viết bởi Phil Knight)
Cuốn tiểu sử này là bắt buộc nếu bạn muốn
tìm hiểu làm thế nào để Nike đạt tới vị trí hiện tại.
Đánh giá sách
- Thành công không giống như vẻ ngoài hào
nhoáng của nó. Thành công là một mới hỗn loạn, lộn xộn, nguy hiểm và chỉ đến sau hàng
loạt khó khăn, vất vả, đau thương cùng sự hy sinh. Nếu bạn muốn biết thành công là
như nào, hãy đọc cuốn sách này.
-
Bạn có thể đọc rất nhiều cuốn sách về lí thuyết
khởi nghiệp.
Nhưng cuốn sách này đầy ắp những trí tuệ bẩm
sinh và những bài học khó kiếm. Mọi doanh nhân phải đọc cuốn sách này và học cách
bứt phá. Từ những cuộc đấu tranh liên miên để hỗ trợ tài chính cho công ty, cho
tới những mặt lợi và hại của việc lên sàn chứng khoán; từ những mối quan hệ
kinh doanh cho tới việc xoay quanh toàn bộ bộ máy quản lý; từ những sáng tạo đổi
mới tới việc vượt qua may rủi, bạn sẽ học được rất nhiều thứ trong cuốn sách
400 trang này.
Điểm chính
- Kẻ giảng đạo thì có ở mọi nơi. Cuốn sách
này không phải để dạy đời. Mà nó là đúc kết những câu nói của một người từng trải,
người đã xây dựng lên một gia tài và người đã đấu tranh hết mình để biến ước mơ
thành sự thật.
- Cuốn sách này có thể vô giá đối với cả người
thiên về não trái và não phải; bạn sẽ thấy được logic hoạt động của một doanh nghiệp và
câu chuyện của một doanh nhân trong cuốn sách này.
Nếu bạn muốn đọc hai chủ đề xen kẽ nhau –
“không gì là không thể” và “thay đổi thể giới”, hãy đọc cuốn sách này.
Đánh giá sách
- Cuốn sách này sẽ cho bạn trộm nhìn vào bộ
não của doanh nhân nổi tiếng nhất thế giới. Đây không chỉ là một cuốn tự truyện
mà cuốn sách này còn dạy bạn cách để suy nghĩ như Musk, cách mơ mộng như ông ta
và cách đặt mục tiêu để đưa bạn tới các cấp độ khác nhau. Cuốn sách được viết rất
tốt và cho bạn thấy chi tiết chân dung Elon Musk trong từng khoảnh khắc.
- Cách ông ấy khởi đầu những công ty start
up Zip2, X.Com và cách ông ấy xây dựng đế chế của mình dựa trên tầm nhìn của
mình và đạo đức làm việc điên rồ sẽ thu hút sự chú ý của bạn. Đây là cuốn sách
duy nhất mà Elon Musk tham gia. Và tác giả đã phỏng vấn hơn 300 người để có được
chân dung chi tiết cuộc đời và tinh thần kinh doanh của Elon Musk.
Điểm chính
- Cuốn sách này được viết rất tốt. Bạn sẽ
không cảm thấy như mình đang đọc một cuốn sách 400 trang phức tạp.
- Nếu bạn tò mò về Elon Musk, đây là cuốn
sách duy nhất bạn nên đọc.
- Bạn sẽ học được cách Elon thay đổi thế giới
với sự thôi thúc không ngừng của ông ấy để giải quyết các vấn đề của thế giới.
Amazon đã chiếm lĩnh thị trường thương mại
điện tử thế giới. Muốn biết Amazon đã làm như nào, hãy đọc cuốn sách
này.
Đánh giá sách
- Cuốn sách này đã
giành chiến thắng giải thưởng danh tiếng Cuốn sách của năm
của Financial
Times và Goldman Sachs
năm 2013. Nếu bạn muốn bắt đầu
kinh doanh hoặc muốn phát triển một doanh nghiệp đang hoạt động, cuốn sách này
sẽ là một trợ thủ đắc lực. Bạn sẽ học được những gì nên làm, những gì không nên
làm trong thời gian khủng hoảng trong kinh doanh.
Điểm chính
- Nếu bạn từng tự hỏi làm thế nào Amazon có thể trở nên vĩ đại như vậy, cuốn sách này là một cuốn sách bạn phải đọc.
- Từ ngày xưa, khi
Amazon mới bắt đầu đến giờ, bạn sẽ biết Jeff Bezos đã trở thành nhà lãnh đạo gan
dạ của thế kỷ như thế nào. Là một
doanh nhân khởi nghiệp, câu chuyện của Jeff Bezos sẽ truyền cảm hứng cho bạn trở
thành một nhà lãnh đạo đẳng cấp thế giới.
Đây có thể là cuốn hồi ký dí
dỏm nhất mà bạn từng đọc. Sau khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ không bao giờ trở lại
như trước nữa.
Đánh giá sách
- Đây là cuốn sách giúp
bạn giải trí, giáo dục bạn và thách thức suy nghĩ của bạn như một doanh nhân/cá nhân. Ví dụ, tác
giả nói về việc có một hệ thống thay
vì đặt mục tiêu. Hệ thống giúp bạn điều chỉnh các hoạt động hàng ngày; trong
khi đó, mục tiêu là thứ gì đó hướng tới tương lai (và trong hầu hết các trường
hợp, việc thiết lập mục tiêu là vô giá trị vì lý do đó).
- Và cuốn sách này cũng
sẽ dạy bạn phải thực dụng. Thay vì chạy theo sau “mọi thứ bạn có thể trở thành”, chúng ta nên làm theo năng lực vốn có của chính mình và
làm việc với chúng để trở thành một thứ đáng giá. Ngoài những thứ này, bạn cũng
sẽ tìm hiểu về cách tạo ra một sản phẩm có thể cân
đong đo đếm được thay vì bán thời
gian của bạn; làm thế nào để hiểu các khuôn mẫu; cách quản lý may mắn; những kỹ năng cốt lõi để xây dựng....
Điểm chính
- Cuốn sách này là một
cuốn sách dễ đọc, nhưng đừng coi nhẹ trí khôn của nó. Nếu bạn áp dụng những
gì được nói đến trong này, bạn
có thể tạo ra một cuộc sống tuyệt vời (và Scott Adams đã làm
được).
- Thất bại là không
thể tránh khỏi nếu bạn muốn tiến lên trong cuộc sống. Bạn không thể gặt hái thành công mà không vấp phải những rào cản.
- Bài học tốt nhất dĩ
nhiên là đặt “cách tiếp cận hệ thống” lên trên “cách tiếp cận mục tiêu”.
#5 – Sam Walton: Made in America
Đánh giá sách
- Nếu bạn
đang kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ, hãy đọc cuốn sách này.
Trong cuốn sách này, bạn sẽ học được cách Wal-Mart đã tạo được dấu ấn khi còn
là một công ty nhỏ. Có bốn điều đáng để xem xét:
- Bạn sẽ biết về cuộc đời của một doanh nhân đã bắt đầu từ
quy mô khá nhỏ và thắng lớn. Nếu bạn có thể thấm nhuần các bài học, bạn có thể
làm được điều tương tự.
- Hầu hết các doanh nhân không muốn cạnh tranh về giá cả. Sam
Walton đã xây dựng một doanh nghiệp chỉ bằng cách tập trung vào một mô hình giá
rẻ.
- Các chương trình giảng dạy MBA nên bổ sung cuốn sách tiểu sử
này vào học liệu. Nó là một lời khuyên thực sự từ một người đã trải qua tất cả và đạt được
thành công.
- Đối với Sam Walton, đội ngũ nhân viên của anh ấy là tất cả. Vì vậy, anh
ta trả lương nhân viên rất cao và chăm sóc khách hàng rất tốt.
Điểm chính
- Nếu bạn muốn đọc phiên bản tinh túy nhất của tinh thần kinh
doanh trong một cuốn sách duy nhất và dưới 368 trang, đây là cuốn sách phù hợp với bạn.
- Cuốn sách này là một phiên bản tái phát hành. Điều đó có
nghĩa là bạn sẽ được nghe chia sẻ trực tiếp từ Sam Walton.
- “Khách hàng là thượng đế”, nếu bạn trân trọng khách hàng
của mình trước tiên, bạn không thể không thắng lớn.
Đây là một bản ghi đầy đủ về cuộc đời, tinh thần kinh doanh của Steve Jobs và cách ông tạo ra
một đột phá trong
thế giới này.
Đánh giá sách
- Cuốn sách này tổng
hợp của hơn 40 cuộc phỏng vấn với
Steve Jobs và hơn 100 cuộc phỏng vấn với các thành viên trong gia đình, những
người thân yêu và gần gũi, bạn bè, đồng nghiệp, đối thủ của
ông và hơn thế nữa. Vì vậy, tất cả mọi
thứ trong cuốn sách được chắt lọc và viết dựa
trên sự kiện có
thật mà không phải hư cấu.
Thông qua cuốn tiểu sử này, bạn sẽ có thể thấy Steve
Jobs là chính mình, một người ích
kỷ, xấu tính và đôi khi là một tên
khốn. Nhưng ông có một số phẩm chất tuyệt vời khiến mình trở thành người đàn ông được tôn sùng trên toàn thế giới.
- Một trong những phẩm
chất tốt nhất của Steve Jobs là khả năng dẫn đầu. Sự chỉ trích không bao giờ
làm phiền ông và không bao giờ làm ông run rẩy khi áp dụng tầm nhìn của mình lên các công ty mình xây dựng. Vì thế, ông có thể bẻ cong thực tế theo tầm
nhìn của mình và trở thành doanh nhân nổi bật nhất thế kỷ này.
Điểm chính
- Văn phong của cuốn sách chính là điểm sáng
nhất của cuốn sách. Bạn sẽ có thể
trải nghiệm sống động từng cảnh, từng câu chuyện và từng chi tiết trong cuộc đời
của Steve Jobs.
- Mỗi người đàn ông đều
có đức hạnh và tật xấu. Tác giả không che đậy những tật xấu để phát huy những điểm
tốt khiến tác phẩm này trở nên đáng
tin hơn.
- Từ kinh doanh đến
cuộc sống, cuốn sách về Steve Jobs này sẽ khiến bạn xúc động và đồng thời
khiến bạn dồn nén để tạo ra những
điều không tưởng của riêng bạn và trên thế giới.
#7 – Alibaba: The House That Jack Ma Built
Liệu một giáo viên tiếng Anh có thể xây dựng một doanh nghiệp
trị giá hàng triệu đô la? Nếu nó nghe như một câu chuyện cổ tích, hãy đọc cuốn
sách này để biết những gì có thể
xảy ra.
Đánh giá sách
- Alibaba không phải là một
công ty nhỏ. Nó vẫn đang cạnh tranh với các công ty lớn nhất thế giới như
Wal-Mart và Amazon. Cuốn sách này sẽ dạy cho bạn khả năng những gì một người có
thể làm. Từ những khởi đầu rất khiêm tốn, Jack Ma đã trở thành một giáo viên tiếng
Anh. Và sau đó, ông đã xây dựng Alibaba. Sau một thập kỷ rưỡi, giờ đây, nó đã vươn lên lên
như một người khổng lồ và đã thay đổi nền kinh tế thế giới ở mức độ lớn.
- Tác giả đã gặp Jack
Ma vào năm 1999 trong một căn hộ nhỏ, nơi doanh
nghiệp khổng lồ tương lai này được xây
dựng. Tác giả không chỉ là cố vấn ban đầu của Alibaba, mà ông còn chứng kiến
sự tiến bộ của Alibaba và sự lãnh đạo của Jack Ma. Cuốn
sách này được viết từ những bài phỏng vấn độc quyền và kinh nghiệm cá nhân. Cuốn sách tiểu
sử này không chỉ bao gồm lời kể của Jack Ma
về việc xây dựng Alibaba, mà nó còn
vẽ nên một bức tranh chân thực về tình hình chính trị xã hội của Trung Quốc thời
bấy giờ.
Điểm chính
- Các bài học về cuộc
sống và kĩ năng lãnh
đạo của Jack Ma rất truyền cảm hứng.
- Cuốn sách này là một
cuốn sách ngắn, chỉ hơn 300 trang nhưng bạn có được cái
nhìn bao quát về Alibaba trong vòng
vài giờ sau khi đọc.
- Nếu bạn từng nghĩ rằng nền kinh tế Trung Quốc xoay quanh việc cạnh tranh, cuốn sách này sẽ mở rộng tầm mắt bạn.
Đánh giá sách
- Bạn nên đọc cuốn sách
này vì hai lý do. Đầu
tiên, nó sẽ cho bạn cái nhìn bên trong về chuỗi cửa hàng đồ ăn
nhanh của McDonald. Thứ hai, cuốn sách này
là một cuốn tự truyện, nghĩa là chúng ta sẽ có thể được đọc một
câu chuyện tuyệt vời về giấc mơ Mỹ. Bạn có thể nghe được những tin đồn sai lệch về McDonald. Cuốn sách này ghi lại những
gì có thể bạn có thể làm nếu bạn có một chiến lược tuyệt vời và bạn biết nơi để xây dựng
một thương hiệu nhượng quyền.
- Việc kinh doanh của
Ray Kroc đã trở nên thành công vì một lý do đặc biệt – vị trí. Vị
trí là lợi thế cạnh tranh của McDonald và Ray Kroc đồng ý rằng hoạt động kinh
doanh của ông không phải là kinh doanh theo chuỗi thực phẩm, mà là kinh doanh bất
động sản. Hơn nữa, khi Ray bắt đầu McDonald, ông ta đã 52
tuổi, ông bị
tiểu đường và phải phẫu thuật cắt túi mật và ông
cũng bị viêm khớp dạng thấp. Câu chuyện của ông không chỉ truyền cảm hứng mà còn nhắc nhở chúng ta về những
gì chúng ta có
thể làm khi
có khát khao cháy bỏng để đạt được thành công.
Điểm chính
- Chịu đựng là
chiến thắng. Nếu bạn có tinh thần đó trong bạn, bạn sẽ làm được. Cuốn sách này sẽ hướng
dẫn bạn cách làm. Đó là lý do tại sao
mọi doanh
nhân đều phải đọc cuốn sách này.
- Trong câu chuyện
này, bạn sẽ không chỉ tìm hiểu về cách đi từ nghèo khó đến giàu có; bạn
cũng sẽ học được cách duy trì sự chân thật trong mong muốn giúp đỡ mọi người và
thực sự giúp họ phát triển. Ray Kroc đã giúp những người nhận quyền của
mình giành chiến thắng. Bất kể họ kiếm được bao nhiêu tiền, Ray luôn sẵn sàng hỗ
trợ cho bên nhận quyền.
- Nó sẽ dạy bạn rằng, dù bạn
có thể khởi đầu
muộn, với vô số bệnh tật và không có kế hoạch dự phòng
nhưng vẫn có thể thắng lớn nếu bạn có
thiện chí và mong muốn thành công. Thành công suy cho cùng là về tư
duy.
Đây là một câu chuyện
về cách một CEO trở lại công ty và
phục hồi tình trạng tài chính khủng khiếp của nó trong thời gian khó khăn nhất của lịch sử nước Mỹ.
Đánh giá sách
- Nếu bạn đã từng thành
lập một công ty và đã điều hành doanh nghiệp của mình trong một vài năm, bạn sẽ
biết việc duy trì công việc sẽ khó khăn hơn so với khi bắt đầu.
Câu chuyện này xoay quanh sự trở lại của CEO Starbucks Howard Schultz trong năm
2008 khi công ty gặp vấn đề lớn về tài chính. Thật không dễ dàng để quản lý ở cấp độ vi mô mọi trải nghiệm của khách hàng để đảm bảo rằng
khách hàng sẽ nhận được dịch vụ tốt nhất và mọi khách hàng đều hài lòng khi họ
ghé thăm Starbucks.
- Hơn nữa, khi mọi
chuyên gia tài chính cá nhân khuyên bạn nên bỏ qua loại latte 4 đô
la, thì tổn thất thực tế là của Starbucks. Howard Schultz thấy rằng tầm nhìn của
người kế nhiệm sẽ không giúp công ty về lâu về dài nên ông đã quay lại và
thay đổi toàn bộ văn hóa của công ty. Nhưng không
phải công ty nào cũng may
mắn khi làm điều đó. Cuốn sách này sẽ chỉ cho bạn cách điều hành một công ty
khi người kế nhiệm của bạn thất bại
trong việc điều hành công ty một cách hiệu quả.
Điểm chính
- Mọi doanh nhân đã bắt
đầu kinh doanh đều cần đọc cuốn sách này để hiểu và thực hiện chiến lược xoay
quanh công ty của họ.
- Nhiều doanh nhân đối mặt với
nguy cơ tăng trưởng quá nhanh. Cuốn sách này sẽ cho bạn thấy rằng “tăng
trưởng vì lợi ích của tăng trưởng là một ý
tưởng thất bại”.
- Nếu bạn không biết
cách lãnh đạo nhân viên của mình, họ sẽ không thể chăm sóc khách hàng của bạn. Sau khi đọc cuốn sách
tiểu sử này, bạn sẽ học cách lãnh đạo tốt và dẫn mọi người tiến về phía trước.
Nếu bạn đang ở trong ngành công nghiệp quảng
cáo hay muốn tham gia vào lĩnh vực này, đây là cuốn sách dành cho bạn.
Đánh giá sách
- Cuốn sách tiểu sử
hàng đầu này đến từ một người đàn ông được mệnh danh là cha đẻ của quảng cáo. Bạn
sẽ tìm thấy rất nhiều thông tin về thế giới quảng cáo và về chính người đàn ông
đó. Ogilvy đã chia nhỏ tất cả các chương theo cách mà bạn sẽ có được một loạt
các danh sách về quảng cáo về các chủ đề phụ khác nhau.
- Bạn cũng sẽ tìm hiểu
về cách một người đàn ông trở thành cha đẻ của quảng cáo, những câu chuyện về sự
nghiệp của ông ta, cách một
người nên quản lý một công ty quảng
cáo, v.v. Cuốn sách này ban đầu được viết vào năm 1963 và Ogilvy đã cập nhật nó
vào năm 1988 với một chương bổ sung “Câu chuyện đằng sau cuốn sách này”,
nơi ông đã đề cập rằng ông viết cuốn sách này để thu hút khách hàng mới đến công
ty quảng cáo của mình - chúng ta phải nói rằng ông ta cũng khá trung thực.
Điểm chính
- Trước khi bạn tiếp thị, quảng cáo doanh nghiệp và sản phẩm, dịch vụ của mình, bạn nên
đọc cuốn sách này trước. Nó sẽ ngăn bạn mắc quá nhiều lỗi (một trong số đó là không đánh giá
cao việc copywriting như các sản phẩm hay dịch vụ của bạn).
- Cuốn sách này ngắn
và được viết bằng ngôn ngữ dễ hiểu. Cuốn sách tiểu sử hàng đầu này sẽ dạy bạn
làm thế nào để viết bản copy chân thật nhất.
- Cuốn sách này là một
cuốn tự truyện về một người đàn ông đã vươn lên từ một nhân viên trong một công
ty quảng cáo để trở thành “cha đẻ của quảng cáo”.
Chọn một cuốn sách bạn yêu
thích nhất trong số này, đọc nó và áp dụng những điều thông thái trong đó. Sách
là người bạn duy nhất khiến bạn trở nên tốt hơn trước khi bạn đọc.
Dịch giả: Lê Thùy Trang - ToMo - Learn Something New
(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích
dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: [Tên dịch giả] -
Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích
nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp
nhận và phải gỡ bỏ.
(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và
cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày.
(***) Trở thành Tình nguyện viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo
để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
2,112 lượt xem