Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public5 năm trước

[ToMo] Từng Bước Phát Triển Một Mô Hình Kinh Doanh Online

Bảy bước hiệu quả đã được thử nghiệm để thu hút khách hàng đặt mua trên website của bạn.

Bạn có thể làm theo thứ tự các bước dưới đây để đạt được thành công khi kinh doanh nhỏ trên mạng. Tôi đã chứng kiến hàng nghìn người khởi sự kinh doanh, nhờ thực hiện những điều này đã trở nên vô cùng thành công:

      1. Khảo sát nhu cầu còn thiếu và đáp ứng chúng.

2.   2. Viết bài quảng cáo thật thu hút.

3.   3. Thiết kế một giao diện website đơn giản, dễ dùng.

4.   4. Tận dụng công cụ tìm kiếm để đưa khách hàng tới website của bạn.

5.   5. Tạo dựng danh tiếng của bạn, hãy cho mọi người thấy bạn là chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh của mình.

6.   6. Kết nối với khách hàng qua email.

7.   7. Tăng doanh thu nhờ các đợt ưu đãi và bán hàng gia tăng.

Bất cứ ai, từ người mới bắt đầu đến người bán hàng theo mùa đều có thể nhận được lợi ích từ những điều trên khi học cách kinh doanh online.


Bước 1: Khảo sát nhu cầu còn thiếu và đáp ứng chúng.

Phần lớn mọi người khi mới bắt đầu đều phạm phải sai lầm là tìm kiếm một sản phẩm để kinh doanh trước khi khảo sát thị trường.

Để gia tăng cơ hội thành công, hãy bắt đầu với thị trường. Bí quyết ở đây là khám phá một nhóm người mà đang tìm kiếm giải pháp cho vấn đề nào đó, mà họ chưa đạt được nhiều kết quả. Mạng Internet đã giúp việc khảo sát thị trường dễ dàng hơn rất nhiều, bằng các cách:

- Tham gia diễn đàn trực tuyến để tìm hiểu các vấn đề cần được giải quyết.

- Tìm hiểu các từ khóa mọi người hay tìm kiếm, những từ khóa mà không có nhiều website canh tranh.

- Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh tiềm năng, quan sát website của họ và ghi chú lại cách họ đáp ứng nhu cầu khách hàng. Bạn có thể áp dụng những điều học được đó và tạo ra sản phẩm cho một thị trường đã tồn tại – và làm tốt hơn đối thủ của bạn.


Bước 2: Viết bài quảng cáo thật thu hút.

Có một công thức viết bài quảng cáo đã được chứng minh hiệu quả trong việc thu hút khách hàng và khiến họ mua hàng:

-     - Thu hút sự chú ý với tựa đề hấp dẫn.

-     - Miêu tả rõ vấn đề mà sản phẩm của bạn giải quyết.

-     - Gây dựng niềm tin về khả năng giải quyết vấn đề của sản phẩm.

-     - Chứng thực về hiệu quả của sản phẩm từ khách hàng đã từng sử dụng.

-     - Nói về sản phẩm và lợi ích nó đem lại tới người tiêu dùng.

-     - Đưa ra các ưu đãi, khuyến mại

-     - Cam kết mạnh mẽ.

-     - Tạo ra tính cấp thiết thôi thúc khách hàng mua món đồ.

-     - Giảm giá.


Xuyên suốt bài quảng cáo, bạn cần tập trung vào vấn đề đặc biệt nào đó mà sản phẩm của bạn có thể giải quyết, giúp cải thiện cuộc sống của họ. Hãy nghĩ như một khách hàng và hỏi “Món đồ này có tác dụng gì đối với tôi?”


Bước 3: Thiết kế và xây dựng trang web.

Sau khi đã xác định được sản phẩm và thị trường hướng tới, bạn cần chuyển ngay tới việc thiết kế website. Hãy nhớ là phải làm cho nó thật đơn giản. Bạn có chưa đến 5 giây để gây ấn tượng với khách hàng – khi họ đã lướt qua, họ sẽ không bao giờ quay lại website của bạn nữa. Dưới đây là một số điều cần lưu ý:

-     - Chọn một đến hai phông chữ đơn giản trên một nền trắng.

-     - Giao diện rõ ràng và đơn giản.

-     - Chỉ dùng đồ họa, âm thanh hoặc video nếu nó giúp bạn truyền tải được thông điệp.

-     - Đưa ra các phần quà tặng để thu thập email của khách hàng.

-     - Việc mua bán, thanh toán trên website cần phải đơn giản đối với khách hàng.

-     - Website cũng giống như mặt tiền của một cửa hàng, hãy khiến nó trông thân thiện với khách mua.


Bước 4: Tận dụng công cụ tìm kiếm để dẫn khách hàng tới website của bạn.


Pay-per-click hay PPC (một mô hình tiếp thị online mà nhà quảng cáo sẽ trả tiền mỗi khi có ai đó nhấp vào đường link quảng cáo của họ) là cách đơn giản nhất để đưa người dùng đến một trang web hoàn toàn mới. Hình thức này có hai lợi ích bên cạnh việc thụ động chờ đợi người dùng tới website của bạn. Thứ nhất, quảng cáo PPC xuất hiện trên các trang tìm kiếm lập tức và thứ hai, PPC cho phép bạn thử nhiều từ khóa khách nhau, cũng như tiêu đề, giá cả và các hình thức tiếp cận bán hàng. Bạn không chỉ kết nối nhanh chóng với một lượng khách hàng tiềm năng, mà còn có thể phát hiện ra các từ khóa được tìm kiếm nhất. Tiếp theo, bạn có thể rải những từ khóa này khắp các bài quảng cáo và code trên trang web của bạn, từ đó tăng hiệu quả tiếp cận với khách hàng.


Bước 5: Cho mọi người thấy rằng bạn là chuyên gia trong lĩnh vực mình kinh doanh.

Mọi người dùng internet để tìm kiếm thông tin. Hãy cung cấp thông tin miễn phí cho một số trang web khác để tăng hiệu quả được tìm kiếm. Cách làm là luôn đính kèm đường dẫn của trang web bên cạnh bất cứ mẩu thông tin nào bạn cung cấp.

-     - Cung cấp thông tin bổ ích miễn phí. Viết bài, đăng video hoặc bất cứ hình thức nội dung nào mà người dùng sẽ thấy hữu ích. Đưa những nội dung này lên các trang báo điện tử hoặc mạng xã hội.

-     - Thêm một đường dẫn “send to a friend’ sau mỗi thông tin bổ ích trên website.

-     - Tích cực trên các diễn đàn hoặc mạng xã hội để kết nối với khách hàng và thị trường tiềm năng.

Bạn sẽ tiếp cận được thêm nhiều người dùng mới. Hơn thế, mỗi website bạn mà bạn đăng tải nội dung lên sau cùng đều sẽ dẫn tới website của bạn. Công cụ tìm kiếm “thích” các đường dẫn từ những trang web liên quan và sẽ giúp bạn đạt hiệu quả trong việc quảng cáo.


Bước 6: Tận dụng marketing qua email để biến “người thăm” website của bạn thành “người mua”

Thiết lập một danh sách liên hệ khách hàng tức là thiết lập một yếu tố quan trọng để thành công trong việc kinh doanh của bạn. Khách hàng và người đăng ký đã cho phép bạn gửi email tới họ. Điều đó đồng nghĩa:

-     - Bạn đang đưa cho họ một thứ gì mà họ đã hỏi.

-     - Bạn đang thiết lập mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

-     - Marketing qua email bớt tốn kém mà hiệu quả hơn quảng cáo bằng tờ rơi, TV hay radio bởi nó nhắm trực tiếp vào đối tượng tiềm năng.

Bất cứ ai tới thăm trang web và để lại thông tin là một đối tượng đang cực kỳ quan tâm sản phẩm của bạn. Không có công cụ nào hiệu quả hơn email để kết nối với các đối tượng khách hàng này.


Bước 7: Tăng doanh thu bằng các đợt ưu đãi và bán hàng gia tăng.

Một trong những chiến thuật marketing online quan trọng nhất là … Tối thiểu 36% khách hàng đã mua sản phẩm của bạn sẽ tiếp tục nếu bạn vẫn cập nhật với họ. Mở đợt khuyến mãi là việc rất khó, nếu không muốn nói là tốn kém nhất. Vì vậy, hãy mở các đợt bán với khách hàng thân thiết – một hình thức của chăm sóc khách hàng và bán hàng gia tăng để khiến họ mua với bạn lần nữa:

-     - Đưa ra các sản phẩm đi kèm với sản phẩm họ mua ban đầu.

-     - Gửi phiếu mua hàng điện tử mà khách hàng có thể sử dụng trong lần mua sau.

-     - Đưa ra các sản phẩm liên quan trên trang “Cảm ơn” sau khi họ đặt hàng.

Tặng khách hàng một điều gì đó vì sự gắn bó của họ và họ sẽ càng gắn bó hơn.

Mạng xã hội đang thay đổi vô cùng nhanh chóng mà một năm trên mạng tương đương với năm năm ngoài đời thực. Tuy nhiên, các quy tắc khởi nghiệp và thành công trong kinh doanh thì không hề thay đổi. Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh nhỏ trên mạng, hãy nắm lấy các bước thực hiện kể trên. Nếu bạn đã kinh doanh được một thời gian, hãy lướt lại quá trình của mình để xem liệu bạn có bỏ quên bước nào hoặc chưa có cơ hội thực hiện bước nào.

-------------------------------
Tác giả:
Allen Moon

Link bài gốc: How to Start a Small Business Online

Dịch giả: Mai Huê - ToMo: Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Mai Huê - Nguồn: ToMo: Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo: Learn Something New để đọc các bài dịch song ngữ và cập nhật thông tin bổ ích hàng ngày!

(***) Trở thành Cộng tác viên, Thực tập sinh Part-time để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring.

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

121 lượt xem