Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public5 năm trước

[ToMo] Đây Là Cách Trường Học Có Thể Cung Cấp Hành Trang Tương Lai Cho Sinh Viên

Hệ thống giáo dục công cộng ở Mỹ vẫn như vậy trong hơn một thế kỷ, với việc giáo viên giảng sinh viên nghe và có bài kiểm tra định kỳ. Nhưng tại Iowa BIG, thanh thiếu niên tập trung cho nhu cầu cấp thiết nhất trong cộng đồng của họ - và kết quả đang mang lại lợi ích cho họ và thị trấn của họ.

Vào năm 2012, một số thành viên của cộng đồng ở Cedar Rapids, Iowa, đã hỏi rằng “Trường học lý tưởng là như thế nào?” Để tìm ra câu trả lời, họ đã tạo ra Dự án Billy Madison (vâng, được đặt tên theo bộ phim Adam Sandler mà một người trưởng thành cư xử không đúng đắn trở lại trường học), dự án này đưa 65 người lớn, bao gồm cả lãnh đạo địa phương, đến một trường trung học để trải nghiệm lại thời học sinh. Tất cả 65 người trong số họ đã trải qua cả một ngày học, với bàn, bài giảng, sách giáo khoa, chuông báo hiệu và xin phép đi vệ sinh.

Cuối cùng, họ được hỏi: “Bạn nghĩ gì?”

Bất kể yếu tố thu nhập, giới tính, tuổi tác hay chính trị, mỗi người tham gia đều đi đến cùng một kết luận: “Chúng tôi có thể làm tốt hơn nhiều”.

Họ quyết định tạo ra một chương trình khiến việc học trở nên có ý nghĩa hơn - nơi sinh viên có thể tùy chọn cách sử dụng thời gian và những gì họ theo đuổi, và chương trình giảng dạy được tích hợp giữa các ngành và tích hợp với cộng đồng. Vì vậy, vào mùa thu năm 2013, họ đã ra mắt Iowa BIG. Chương trình bắt đầu chỉ với 12 sinh viên; hiện nay đã lên đến 207 người đăng ký (và có hẳn một danh sách chờ được tham gia).

 “Trường học” này không có tòa nhà hay chương trình giảng dạy. Sinh viên của trường theo học tại trường bán thời gian và cam kết tới Iowa BIG vài giờ mỗi ngày, đây là nơi họ làm việc với hơn 100 tổ chức địa phương (doanh nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận và nhóm chính sách) để xác định các vấn đề họ có thể giúp đỡ giải quyết. Trái tim và linh hồn của mỗi ngày học là công việc mà những sinh viên này làm để cải thiện cộng đồng của họ.

Iowa BIG thu hút sinh viên từ ba học khu Cedar Rapids. Các khu này từ xưađã xem nhau là đối thủ, nhưng Iowa BIG đã hợp nhất họ và cộng đồng rộng lớn hơn; sinh viên, giáo viên và các tổ chức địa phương hiện xem mình như một đội.

Sự đánh giá tại Iowa BIG khác những nơi khác và rất ý nghĩa. Các đối tác cộng đồng gặp gỡ sinh viên và giáo viên của họ thường xuyên để cung cấp phản hồi. Mục tiêu của họ không hề mơ hồ - thanh thiếu niên cần tiếp tục làm việc cho đến khi họ giải quyết được vấn đề của đối tác, hoặc thất bại.

 “Sinh của trường tự lên kế hoạch làm việc của mình, sắp xếp thành các nhiệm vụ, và học hỏi và làm theo yêu cầu để tiến bộ. Dù cá nhân hay theo nhóm, họ làm việc một mình về lâu dài,” theo ông Miller Miller, người đồng sáng lập Iowa BIG. “Khoa theo dõi tiến độ và giữ họ có trách nhiệm hoàn thành công việc, thay vì điểm danh hay đánh dấu tick.”

Chương trình này không áp dụng được với mọi bạn trẻ. Đến nay, khoảng 15% đã rời đi và trở lại trường học bình thường, nhưng như người đồng sáng lập Iowa BIG Shawn Connally nói, những đứa trẻ này thậm chí đã học được bài học cuộc sống “có tầm quan trọng hơn là nộp một bài luận đúng hạn.”

Trong số khoảng 500 sinh viên tốt nghiệp cho đến nay, khoảng 97% người nộp đơn vào đại học đã được nhận từ nguyện vọng đầu tiên. Vì các sinh viên Iowa BIG vẫn đi học tại trường như bình thường, họ có thể liệt kê các khóa học AP và các hoạt động ngoại khóa trong các đơn xin vào đại học của họ.

“Nhưng sinh viên của Iowa BIG cũng có một bản sơ yếu lý lịch đáng xem”, Connally, một người được đưa vào danh sách chờ tại Học viện Không quân, chỉ ra. Giải thích về trường hợp của mình, anh nhấn mạnh kinh nghiệm thực tế mình đã có với BIG, cách anh đấu tranh với sự năng động của nhóm và những gì anh học được về kỹ năng lãnh đạo. Anh ấy được nhận. Những kinh nghiệm đặc biệt này, như Connally nói, đối với nhiều nhà tuyển dụng và các trường đại học, có giá trị lớn hơn nhiều so với điểm SAT cao.

Nhiều sinh viên Iowa BIG cũng kiếm được công việc mùa hè tuyệt vời. “Năm nay, chúng tôi có một học sinh trung học cơ sở xin được một công việc hè tại Bệnh viện Đại học Iowa, đánh bại 17 sinh viên đại học và 13 sinh viên sau đại học khác. Nếu không có kinh nghiệm tại Iowa BIG, cậu ấy khó có thể có được cơ hội thực tập đó”, người sáng lập chương trình cho biết. “Chúng ta không thể cho rằng đó là vì sự thông minh của cậu ấy hay vì ta đã cho cậu ấy cơ hội được tiếp xúc với những thứ sẽ đưa cậu ấy lên cấp độ tiếp theo.”

 “Với mô hình giáo dục truyền thống, học tập không thay đổi - không có nhiều thay đổi trong khoảng 125 năm. Với mô hình này, việc học tập thay đổi mỗi ngày”, họ tiếp tục. Hơn nữa, những đứa trẻ này làm quen với cộng đồng của chúng theo những cách mới và đánh giá cao nó. Điều đó thực sự quan trọng. Chúng tôi có những sinh viên từng gọi nơi này là ‘Cedar Crapids’. Giờ đây, một sinh viên đã lên đại học nói với chúng tôi, ‘Em sẽ thật ngốc nghếch nếu không quay lại đây’.”

Kyle đến Iowa BIG để học cách khởi nghiệp. Khi còn ở BIG, cậu ấy đã tạo ra một trang web giống như monster.com, cậu ấy đã giành chiến thắng trong một cuộc thi và kiếm được một số tiền với nó, tuy rằng trang này cuối cùng đã thất bại. Năm thứ hai, cậu ấy làm việc với một công ty địa phương lớn, phân tích dữ liệu phân phối của họ bằng kỹ năng mã hóa và cơ sở dữ liệu.

 “VP hỏi cậu ấy dự định làm gì vào mùa hè và cậu ấy nói, 'Có lẽ là bồi bàn.' VP nói, 'Không, cậu sẽ làm việc cho chúng tôi.' Cậu ấy được thuê làm nhà khoa học dữ liệu toàn thời gian viết mã phân tích dữ liệu kinh doanh của họ,” Miller và Connally nói. “Khi cậu tham gia một khóa học về khoa học máy tính tại trường trung học thông thường, cậu đã thất bại. Bây giờ cậu ấy đang được trả một mức lương cao để làm một công việc mà cậu ấy đã bị điểm F.”

Mới chỉ là sinh viên năm nhất tại Iowa BIG, Isaac đã thiết kế tàu lặn dưới nước, giúp hệ thống trường học của cậu tối ưu hóa các thực hành cho những học sinh trải qua chấn thương thời thơ ấu nghiêm trọng, và thiết kế và lập trình máy bay không người lái - tất cả chỉ trong 7 tháng. Cậu ấy nói, “Em cũng có một dự án nghiên cứu bộ gen của các loại nấm khác nhau và làm thế nào để thúc đẩy thương mại hóa các loài mới. Rất nhiều dự án của em xoay quanh việc tạo ra các ứng dụng và trang web nhỏ. Qua đó, em đã được làm quen với một số ngôn ngữ mã hóa - TSS, THP, HTML, Arduino.”

Ở tuổi 15, Isaac đã tổ chức một lớp học hè cho học sinh cấp hai, giới thiệu cho chúng những kỹ năng cậu học được qua BIG: viết mã, Photoshop, làm trang web, tạo ra máy bay không người lái. Cậu ấy đã làm điều tốt đẹp tới nhiều đứa trẻ khác, trong khi kiếm được ba lần mức lương tối thiểu.

Connally cho biết thêm, “Là một giáo viên, tôi xem Isaac làm những việc mà em ấy nghĩ là dự án mã hóa. Học sinh thường không thấy rõ cách các các môn học được tích hợp vào việc học của họ. Tôi nghĩ về dự án ACES [chấn thương thời thơ ấu] của em ấy: Cậu bé đọc các văn bản trên cấp lớp, liên hệ với các nguồn lực trong cộng đồng, phỏng vấn người lớn và hiểu thông tin. Dự án tâm lý này thực ra phải mất 3 đến 4 tiết dạy … Tuy rằng không đem lại cùng tốc độ nhưng nhìn chung làm theo cách đó sẽ nhanh chóng và sâu sắc hơn.”

Miller đã chia sẻ một lời giải thích mạnh mẽ về cách anh ấy tìm đến Iowa BIG: “Tôi rời một học khu giàu có để tới một nơi có những vấn đề đô thị cơ bản: nghèo đói, kinh tế, mối quan hệ nhiều chủng tộc. Đây là những vấn đề tôi quan tâm sâu sắc. Nhưng sau nhiều năm nói với sinh viên này rằng nếu chúng có thể vượt qua, thì chúng sẽ có được một công việc và thoát khỏi nghèo đói, tôi nhận ra rằng: Điều đó không đúng. Những môn học và bài kiểm tra này không được thiết kế để xóa đói giảm nghèo, anh nói.

Là một người hướng dẫn, tôi cần phải nắm bắt đúng những gì nhà tuyển dụng thực sự muốn, và đang trao cho sinh viên những kỹ năng mà bố mẹ chúng không thể dạy. Mặt khác, tôi chỉ chuẩn bị cho chúng các khóa học trung học, đại học, đại học nâng cao là hành trang cho tương lai. Trong khi đó ở trường đại học, chúng đang tích lũy một khoản nợ khổng lồ và có thể sẽ bỏ học, rơi ngay vào cái bẫy của sự nghèo đói.

Bởi vì BIG rất khác biệt, một số người trong lĩnh vực giáo dục xem nó một cách thận trọng. Miller nói, Một số phản hồi đến từ những người tin rằng mọi thứ phải hoạt động theo dòng thời gian đã định, tất cả các lớp học tiếng Anh cần phải đọc một số sách nhất định. Trong hệ thống giá trị của họ, họ đúng, nhưng đó không phải là hệ thống giá trị của tôi và đó cũng không phải là hệ thống giá trị của doanh nghiệp.

Tôi gặp trở ngại khi ngày càng nhiều phụ huynh ủng hộ con của họ. Đó là sự sợ hãi – sợ phải thay đổi, sợ rằng nó không giúp gì cho việc học đại học, và một sự thiếu tầm nhìn,” anh ấy kết luận, “Tôi không nghĩ rằng điều đó đến từ trường học. Cộng đồng cần phải đứng lên và nói: Học sinh của chúng ta đang không được trang bị theo cách chúng cần.

Trường học địa phương của bạn có thể không đáp ứng được điều gì đó đầy tham vọng như Iowa BIG, nhưng bạn có thể bắt đầu với sự giúp đỡ từ School Retool (một tổ chức phi lợi nhuận được tạo bởi d.school của Đại học Stanford), Quỹ Hewlett (tài trợ cho sáng kiến ​​Deeper Learning), và công ty thiết kế IDEO.

Nhiệm vụ của trường Retool là giúp các trường tạo ra các nền văn hóa đổi mới. Chiến dịch “Shadow a Student” của họ đã cho phép hàng ngàn người lớn, thường là hiệu trưởng, sống như một học sinh trong cả một ngày và sau đó chia sẻ suy nghĩ với cộng đồng của họ. Dựa trên đó, bạn có thể mời các nhà lãnh đạo cộng đồng đến trường của bạn để theo dõi một học sinh hoặc giáo viên. Giống như các nhà lãnh đạo dân sự ở Cedar Rapids, họ có thể trở thành đồng minh trung thành nhất của bạn.

------------------------------------------------------------------------------------

Tác giả: Ted Dintersmith

Link bài gốc: How can schools best prepare students for the future? Give them real work to do

Dịch giả: Triệu Phương Thảo - ToMo - Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Triệu Phương Thảo - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày!

(***) Trở thành Cộng tác viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring.

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

114 lượt xem