Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[ToMo] Hướng Dẫn Đầy Đủ Về Tiktok Influencer Marketing

Có hơn 100,000 người có tầm ảnh hưởng (influencers) trên nền tảng TikTok ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Điều này có nghĩa là dù doanh nghiệp của bạn đang quảng bá sản phẩm gì thì vẫn rất nhiều người có ảnh hưởng có thể sẵn sàng hợp tác và nâng tầm thương hiệu của bạn.

Và tại sao bạn sẽ muốn hợp tác với những người có ảnh hưởng trên Tiktok? Tiếp thị bằng những người có tầm ảnh hưởng (Influencer marketing) là một chiến lược tiếp thị mạnh mẽ mà sẽ giúp bạn tăng được tính nhận diện thương hiệu, xây dựng niềm tin với khán giả và tạo ra doanh thu.

Xuyên suốt bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về cách kết hợp nền tảng TikTok vào chiến lược Influencer marketing của bạn. Hãy cùng đào sâu vào bên trong.

Tiếp thị bằng những người có tầm ảnh hưởng trên nền tảng TikTok (TikTok Influencer arketing) là gì?

Tiếp thị bằng những người có tầm ảnh hưởng trên nền tảng TikTok nghĩa là bạn làm việc với những người có sức ảnh hưởng, họ giúp quảng bá sản phẩm và dịch vụ của bạn trên TikTok. Hợp tác với những influencers có thể giúp bạn xây dựng thương hiệu của mình và tiếp cận được lượng khán giả rộng rãi hơn nữa.

Với influencer marketing trên TikTok, các đối tác của bạn là người có ảnh hưởng sẽ là người tạo dựng và chia sẻ nội dung. Nó rất khác so với marketing truyền thống trên TikTok vì những chiến lược này xoay quanh thương hiệu và đội ngũ truyền thông xã hội của bạn tạo dựng và chia sẻ nội dung của riêng họ trên tài khoản thương hiệu của bạn.

Mặc dù nhiều thương hiệu cũng chia sẻ các video của những influencers trên tài khoản của họ, nhưng mục đích của influencer marketing là truyền bá thương hiệu của bạn bằng cách giới thiệu thương hiệu với khán giả của influencer mà bạn hợp tác.

Tại sao phải sử dụng influencer marketing trên TikTok?

Tại sao bạn nên kết hợp influencer marketing vào chiến lược TikTok của mình? Làm việc với những influencer có thể tốn nhiều chi phí và thời gian để phối hợp. Nhưng ROI (Return On Investment - lợi tức đầu tư) có thể xứng đáng. Dưới đây là ba lý do để nên xem xét influencer marketing trên TikTok.

Cải thiện tương tác thương hiệu trên TikTok

Những influencers thường có nhiều tương tác với khán giả hơn các nhãn hàng. Nó là một điều hiển nhiên khi ai đó cảm thấy thích tương tác với một người hơn là một cái logo.

Tuy nhiên, nếu một influencer đang nói về sản phẩm của bạn, những người theo dõi của họ cũng có thể sẽ bắt đầu nói về sản phẩm của bạn trong phần bình luận. Sau đó họ có thể sẽ tìm kiếm thương hiệu của bạn trên TikTok và tương tác với nội dung trong kênh của thương hiệu - và tất nhiên, hy vọng họ sẽ mua hàng. Điều này dẫn chúng ta tới điểm tiếp theo.


Tăng doanh số

Influencer marketing cũng có thể khiến doanh thu tăng. Influencer marketing là một hình thức của minh chứng xã hội, cho khách hàng tiềm năng thấy rằng mọi người đang sử dụng và yêu thích sản phẩm của bạn. Tâm lý đám đông sẽ làm tăng khả năng mọi người quan tâm đến sản phẩm của bạn.

Ngoài ra, TikTok và TikTok Shop tạo điều kiện cho các influencers dẫn dắt khách hàng mua các sản phẩm của bạn. Với #TikTokMadeMeBuyIt đang trở thành một meme nổi tiếng, người dùng TikTok cũng mong đợi được đề xuất mua hàng bởi các influencers. họ sẵn sàng chi tiền mỗi khi lướt TikTok. Và việc nhìn thấy sản phẩm của bạn trong giỏ hàng của một trong những influencers họ yêu thích chỉ là động lực thúc đẩy họ mua nó.

Tăng tính xác thực cho hương hiệu của bạn trên TikTok

Tính xác thực của thương hiệu (Brand authenticity) đề cập đến việc những khách hàng đích thực tin tưởng thương hiệu của bạn như thế nào. Và những influencers mà bạn hợp tác cùng và nội dung họ tạo ra xoay quanh sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cũng có thể giúp nâng cao tính xác thực của thương hiệu của bạn.

Tính xác thực của thương hiệu giúp khách hàng tiềm năng cảm thấy gần gũi hơn với nhãn hàng, thúc đẩy sự trung thành và giữ chân khách hàng. Hãy ghi nhớ điều này khi chọn đối tác của bạn là influencer để bạn được làm việc với những người có thông điệp phù hợp với sứ mệnh của thương hiệu của bạn.

Làm thế nào để tìm được influencers phù hợp với thương hiệu của bạn trên TikTok

How Tiktok Is Effectively Being Used by Influencers - Quotient

Chúng ta vừa nhắc đến tầm quan trọng của influencers phù hợp đối với tính xác thực của thương hiệu - nhưng làm sao để tìm được influencers phù hợp còn quan trọng hơn thế nữa. Bạn cần làm việc với các influencers có đối tượng khán giả phù hợp với bạn và những người có ý định quảng bá thương hiệu hiệu cho bạn. 

Dưới đây là một vài cách có thể giúp bạn khám phá ra những influencers trên TikTok phù hợp với nhãn hàng của bạn.

Xác định phân khúc của bạn

Doanh nghiệp của bạn thuộc phân khúc hay lĩnh vực nào? Xác định phân khúc thị trường của bạn sẽ là một yếu tố chính khi tìm kiếm những influencers phù hợp. Nhưng trên TikTok, việc xác định này còn có ý nghĩa nhiều hơn thế - bạn cũng cần xác định subculture (nhóm văn hóa) của mình.

Subcultures là một xu hướng TikTok chính và giúp người dùng tìm được nội dung mà họ quan tâm. Subcultures thường có hashtag riêng và nội dung nhắm đến một đối tượng cụ thể (niche content), như là #BookTok (dành cho những người yêu sách), #FoodTok (dành cho những người sáng tạo công thức nấu ăn), #FitTok (dành cho những người đam mê thể hình) hoặc là #MomsofTikTok (dành cho phụ huynh).

Nếu doanh nghiệp của bạn phù hợp với một trong các nội dung đó, hãy đọc lỹ các hastag đó và tìm những influencers trong các subcultures kể trên. Họ có thể là những người hoàn hảo mà bạn có thể cân nhắc hợp tác cùng.

Tìm kiếm những chủ đề cụ thể sử dụng từ khóa (keywords)

Với Gen Z, TikTok đóng vai trò như một công cụ tìm kiếm. Thực tế, 51% các bạn nữ Gen Z thông qua Google rồi vào TikTok để tìm kiếm. Tính năng tìm kiếm của TikTok rất tinh vi. Dễ dàng nhập từ khóa và chủ đề vào phần tìm kiếm của TikTok để tìm video, người dùng, âm thanh, TikTok Shops, video trực tiếp, địa điểm và những hashtag liên quan đến từ khóa đó. 

Hãy để ý những video và người dùng xuất hiện trên TikTok xem bạn có thể tìm thấy influencer mới nào không. Rồi bổ sung tên họ vào danh sách tiếp cận của bạn.

Xem xét những hashtag xu hướng

Dựa vào hashtag trên TikTok có thể là một cách tuyệt vời để khám phá những xu hướng. Khám phá những hashtags phổ biến để tìm những influencers đang theo đuổi những xu hướng đó. Có một vài cách khác nhau để khám phá những hashtags mới.

Đầu tiên hãy theo dõi mục “Dành cho bạn”. Đây là nơi tốt nhất để khám phá nội dung mới. Hãy xem những hashtags đang được dùng và chú ý đến những thẻ định kỳ. Nhấp vào chúng để xem nhiều nội dung hơn sử dụng những hashtags đó.

Bạn cũng có thể sử dụng mục Tìm kiếm trong ứng dụng TikTok. Tìm biểu tượng tìm kiếm ở góc trên bên phải của màn hình của bạn. Tại đây bạn có thể tìm kiếm những từ khóa mà chúng ta mới nhắc bên trên, bạn cũng có thể xem được một số chủ đề đang thinh hành.

Chọn một chủ đề dưới mục “Bạn có thể thích” để xem những loại video được đăng, những hashtags được dùng và xem liệu có influencers nào liên quan đến doanh nghiệp của bạn đang nói về những chủ đề đó hay không.

hương án khác là xem Trung tâm Sáng tạo Quảng cáo TikTok. Tại đây bạn có thể đi tới Xu hướng > Hashtags để xem các hashtag xu hướng hàng đầu ở khu vực của bạn hoặc thậm chí trên toàn cầu.

Nhận các thông tin như số lượng bài đăng đã sử dụng hashtag đó, số lượt xem mà hashtag đó nhận được và một biểu đồ đường đơn giản cho biết hashtag đang lên xu hướng như thế nào.

Sử dụng công cụ influencer marketing

Các công cụ influencer marketing có thể vô cùng hữu ích trong việc tìm kiếm, tiếp cận và hợp tác với các influencers. Upfluence và Collabstr là hai thị trường của influencer được thiết kế nhằm giúp các nhãn hàng tìm được influencers phù hợp nhất để làm việc cùng. Nhiều thị trường dạng này cũng cung cấp những tính năng bổ sung cho phép các doanh nghiệp tiếp cận với những influencers này, trả tiền cho họ và thiết lập những chiến dịch thông qua thị trường của họ.

Nếu bạn thực sự muốn các mạng hoá hoạt động influencer marketing của mình bằng trí tuệ xã hội dựa trên dữ liệu hãy xem Tagger của Spout Social. Tagger của Spout Social trao quyền cho các nhà tiếp thị thúc đẩy các chiến lược influencer marketing có ảnh hưởng hiệu quả cho phép bạn xây dựng bộ nhận diện thương hiệu một cách xác thực, tương tác với những khán giả mục tiêu mới và tạo doanh thu nhanh hơn.

Xem xét những influencers mà những đối thủ của bạn đang hợp tác

Hãy xem thử những influencers mà đang làm việc cùng với đối thủ của bạn. Làm việc đó bằng cách tìm tên nhãn hàng của đối thủ trên TikTok và kiểm tra những video xuất hiện trên phần kết quả tìm kiếm. 

Mặc dù bạn có thể không muốn làm việc với chính những influencers đó - trừ khi mối quan hệ hợp tác đã kết thúc dứt điểm - điều này vẫn có thể cho bạn một ý tưởng hay về kiểu influencer sẽ hoạt động tốt cho chiến dịch của bạn.

Làm việc với một Agency

Cuối cùng, cân nhắc việc làm việc với một agency. Các agency cung cấp dịch vụ influencer marketing trên TikTok có thể đảm nhận toàn bộ quá trình, tìm kiếm những influencers tốt nhất (vì đã hợp tác cùng nhau trước đó), soạn thảo một hợp đồng phù hợp cho cả hai bên, xử lý các chi tiết về chiến dịch và quảng bá nội dung, đồng thời tổng hợp bản báo cáo cuối cùng với kết quả chiến dịch. 

Những ví dụ về các nhãn hàng sử dụng influencer marketing trên TikTok

Bây giờ bạn đã biết cách tìm influencers sao cho phù hợp, hãy cùng xem qua một số ví dụ thực tế về influencer marketing trên TikTok. Chúng có thể cho bạn biết bạn nên kỳ vọng gì về video sản phẩm cuối cùng khi bạn làm việc cùng influencer của mình.

  1. Aerie


Aerie là một thương hiệu quần áo tập trung vào đồ lót, quần áo mặc ở nhà và trang phục năng động. Nhưng họ đặt trọng tâm vào tính toàn diện, đảm bảo mọi người với mọi dáng người và kích cỡ đều có thể tiếp cận với quần áo thoải mái và vừa vặn.

Thậm chí quần áo có thể mặc bằng một tay, như chúng ta thấy trong video của influencer dưới đây. Influencer Gemma Adby đã dựng một video cho thấy việc mặc chiếc áo ngực do Aerie thiết kế dễ ra sao chỉ bằng một tay.

Video cụ thể này đã thực sự được dựng riêng cho trang TikTok của Aerie. Và mặc dù đó là một cách để quản lý hoạt động influencer marketing của bạn, thì bạn vẫn muốn influencer của mình chia sẻ nội dung trên kênh của họ để tiếp cận những khán giả của chính họ.

  1. Supergoop


Supergoop là một thương hiệu chăm sóc da có chứa SPF/kem chống nắng. Video dưới đây cho thấy một influencer sử dụng một trong những sản phẩm của Supergoop khi cô ấy chuẩn bị ra đường. 

Và tất nhiên, nội dung này xuất hiện trên trang web của Supergoop (tại sao không biến nội dung của influencer thành nội dung do người dùng sáng tạo?), ng nó bắt nguồn từ hồ sơ của influencer.

  1. BEHR


Đây là một ví dụ truyền thống hơn về bài đăng của influencer từ công ty sơn BEHR. Influencer Laura Whaley tạo ra các tiểu phẩm mô tả chi chi tiết những con người và tính cách khác nhau làm việc trong một bối cảnh văn phòng công ty. Bởi vì đó là một dạng nội dung mà khán giả của cô ấy mong chờ nên việc đăng bài của influencer với cùng một loại tiểu phẩm là hợp lý.

Ở đây chúng ta có một cuộc trò chuyện giữa hai nhân vật trong vở kịch của Laura, một nhân vật kể cho người còn lại nghe chi tiết về chương trình rút thăm trúng thưởng của BEHR, khiến người đó hình dung đang sơn nhà của mình - đương nhiên là sử dụng sơn của BEHR.

Video này hoàn toàn phù hợp với nội dung thường nhật của Laura, khiến nó trở thành một nội dung tuyệt vời của influencer.

  1. Lulus

Lulus là một công ty quần áo trực tuyến đã làm việc với TikTok influencer Madison Humphrey tạo những video hài hước về việc đi chơi. Lulus thường bán váy và các trang phục trang trọng khác cho các sự kiện hoặc đi chơi đêm, vì vậy loại nội dung này hoàn toàn phù hợp.

Ngoài ra, họ đã biến video này thành một video quảng cáo để tiếp cận lượng khán giả lớn hơn trên nền tảng TikTok.

  1. Pair Eyewear

Pair Eyewear là một công ty kính mắt cải tiến đã tạo ra một cặp kính để khách hàng có thể dễ dàng đeo khác thiết kế kính khác nhau và thay đổi diện mạo. Nếu bạn đang dùng TikTok, có thể bạn đã từng nghe về Pair Eyewear vì chiến dịch quảng cáo và marketing influencer của họ rất rộng rãi.

Dưới đây là một ví dụ về video hài hước từ một trong những influencers của nhãn hàng Dad Chats.

Pair Eyewear đồng thời thời dựa vào cả nội dung giải trí tự nhiên từ những influencers và cả video quảng bá mà họ biến thành quảng cáo.

Hãy bắt đầu với TikTok influencer marketing

Bạn muốn tận dụng tối đa hoạt động influencer marketing trên TikTok? Hãy đưa ra demo và học cách sử dụng Tagger của Sprout Social để biến các chiến dịch influencer marketing của bạn trở nên sống động.

-------------

Tác giả: Chloe West

Link bài gốc: The complete guide to TikTok influencer marketing

Dịch giả: Nguyễn Thị Châm - ToMo - Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: [Tên dịch giả] - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày.

(***) Trở thành Tình nguyện viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring.

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

122 lượt xem

lh-fulllh-x