Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public19 ngày trước

Cồ Huệ Anh Và Cuộc Cách Mạng Thời Trang Cho Hnoss

Tự nhận mình là người “ngoại đạo” trong ngành thời trang, nhưng sau 2 năm, Cồ Huệ Anh - Giám đốc Công ty Phương Anh đã tự “lột xác”, ấp ủ kỳ vọng làm cuộc “cách mạng” thời trang cho thương hiệu Hnoss.

Là nhân viên kinh doanh của một công ty chuyên về gỗ xuất khẩu của Đan Mạch, nhờ thành thạo cả tiếng Anh lẫn tiếng Hoa, năm 2004, Huệ Anh được một thương nhân Trung Quốc trong ngành dệt may tin tưởng nhờ tìm kiếm các sạp quần áo đầu mối ở chợ để bán hàng làm quen thị trường. Bằng trực giác của người làm kinh doanh, Huệ Anh nhận ra đây là một cơ hội hiếm có. Cô nhận lời làm thêm.


Từ “lính đánh thuê” đến bà chủ

Và thế là cứ ban ngày đi làm cho công ty gỗ, buổi chiều tối về Huệ Anh lao ra các chợ đầu mối, lân la tìm người hợp tác đưa hàng vào chợ. Huệ Anh cũng nhìn xa, tự biết một mình sẽ không thể làm được nhiều và lâu dài, cô tìm cách thiết lập một nhóm riêng gồm những người bạn cùng chí hướng “kiếm tiền” đi khắp các chợ để bỏ mối hàng hóa. Thỏa thuận của nhóm là sự tin cậy, uy tín và ăn chia trên doanh số. Nhờ làm việc chăm chỉ và uy tín, nhóm của cô nhanh chóng có được những mối hàng ở các chợ quần áo sỉ lẻ. Huệ Anh nhận được những kiện hàng dệt kim từ thương nhân Trung Quốc, phân phối cho các tiểu thương trong chợ và còn được “gối đầu”. Có những lúc, cô nợ tiền hàng vị doanh nhân Trung Quốc lên đến vài trăm triệu đồng, nhất là vào dịp cuối năm. Tuy nhiên, vị doanh nhân vẫn tin tưởng cô và giao cho cô tiếp tục phát triển mạng lưới.

Khoảng thời gian này, Huệ Anh nhận ra thị trường hàng thời trang dệt kim đang rất hot và một lần nữa Huệ Anh nhanh chóng nắm lấy cơ hội. Cùng với em gái, Huệ Anh quyết định lập ra công ty dịch vụ và thương mại Phương Anh, mở hẳn shop chuyên bán sỉ thời trang cho các bạn hàng ở chợ An Đông lẫn cửa hàng Hnoss bán lẻ bên ngoài chợ, tập trung ở các quận trung tâm thành phố. Từ “lính đánh thuê”, Huệ Anh lột xác trở thành chủ doanh nghiệp. Nhưng, lần lột xác này vẫn chưa ngoạn mục như lần lột xác thứ 2.


Tự thay đổi chính mình

Là người nhạy bén với thị trường, thường xuyên gặp khách hàng sỉ, lẻ, Huệ Anh nhanh chóng nhận ra thị trường hàng dệt kim ngày càng bị thu hẹp do tâm lý người dùng thay đổi. Khoảng năm 2013 – 2014 doanh số hàng này ngày càng giảm dần từng tháng, từng năm. Huệ Anh lo lắng và càng chịu nhiều sức ép hơn khi doanh nhân Trung Quốc – sau khi đã có thị trường tại Việt Nam – đã quyết định tự mình mở hệ thống phân phối.

Thị trường thay đổi, đối tác thay đổi, nhưng may mắn là Huệ Anh đã sẵn sàng và chuẩn bị kịp thời cho sự “đổi gió” này. Gom hết tiền dành dụm của những năm tháng đi làm thuê, Huệ Anh tự mình mở xưởng may, sản xuất hàng mang thương hiệu Hnoss. Loay hoay, vất vả trong giai đoạn bắt đầu này, Huệ Anh nhận ra mình không thể giỏi cùng một lúc rất nhiều việc! Một lần nữa, bản năng và linh tính của một người bán hàng mách bảo cô gái 8X này phải “thu gọn” lại và chỉ nên làm việc mà mình giỏi nhất. Cô nhanh chóng “sang tay” các máy móc thiết bị, thu dọn nhà xưởng và dành thời gian cho việc phát triển sản phẩm và bán hàng.

“2 năm sản xuất hàng thời trang là lúc tôi học được rất nhiều việc, hiểu hết từng công đoạn làm ra sản phẩm và đó là một trải nghiệm quý giá. Nhờ đó sau này khi đặt hàng gia công của các đơn vị trong nước, tôi luôn luôn thương lượng để có được sản phẩm chất lượng tốt với giá hợp lý”, Huệ Anh chia sẻ.



Khi mình biết được quy trình và hiểu hàng hóa được sản xuất ra sao, mình sẽ rất tự tin không sợ gì hết. Nhờ vậy, Huệ Anh không tập trung vào mảng sản xuất nữa và nghĩ về một định hướng mới cho Hnoss trên thị trường thời trang. Năm 2015, khi còn đang loay hoay tìm hướng đi cho Hnoss, may mắn Huệ Anh đọc được quyển sách của tác giả Nguyễn Phi Vân. Cô như người “bắt được vàng” lần thứ hai. Huệ Anh đọc hết sách và quyết định đi đến gặp chuyên gia để mong được tư vấn cho những vấn đề hóc búa mà cô chưa thể tự mình giải quyết. May mắn thay, vào thời điểm đó, chuyên gia Nguyễn Phi Vân cũng đang triển khai một chương trình cộng đồng – coaching một năm miễn phí cho 5 doanh nghiệp nhỏ và vừa. Công ty của Huệ Anh lọt vào “tầm ngắm”. Những buổi gặp gỡ với chuyên gia là lúc cô tự nhìn nhận lại chính doanh nghiệp của mình và định hướng lại con đường doanh nghiệp đi.

“Chuyên gia hỏi tôi về logo của Hnoss, định hướng của tôi là gì, sản phẩm của tôi là gì, có gì khác biệt so với doanh nghiệp khác? Tôi mong muốn gì cho doanh nghiệp mình? Tầm nhìn và sứ mạng mà doanh nghiệp ra sao…? Tất cả đều là những điều rất cơ bản, nhưng nghiêm túc mà nhìn nhận thì lúc đó tôi chưa có sẵn câu trả lời rõ ràng. Tôi phải tự trả lời được những điều này đầu tiên và dần dần vỡ ra những nền tảng quan trọng của doanh nghiệp mà mình cần xây dựng”, Huệ Anh chia sẻ về câu chuyện “tái cấu trúc” từ nhận thức mà cô đã học được từ người thầy của mình.

Giống như một người lạc lối tìm được la bàn, Huệ Anh còn “vỡ ra” một điều quan trọng hơn: chủ doanh nghiệp phải là người thay đổi đầu tiên, tự vượt qua chính mình! Mình không thay đổi thì doanh nghiệp mình sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn cũ. Cô phải tự mình ngồi xuống viết ra kế hoạch mục tiêu, cần ưu tiên làm gì trong thời gian nào và hoàn thành việc đó trong bao lâu.



Tất cả là kế hoạch, nhưng còn là cam kết thực hiện, vì nếu không làm sẽ là tự lừa dối bản thân mình và không cho mình, doanh nghiệp mình một cơ hội để thay đổi, phát triển. Huệ Anh nói, khó khăn nhất với cô đó là thay đổi bộ máy nhân sự. Có những người đã đi cùng công ty từ những ngày đầu gian khổ, có những người cô xem họ hơn cả nhân viên bởi họ làm việc quên mình và mang nặng thâm tình. Có những lúc Huệ Anh cũng đau đầu khi phải quyết định giữ ai, thay ai…

Trong 2 năm Huệ Anh cho biết, cô đã thay đổi khoảng 40% nhân viên và tiếp tục mở ra những lớp huấn luyện nội bộ cho công ty, điều mà trước đây cô chưa từng làm.

“Tôi nhớ ngày đầu tiên gặp chuyên gia tư vấn. Chuyên gia trao cho chúng tôi mỗi người một quyển nhật ký, yêu cầu chúng tôi ghi vào những điều mình mong muốn, những thứ mình học được và những điều mình cam kết thực hiện. Tôi đã cam kết những gì học được từ chuyên gia sẽ áp dụng cho doanh nghiệp của mình để thay đổi nó tốt hơn. Tôi phải trung thực và không nên lấy lý do này nọ để trì hoãn không thực hiện”, Huệ Anh nói về sự quyết tâm và mong muốn nhìn thấy doanh nghiệp lớn mạnh khiến cô luôn tự nhắc mình phải chịu trách nhiệm trước mọi quyết định.

Huệ Anh đã hứa và đã tự thay đổi. Năm 2015, tự thấy sạp bán sỉ ở chợ An Đông gần như “hết vai trò”, Huệ Anh đóng luôn gian hàng này và tập trung cho việc xây dựng lại thương hiệu Hnoss. Cô cũng mạnh dạn mời một số chuyên gia về thương hiệu làm lại bộ nhận diện thương hiệu Hnoss, làm lại sản phẩm và bắt đầu thay đổi hàng loạt bảng hiệu, trang trí cửa hàng.

“Đầu tiên, tôi cũng lo lắng không biết việc thay đổi này có mang lại kết quả gì không? Nhưng khi việc thay đổi cửa hàng đầu tiên đem lại doanh thu tăng 30%, tôi thấy yên tâm và bắt đầu làm tiếp tục những cửa hàng khác”. Tôi cũng mạnh dạn tuyển nhân sự giỏi về làm cho hệ thống cửa hàng thời trang của mình, nâng cấp dần dần từ “phần cứng” lẫn phần mềm… và thấy rõ khách hàng hài lòng hơn, ủng hộ nhiều hơn. Doanh số tăng, đó chính là kết quả và là phần thưởng khiến tôi tin con đường mình đi là đúng đắn”.


Lột xác để tăng tốc

Việc tái cấu trúc của Hnoss diễn ra từng bước và triệt để. Huệ Anh tự xóa sổ tư duy ôm đồm của chính bản thân mình. Trước đây khi vừa bán sỉ, bán lẻ thời trang, khi thấy hàng nào bán chạy và “hút” thì quán tính của người chủ là chạy theo, đặt hàng và nhanh chóng bán hàng. Cách làm đó là cách làm “đánh quả”, may rủi và khó bền vững vì lệ thuộc nhiều vào nguồn lực người khác. Giờ đây, khi làm thương hiệu thời trang của chính mình, cô xác định chỉ làm phân khúc thời trang nữ trong độ tuổi 22-28 và có thu nhập trung bình khá. Cô mở trang web, làm fanpage, cập nhập các xu hướng thời trang, mở đường dây nóng trả lời nhanh cho khách hàng, tung hàng mới thường xuyên lẫn khuyến mãi đặc biệt…



“Đây là những người tiêu dùng đang đi làm, có tiền, có vóc dáng đẹp, muốn thể hiện cá tính, phong cách riêng. Còn nếu mình muốn thời trang của mình cho nhiều đối tượng hơn thì phải nghĩ đến bài toán hàng tồn lẫn nhiều vấn đề khác”, Huệ Anh chia sẻ khi quyết định chọn phần “chắc tay nhất”.

Không ngừng học hỏi và quyết tâm hành động, cô giám đốc sinh năm 1982 còn nghĩ đến con đường dài hơn và mơ đến chinh phục đỉnh cao mới: tiếp tục mở loạt 10 cửa hàng trong năm 2017, đưa công nghệ vào phục vụ người tiêu dùng, đưa thương hiệu Hnoss trở thành thương hiệu hàng thời trang có gu cho giới trẻ, bắt kịp với trào lưu thời trang và công nghệ của thế giới.

Làm sao để biến tất cả những suy nghĩ này thành hiện thực? Huệ Anh cho biết, cô đang cộng tác với một số chuyên gia của trường RMIT để làm lại bộ tài liệu huấn luyện cho nhân viên theo chuẩn quốc tế, nhưng sát thực tế Việt Nam. Cô cũng đang cho chuẩn hóa data, lưu trữ thông tin, lịch sử mua sắm cửa khách hàng để máy tính có thể phân tích đưa ra những tư vấn hợp lý. Cô cũng hợp tác với chuyên gia công nghệ, tiến đến việc tạo ra những phần mềm tương tác giúp khách hàng có nhiều trải nghiệm thời trang độc đáo hơn…

Tất cả những dự định này Huệ Anh không quên làm rõ trong những kế hoạch tài chính. Hiện tại, tất cả lợi nhuận từ bán hàng đang được đầu tư ngược lại cho thương hiệu doanh nghiệp. Trong tương lai Hnoss sẽ cần hỗ trợ tài chính để tăng tốc phát triển. Khi đó doanh nghiệp đã xây dựng đủ nền tảng thiết yếu thì việc đầu tư, tăng tốc phát triển sẽ thuận lợi hơn.

Bà Nguyễn Phi Vân, người nâng đỡ cho Công ty Phương Anh trong quá trình “tái cấu trúc” nói rằng, trong 5 doanh nghiệp bà lựa chọn huấn luyện, Phương Anh là doanh nghiệp tiến bộ nhiều nhất và có bước đi vững chắc nhất. “Chủ doanh nghiệp đã dũng cảm, quyết tâm thay đổi, nói đi đôi với làm để đạt được kết quả chứ không làm nửa vời. Đó là điều không phải doanh nghiệp nào cũng làm được”.

Những gì Huệ Anh đang làm đã chứng minh cô là người nhạy bén, biết thay đổi, biết nắm bắt thời cơ, mạnh mẽ, biết vượt qua chính bản thân mình để dấn thân vào con đường kinh doanh mà cô đã lựa chọn.


Hoa hậu Khánh My gợi cảm cùng thời trang Hnoss.


Những ngày giữa tháng 9/2017, Huệ Anh đã cùng với các bạn nhân viên của mình khánh thành một thư viện ước mơ ở Đồng Nai cho các em nhỏ vùng xa. Đây là cách cô bày tỏ lòng biết ơn đối với những người thầy, người bạn đã giúp doanh nghiệp của cô vượt qua những giai đoạn khó khăn, tìm ra hướng đi mới.

Cuối cùng thì làm thời trang là để làm đẹp cho cuộc sống. Huệ Anh nói cô tin mình đang trên hành trình chinh phục cái đẹp và còn khám phá nhiều điều đẹp đẽ khác của cuộc sống, giống như cái tên Hnoss (con gái của nữ thần Freya tượng trưng cho tình yêu, sắc đẹp trong thần thoại Bắc Âu) mà thuở ban đầu cô nghĩ đến khi đặt tên cho thương hiệu của mình.

Theo doanhnhanonline.com.vn

15 người xem


Bình luận (0)