Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[ToMo] 18 Lời Khuyên Giúp Bạn Ngưng Việc Cố Gắng Làm Hài Lòng Người Khác

Việc làm hài lòng mọi người có thể khiến bạn cảm thấy như bạn không có bất kỳ thời gian rảnh rỗi nào. Với một vài mẹo nhỏ, bạn có thể lấy lại được cuộc sống của mình.

Có lẽ bạn đã từng nghe nói rằng mọi người sẽ quý mến bạn vì họ biết bạn sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để khiến người khác hạnh phúc.

Điều này nghe có vẻ rất tuyệt, nhưng nó có một mặt trái: Càng ngày bạn càng cố gắng thực hiện mọi thứ được yêu cầu, ngay cả khi bạn không muốn.

Hoặc có thể bạn cảm thấy có lỗi mỗi khi phải nói từ chối. Dù là trường hợp nào đi nữa, thì việc làm hài lòng mọi người có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức, căng thẳng.


Tôi có phải là người luôn muốn làm hài lòng mọi người không?

Có nhiều đặc điểm của một người có xu hướng luôn cố gắng làm hài lòng người khác. Đó có thể là:

·        Dễ dàng đồng ý

·        Không thích xung đột

·        Khó khăn khi từ chối người khác

·        Thường bị căng thẳng hoặc quá tải

·        Có các hành vi gây hấn thụ động

·        Dễ bị oán giận

·        Vội vàng nhận lỗi về mình

·        Khó có thể sống đúng với quan điểm của mình

Nghiên cứu cho thấy rằng việc nói đồng ý quá thường xuyên tại nơi làm việc có thể dẫn đến quá sức, giảm chất lượng công việc và cảm thấy quá tải với quá nhiều công việc.


Cách để ngưng việc cố gắng làm hài lòng người khác

Thật không dễ dàng để dừng hành vi làm hài lòng mọi người. Nghiên cứu cho thấy rằng thật khó để từ chối người khác vì nó làm tăng sự bất hòa trong nhận thức của bạn, dẫn tới sự sai khác giữa giá trị của bạn và những hành động bạn muốn thực hiện.

Dưới đây là một số phương pháp có thể hữu ích:

1. Nhận ra rằng bạn cũng có sự lựa chọn

Mặc dù nó có thể giống như một hành vi tự phát, nhưng bạn thực sự có quyền lựa chọn. Nhận thức thường là bước đầu tiên để thay đổi.

2. Xác định các ưu tiên của bạn

Một khi bạn xác định được ưu tiên của mình là gì và người bạn muốn ở bên cạnh, sẽ dễ dàng hơn để nói không với bất cứ điều gì không phù hợp với mục tiêu cuộc sống của bạn.

3. Đặt ra ranh giới của bạn

Hãy coi ranh giới là biểu hiện bên ngoài của lòng tự ái.

Một khi bạn biết mình sẵn sàng làm gì, hãy truyền đạt những nhu cầu đó bằng sự tốt bụng.

Đừng ngạc nhiên nếu các mối quan hệ của bạn bắt đầu thay đổi và mất đi một số sự kết nối. Biết trước điều này có thể giúp bạn dễ dàng giữ cho mọi thứ được ổn định.

“Lúc đầu sẽ rất đáng sợ khi nói ra cảm xúc thật của bạn vì bạn đã quá quen với việc phục vụ người khác và cảm xúc của họ. Tuy nhiên, những người yêu mến và ủng hộ bạn sẽ hoan nghênh nỗ lực của bạn để sống một cuộc sống đích thực, ” Keischa Pruden, một nhà trị liệu ở Ahoskie, Bắc Carolina, nói.

“Những người trở nên đề phòng hoặc tức giận nhiều hơn vốn dĩ đang lợi dụng lối sống làm hài lòng mọi người của bạn và cảm thấy bị đe dọa khi bạn dần dần tìm được sự tự do của riêng mình”, cô nói.

Pruden cho biết thêm: “Có thể đã đến lúc đánh giá và thực hiện các thay đổi đối với những nguồn trợ giúp xung quanh bạn.”

4. Đặt giới hạn thời gian

Khi bạn trả lời cuộc gọi đó, hãy cho người kia biết bạn đang trên đường ra khỏi nhà. Khi bạn sắp xếp một cuộc hẹn hò, hãy cho ai đó biết bạn phải về nhà vào một thời gian nhất định.

Giới hạn thời gian không chỉ hữu ích đối với năng suất, nó còn cho phép bạn biết khi nào cần dừng lại khi giúp đỡ ai đó. Hãy nghĩ về điều đó giống như việc tránh mắc phải sự phiền toái mang tên “sai một li, đi một dặm”.

5. Xem xét xem bạn có đang bị thao túng hay không

Hãy chú ý đến những người đang sử dụng những lời tâng bốc thái quá để thuyết phục bạn làm công việc của mình. Nó có thể được ngụy trang như một lời khen, từ đó thực sự là một cách để tống khứ đi thứ mà bản thân họ không muốn làm.

Những kẻ thao túng có thể nói với bạn rằng:

“Tôi rất muốn nhận dự án đó, nhưng bạn giỏi về lĩnh vực này hơn tôi rất nhiều. Bạn sẽ làm nó tốt hơn. "

6. Tạo ra một câu nói làm điểm tựa cho bạn

Một câu nói về sức mạnh được đặt ở đâu đó mà bạn có thể nhìn thấy nó thường xuyên - trên gương trong phòng tắm, làm hình nền trên điện thoại của bạn - có thể đóng vai trò như một lời khuyến khích nhỏ mỗi ngày.

Những câu thần chú bạn có thể thử:

·        Mình được phép nói không.

·        Nói “Không” là đủ rồi.

·        Nói "Không" đối với họ đồng nghĩa với việc "có" đối với mình.

·        Đó không phải việc của mình.

·        Tôi không cần phải giải thích bản thân mình với bất cứ ai.

·        Tôi là người bảo vệ thời gian và năng lượng của chính bản thân mình.

7. Nói không với sự áp đặt về niềm tin của bản thân

Là một người làm hài lòng mọi người, bạn có thể dễ dàng nói “có thể” hoặc “Tôi không biết” trước một lời mời, mặc dù bạn biết rằng mình không quan tâm.

Thay vào đó, hãy buông lỏng bản thân bằng một cách từ chối hiệu quả nhưng lịch sự. Nếu việc từ chối thẳng thắn có vẻ hơi phũ phàng, hãy thử những điều sau:

Thử nói:

Tôi sẽ không làm được đâu.

Thật không may, tôi đang làm việc hết công suất mất rồi.

Tôi sẽ phải làm xong dự án đó đã.

Tôi rất vinh dự, nhưng có lẽ một người khác có thể làm việc đó một cách xứng đáng hơn.

Tôi có kế hoạch cho ngày hôm đó mất rồi, nhưng cảm ơn bạn đã nghĩ đến tôi.

8. Yêu cầu thêm thời gian

Kinga Mnich , một nhà tâm lý học xã hội ở Lexington, Kentucky, nói: “Học cách nói không bằng cách bắt đầu trì hoãn việc đồng ý. Mnich khuyên bạn nên thử các phản hồi sau:

Thử nói:

Hãy để tôi liên hệ lại với bạn về điều đó.

Tôi không có lịch ở đây, vì vậy hãy để tôi kiểm tra lại khi tôi về nhà.

Tôi cần kiểm tra với [đối tác] của mình, tôi không chắc liệu chúng tôi có kế hoạch gì vào cuối tuần đó hay không ”.

9. Làm quen với sự khó chịu

Đối với một số người, làm hài lòng mọi người là một cách để giảm bớt sự khó chịu khi bị từ chối, phán xét, bị bỏ rơi hoặc cảm thấy kém hoàn hảo. Nhưng nếu bạn học cách quen với những cảm xúc đó, họ có thể không còn thao túng được hành động của bạn nữa.

10. Đừng viện lý do quá dài dòng

Bạn càng cung cấp nhiều thông tin chi tiết, thì càng có nhiều người có thể cố gắng thay đổi các quyết định của bạn, đặc biệt nếu họ có ranh giới kém. Hãy để lời từ chối của bạn bạn càng chung chung và nhất quán càng tốt.

11. Một lời nhắc nhở (cho chính bạn):

Một ý cách để tránh lan man, bao biện hoặc sử dụng giọng điệu thể hiện sự không chắc chắn của bạn sau khi bạn từ chối yêu cầu đó là hãy nghĩ thầm rằng:

“Dừng lại ở đây. Không nói thêm gì nữa. Thế là đủ rồi.”

12. Khởi đầu nhỏ

Một điều có ích đó là thử đóng vai với bạn bè, thành viên gia đình hoặc nhà tâm lý học. Yêu cầu họ hỏi bạn những câu hỏi để bạn từ chối. Thử với các âm điệu, cụm từ và ngôn ngữ cơ thể khác nhau.

13. Liên tục tạo ra những bước đi đúng đắn

Kaizen là một triết lý của Nhật Bản có nghĩa là “cải tiến liên tục”. Thay đổi lớn hay nhỏ không quan trọng, miễn là bạn đang đi đúng hướng.

Có thêm động lực. Bạn sẽ không thể thay đổi hoàn toàn mọi thứ trong một sớm một chiều, nhưng với những thay đổi dần dần và liên tục, bạn có thể lấy lại một chút khoảng trống cho tinh thần của mình.

14. Đừng xin lỗi - nếu đó không phải là lỗi của bạn

Nếu bạn đề xuất một nhà hàng và đơn đặt hàng của đồng nghiệp bị sai, bạn có thể dễ dàng nói “Tôi xin lỗi” vì bạn là người đã chọn nhà hàng, phải không?

Có một cách khác.

Hãy nói:

Nếu đó thực sự không phải lỗi của bạn, chỉ cần nói: "Tôi xin lỗi vì điều đó đã xảy ra với bạn."

15. Tự nói chuyện tích cực với bản thân

Cam kết với con người bên trong bạn về việc bạn đang làm tốt như thế nào với quá trình này. 

Hãy nói:

"Ý kiến của tôi thực sự quan trọng."

"Tôi có giá trị vì là chính bản thân mình, chứ không phải để đi làm, làm và làm mọi thứ.

16. Tự hoan nghênh sự tiến bộ của bạn

Vượt qua sự phụ lòng của mọi người là một công việc khó khăn. Nhiều người không sẵn sàng làm công việc và cảm thấy không thoải mái - nhưng bạn lại đang làm điều đó.

Hãy dành thời gian để ăn mừng chiến thắng của bạn.

17. Giữ cho mình một sự tham khảo tin cậy

Tạo ra một danh sách trong điện thoại của bạn về tất cả những cách để ngừng trở thành một người làm hài lòng người khác. Mỗi khi bạn cần sự tự tin, hãy xem lại nó.

18. Nhắc nhở bản thân rằng bạn không thể là tất cả với mọi người

Bất kể bạn làm gì, ai đó hoàn toàn có thể không chấp nhận. Bạn không thể làm vừa ý tất cả. Vào cuối ngày, có một ý kiến ​​của bạn quan trọng hơn những ý kiến ​​khác: ý kiến của bạn.


Vậy tại sao tôi lại cứ luôn luôn đi làm hài lòng người khác như thế?

Bạn có thể tự hỏi, "Làm hài lòng mọi người có xấu không?"

Muốn giúp đỡ mọi người hoặc làm cho họ cảm thấy tốt không phải là xấu.

Làm điều đó liên tục, với cái giá phải trả là sức khỏe tinh thần của bạn, chỉ là một cơ chế đối phó - và đó không phải là lỗi của bạn. Làm hài lòng người khác thường là một hành vi được học từ khi còn nhỏ (trong số các hành vi thích ứng khác) và được đưa vào tuổi trưởng thành một cách vô thức.

  • Gia đình độc đoán

Nếu những người thân của bạn kỳ vọng cao vào bạn và phạt bạn vì những sai lầm dù là nhỏ nhặt, thì việc làm hài lòng mọi người là một phản ứng tự nhiên.

  • Dạy dỗ theo kiểu “Nuôi dạy hổ”

Nếu bạn bị áp lực phải thật thành công, bạn có thể học được rằng thành công này tương đương với lòng thương yêu.

  • Tổn thương thuở nhỏ

Nếu bạn phải cư xử theo một cách nhất định để giữ an toàn (về mặt tình cảm, thể chất hoặc cách khác), thì việc làm hài lòng mọi người có thể là một cơ chế đối phó hiệu quả.

  • Sự bắt chước vô thức

Nếu bạn nhìn thấy hành vi làm hài lòng mọi người khi còn nhỏ, bạn có thể đã làm theo, ngay cả khi bạn ý thức được những tác động tiêu cực của việc làm đó.

Pruden nói: “Giáo dục là một tiền đề mạnh mẽ dẫn tới hành vi làm hài lòng mọi người. “Khi còn nhỏ, chúng ta là trang giấy trắng. Chúng ta tiếp nhận tất cả các thông điệp có ý thức và tiềm thức trong môi trường của chúng ta, bất kể tích cực hay tiêu cực. ”


Tóm lại

Hành vi làm hài lòng mọi người có thể khiến bạn cảm thấy căng thẳng hoặc kiệt sức vì để ý tới nhu cầu của mọi người, thay vì nhu cầu của chính bạn.

-------------------

Tác giả: Matthew Boland, PhD

Link bài gốc: 18 Tips to Stop Being a People-Pleaser

Dịch giả: Nguyễn Diệu Linh - ToMo - Learn Something New 

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Nguyễn Diệu Linh - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày.

(***) Trở thành Tình nguyện viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: https://bit.ly/ToMo-hiring

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

526 lượt xem

lh-fulllh-x