Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[ToMo] 11 Cuốn Sách Hay Nhất Và Đáng Đọc Nhất Về Chiến Lược Marketing


Các biên tập viên tại Solutions Review đã biên soạn một số đầu sách về chiến lược marketing hay nhất mà các chuyên gia trong ngành nên cân nhắc đọc.

Chiến lược marketing (chiến lược tiếp thị) có lẽ là khía cạnh tự động hóa tiếp thị thay đổi và phát triển nhanh nhất. Với sự thay đổi liên tục của các mối quan tâm và khả năng tiếp cận các thị trường xu hướng, việc tiếp cận với những cuốn sách chiến lược marketing hay là rất quan trọng để thành công. Nếu công ty của bạn muốn vượt xa đối thủ, bạn cần biết lý do tại sao thị trường thay đổi, tiếp cận đối tượng khách hàng mới và phương pháp nào hiệu quả nhất để kết nối với họ.

Các biên tập viên tại Solutions Review đã đưa ra danh sách mười cuốn sách về chiến lược marketing hay nhất. Tại đó, bạn sẽ tìm thấy các hướng dẫn, phân tích, lời khuyên từ những nhà lãnh đạo marketing và các thị trường ngách trong tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) khác nhau. 
*Các cuốn sách được liệt kê theo thứ tự bảng chữ cái


Những cuốn sách chiến lược marketing hay nhất 

1. Contagious: Why Things Catch On (Hiệu Ứng Lan Truyền) - Tác giả: Jonah Berger


Quan điểm cá nhân: Nếu bạn và team marketing của bạn muốn biết cách làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trở nên nổi bật thì cuốn sách này có thể hữu ích đấy. Đây là một nguồn tài nguyên đã được chứng minh với gần 4.000 đánh giá và có xếp hạng 4,7 sao.

Các marketer (nhà tiếp thị) đã quan sát thấy rằng việc truyền miệng có hiệu quả gấp mười lần so với bất kỳ hình thức quảng cáo truyền thống nào, điều này khá hợp lý, đặc biệt là khi khán giả có nhiều khả năng hưởng ứng điều gì đó đã gây được ấn tượng mạnh với bạn bè của họ. Trong cuốn sách này, tác giả Jonah Berger phân tích khoa học đằng sau việc truyền miệng, đồng thời, làm nổi bật những gì mà các marketer có thể làm để kích thích tính lan truyền xã hội. Thay vì các số liệu truyền thống, Berger thảo luận dựa trên số liệu thống kê và các ví dụ thực tế, làm cho tác phẩm của ông trở thành thứ mà mọi người dù ở bất kì trình độ kỹ năng hay kinh nghiệm nào cũng đều có thể tiếp cận được.


2. Digital Marketing For Dummies, 2nd Edition (Tiếp thị kỹ thuật số for Dummies, tái bản lần thứ 2) - Tác giả: Russ Henneberry, Ryan Deiss


Quan điểm cá nhân: Nhà văn Ryan Deiss - người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành marketing - đã viết một cuốn sách giúp các công ty thuộc mọi quy mô có thể tận dụng được những chiến lược và chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) đã được chứng minh.

Cuốn sách bao gồm mọi thứ, từ lập kế hoạch marketing, phân tích dữ liệu cho đến customer journey (hành trình khách hàng) và SEO. Cuốn sách của Ryan Deiss bao gồm các tài nguyên và công cụ hữu ích để giúp các công ty phát triển chiến lược marketing và kế hoạch content (nội dung) của họ. Ví dụ: người đọc có thể trông chờ vào gần 60 ý tưởng blog khác nhau, từ danh sách, bài viết hướng dẫn, tổng hợp thống kê, lập kế hoạch giả định, so sánh, và hơn thế nữa. Độc giả cũng có thể mong chờ học được các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số để nâng cao độ nhận diện thương hiệu, sử dụng các mẹo kỹ thuật số để đáp ứng các mục tiêu kinh doanh, xác định thị trường nào là tốt nhất cho thương hiệu của mình, và nhiều hơn thế nữa.


3. Email Persuasion (tạm dịch: Thuyết phục qua email): Thu hút và liên kết với khán giả của bạn, xây dựng "độ thẩm quyền" và tạo thêm doanh thu với tiếp thị qua email) - Tác giả: Ian Brodie


Quan điểm cá nhân: Email là "trụ cột" cơ bản trong mọi chiến lược marketing thành công. Với những hiểu biết sâu sắc được cô đọng trong cuốn sách nhỏ gọn này, bạn sẽ được học về các chủ đề và kỹ thuật đáng giá mà bạn nên sử dụng trong chiến lược tiếp thị qua email ở trình độ cơ bản và trung cấp của mình.

Ian Brodie là một chuyên gia có tiếng trong lĩnh vực này và có nhiều năm kinh nghiệm giúp các công ty chuyển đổi được nhiều khách hàng hơn. Mặc dù là một trong những tựa sách có vẻ cũ hơn so với những cuốn khác trong danh sách này, nhưng đây vẫn là tài liệu phù hợp cho các công ty và marketer mới đang trong trong quá trình phát triển và tối ưu hóa các chiến lược tiếp thị qua email. Các chủ đề được đề cập đến bao gồm những hiểu biết sâu sắc về khách hàng, kỹ thuật lập bản đồ, phát triển các tiêu đề của email một cách hiệu quả, thu hút đúng đối tượng đăng ký chiến dịch qua email, mẹo để tăng lượng đăng ký và các phương pháp đã được chứng minh để chuyển đổi những người đăng ký đó thành khách hàng lâu dài và trả phí cho các dịch vụ/sản phẩm mà bạn tiếp thị.


4. Empowering Marketing and Sales with HubSpot (tạm dịch: Trao quyền cho Tiếp thị và Bán hàng với HubSpot) - Tác giả: Resa Gooding


Quan điểm cá nhân: Tiêu đề này là một cách tuyệt vời để bắt đầu sự hiểu biết của bạn về tiếp thị, bán hàng, quản lý nội dung, tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO) và các công cụ phân tích của HubSpot. Cuốn sách với gần 500 trang này có thể giúp ích cho người mới bắt đầu cũng như các chuyên gia.

Được viết bởi Resa Gooding, một huấn luyện viên được HubSpot - công ty đầu tiên trên thế giới đưa ra khái niệm Inbound Marketing & Sales, một doanh nghiệp cung cấp đầy đủ các công cụ tiếp thị, bán hàng trên môi trường Internet và mạng xã hội - chứng nhận, cuốn sách xuất bản năm 2022 này sẽ giới thiệu cho độc giả ở mọi trình độ kinh nghiệm về bộ giải pháp HubSpot. Các chủ đề bao gồm quản lý quy trình bán hàng, tăng khả năng hiển thị trực tuyến bằng các công cụ SEO của HubSpot, mở rộng phạm vi tiếp cận thương hiệu bằng quảng cáo trả phí, quản lý kiểm toán cổng giao dịch điện tử, sử dụng tiếp thị qua email để xét lại cơ sở dữ liệu tiếp thị, tạo bàn đạp cho mô hình bánh đà tăng trưởng (flywheel) trong marketing, v.v…. Hãy xem xét các công cụ tạo bộ thương hiệu miễn phí của HubSpot và Phần mềm quản lý nội dung (CMS) để cải thiện chuyên môn của bạn hơn nữa.


5. Hit Makers (Kẻ dẫn dắt truyền thông): Khoa học về sự nổi tiếng trong thời đại phân tâm - Tác giả: Derek Thompson


Quan điểm cá nhân: Cuốn sách của Derek Thompson xác định và khám phá các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến cách thức và lý do khán giả phản ứng với các sản phẩm và trải nghiệm cụ thể. Nếu bạn muốn quảng bá công ty của mình và đưa nó vào hoạt động hiệu quả hơn, sự uyên bác của Thompson có thể sẽ hữu ích đấy.

Tại sao các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook và Twitter lại đang "vượt mặt" báo chí? Tại sao các các dự án phim có lợi nhuận cao nhất của Hollywood thường có các phần mới? Đây là những câu hỏi then chốt để hiểu về tiếp thị kỹ thuật số, và cuốn sách của Derek Thompson giải thích lý do tại sao. Xuyên suốt 350 trang sách, độc giả sẽ theo chân Thompson để xem ông phân tích trong bối cảnh văn hóa đại chúng thì điều gì được yêu thích và cách chúng ta có thể sử dụng nó để kết nối và cộng hưởng với đúng đối tượng. Cuốn sách sử dụng nhiều ví dụ từ văn hóa đại chúng, lịch sử, tin tức và nhiều thứ khác để giúp người đọc hiểu được điều gì tách biệt những phần nội dung đáng nhớ nhất khỏi đám đông.


6. Introduction to Programmatic Advertising* (tạm dịch: Giới thiệu về Quảng cáo lập trình) - Tác giả: Dominik Kosorin 


*Programmatic Advertising: Programmatic advertising hay còn gọi là quảng cáo lập trình hoặc quảng cáo programmatic được định nghĩa là quá trình mua bán hoàn toàn tự động các không gian quảng cáo trên môi trường Digital. Quá trình này không có sự can thiệp của con người và được thực hiện theo thời gian thực. 

Programmatic Advertising ứng dụng trí tuệ nhân tạo và thuật toán máy học, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tiếp cận dễ dàng, giao dịch minh bạch và hợp lý hóa quá trình. 

Quan điểm cá nhân:
Như tiêu đề đã nói, cuốn sách này sẽ giới thiệu cho bạn thế giới của Programmatic Advertising (Quảng cáo lập trình). Cuốn sách tuy không dài nhưng khá nặng về mặt kiến thức, vậy nên phù hợp nhất là với các marketer có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo.

Nếu bạn còn lạ lẫm với thuật ngữ "Programmatic Advertising" thì có lẽ bạn không cô đơn đâu. Dominik Kosorin đã viết cuốn sách trên để giúp độc giả làm quen với chủ đề này và hiểu được các yếu tố khác nhau. Các chủ đề bao gồm cookies, pixel, banner ads (quảng cáo biểu ngữ), ad exchange, ad targeting (quảng cáo nhắm đối tượng), retargeting, giải pháp nhận dạng công nghệ cross device (nhắm đối tượng đa thiết bị), các kênh Programmatic quen thuộc và đang phát triển, giao dịch quảng cáo Programmatic, những người đóng vai trò chính trong hệ sinh thái Programmatic, và nhiều thứ khác nữa. Với 152 trang sách có nội dung cô đọng, Introduction to Programmatic Advertising có thể là cuốn sách đáng để đọc đi đọc lại đấy. 


7. The New Rules of Marketing and PR (tạm dịch: Các quy tắc mới trong tiếp thị và quan hệ công chúng): Làm sao để sử dụng Tiếp thị nội dung, Podcasting, Mạng xã hội, AI, Video phát trực tiếp và Newsjacking để tiếp cận trực tiếp với người mua - Tác giả: David Meerman Scott


Quan điểm cá nhân:
Ấn bản thứ bảy của cuốn sách nổi tiếng này đã được chỉnh sửa kỹ lưỡng với thông tin và chiến lược mới được phát triển để giúp khách hàng khai phá tiềm năng các chiến lược và nỗ lực trong marketing content (tiếp thị nội dung) của họ.

Cuốn sách của David Meerman Scott đã bán được hơn 400.000 bản kể từ khi ra mắt và hiện đã được tái bản lần thứ bảy. Sách đã được cập nhật để phản ánh các xu hướng marketing đang thay đổi và chúng ảnh hưởng đến cách các marketer tương tác với khách hàng của họ. Xuyên suốt hơn 400 trang sách, độc giả sẽ tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (Machine Learning), các thực hành hay nhất (best practices) về truyền thông xã hội, case studies (phương pháp dạy học thông qua nghiên cứu trường hợp điển hình), ví dụ thực tế, công nghệ truyền thông dựa trên nền tảng web, kỹ thuật mới nổi (emerging techniques) và cách xác định các xu hướng tiếp thị sẽ giúp bạn dẫn đầu xu thế. Đây là cuốn sách lý tưởng dành cho các chủ doanh nghiệp, marketer, doanh nhân, các chuyên gia quan hệ công chúng và các nhà quản lý. 


8. Social Media Marketing All-in-One For Dummies (tạm dịch: Tất tần tật về tiếp thị truyền thông xã hội for Dummies) - Tác giả: Michelle Krasniak, Jan Zimmerman, Deborah Ng


Quan điểm cá nhân: Cuốn sách này nhắm đến các nhà tiếp thị truyền thông xã hội tích cực và đầy tham vọng, đồng thời đi sâu vào các công cụ và phương pháp tốt nhất mà bạn có thể sử dụng để nhận được giá trị cao nhất từ các nỗ lực tiếp thị của mình. 

Với việc phương tiện truyền thông xã hội tiếp tục phát triển ngày càng mạnh mẽ theo năm tháng thì điều ngày càng cần thiết là một công ty không chỉ tích cực trên phương tiện truyền thông xã hội mà còn phải "hung hăng". Với cuốn sách được viết bởi các chuyên gia trong ngành như Michelle Krasniak, Jan Zimmerman và Deborah Ng, các marketer có thể kết hợp nhiều chiến lược marketing khác nhau để thành công trên Facebook, Twitter, Pinterest, LinkedIn, Instagram, v.v… Người đọc cũng có thể được tìm hiểu các mẹo về tiếp thị nội dung, phát triển hỗn hợp truyền thông xã hội mạnh mẽ, đo lường kết quả, nhân rộng thành công, xác định nền tảng mà đối tượng mục tiêu của bạn đang sử dụng, và nhiều hơn thế.


9. This Is Marketing (Thế mới là Marketing): sẽ chẳng ai biết đến bạn, trừ khi bạn học được cách tự toả sáng) - Tác giả: Seth Godin


Quan điểm cá nhân: Seth Godin - tác giả có sách bán chạy nhất kiêm chuyên gia marketing - đã viết một cuốn sách tổng hợp những hiểu biết chuyên sâu, các đề xuất và những ví dụ hữu ích trong cuốn sách tiện lợi và dễ tiếp cận này.

Seth Godin là một trong những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực marketing. Blog cá nhân nổi tiếng, các khóa học trực tuyến, bài giảng và sách bán chạy nhất của ông đã giúp vô số người học cách sử dụng các chiến thuật marketing thúc đẩy sự đồng cảm để giải quyết vấn đề của họ. Sách có hơn 2.300 bài đánh giá trên Amazon, xem xét và đánh giá nhiều chiến thuật marketing mà chúng ta coi là điều hiển nhiên nhiên và sử dụng chúng để tạo lộ trình hướng tới thành công lâu dài. Từ cuốn sách, người đọc có thể tìm hiểu cách xây dựng niềm tin với đối tượng mục tiêu, định vị thương hiệu để tiếp cận đúng người, tránh các chiến thuật tiếp thị lỗi thời và điều chỉnh lại các chiến lược tiếp thị để kết nối với khách hàng một cách có ý nghĩa.


10. The Webinar Way: (tạm dịch: Hình thức mở hội thảo trên web) Cách duy nhất, hiệu quả nhất để quảng bá dịch vụ của bạn, thu hút khách hàng tiềm năng và bán được nhiều sản phẩm - Tác giả: Sherrie Rose


Quan điểm cá nhân: Cuốn sách này hướng đến các marketer đang tìm cách mở rộng các chiến lược marketing của họ bằng các hội thảo trực tuyến hấp dẫn. Người đọc sẽ tìm hiểu cách tạo, khởi chạy và tiếp thị các hội thảo trên web để thuyết phục khán giả quay lại các sự kiện trong tương lai.

Được nhắm mục tiêu rõ ràng tới các marketer có ý định tích hợp hội thảo trên web như một phần quan trọng trong các chiến dịch kinh doanh, cuốn sách này sẽ dạy người đọc cách tạo chương trình hội thảo trên web thành công và thu hút người xem, tăng số lượng người xem và quay lại thường xuyên. Tác giả Sherrie Rose - nhà chiến lược sự kiện web và huấn luyện viên hội thảo trên web - đã thiết lập cấu trúc các chương của cuốn sách xoay quanh bảy điểm chính: Viễn cảnh, Lập kế hoạch, Quảng cáo, Trình bày, Định vị quyền lực, Thuyết trình và Đối tác. Thông qua bảy điểm này, bạn sẽ trực tiếp thấy các hội thảo trên web hiệu quả như thế nào và có thể giúp chốt các giao dịch, biến việc kinh doanh thành những giao dịch tuyệt vời.


11. What Customers Crave: (tạm dịch: Điều khách hàng khao khát): Cách tạo trải nghiệm phù hợp và đáng nhớ ở mọi điểm tiếp xúc - Tác giả: Nicholas J Webb


Quan điểm cá nhân: Bạn không thể tạo ra một chiến lược marketing thành công nếu bạn không hiểu khách hàng của mình. Trong cuốn sách này, bạn sẽ học cách xác định giá trị của khán giả bằng cách hỏi hai câu hỏi đơn giản.

Theo tác giả Nicholas Webb, cách truyền thống để phân khúc khách hàng là một mô hình lỗi thời cần được nâng cấp. Trong cuốn sách của mình, Webb đề xuất rằng các marketer nên loại bỏ các chiến lược phân khúc cổ điển mà họ đã sử dụng và thay thế chúng bằng cách trả lời hai câu hỏi: khách hàng của bạn yêu thích điều gì và họ ghét điều gì? Webb sử dụng nhiều ví dụ thực tế khác nhau để đưa ra quan điểm của mình. Độc giả sẽ tìm hiểu về các yếu tố quan trọng như lắng nghe chiến lược, đổi mới nội dung, giá trị của xếp hạng trực tuyến, cách đổi mới đột phá có thể thu hút sự chú ý của người mua, phát triển lòng trung thành với thương hiệu, v.v.

----------
Tác giả: William Jepma


Dịch giả: Hương Giang - ToMo - Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Hương Giang - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày.

(***) Trở thành Tình nguyện viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring.

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

213 lượt xem

lh-fulllh-x