Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[Triết Học Tuổi Trẻ] Hãy Là Những Khán Giả Trẻ Thông Minh Và Đầy Nghệ Thuật

Nhu cầu giải trí, thư giãn sau những giờ làm việc, học tập, nghiên cứu của giới rẻ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Và ngày nay, giới trẻ Việt có nhiều sự lựa chọn hơn các chương trình truyền hình. "Những món ăn tinh thần" ngày một phong phú, đa dạng hơn thì đòi hỏi giới trẻ phải là những khán giả thông minh. Xem không chỉ để vui, để thư giãn mà xem cũng phải thật nghệ thuật. Là những khán giả, giới trẻ phải thật sự thả hồn mình, tập cảm thụ, phân tích, để có có thể thưởng thức nó một cách trọn vẹn nhất.

Hãy là những khán giả trẻ thông minh trong cách lựa chọn "Những món ăn tinh thần".

Ngày càng nhiều chương trình với độ phủ sóng dày đặc và thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới trẻ. Nhiều bạn trẻ yêu thích những chương trình mang những thông điệp ý nghĩa, phổ cập giáo dục, có chiều sâu nhân văn như các giá trị về tình yêu thương, sứ mệnh tình nguyện...Mặt khác, cũng không ít khán giả trẻ lại thích những chương trình truyền hình thực tế theo những mô tuýt nước ngoài. Bởi sự mới lạ trong khâu tổ chức, những yếu tố kịch tính phản ành chân thật những khắc nghiệt, khó khăn của nhiều lĩnh vực như thời trang, âm nhạc, kiến trúc, điện ảnh...nói riêng và thế giới nghệ thuật nói chung. Bên cạnh đó, vẫn còn có những khán giả luôn trung thành và yêu thích các loại hình sân khấu, cải lương, kịch nghệ...Tuy kịch bản cũ nhưng với những khối óc linh hoạt, lối tư duy sáng tạo cùa những người trẻ đam mê nghệ thuật chân chính thì chất liệu mới được ra đời và vẫn đảm bảo được tính chuyên môn cao lẫn tính nhân văn sâu sắc.

Với nhiều chương trình như thế thì giới trẻ cần phải thông minh trong việc lựa chọn. Hãy tự đặt ra cho bản thân những câu hỏi như: Chương trình đó có phù hợp với mình hay không? Có mang lại những bài học bổ ích và thiết thực cho mình hay không? Có tác động, ảnh hưởng đến suy nghĩ, thế giới quan, tâm tư, tình cảm để mình có thể đưa ra những nhân xét, đánh giá hay không? Và cuối cùng là những thông điệp mà những chương trình có giúp mình vận dụng vào thực tiễn cuộc sống được hay không? Những khán giả trẻ ơi, các bạn hãy nhớ rằng:"Chúng ta đang trên hành trình bồi dưỡng, tích lũy và hoàn thiện vốn sống, nhân cách, lối tư duy...nên mỗi một thứ chúng ta tiếp nhận đều phải được chọn lọc. Hãy là những khán giả thông minh nhé!".

Hãy thông minh qua cách chúng ta cảm thụ.

Tuổi trẻ là tuổi của những mộng mơ với từng cung bậc cảm xúc khác nhau. Chính vì những cảm xúc chi phối quá nhiều nên các khán giả trẻ sẽ có cách nhìn nhận, cảm thụ cũng khác nhau. Không phải khán giả trẻ nào cũng cảm được những thông điệp mà các chương trình muốn truyến tải. Họ có thể hiểu chưa bao quát, chưa có cái nhìn tổng thể, nên khi khai thác những bài học, lượng thông tin xác đáng cũng như những ý tưởng và mục tiêu mà các nhà sản xuất muốn nhắn gửi chưa được khán giả trẻ nắm bắt một cách tinh tế nhất. Hãy quan tâm đến mặt nội dung của các chương trình nhiều hơn, xem nó, ngẫm và nghĩ để có gì đó đọng lại, từ đó kết nối những chi tiết nhỏ, gắn kết, xâu chuỗi lại kết hợp với sự sinh động về hình thức sẽ giúp những khán giả trẻ gần gũi hơn với các chương trình truyền hình.

Đừng xem qua loa, xem chỉ để cười, xem là cả một nghệ thuật. Cảm thụ phải là sự cộng hưởng của cả khối óc và trái tim để có thể tiếp nhận rõ nét những thông điệp mà các chương trình mang lại. Nhớ rằng phải cảm thụ dần dần, chứ không nóng vội, hấp tấp. Hãy tập cách lắng lòng mình lại để cảm nhận những âm thanh, con chữ, màu sắc, hình ảnh động thông qua những chương trình là cách bạn khai phá ra những giá trị để tạo lập, xây dựng nên những khán giả trẻ thông mình, giàu phẩm chất nghệ sĩ.

Hãy là những khán giả trẻ thông minh trong cách bày tỏ các quan điểm.

Là những khán giả trẻ thông minh, các bạn phải lưu ý tùy theo những chương trình mà đặc tính của cúng khác nhau. Nhiều chương trình sẽ có các nhân vật được xây dựng trên bình diện cá tính, ngôn từ, tiếm năng khai thác... thế nhưng nếu là chương trình truyền hình thực tế, nó sẽ tạo ra nhiều sự tranh luận về những mặt trái, về những cuộc chiến ngầm, những mâu thuẫn thông qua những tình tiết kịch tính, lôi cuốn... Đó có thể là những cách thức truyền thông, thu hút nhiếu lượt xem, lượt tương tác như lời những lời bày tỏ của một bộ phận khán giả trẻ. Ở đây, chúng ta không đề cập đến những anh hùng bàn phím với những lời hoạt ngôn chủ quan, nóng nảy, đôi khi quá giới hạn cho phép của ngôn từ hay những lời bình luận ác ý, nặng nề vô ý thức... Vấn đề cúng ta muốn đề cậ và quan tâm chính là hãy xem và thưởng thức những chương trình ấy như một người nghệ sĩ, phải thật thông minh và tỉnh táo. Có thể chương trình mang lại cho ta nhiều cảm xúc. Thế nhưng, là một khán giả trẻ thông minh, hãy tận dụng những khả năng của người trẻ, mở rông nhân thức, xem để hiểu những đặc tính của các chương trình, đừng hòa tan chung với nó để rồi biến chất mình. Bàn luận, bày tỏ quan điềm phải thật khéo léo, khôn ngoan, văn minh, phải xem xét toàn diện để bình phẩm thật chính xác.

Thông qua cách bạn bày tỏ những quan điểm, thông qua ngôn từ có thể xác định được bạn có phải là một khán giả thông minh hay không. Hãy có chính kiến của mình, đừng a dua, đừng lay động trước những quan điểm trái chiều. Mỗi chương trình bạn xem đều là sản phẩm của tư duy chất xám của cả một ê-kíp nên hãy tôn trọng công sức, giá trị và thành quả lao động của họ dù cho chương trình ấy có như thế nào. Phải xem thật kỹ, hiểu thật sâu để đưa ra những quan điểm cụ thê, bao quát không phiến diện, phải khách quan. Đó là các phẩm chất mà những khán giả trẻ cần phải có.

Hãy thông minh trong việc vận dụng bài học từ thông điệp của những chương trình.

Điều cuối cùng mà những khán giả thông minh cần phải làm đó là thông hiểu và biết vận dụng những bài học, những kiến thức mà mình đúc kết được khi xem những chương trình. Vì ngoài mặt giải trí, điểm thông minh ở chỗ chính là ta biết cách kết hợp sự cảm quan và sự nhận xét về những vấn đề được đề cập trong các chương trình. Từ đó rút ra nhiều sự khái quát, nhiều bài học hơn. Như khi các bạn xem những chương trình về giáo dục tư tưởng, định hướng giới trẻ tìm đến những giá trị cốt lõi nhân vă của cuộc sống như: Thay lới muốn nói, chuyến xe nhân ái... thì bạn sẽ học được rất nhiều thứ. Đó có thể là cách sử dụng ngôn từ một cách uyển chuyển, nhẹ nhàng được nhấn nháy phù hợp nhằm tạo ra một sự kết nối những mạch cảm xúc lại với nhau. Đó cũng có thể là bài học về sự sẻ chia, về tình yêu thương. Hay thông qua những chương trình truyền hình thực tế, ta thấy được những bức tranh đấy màu sắc, phản ánh chân thật những góc khuất đầy nỗi buồn và nước mắt, những khoảng lặng sau ánh hào quang, sau ánh đèn sân khấu.

Ta còn bắt gặp những nhân vật đã vươn lên số phận, tạo ra những giá trị đích thực, họ tạo ra một câu chuyện riêng mang dấu ấu của họ và tồi họ trở thành những nhân vật truyền cảm hứng sống, tác động tích cực đến giới trẻ. Từ đó những người trẻ, những khán giả thông minh đã biết cố gắng hơn, nỗ lực nhiều hơn trên hành trình viết tiếp những đam mê, thực hiện hóa và chinh phục ước mơ của mình. Khi biết nhìn nhận, vận dụng và thực hiện ngay từ bây giờ thì bạn đã là một khán giả trẻ thông minh, biết hiện thực hóa những giá trị sống tốt đẹp rồi đấy!

Cuộc sống này sẽ thú vị hơn khi những người trẻ - những khán giả với lối tư duy mở biết cách thưởng thức những chương trình, những sản phẩm khoa họ, sáng tạo, giải trí một cách thông minh và đầy nghệ thuật. Hãy cứ phát huy vì nó là đòn bẫy giúp các tìm khai phá những tiềm năng, giá trị, giới bạn bên trong mình, giúp bạn hiểu và vận dụng tốt hơn những cảm quan, suy nghĩ, quan điểm của bản thân vào cuộc sống. Thế mới biết, lăng kính tuổi trẻ của bạn giờ đây không còn ảm đạm nữa mà nó đã sâu sắc và nghệ thuật hơn rất nhiều.

Tác Giả: Cao Lê Văn Thuận, Sinh viên @ Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. HCM

Kết bạn và theo dõi facebook của tác giả tại link: https://www.facebook.com/cao.thuan.96

--------------------------------

Bạn đam mê viết lách, nhận giải thưởng (01 triệu VNĐ / tháng, sách, chứng nhận Social Impact Awards) và muốn được tạo thương hiệu cá nhân tới hàng triệu người trong cộng đồng của YBOX.VN? Xem chi tiết tại link: http://bit.ly/TrietHocTuoiTre-Info.

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

17,219 người xem


Bình luận (0)