Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public5 năm trước

[ToMo] 7 Mẹo Sử Dụng Công Nghệ Thông Minh Trong Lớp Học

Một học sinh tiểu học của giáo viên Kayla Delzer tweet, đăng Instagram và xem YouTube trong lớp học. Đây là lý do tại sao cô ấy nghĩ rằng tất cả trẻ em đều nên làm như vậy.

Nhiều trường học và giáo viên không thoải mái với công nghệ: họ cho rằng nó có sức mạnh đánh lạc hướng những người trẻ tuổi và coi đó là một điều ác cần bị hạn chế nghiêm ngặt. Giáo viên lớp 3 Kayla Delzer tin rằng công nghệ có thể thực sự cách mạng hóa giáo dục - nhưng chỉ khi các nhà giáo dục đưa ra lựa chọn sáng suốt về những gì được sử dụng và cách thức sử dụng (TEDxFargo Talk: Tưởng tượng giáo viên là người học và học sinh là những người hướng dẫn).

Đã quá muộn để cố gắng ngăn chặn công nghệ khỏi lớp học - hoặc cuộc sống của trẻ con. “Chúng tôi có thể nghĩ rằng cấm chúng sử dụng công nghệ trong lớp học là bảo vệ học sinh, nhưng rồi cuối cùng chúng cũng rời đi, tốt nghiệp, kiếm được việc làm,” Delzer nói. Nếu chúng ta cấm chúng sử dụng công nghệ, điều đó thực sự có thể ức chế chúng. Chúng ta cần đưa chúng vào môi trường năng động, nhạy bén ở trường để chúng có thể thành công sau này. Sau khi thử các cách tiếp cận khác nhau và nhiều thiết bị, chương trình và ứng dụng với học sinh của mình, cô đã đưa ra một số hướng dẫn thông thường về cách  người lớn có thể giúp con họ tận dụng tối đa công nghệ.

Mẹo #1: Điều gì nhàm chán trên giấy thì vẫn nhàm chán trên máy tính bảng hoặc máy tính xách tay

“Sử dụng công nghệ đơn giản chỉ vì lợi ích của việc sử dụng nó là lãng phí.”, Delzer nói. “Nếu công nghệ không thay đổi lớp học, việc dạy học hoặc học tập của học sinh, hãy bỏ qua nó.” Một quy tắc đơn giản: Nếu một dự án có thể được thực hiện bằng giấy hoặc bút chì nhưng bạn đang thực hiện trên máy tính hoặc thiết bị, điều đó không thay đổi lớp học của bạn.

Một cách mà Delzer giúp học sinh học toán là chơi một board game hình học thực tế tăng cường có tên là Cyberchase Shape Quest. Để tham gia, bọn trẻ hướng máy ảnh iPad vào một tấm giấy, sau đó trở nên sôi nổi với những thử thách toán học hoạt hình. “Nó dạy hình học, cách giải quyết vấn đề và suy luận không gian theo cách tương tác, nhiệt tình, cô nói.

Mẹo #2: Cách công nghệ dạy học cũng quan trọng như những gì được dạy.

Delzer tránh mọi phần mềm dựa vào sự luyện tập và lặp lại để dạy học. Thay vào đó, cô chọn các chương trình khuyến khích trẻ em sáng tạo. Một ví dụ: Cargo-bot, một ứng dụng yêu cầu học sinh viết các chương trình điều khiển robot di chuyển các hộp. Delzer nói, mục tiêu là soạn thảo mã khiến robot mang các hộp theo cách hiệu quả nhất có thể, buộc trẻ phải phát triển một số khả năng quan trọng, như tư duy phê phán, sáng tạo, giải quyết vấn đề và logic.

Mẹo #3: Thỉnh thoảng hãy để học sinh là giáo viên.

Ý nghĩ thông thạo nhiều ứng dụng, thiết bị và chương trình cùng giáo án có lẽ sẽ khiến các giáo viên cảm thấy choáng ngợp. Lời khuyên của Delzer là: “Bạn không cần phải sử dụng thành thạo từng công cụ trước khi giao nó cho học sinh. Cô ấy thích đưa ra một công cụ mới cho học sinh và yêu cầu chúng học cách sử dụng nó trước. Sau khi đã biết cách, chúng có thể dạy bất cứ người khác – kể cả giáo viên.

Mẹo #4: Tìm công nghệ cho phép trẻ em tự học hỏi từ nhau.

Sử dụng một ứng dụng có tên AudioBoom, học sinh của Delzer thay nhau ghi lại việc đọc sách trong lớp. Mỗi bản ghi được chấp thuận bởi Delzer, nó giúp trẻ đánh giá các yếu tố như ngữ điệu, cách phân nhịp, tốc độ, cảm xúc và độ chính xác. Các bản ghi được phê duyệt được chuyển thành mã QR được dán vào mặt sau của cuốn sách đã đọc. Delzer nói, một số cuốn sách có nhiều mã QR được đính kèm cho phép học sinh nghe các lựa chọn khác nhau mà các bạn cùng lớp đưa ra khi đọc cùng một thứ.

Đầu năm học, học sinh của tôi nghĩ rằng đọc nhanh là đọc trôi chảy, Del Delzer nói, nhưng sau khi đọc to và nghe bạn đọc, chúng hiểu tầm quan trọng của nhịp độ và cảm xúc. Sau đó, bọn trẻ có thể ghi âm lại những cuốn sách yêu thích của chúng và so sánh các bản ghi âm của chúng để xem mình tiến bộ thế nào sau khi luyện tập. Điều này đã giúp bọn trẻ thấm nhuần niềm tự hào, Delzer nói.

Mẹo #5: Thay vì cấm điện thoại hoặc YouTube, các nhà giáo dục nên tìm ra những cách thông minh để sử dụng chúng.

Nhiều trường học ở Mỹ chặn YouTube, nhưng tôi nghe nói đó là công cụ tìm kiếm số 1 đối với các học sinh từ lớp 5 đến lớp 12, theo Delzer. Việc học của lũ trẻ sẽ gặp khó khăn khi chúng ta chặn tài nguyên của chúng. Ngoài ra, học sinh khá thông thạo và chúng có thể xử lý cả các bộ lọc phức tạp.

Sinh viên của Delzer tạo ra các video bản tin trên YouTube mỗi tháng. “Tôi đã bắt đầu thay thế các bản tin giấy bằng các video bản tin từ năm 2014”, cô ấy nói. “Sẽ rất tốt khi cho trẻ báo cáo điều chúng thích,  thay vì giáo viên gõ ra.” Bọn trẻ lên ý tưởng bản tin – chúng đánh giá điều mình đã học và bàn luận ở lớp - đồng thời quay phim, chỉnh sửa và thêm hiệu ứng.

Mẹo #6: Người lớn nên đóng vai trò là nhà vô địch công dân kỹ thuật số.

Một môi trường an toàn, thân thiện như lớp học là nơi tuyệt vời để trẻ học cách cư xử có trách nhiệm trên Internet. Delzer đã viết các nội quy cho việc sử dụng Internet bao gồm: không bao giờ tweet bất cứ điều gì bạn muốn nói với ai đó trước mặt họ; không bao giờ chia sẻ thông tin cá nhân; chỉ vào các trang web thích hợp; và tố cáo vấn nạn bắt nạt qua mạng với người lớn. Cô đã thiết lập một tài khoản Twitter được kiểm duyệt cho lớp học của mình để học sinh có thể thực hành nghi thức kỹ thuật số của chúng, học cách sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và khám phá kỹ thuật số. Học sinh của cô tweet với các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới; chúng cũng tweet với các lớp học khác trên khắp thế giới để chia sẻ và so sánh những gì đã học được.

Giáo viên nên yêu cầu học sinh của mình tự Google và sau đó suy nghĩ về những điều hồ sơ kỹ thuật số nói về chúng, Delzer khuyên. “93% nhà tuyển dụng hiện sử dụng phương tiện truyền thông xã hội theo một cách nào đó để tuyển dụng nhân viên”, cô ấy giải thích. “Điều đó có nghĩa là nếu học sinh của chúng tôi có dấu chân kỹ thuật số tiêu cực, chúng có thể có 7% cơ hội nhận được công việc. Để thực hành, người lớn cũng nên tự Google và suy nghĩ về những kết quả tìm kiếm.

Mẹo #7: Cho trẻ em không gian nuôi dưỡng sở thích của chúng.

Lấy cảm hứng từ chính sách 20% trước đây của Google, cho phép nhân viên sử dụng 20% tuần làm việc của họ vào các dự án đam mê, Delzer cho phép học sinh của mình theo đuổi giờ “thiên tài” của chúng. Các học sinh của cô theo đuổi sở thích 1 giờ mỗi tuần, và một số - nhưng không phải tất cả - dành cho các dự án tập trung vào công nghệ. Một học sinh đã chế tạo một con robot bằng thiếc sau khi học cách làm từ các hướng dẫn trên YouTube, và một học sinh khác đã quay phim và chỉnh sửa bộ phim của chính em ấy. “Điều này giúp trẻ em làm chủ việc học của chúng,” Delzer tự hào nói.

------------------------------------------------------------------------------------

Tác giả: Hailey Reissman

Link bài gốc: 7 smart ways to use technology in classrooms

Dịch giả: Triệu Phương Thảo - ToMo - Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Triệu Phương Thảo - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày!

(***) Trở thành Cộng tác viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring.

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

95 lượt xem