Bùi Nhật Linh@Gương Mặt
5 năm trước
Bao Hoang - Chàng Trai Gốc Việt Sở Hữu Đế Chế Nhà Hàng Nem Cuốn Đang 'xâm Chiếm' Khắp Nước Úc, Tăng Trưởng 800%, Thu Về Hàng Chục Triệu USD Mỗi Năm
Chuỗi cửa hàng nem cuốn của chàng trai gốc Việt Bao Hoang đã đạt tốc độ tăng trưởng hơn 800% sau 3 năm và đang ôm tham vọng mở rộng hoạt động ra các nước khác ngoài Australia.Với công thức đặc biệt học được từ người mẹ và dì, nhà vật lý trị liệu gốc Việt có tên Bao Hoang đã xây dựng nên đế chế nem cuốn trị giá hàng triệu USD trên đất nước Australia. Hiện tại anh đang lên kế hoạch mở rộng chuỗi nhà hàng này ra toàn cầu.
Cụ thể, Bao Hoang
đã cùng người bạn học Ray Esquieres và người em họ Tin Ly góp số tiền 180.000
AUD để mua lại cửa hàng cà phê mang tên Italian tại trung tâm thành phố
Melbourne. Chưa đầy 6 tháng sau đó (tức là tháng 5/2012), họ đã biến đây trở
thành cửa hàng đồ ăn nhanh Việt Nam mang tên Rolld.
Nhớ lại ngày đầu mở
cửa hàng Bao Hoang cho biết vì chưa có giấy chứng nhận vệ sinh thực phẩm nên
cửa hàng phải chờ tới 12h30 chiều mới chính thức mở cửa đón khách. Tuy nhiên,
đã có khoảng 30 người chờ trước cửa hàng và sau đó họ phục vụ tổng cộng 150
người và tới 1h30 phút quán đã hoàn toàn hết đồ ăn.
Trong suốt 3 năm vừa qua, Rolld đã đạt tốc độ tăng trưởng hơn 800% và
đang ôm tham vọng mở rộng hoạt động ra các nước khác ngoài Australia. "Tôi muốn cung cấp một loại đồ ăn thay thế cho sushi",
Hoang chia sẻ.
Ban đầu, cửa hàng Rolld được mở tại đường Goldsbough, Melbourne, nhắm tới khách hàng là những chuyên gia, nhân viên văn phòng của các công ty lớn với mong muốn có một bữa ăn trưa nhanh gọn và tốt cho sức khoẻ. Hiện tại có ngày một cửa hàng Rolld phục vụ tới 1.000 khách mỗi ngày.
Khách đang xếp hàng mua đồ ăn tại nhà hàng của Bao Hoang.
Hiện tại, nhu cầu
đã phát triển cao tới mức Rolld có tổng cộng 67 cửa hàng tại Victoria,
Queenland, Western Australia và ACT với doanh thu gộp trong một năm đạt 40
triệu AUD. Trong số này, 70% cửa hàng do chính 3 nhà sáng lập sở hữu và điều
hành. Số còn lại là các cửa hàng nhượng quyền. Mức giá cho một cửa hàng Rolld
nhượng quyền mới hoàn toàn giao động trong khoảng từ 280.000 USD - 400.000 USD
tùy vào kích cỡ.
Thời kỳ cao điểm,
Rolld mở tới 14 cửa hàng mới trong vòng 4 tháng và Bao Hoang cho biết việc này
đã gây áp lực khá lớn lên đội ngũ của anh. "Chúng tôi bắt đầu chứng kiến
những lỗ hổng về kinh nghiệm quản lý vận hành đến mức có lúc tưởng chừng như
phải đầu hàng. Đó là khoảng thời gian cực kỳ khó khăn. Thật may thay là sau đó
mọi thứ đều ổn và chúng tôi lại tiếp tục phát triển lên một tầm cao
mới".
Khi được hỏi về dự
định trong tương lai, Bao Hoang cho biết: "Khi công ty và thương hiệu
Rolld tiếp tục phát triển, chúng tôi hy vọng sẽ thu hút được thêm các nhà đầu
tư và thậm chí hướng tới cổ phần hóa".
Mỗi năm, Rolld bán
được từ 5 – 6 triệu chiếc nem cuốn - chiếm 50% doanh thu toàn công ty
(Rolld còn phục vụ nhiều món ăn khác như bún, phở, bánh mỳ…).
Tuy nhiên Bao Hoang
vẫn cảm thấy không hài lòng khi so sánh con số này với thành công của những
chuỗi đồ ăn khác như Schnitz – đơn vị được vinh danh trong top BRW Fast 100
2015 với mức độ tăng trưởng 164% và doanh thu đạt hơn 72 triệu AUD.
Lĩnh
vực đồ ăn nhanh "không dễ xơi"
Bao Hoang chia sẻ
thêm rằng để tạo ra một chuỗi đồ ăn nhanh hay doanh nghiệp hoạt động trong
ngành dịch vụ thành công ở Australia không hề dễ dàng. "Cần phải có niềm
đam mê và động lực thật sự. Rất nhiều thương hiệu đồ ăn nhanh xuất hiện rồi
biến mất nhanh chóng.
Cũng rất khó để
quản lý một doanh nghiệp khởi nghiệp với số tiền vốn ít ỏi. Vì vậy cần phải
phát triển một thương hiệu đủ mạnh bởi chỉ cần giảm 10% doanh số bán hàng tức
là bạn đang gặp rắc rối lớn".
Kể từ khủng hoảng
toàn cầu, các nhà hàng takeaway đã trở thành những ngôi sao trong lĩnh vực bán
lẻ. Năm 2016, dữ liệu từ cục thống kê Australia cho thấy các quán cà phê, nhà
hàng và dịch vụ đồ ăn takeaway có doanh thu tăng 1%, lên mức 3,4 tỷ AUD vào
tháng 11.
Nói về kế hoạch
trong tương lai, Bao Hoang cho biết Rolld sẽ tiến tới mục tiêu có 100 cửa hàng
tính đến cuối năm 2018.
Đặc biệt, Bao Hoang
muốn mở rộng Rolld sang nước ngoài. "Có rất nhiều cơ hội phát triển kinh
doanh ở nước ngoài. Chúng tôi hiện đang nhắm tới thủ đô Manila của Philippines
và một số quốc gia châu Á khác trong khoảng 3 năm tới. Được biết điểm đến đầu
tiên trong năm 2018 này sẽ là Philippines.
"Có người hỏi
chúng tôi đã sẵn sàng vươn ra thị trường toàn cầu hay chưa? Câu trả lời của tôi
có lẽ là chưa nhưng cơ hội thì luôn luôn có. Ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp
chúng tôi đã luôn nghĩ tới chuyện một ngày nào đó trở thành doanh nghiệp được
nhận diện trên toàn cầu".
Dĩ nhiên, chúng tôi
cũng muốn tấn công vào thị trường Anh và Mỹ. Mỹ là một thị trường lớn vốn đã bão
hòa với những món như burger hay chuỗi pizza. Chúng tôi sẽ cung cấp những món
ăn đặc biệt hơn".
Bí
mật tạo nên thành công
Từ con số khiêm tốn
chỉ 45 nhân viên trong giai đoạn 2012 - 2013, hiện nay Rolld đã có hơn 700 nhân
viên, Bao Hoang cho biết thử thách lớn nhất với Rolld là tốc độ mở rộng nhanh
chóng. Anh chia sẻ rằng cho tới tận bây giờ mới cảm nhận thấy trình độ của đội
ngũ trong công ty bắt kịp với tốc độ phát triển.
Anh cho rằng công
thức thành công của Rolld đó là: Tập trung phát triển đội ngũ và xây dựng văn
hoá công ty.
Ngoài ra, còn một
điều đặc biệt Bao Hoang từng chia sẻ đó là Rolld rất giống một doanh nghiệp gia
đình.
Trong khi chị gái phụ trách về nhượng quyền, bố quản lý việc giao hàng, vợ anh làm giám đốc thương hiệu thì mẹ và dì anh lại là người tạo ra công thức cho các món ăn.
3 nhà đồng sáng lập Rolld.
Mặc dù hiện đã
thương mại hóa doanh nghiệp nhưng Bao Hoang hy vọng rằng họ sẽ không bao giờ
mất đi mối liên quan giữa gia đình và công ty bởi anh tin rằng đây chính là một
phần tạo nên bí mật thành công cho Rolld.
"Dù ban đầu
không hề có kinh nghiệm trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống nhưng chúng tôi đã
học hỏi rất nhanh chóng trong 2 tháng đầu. Ngay khi nhận thấy cửa hàng đầu tiên
kinh doanh tốt, những cửa hàng số 2 và 3 tiếp tục được hình thành để thử nghiệm
thị trường theo một cách nhanh nhất", Bao Hoang chia sẻ.
Dù bận rộn và thường xuyên phải làm việc tới 120 giờ mỗi tuần, Bảo Hoàng vẫn nói rằng: "Mọi người hỏi tôi, Bao Hoang, sao anh có thể làm việc chăm chỉ tới vậy? Sao anh không nghỉ ngơi? Đối với tôi mà nói, đây như một bản năng sẵn có vậy. Sau này sẽ còn rất nhiều thời gian để bạn nghỉ ngơi".
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
85 lượt xem