Nguyễn Trương Tú Nghi@Gia Vị
5 năm trước
[ToMo] 21 Cuốn Sách Kinh Doanh Đáng Đọc Ít Nhất Mỗi Năm Một Lần
Lời khuyên đúng đắn của chuyên gia vào đúng
thời điểm thường có thể cung cấp cho bạn một lối tắt để thành công. Dưới
đây là 21 cuốn sách có khả năng làm chính xác điều đó.
Cho dù bạn là
một doanh nhân đầy
tham vọng , trưởng nhóm hay một cựu chiến binh kinh doanh dày dạn kinh
nghiệm, tiến về phía trước có nghĩa là mãi mãi có thể dạy được. Rất may,
chúng ta đủ may mắn để sống trong một thời đại mà những
sai lầm, chiến thắng và câu chuyện của người khác luôn là các bải học mở ai cũng có thể tiếp cận.
Lời khuyên
đúng đắn của chuyên gia vào đúng thời điểm thường có thể cung cấp cho bạn một
lối tắt để thành công.
Trong những
năm qua, tôi đã bắt gặp một số cuốn sách đã đánh dấu sự nghiệp của tôi và đưa
công việc kinh doanh của tôi lên một tầm cao lớn hơn và tốt hơn. Gần đây,
tôi cũng đã phỏng vấn một số tác giả sáng tạo và những người có ảnh hưởng này.
Để tiết kiệm
thời gian và sức lực của bạn, đây là 21 cuốn sách kinh doanh, được chia thành
ba loại hữu ích mà bạn nhất định phải đọc ngày nay. Tôi cũng đã bao
gồm một trích dẫn đáng chú ý của mỗi tác giả để cung cấp cho bạn cái nhìn sâu
sắc ngay lập tức về những gì bạn có thể tìm thấy trong các trang của họ.
Sách
bán hàng và tiếp thị
1. Pitch Anything bởi Oren Klaff
Cho dù bạn
đang tìm cách ấn định doanh số tiếp theo của mình, đưa ra một bài thuyết
trình triệt để hoặc trau dồi các kỹ năng hiện có của bạn, cuốn sách này có
tất cả. Oren là thỏa thuận thực sự; ông đã ở đó và thực hiện nó ở mức
cao nhất của nghệ thuật bán hàng đòi hỏi sự kiên trì cao độ. Cuốn sách này hướng dẫn bạn chính xác
làm thế nào để nổi trội trong môi trường bán hàng và anh ấy không giữ lại bất
cứ điều gì.
"Sự chú
ý thực sự là yếu tố chính trong việc bán hàng." - Oren Klaff
2. Over Subscribed bởi Daniel Priestley
Điều gì sẽ
xảy ra nếu bạn có thể thành thạo các công cụ và kỹ thuật sẽ khiến mọi người xếp
hàng để làm kinh doanh với bạn? Đó không chỉ là một giấc mơ xa vời - cuốn
sách này có thể giúp biến nó thành hiện thực. Tôi thực sự vừa đọc xong
cuốn sách này và tôi đang nghe audio của nó trong xe của tôi một lần nữa. Đầy
những lời khuyên thực tế đơn giản mà dường như mù quáng rõ ràng một khi bạn đọc
nó.
"Một đặc
điểm thực sự phổ biến của doanh nghiệp đăng ký vượt mức là họ biến người mua
thành người nổi tiếng." - Daniel Priestley
3. The Content Code của Mark Schaefer
Lấy sự phức
tạp ra khỏi tiếp thị của bạn và tập trung vào những gì thực sự quan trọng. Cuốn
sách này hứa hẹn cho bạn sáu chiến thuật cần thiết để kích thích nội dung tiếp thị của bạn - theo từ viết tắt apt BADASS - và nó thực sự mang lại. Tôi
không thể đặt cuốn sách này xuống. Mark giải thích mọi thứ rất tốt, bạn sẽ
hào hứng đưa lời khuyên của mình vào thực tế.
"Niềm
tin là thứ xây dựng thương hiệu, tin tưởng rằng bạn đại diện cho điều gì đó và
bạn có một lời hứa." - Đánh dấu Schaefer
4. Con Bò Tía của Seth Godin
Seth (như anh
ấy bảo tôi gọi anh ấy) có thể được coi là người đi trước của tiếp thị hiện đại. Những
hiểu biết ngắn gọn của anh ấy sẽ giúp bạn mang lại sự rõ ràng và chính xác cho
phương pháp tiếp cận và phát triển sản phẩm của bạn. Anh ấy đã viết bất kỳ
bài báo đáng kinh ngạc nào, tuy nhiên Con Bò Tía là cuốn tôi đọc ít nhất một
lần mỗi năm để nhắc nhở làm thế nào để thực sự nổi bật giữa đám đông giữa những
viên ngọc khôn ngoan tiếp thị khác. Tạo ra một sản phẩm tuyệt vời và ghi
nhớ những gì thực sự quan trọng: chia sẻ truyền miệng. Đọc cuốn sách này
để tạo ra một chiến lược tiếp thị đáng chú ý giúp vượt qua mọi ồn ào.
"Bắt đầu
bằng cách tuyệt vời và thú vị với số ít và sau đó, có thể, họ sẽ nói với bạn bè
của họ." - Seth Godin
5 & 6. Ảnh hưởng vô hình & lây nhiễm của Jonah Berger
Những cuốn
sách này là hoàn hảo nếu bạn đang tìm hiểu lý do tại sao mọi thứ bắt kịp xu hướng. Contagious giải thích cách thức và lý do tại sao một số nội dung được chia sẻ và ghi nhớ
khi nội dung quan trọng trong công thức 'NHỮNG BƯỚC' dễ hiểu một cách đáng chú ý.
Ảnh hưởng vô
hình đưa các bài học của Contagious lên một tầm cao mới - đào sâu hơn lý do tại
sao chúng ta làm những gì chúng ta làm. Berger giải thích tại sao và làm
thế nào chúng ta có thể ảnh hưởng đến người khác trong một số tình huống kinh
doanh khác nhau. Nó cũng đáng để dành thời gian cho.
"Cảm xúc là ngọn lửa thúc đẩy chúng ta. Nếu chúng ta không hiểu mọi người, chúng ta không thể đẩy họ vào hành động." - Jonah Berger
7. Content Inc của Joe Pulizzi
Nếu bạn đã nghe về thuật ngữ 'Tiếp thị nội dung' thì rất có thể đó là vì Joe Pulizzi. Joe là CEO và người sáng lập của The Content Marketing Institute và là một trong những người khởi xướng thuật ngữ này.
Trong
'Content Inc', bạn sẽ tìm thấy vô số lời khuyên và lời khuyên thiết thực về
cách phát triển doanh nghiệp của mình với nội dung được nhắm mục tiêu kịp thời. Cuốn
sách này phù hợp thực tế, tuy nhiên ông cũng giải thích bối cảnh tiếp thị nội
dung rộng lớn hơn cả "kỹ thuật số".
"Mọi
người sẽ đầu tư thời gian cho nội dung đáng kinh ngạc, có liên quan và hấp
dẫn." - Joe Pulizzi
8. To Sell is Human của Daniel Pink
Bán hàng
thường có thể không thoải mái. Đó chỉ là một thực tế cơ bản của bản chất
con người, phải không? Vâng, có thể không phải. Trong cuốn sách này,
Daniel Pink phá vỡ những định kiến về bán hàng và cho thấy tại sao mọi người
đều là nhân viên bán hàng. Nếu bạn đang vật lộn để ra khỏi vùng thoải mái
hoặc bạn không nghĩ mình bị cắt giảm doanh số, hãy đọc cuốn sách này và chuẩn
bị thay đổi suy nghĩ của bạn.
"Kiên
trì hầu như luôn sự chủ yếu của tài năng." - Daniel Pink
9. Getting Goosebumps: A Pragmatic Guide to Inbound Marketing của Bryan Adams & Dave Hazlehurst
Vì vậy, tôi
đã phải gật đầu nhẹ vào một lúc nào đó! Cuốn sách của tôi bị kẹt với chiến
lược, chiến thuật, công cụ và ý tưởng để đưa tiếp thị kỹ thuật số của bạn lên
một tầm cao mới.
Dave và tôi
ban đầu đã viết cuốn sách này cho các khách hàng của chúng tôi tại Ph.Creative
để giải thích chính xác cách chúng tôi điều hành đại lý của mình. Tất cả
các bản tải xuống, từng bước và câu chuyện đều được thiết kế để tăng thêm giá trị
ngay lập tức và chúng tôi không giữ lại .. nhưng với phần này, bạn sẽ là người
phán xét.
"Đằng
sau mỗi trải nghiệm kỹ thuật số có một người giống như bạn và tôi. Chúng tôi
không thể quên tầm quan trọng của việc tạo kết nối cảm xúc." - Dave
Hazleington
Sách lãnh đạo và khởi nghiệp
10. Start with Why của Simon Sinek
Tại sao công
ty của bạn quan trọng? Mục đích thực sự đằng sau những gì bạn làm là gì? Nếu
bạn đã đấu tranh để hiểu được những câu hỏi này, thì tôi không thể giới thiệu
cuốn sách này đủ - bạn thực sự cần Start with Why.
"Mọi
người không mua những gì bạn làm, họ mua tại sao bạn làm điều đó." -
Simon Sinek
11. Illuminate bởi Nancy Duarte & Patti Sanchez
Illuminate giải quyết thách thức dẫn dắt nhóm của bạn đến thành công theo cách mới mẻ và
độc đáo để phân biệt cuốn sách này với tất cả các cuốn sách "lãnh
đạo" khác mà tôi đã đọc trong những năm gần đây. Cuốn sách này sẽ
giúp bạn nắm bắt một tầm nhìn táo bạo cũng như hướng dẫn bạn qua hành trình
biến đổi của chính bạn. Nếu bạn cần truyền cảm hứng cho người khác và đưa
doanh nghiệp của bạn tiến lên theo đúng cách, đây là nơi để bắt đầu.
"Tương
lai không phải là nơi chúng ta sẽ đến, đó là nơi bạn có thể tạo ra." -
Nancy Duarte
12. Top Dog: Impress and Influence Everyone You Meet bởi Andy Bounds
Để vượt qua
hiện trạng, bạn cần tối đa hóa các mối quan hệ cá nhân và tận dụng tối đa mọi
tương tác và cuốn sách này giải thích nó cho bạn.
Andy có một
câu chuyện tuyệt vời về lý do tại sao và cách anh ấy nhìn thế giới khác với hầu
hết mọi người. Do đó, cuốn sách này sẽ mang đến cho bạn vô số những khoảnh
khắc 'bóng đèn' đơn giản, cực kỳ đơn giản sẽ giúp bạn và doanh nghiệp của bạn
hiệu quả hơn trong lần thứ hai bạn đặt cuốn sách xuống.
Đó là lời
khuyên thực tế, với những câu chuyện, ví dụ và kỹ thuật bạn có thể sử dụng ngay
lập tức. Ngoài ra, hãy xem cả 'Snowball Effect' - đó cũng là một sản
phẩm bán chạy nhất của Andy Bound.
"Cách
tốt nhất để kể những câu chuyện tuyệt vời gây được tiếng vang là đặt câu hỏi
đúng." - Andy Bound
13. Từ tốt đến vĩ đại của Jim Collins
Tại sao một
số công ty dường như bị đẩy vào tầm ngắm, trong khi những công ty khác không
vượt qua được một điểm quy định? Cuốn sách này là một cuốn sách ngắn gọn
về cách công ty của bạn có thể thực hiện quá trình chuyển đổi từ tốt sang tuyệt
vời. Nó đơn giản mà.
"Sự vĩ
đại không phải là vấn đề hoàn cảnh, đó là vấn đề của sự lựa chọn và kỷ luật có
ý thức." - Jim Collins
14. Thành công hôm nay chưa chắc thành đạt ngày mai bởi Marshall Goldsmith
Leo lên nấc
thang thành công là một trải nghiệm cực kỳ bổ ích và thỏa mãn, nhưng điều gì
xảy ra khi bạn lên đỉnh? Làm thế nào để bạn không chỉ duy trì vị trí của
mình, mà còn tiếp tục phát triển, mở rộng, phát triển và cải thiện?
Đôi khi, bạn
chạm trần hoặc bạn mới bắt đầu lên cao nguyên theo một cách nào đó. có lẽ
đã đến lúc giải cấu trúc và xây dựng lại cách tiếp cận để phát triển doanh
nghiệp của bạn. Nếu đó là trường hợp, Bắt đầu với 'Từ tốt đến vĩ đại'.
Đây là một
cuốn sách phải đọc nếu bạn đang muốn đạt đến cấp độ thành tích mới.
"Không bao giờ nhầm lẫn việc có được bằng cấp với sự khôn ngoan." - Marshall GoldSminth
15. Khởi nghiệp tinh gọn của Eric Ries
Từ 'khởi
nghiệp' đã trở thành đồng nghĩa với những câu chuyện thành công ngày nay -
nhưng đó chỉ là những câu chuyện tạo nên nó. Là một doanh nhân thất bại,
Eric Reis tin rằng để thành công, bạn cần phải làm việc lạc hậu từ việc kinh
doanh kết quả của những gì bạn đang cố gắng đạt được.
"Đừng
vội vàng để có được lớn. Hãy vội vàng để có một sản phẩm tuyệt vời." -
Eric Ries
Sách kinh doanh xuất sắc
16 & 17. Gung Ho & Raving Fans của Ken Blanchard & Sheldon Bowles
Gung Ho sẽ
giúp bạn truyền cảm hứng cho nhân viên của mình để thực hiện tiềm năng cao nhất
của họ, trong khi Raving Fans tiết lộ rằng đơn giản là không đủ để chỉ có khách
hàng "hài lòng" nữa. Hai cuốn sách nhỏ này đơn giản đến khó tin. Tôi
đã đọc chúng vô số lần trong hơn 10 năm qua và tôi cũng đã mua chúng cho nhóm,
khách hàng và cộng đồng của mình. Mỗi người mất một giờ để đọc và sẽ để
lại ấn tượng lâu dài, tôi hứa với bạn điều đó.
"Không
ai trong chúng ta thông minh như tất cả chúng ta." - Ken Blanchard
18. Mở rộng doanh nghiệp của Verne Harnish
Mở rộng doanh nghiệp là một cái nhìn trung thực và sâu sắc về cách một số công ty tạo ra nó và
tại sao phần còn lại không. Giành được vô số giải thưởng, điều này chắc
chắn không thể bỏ lỡ. Ngay khi tôi bắt đầu sử dụng bảng tính, thói quen và
lời khuyên trong cuốn sách này, công việc kinh doanh của tôi đã được cải thiện
ngay lập tức - đó không phải là sự cường điệu, đó chỉ là sự thật.
"Không
có đường thẳng trong tự nhiên hoặc kinh doanh." - Verne Harquer
19. X: The Experience When Business Meets Design của Brian Solis
Chúng ta sống
trong một thế giới lấy khách hàng làm trung tâm nơi người tiêu dùng ngày càng
muốn trải nghiệm mọi thứ - cho dù đó là tại cửa hàng hay trực tuyến. Những
kinh nghiệm có ý nghĩa sẽ định hình sự thành công của các doanh nghiệp ngày
mai. Cuốn sách này có thể được hiểu là một cuốn sách dành cho các tổ chức
lớn đang tìm kiếm lợi nhuận cận biên so với các đối thủ cạnh tranh, tuy nhiên
tất cả chúng ta đều có thể học hỏi từ cuốn sách này. Nếu dịch vụ khách
hàng của bạn không được lập bản đồ và thiết kế có chủ ý, bạn đã ở phía sau
đường cong. Cuốn sách này là một hướng dẫn toàn diện "từng bước"
để đạt được trải nghiệm khách hàng đẳng cấp thế giới. Brian đã mất 2 năm
để viết và sản xuất và tôi đã đọc cuốn sách này 3 lần liên tục khi tôi mua nó
lần đầu tiên. Đó là cuốn một doanh nghiệp hiện đại "phải đọc."
"Kinh
nghiệm là chất xúc tác giúp chúng tôi trở lại trung tâm của khách hàng." -
Brian Solis
20. Black Box Thinking của Matthew Syed
Cuốn sách này
là một sự thay đổi trò chơi. Matthew Syed tiết lộ các nguyên tắc và suy nghĩ
đằng sau ngành hàng không và cách họ không công khai nhận lỗi, họ nắm lấy và
thậm chí tôn vinh họ như những cơ hội để có những bước nhảy vọt.
Một khi bạn
đã đọc cuốn sách này, bạn sẽ không bao giờ nhìn vào sự đổi mới, năng suất, an
toàn và văn hóa nhóm như cũ nữa. Có một vài chương nặng nề ở giữa cuốn
sách đi sâu vào lý thuyết và khoa học đằng sau các nguyên tắc của ông, tuy
nhiên cuốn sách mang lại rất nhiều giá trị khó tin.
"Chỉ là
kinh nghiệm, nếu nó không phù hợp với sự tập trung sâu thì nó không chuyển
thành xuất sắc." - Matthew Syed
21. Peak của Chip Conley
Gần như tất
cả mọi người đều quen thuộc với hệ thống nhu cầu của Maslow, nhưng không phải
ai cũng hiểu rằng các công ty tuyệt vời có được tâm trạng tốt từ chính Maslow. Cuốn
sách này cung cấp một cửa sổ vào động lực của nhân viên, khách hàng, sếp và nhà
đầu tư - và cung cấp câu trả lời để tạo mối quan hệ lâu dài, có ý nghĩa với mỗi
người. Những câu chuyện trong cuốn sách này thật tuyệt vời, chúng đánh vần
giá trị của việc thực sự hiểu đối tượng của bạn và đặt nhu cầu của họ lên trên hết
khi thiết kế quy trình kinh doanh và trải nghiệm khách hàng.
"Cảm
thấy tốt về cuộc sống của bạn, nhưng không bày tỏ một lời 'cảm ơn' chân thành
giống như gói một món quà cho ai đó và không bao giờ tặng nó cho họ." -
Chip Conley
Vì vậy, đó là 21 cuốn sách hàng đầu của tôi. Tôi hy vọng bạn tìm thấy nhiều giá trị từ chúng như tôi đã làm. Có những cuốn sách nào tôi đã bỏ lỡ chăng? Tôi rất muốn nghe từ các bạn.
--------------------
Tác giả: Bryan Adams
Link bài gốc: 21 Business Books Worth Reading At Least Once A Year
Dịch giả: Nguyễn Trương Tú Nghi - ToMo - Learn Something New
(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Nguyễn Trương Tú Nghi - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày!
(***) Trở thành Cộng tác viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
636 lượt xem