Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public5 năm trước

[ToMo] Trường Học Có Nên Dạy Về Cảm Xúc Không?

Những cảm giác không được giải quyết, không được kiểm soát của chúng ta có thể khiến chúng ta rơi vào tình trạng lo lắng, tranh cãi và tệ hơn. Một số nhà giáo dục tin rằng đã đến lúc dạy cho trẻ em về cảm xúc cùng với bảng chữ cái ABC.

Ai đã dạy bạn cách xác định và quản lý cảm xúc, làm thế nào để nhận ra khi chúng xuất hiện và vượt qua chúng? Đối với nhiều người lớn, câu trả lời là: Không ai cả. Bạn đã tự mình vượt qua những điều khó hiểu đó. Mặc dù điều hướng tâm hồn bên trong của chúng ta không phải là điều được dạy ở trường học, nhưng nó nên được dạy. Những nhà nghiên cứu tin rằng các kỹ năng cảm xúc nên được xếp hạng có tầm quan trọng cao trong giáo dục trẻ em cũng như môn toán, tập đọc, lịch sử và khoa học.

Tại sao cảm xúc lại quan trọng? Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người có kỹ năng cảm xúc học tốt hơn ở trường, có mối quan hệ tốt hơn và ít tham gia vào các hành vi không lành mạnh. Thêm vào đó, khi ngày càng có nhiều công việc trở nên cơ giới hóa, cái gọi là kỹ năng mềm - bao gồm sự kiên trì, quản lý căng thẳng và giao tiếp - được xem là điều khiến con người không thể bị thay thế bởi máy móc. Các trường học ở Mỹ đang ngày càng nỗ lực dạy về xã hội và cảm xúc (SEL), nhưng những điều này có xu hướng nhấn mạnh các kỹ năng giao tiếp như hợp tác và giao tiếp.

Trẻ em thường được dạy bỏ qua hoặc che đậy cảm xúc của chúng. Nhiều nhà xã hội phương Tây coi cảm xúc là một sự nuông chiều hoặc yếu tố làm xao lãng, nhà xã hội học Thomas Scheff của Đại học California-Santa Barbara, một người ủng hộ giáo dục cảm xúc cho biết. Cảm xúc của chúng ta có thể cho chúng ta thông tin có giá trị về thế giới, nhưng chúng ta thường được dạy không nghe theo chúng. Scheff nói, nguy hiểm không kém, là việc che giấu cảm xúc này đằng sau cảm xúc khác. Ông đã phát hiện ra rằng đặc biệt là đàn ông, có xu hướng che giấu cảm giác xấu hổ dưới sự tức giận, hung hăng và, thường xuyên dẫn đến bạo lực.

Làm thế nào để giảng dạy về cảm xúc? Một trong những chương trình nổi bật nhất của trường học dạy về cảm xúc là RULER, được phát triển vào năm 2005 bởi Marc Brackett, David Caruso và Robin Stern thuộc Trung tâm trí tuệ cảm xúc Yale. Chương trình nhiều năm được sử dụng tại hơn 1.000 trường học, ở Hoa Kỳ và nước ngoài, từ mẫu giáo đến lớp 8. Cái tên RULER, là từ viết tắt của 5 mục tiêu: nhận ra cảm xúc trong chính mình và người khác; thấu hiểu nguyên nhân và hậu quả của cảm xúc; ghi lại trải nghiệm cảm xúc với một từ vựng chính xác và đa dạng; thể hiện và điều chỉnh cảm xúc theo những cách thúc đẩy sự trưởng thành.

Như một chiến lược, trẻ em được dạy tập trung vào chủ đề cơ bản của cảm xúc thay vì lạc lối trong việc cố gắng xác định nó. Khi một cảm xúc kìm hãm bạn, Stern giải thích, việc thấu hiểu tình huống riêng có thể giúp “gọi tên để chế ngự cảm xúc”. Mặc dù mỗi người trải nghiệm nỗi tức giận không giống nhau, cô ấy giải thích, “hoàn cảnh ẩn sau cơn tức giận giống nhau. Đó là sự bất công. Hoàn cảnh ẩn sau sự thất vọng là hy vọng không được thỏa mãn. Xác định hoàn cảnh có thể “giúp một người được thấu hiểu và thông cảm,” Stern cho biết.

Các bài học của RULER được lồng ghép tất cả các tiết học và môn học. Vì vậy, ví dụ, nếu như “elated” (phấn khởi), là một từ vựng cảm xúc đang được thảo luận, một giáo viên sẽ yêu cầu học sinh trong một lớp học lịch sử Hoa Kỳ liên kết từ “elated” với hành trình của Lewis và Clark. Hướng dẫn cũng có thể vượt ra ngoài lớp học; học sinh được nhắc nhở nói với cha mẹ hoặc người chăm sóc khi chúng cảm thấy hân hoan phấn khởi. Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Trí tuệ cảm xúc Yale nhận thấy những trường sử dụng RULER xuất hiện ít vấn nạn bắt nạt hơn, tỷ lệ lo lắng và trầm cảm thấp hơn, nhiều học sinh giữ vai trò lãnh đạo hơn và đạt điểm cao hơn. Vậy tại sao giáo dục cảm xúc lại là chuẩn mực chứ không phải là ngoại lệ?

Sự thật đáng ngạc nhiên: Trong khi các nhà khoa học và các nhà giáo dục đồng ý về nhu cầu dạy cảm xúc, họ không đồng ý về việc có bao nhiêu cảm xúc và chúng là những gì. Chương trình giảng dạy của RULER, bao gồm hàng trăm từ cảm nhận, bao gồm tò mò, ngây ngất, vô vọng, thất vọng, ghen tuông, nhẹ nhõm và xấu hổ. Danh sách cảm xúc của những học giả khác dao động trong khoảng từ 2 đến 11. Scheff đề nghị bắt đầu dạy học sinh với 6 cảm xúc: đau buồn, sợ hãi, giận dữ, tự hào, xấu hổ và mệt mỏi quá mức.

Trong khi tâm lý học bắt đầu được nghiên cứu như một vấn đề khoa học hơn từ một thế kỷ trước, cho đến nay nó mới tập trung nhiều hơn vào việc xác định và điều trị các rối loạn. Scheff, người đã dành nhiều năm nghiên cứu một cảm xúc cấm kỵ - xấu hổ - và tác động của nó đối với hành động của con người, thừa nhận rằng, chúng ta không biết nhiều về cảm xúc, mặc dù chúng ta không nghĩ vậy, và điều đó dành cho cộng đồng và cho các nhà nghiên cứu. Hay, nói hoa mỹ như Virginia Woolf, “Đường phố Luân Đôn có trên bản đồ; nhưng niềm đam mê của chúng ta thì không.”

Cha mẹ có thể bắt đầu khuyến khích trẻ em nhận thức về cảm xúc của mình bằng một lời nhắc nhở đơn giản “Hãy kể cho bố/mẹ nghe về những khoảnh khắc tuyệt vời nhất của con,” một câu mà Scheff đã sử dụng để bắt đầu các cuộc thảo luận với các sinh viên đại học của mình. Nhưng ông và Stern đồng ý rằng các trường học không thể chờ đợi đến khi các học giả sắp xếp xong tên và số lượng cảm xúc trước khi họ hành động. “Chúng tôi biết rằng chúng tôi có cảm xúc suốt cả ngày, cho dù chúng tôi có biết hay không,” Stern chỉ ra. Hãy dạy cho trẻ cách làm chủ những con sóng cảm xúc, thay vì bị quay cuồng trong đó.

------------------------------------------------------------------------------------

Tác giả: Grace Rubenstein 

Link bài gốc: Should emotions be taught in schools?

Dịch giả: Triệu Phương Thảo - ToMo - Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Triệu Phương Thảo - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày!

(***) Trở thành Cộng tác viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring.

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

208 lượt xem