Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public2 năm trước

[ToMo] 35 cuốn sách hay nhất về kỹ năng tổ chức cho cuộc sống hiệu quả - Phần 1

Sở hữu năng suất và các kỹ năng tổ chức sẽ mang lại cho bạn những lợi thế trong cuộc sống đầy đủ và các thành quả phi thường.

Những kỹ năng này cũng sẽ giúp làm giảm căng thẳng và áp lực bằng cách trang bị cho bạn những kiến thức để lựa chọn những suy nghĩ và hành động hiệu quả để đạt được kết quả như mong muốn, thay vì chỉ làm những điều làm bạn bận rộn mà không thực sự hoàn thành được điều gì đáng giá.

Làm thế nào để đạt được những kỹ năng này? Đọc, tất nhiên rồi! Nhưng với một khối lượng các sự lựa chọn sách của những chủ đề này hiện nay, việc lựa chọn một hướng dẫn đúng đắn có vẻ như quá sức với bạn.

Đừng lo! Sách đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống gia đình tôi và tôi chỉ đơn giản nghĩ đến bộ sưu tập sách của mình và tôi đã biên soạn danh sách 35 cuốn sách hàng đầu để học các mẹo năng suất hữu ích nhất và kỹ năng tổ chức:

  1. Mindset: Tâm lý học thành công - Carol Dweck.

                              35 Best Books on Organizational Skills for an Effective Life

Carol Dweck, giáo sư tâm lý học tại Stanford, giải thích trong Mindset: Tâm lý học thành công chỉ ra rằng tất cả chúng ta đều sở hữu một trong hai suy nghĩ: cố định và phát triển.

Trong thế giới của sự cố định, thành công là tự tạo nên giá trị bản thân bằng cách chứng minh bạn là người thông minh hoặc bạn là một tài năng. Mặt khác, thế giới của sự phát triển và thay đổi tài năng là liên tục học hỏi những điều mới lạ. Điều sau cùng cho phép bạn vượt qua giới hạn tự áp đặt bản thân mình, phát triển và thành công.

2. Eat That Frog!: 21 cách để từ bỏ thói quen trì hoãn và làm được nhiều việc hơn trong thời gian ngắn hơn -  Brian Tracy.

                                                                35 Best Books on Organizational Skills for an Effective Life

Trong cuốn sách này, Brian Tracy bắt tay ngay vào hành động và bao gồm các việc như xác định quyền ưu tiên, ủy quyền, và loại trừ nhiệm vụ, biết điều gì nên dừng lại cho sau này và nên giải quyết “con ếch” của bạn trước (nhiệm vụ lớn sẽ đạt được kết quả tuyệt vời) hoặc nhiệm vụ với quyền ưu tiên thấp hơn.

Bằng cách thường xuyên ăn con ếch của bạn trước, bạn sẽ hình thành được thói quen giúp bạn hoàn thành nhiều việc dễ dàng hơn - với ít nỗ lực hơn nhiều!

3. The Life- Changing Magic of Tidying Up: Nghệ thuật bài trí của người Nhật, phép màu thay đổi cuộc sống -  Marie Kondo.

                                                            35 Best Books on Organizational Skills for an Effective Life 

Bạn sẽ không chỉ học được làm thế nào để xử lý những thứ dư thừa mà còn học cách sắp xếp không gian cá nhân để có không gian xung quanh mình với nhiều điều khiến bạn vui vẻ.

Nếu bạn giống tôi và có xu hướng cảm thấy có lỗi với những thứ bỏ đi, tác phẩm của Marie Kondo sẽ chỉ cho bạn cách giải phóng bản thân khỏi điều đó. Sau đó, một môi trường có tổ chức sẽ giúp bạn có tâm trí điềm tĩnh hơn, sẽ cho bạn sự tự do và tràn đầy năng lượng để làm việc hiệu quả hơn.

4. The War of Art: Vượt qua sự cạn kiệt ý tưởng và chiến thắng cuộc chiến đấu sáng tạo của bạn - Steven Pressfield.

                                            35 Best Books on Organizational Skills for an Effective Life

The War of Art chỉ cho bạn cách chiến thắng những trở ngại của sự tham vọng và rèn luyện bản thân mình.

Tiểu thuyết gia Steven Pressfield xác định những điều trì trệ mà tất cả mọi người phải đối mặt, phác thảo một kế hoạch để loại bỏ những lý do mà chúng ta đưa ra cho bản thân để không hành động và chỉ ra cách hiệu quả để đạt được kỷ luật sáng tạo mức cao nhất.

5. Brain Rules: 12 nguyên tắc để tồn tại và phát triển tại nơi làm việc, gia đình và trường học - John Medina.

                                                    35 Best Books on Organizational Skills for an Effective Life

Brain Rules cung cấp cho bạn 12 “”quy tắc” cho hiệu suất trí tuệ tối ưu. Cuốn sách bao gồm lịch sử ngắn gọn của bộ não và cách nó hoạt động như thế nào. Tác giả giải thích tại sao những nguyên tắc của ông ấy giúp bộ não hoạt động tốt hơn cũng như cung cấp những cách thực hành để thực hiện những chiến lược của ông vào cuộc sống hàng ngày của bạn.

6. The One Thing: Sự thật đơn giản ngạc nhiên đằng sau những kết quả phi thường - Gary Keller.

  35 Best Books on Organizational Skills for an Effective Life

Cuốn sách giới thiệu cho bạn một ý tưởng đơn giản nhưng đầy quyền lực, nơi bạn có thể tập trung năng lượng của mình để làm một việc tại một thời điểm, để đạt được những kết quả phi thường. Bạn sẽ học cách bỏ đi sự lộn xộn, giảm căng thẳng và mất tập trung, tăng cường năng lượng và đạt được nhiều thành tựu hơn trong thời gian ngắn.

Tác giả của cuốn sách này, Gary Keller, là nhà sáng lập của một trong những nhà môi giới đất đai tài ba của quốc gia này, Keller- Wiliams.

7. The Obstacle Is the Way: nghệ thuật vượt thời gian, biến thử thách thành chiến thắng - Ryan Holiday.

                                                                          35 Best Books on Organizational Skills for an Effective Life

Trong cuốn sách này, Ryan Holiday dạy một phương pháp đơn giản để hiểu và hành động trước những thử thách và thất bại của cuộc sống. Phương pháp này tập trung vào sách lược từ chủ nghĩa khắc kỷ nơi bất kỳ tình huống nào có thể không đúng hoặc bi thảm, cần giữ bình tĩnh, tránh tâm lý nạn nhân và cố gắng vượt qua là con đường hiệu quả nhất đi đến thành công.

8. The 7 Habits of Highly Effective People: Bài học mạnh mẽ về sự thay đổi cá nhân - Stephen R. Covey.

                                                                          35 Best Books on Organizational Skills for an Effective Life

Stephen Covey dạy bạn cách đạt hiệu quả cao hơn trong các lĩnh vực quan hệ, kiến thức, tinh thần và các vấn đề kinh doanh, và cung cấp cho bạn các chiến lược đơn giản dễ hiểu để có thể đạt được và đạt được kết quả lâu dài.

The 7 Habits of Highly Effective People tiếp tục là nguồn lực chính để giúp tôi cải thiện hiệu quả của mình trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống, tôi cũng đã lựa chọn một bản sao “”The 7 Habits of Highly Effective Teens’’ (được viết bởi con trai của Covey, Sean) cho con trai của tôi.

9. 10 Natural Laws of Successful Time and Life Management - Hyrum W.Smith.

                                                                       35 Best Books on Organizational Skills for an Effective Life

Trong tác phẩm này, Hyrum W. Smith (người tạo ra “”Franklin Day Planner”) dạy hệ thống quản lý thời gian và cuộc sống dựa trên giá trị của bạn cũng như những gì quan trọng nhất trong cuộc sống của bạn, để thực hiện chiến lược của anh ta dễ dàng hơn.

10. The Power of Focus: Bí quyết đơn giản để thành công và tự do tài chính từ những người khổng lồ trên thế giới - Jack Canfield, Mark Victor Hansen, Les Hewitt.

                                                                 35 Best Books on Organizational Skills for an Effective Life

The Power of Focus là một cuốn sách tuyệt vời chỉ cho bạn cách sắp xếp sự ưu tiên theo trình tự một cách rõ ràng. Nội dung rất chắc chắn với mỗi chương bao gồm các hành động rõ ràng để thực hiện.

11.  Getting Things Done: Nghệ thuật tăng hiệu suất không căng thẳng - David Allen.

                                                             35 Best Books on Organizational Skills for an Effective Life

Ý tưởng này là chuyển tất cả những việc “cần làm” đang trôi nổi trong đầu bạn cũng như những việc bạn đã ghi vào giấy nhớ và giấy nháp vào “hộp thư đến” để bạn có thể sắp xếp mọi thứ bằng cách sử dụng nguyên tắc của Allen “hãy làm, ủy quyền, trì hoãn hoặc bỏ rác” để có hộp thư đến trống như đề cập trong Getting Things Done.

Điều này cho phép bạn giải phóng tâm trí, chuẩn bị cho bạn kế hoạch hành động có tổ chức và tập trung vào những gì bạn đang làm trong khi giảm căng thẳng.

12. Zen To Done: Hệ thống năng suất đơn giản tối ưu - Leo Babauta.

                                                                     35 Best Books on Organizational Skills for an Effective Life   

Zen To Done cung cấp một phiên bản đơn giản hóa của Getting Things Done của David Allen. Nó là bộ 10 thói quen giúp bạn sắp xếp và đơn giản hóa cuộc sống, kiểm soát mọi thứ và những điều thực sự đã hoàn thành. Đó là sự tổ chức và hiệu suất thông qua sự đơn giản hóa.

13. Flow: Tâm lý học của sự trải nghiệm tối ưu - Mihaly Csikszentmihalyi.

                                                                 35 Best Books on Organizational Skills for an Effective Life 

Flow là cuốn sách mang tính sâu sắc, giải thích những cách khác nhau mà người ta trải qua các trạng thái dòng chảy (hoặc trong vùng), các chúng ta tạo ra ý nghĩa cho các trải nghiệm và điều gì làm cho trải nghiệm hằng ngày của con người trở nên thú vị.

Tác giả cung cấp những hiểu biết sâu sắc về cách người ta có thể áp dụng những ý tưởng được trình bày trong sách vào cuộc sống riêng của họ.

14.  The Fifth Discipline: Nghệ thuật & Thực hành của tổ chức học tập - Peter M.Senge.

                                                        35 Best Books on Organizational Skills for an Effective Life

Peter Senge miêu tả 5 nguyên tắc cần thiết để phù hợp với tổ chức trong công ty, bao gồm: làm chủ bản thân, mô hình tư duy, tầm nhìn chung, học tập theo nhóm và tư duy hệ thống trong The Fifth Discipline.

Cuốn sách đi sâu vào nguyên lý thứ 5 nói riêng trong hệ thống tư duy. Hệ thống phải được xem xét một cách tổng thể và nhóm phải làm việc để hướng đến mục tiêu hoặc tầm nhìn chung với sự hiểu biết về khả năng hỗ trợ lẫn nhau. Khái niệm này sẽ kích thích các ý tưởng cho sự giao tiếp với đồng nghiệp cũng như gia đình của bạn.

Chú ý: Đây là bài đọc bắt buộc với lớp học quản lý mà tôi đã tham gia. Mặc dù cuốn sách chứa nhiều tài liệu có giá trị, nhưng nó dài dòng và lặp đi lặp lại.

Nếu bạn đang buồn chán giống tôi, tôi khuyên bạn nên đọc cuốn sách The Fifth Discipline Fieldbook, cuốn sách bao gồm một số bài tập hữu ích để thực hiện các ý tưởng chính trong The Fifth Discipline.

15 Succeed: Cách chúng ta có thể đạt được mục tiêu - Grant Halvorson Ph.D.

                                                                 35 Best Books on Organizational Skills for an Effective Life

Tiến sĩ Halvorson áp dụng khoa học và sự đấu tranh mà chúng ta phải đối mặt trong Succeed. Cuốn sách này giải thích các cách tốt nhất để lập khung mục tiêu, lập kế hoạch thành công, xây dựng ý chí và hành động để đạt được mục tiêu, ngay cả khi phải đối mặt với nghịch cảnh.

----------

Tác giả: Carmen Sakurai

Link bài gốc: 35 Best Books on Organizational Skills for an Effective Life

Dịch giả: Hiền Nguyễn - ToMo - Learn Something New 

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Hiền Nguyễn - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày.

(***) Trở thành Tình nguyện viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: https://bit.ly/ToMo-hiring.

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

147 lượt xem

lh-fulllh-x