Đào Minh Khánh@Triết Học Tuổi Trẻ
6 năm trước
[ THTT] Trên Facebook Bây Giờ , Nhiều Người Trẻ Mang "Mác Thành Công" Quá !
Bản thân tôi tin
rằng, ở nơi nào đó trong mỗi người trẻ chúng ta đều tìêm ẩn một sức mạnh, một
siêu năng lực phi thường và đầy bản lĩnh. Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại từng dùng
những lời khen cho thanh niên rằng:
“ Không có việc
gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Song bên cạnh
đó, có những người trẻ “ mang mác thành công” để sống ảo, đôi khi còn trục lợi
người khác, chạy theo lối sống giả tạo, lấy danh “ thành công ma” khinh thường người xung quanh, hướng đến cái
nhìn xấu xí và hơn cả những cái mác đó nhiều người trong chúng ta hay cả chính
bản thân tôi đã từng hoặc đang mắc phải!
Không biết từ
khi nào mạng xã hội trở nên quá đỗi phổ biến, người người, nhà nhà sử dụng
facebook như một món ăn không thể thiếu! Sáng sớm lướt, trưa lướt nhẹ, tối tối lại lướt, xem tin tức đến đêm khuya.
Từ thuở nào, cả gia đình tôi xa rời cuộc nói chuyện, những câu bông đùa
dí dỏm, ấm áp, bắt đầu cắm cúi vào chiếc điện thoại- những thế giới vuông nhỏ
nhắn cầm nắm trên tay
Từ hồi chưa biết
cách sử dụng cái gọi là điện thoại thông minh, mẹ tôi vẫn bài ca “ ôi con nhà
người ta, con xem cái Huyền, thằng Huy mà học tập, cái gì cũng giỏi, môn nào
cũng chăm vân vân và mây mây…! Đến khi mẹ biết dùng Facebook, thì bài ca ấy bỗng
chốc biến thành cơn ác mộng mỗi sáng sớm thức dậy.
“ Ôi xem mấy đứa trẻ trên mạng
giỏi thật, con nhà mình tệ quá!”
Năm nay tôi hai
mươi, nhìn thấy cuộc đời thật nhiều khó khăn và thách thức, đôi lúc chán nản và
muốn buông bỏ, hai từ “ thành công” xa xỉ mà nói , với tôi là niềm hạnh phúc vô
hạn khi phỏng vấn công việc làm thêm được đồng ý, nhận những đồng lương bán thời
gian phân phát theo giờ, là khi bản thân biết xa rời bố mẹ tự độc lập hẳn về mọi
thứ. Không biết bao nhiêu lần tôi thất bại,
ngã xuống rồi lại đứng lên như người hùng của bản thân. Thành công là khi tôi
làm đi làm lại một công việc đến mức nhuần nhuyễn, được khen ngợi, suy nghĩ
chin chắn và nói những lời trưởng thành, hành động chuẩn mực đầy cẩn trọng và
khôn ngoan trước mặt mọi người. Đấy là thành công theo cách tôi hai mươi.!
Có thể nói, những
lời chê của bố mẹ theo cách riêng tôi, nó như là nguồn động lực cho “ cái tôi to lớn kia” được thể hiện,
trong khi người khác được đánh giá cao thì chắn chắc họ thành công hơn mình về mặt này hay mặt kia,
không nhiều thì ít. Bản thân tôi là một cá thể sống đầy non trẻ trong lòng xã hội
này, chính tôi phải học hỏi, chau dồi từ họ
nhiều điều, tiếp thu những cái tốt, những kinh nghiệm, điều ấy chẳng có gì đáng
xấu hổ và tự ái cả!
Mỗi buổi sáng lướt
facebook như một thói quen thường lệ, từ
việc xem và nhìn thấy đời thường của người này, người kia qua trang cá nhân của
họ, bây giờ thói quen ấy khiến tôi ngao ngán, lắc đầu. Quả thật, người trẻ bây
giờ thành công đến độ giàu có, sống như giới thượng lưu và nói những lời cao
siêu đầy uyên thâm như những status họ viết đầy rẫy trên mạng xã hộị, trừu tượng
như các triết gia, những người hành giả.
“ Từ người trẻ thành công trên mạng đến cụm
từ sống ảo”!
Cụm từ “ Sống Ảo” không còn xa lạ đối với xã hội ngày nay nói chung và bộ phận giới trẻ nói riêng. “ Sống Ảo” hiểu thẳng định nghĩa là không sống thật theo bản thân. Nhiều người trẻ lấy việc sống ảo là niềm vui thiết yếu, nâng niu hình tượng ảo của mình, chạy đua những trào lưu, những lối sống xô bồ, đeo những chiếc mặt nạ ảo tưởng đến mức tự lừa dối chính bản thân họ. Đó là những người trẻ mang “ mác thành công” đầy rẫy trên mạng xã hội.
Không thể phủ nhận
rằng, sức hút của mạng xã hội Facebook, Zalo, Instagram quá lớn, nó như ngôi
nhà thứ hai của bộ phận người trẻ, một ngôi nhà họ dành hằng tiếng đồng hồ để
nâng niu, chăm sóc, tạo hình tượng bản thân mình trên đấy.
Việc sống ảo được
coi như phương thức, một cách sống hiện đại của giới trẻ bây giời, sống ảo là cả
một nghệ thuật và người sống ảo là một nghệ sỹ, người trẻ hiện đại chạy đua việc
đăng những tấm hình sang chảnh như một cuộc vui, cuộc vui của thế giới ảo chẳng
hề tồn tại. Cái mác gọi là thành công trên mạng và một cuộc sống xa xỉ bỗng chốc
chỉ là những tấm hình mặc bộ đồ hiệu trên người, check in nơi sang chảnh, đi du
lịch nhiều nơi, người trẻ quên mất khái niệm thành công thật và ảo là thế nào?
“ Phía sau những tấm hình sống ảo- Ai mới thực sự là người thành công”?
Chính những người anh chị hàng xóm, cách sống của họ, sự thành công của họ khiến tôi phải suy nghĩ. Bình di, sống đơn giản, giàu có, nhưng khiêm tốn và biết quý trọng thời gian, sự thành công luôn tiềm tàng trong họ như nguồn sức mạnh, luôn dâng cao trong mọi hoàn cảnh. Những người hàng xóm ấy thường khuyên bảo tôi rằng: “ Hoàn thành tốt từ những công việc giản đơn mới giúp chúng ta làm được những việc to lớn và điều ấy khơi nguồn dẫn đến thành công” Có những người dành cả tuổi trẻ để tìm kiếm đỉnh cao của sự nghiệp, nhưng không ít người dùng cả cuộc đời tìm về thành công. Trong Shark Tank- Thương Vụ Bạc Tỉ Phiên Bản Việt Nam mùa 1 và mùa 2, có biết bao người trẻ dám đối đầu với thách thức tìm kiếm nhà đầu tư cho công ty mình, một niềm tin mãnh liệt rằng tôi nhất định sẽ thành công dẫu có trước đại dương to lớn và hàng ngàn con cá mập- những Shark đầu tư xâu xé họ!
Những suy nghĩ
trong bài viết này, tôi thật sự muốn lột tả mặt trái của người trẻ mang “ mác
thành công ảo” bởi việc họ đang làm như thể những” con sâu làm rầu nồi canh” mất
đi tính cách và làm lệch lạc cái nhìn về một con người tạo dựng thành công thực
sự. Một bộ phận giới trẻ đang sống buông thả, chạy theo những cái lệch lạc của
xã hội, vui thú và lạc hưởng vào nó, xa rời xa hội- cuộc sống hiện thực, để rồi
đắm chìm trên thế giới ảo. Họ tạo hình cho chính bản thân những lớp mặt nạ, đắp
lên thân thể những món đồ không phải của mình, đăng lên dăm ba tấm hình du lịch
tứ phương, chụp những bộ quần áo sang chảnh đến cuộc sống xả xỉ mà người khác
nhìn vào phải thèm thuồng.
(It is better to have your head in the clouds, and know where you are...
than to breathe the clearer atmosphere below them, and think that you are in
paradise)
Có những kẻ lười nhác nhưng lại đánh bóng bản thân bằng việc “ mượn hình ảnh” người khác lấy làm của riêng mình. Có những thanh niên đang độ tuổi ương ương, dở dở đòi hỏi người thân để được những món quà vật chất xa xỉ, có khi gần bằng cả tháng lương cha mẹ các em nai lưng làm lụng vất vả, mong cho con mình có thứ này, thứ kia để bằng bạn, bằng bè, bằng con nhà người ta.
( nguồn: Zing.vn)
Các em chưa đủ trưởng thành để hiểu thế nào là khó khăn, thế nào là hiện thực cuộc sống, chỉ chăm chăm nâng niu hình ảnh của mình trên mạng xã hội, tô vẽ thêm vài đường nét giả tạo cho một cuộc sống vốn không tồn tại, khắc họa những sự xa xỉ, giàu có như cậu ấm, cô chiêu dẫu đối lập với thực tế cuộc đời bên ngoài! Tâm lý các em thực sự muốn hơn những bạn đồng trang lứa, nâng cao giá trị bản thân mình có, hay ngay cả những bạn sinh viên nay đi du lịch chỗ nay, mai đi nhà hàng chỗ kia, cuộc sống vương giả, kẻ đón người đưa như những con người thành đạt, nào ai biết đằng sau vỏ bọc ấy là số tiền hằng tháng cha mẹ gửi từ quê lên, đồng ra, đồng vài gửi cả cho con cái trên tỉnh. Trong số một vài người tôi từng quen biết, có những người- họ sống như vậy, mang mác thành công, đôi khi còn trục lợi người khác. Người thật sự thành công không phải là các cô cậu sinh viên hay các bạn trẻ ấy, mà là cha mẹ họ, những đấng sinh thành, những người thân yêu luôn quan tâm, có trách nhiệm nuôi nấng, song có nhiều người xem đó là nghĩa vụ, phải cung phụng, phục vụ vật chất cho các em, chính vì lẽ nuông chiều đôi khi giết chết các em, muốn thứ gì phải có cho bằng được thứ các em muốn.
( Nguồn: Newzing.vn)
“ Lòng tin giống
như một tờ giấy, một khi nó đã bị nhàu nát thì không bao giờ được phẳng phiu trở
lại” – Khuyết danh
Khi lòng tin đem
ra cân đo, đóng đếm, người ta xem trọng vật chất, tiền bạc hơn lòng người. Và quả
thật xã hội bây giờ, Thạch Sanh thì ít mà Lý Thông nhiều vô kể, thì lòng tin chỉ
là một cái định nghĩa, một khái niệm mờ nhạt chẳng ai quan tâm.
Vô số người lâm vào cảnh nợ nần chồng chất, mất cả tiền, đôi khi mất cả gia đình, họ đâu biết rằng, những người mang mác giàu có, làm doanh nhân thành công kia đã ôm tiền cao chạy xa bay để họ gánh một số nợ lớn, cả chục, cả trăm triệu. Chỉ xưng danh một chức vụ ảo, vài ba tấm hình ôm thật nhiều tiền, họ đã dễ dàng giăng bẫy lừa đảo người khác.
Tục ngữ có câu:
“ Há miệng thì mắc quai”
Hay: “ Cười người chớ vội cười lâu
Mỗi mỗi chúng ta, đều có thể thành công theo những
cách mình mong muốn bằng hành động cũng như việc làm, người trẻ cũng vậy, có một
số người trẻ đã và đang rất thành công. Mới đây, tạp chí Forbes đã chính thức công bố danh
sách "30 Under 30 Asia 2017" (Những gương mặt dưới 30 tuổi tiêu biểu
toàn châu Á). Đất nước Việt Nam chúng ta
có 4 ứng cử viên xuất sắc lọt vào danh sách này trên 300 người trẻ tài năng, có
tầm ảnh hưởng, tạo nên xu hướng và thành công ở mỗi lĩnh vực mà họ góp mặt, điển
hình như: Nguyễn Hải Ninh – CEO The Coffee House, Nguyễ Hoàng Hải- CEO Canavi,
hay nổi tiếng hơn cả là Steve Jobs niêm yết công ty và trở thành triệu
phú khi mớ đang tuổi 25 và vĩ đại hơn nữa là Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường
cứu nước ngay khi Người mới 15 tuổi, nhưng lòng yêu nước thúc giục Người phải
làm điều đó vì dân tộc.
Giám đốc điều hành Zappos,
Tony Hsieh từng nói: “ Thành công là sống đúng với giá trị của bản thân”!
“Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một
hạt cát vô danh. Họ sinh ra để in dấu lại trên mặt đất, in dấu lại trong trái
tim người khác”
- Xukhômlinski
Tác giả: Đào Minh
Khánh
Kết bạn và theo dõi
facebook của mình tại:
https://www.facebook.com/profile.php?viewas=100000686899395&privacy_source=timeline_gear_menu
------------------------------
Bạn đam mê viết lách, nhận giải thưởng (tổng trị giá 21 triệu VNĐ / tháng, sách, chứng nhận Social Impact Awards) và muốn được tạo thương hiệu cá nhân tới hàng triệu người trong cộng đồng của YBOX.VN? Xem chi tiết tại link: http://bit.ly/
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
557 lượt xem, 549 người xem - 554 điểm