Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public3 năm trước

Lê Hùng Anh - "Nam Vương" Chốt Deal Của Shark Tank Mùa 5: Khởi Nghiệp Thất Bại 7 Lần Nhưng Không Nản, Làm Phụ Hồ Để Theo Đuổi Giấc Mơ

Shark Lê Hùng Anh là một trong những doanh nhân trẻ tuổi thành công vừa mới góp mặt đại diện trong chương trình Thương vụ bạc tỷ mùa thứ 5. Với khẩu vị đầu tư thực tế, cùng phong cách ít nói nhưng chốt deal nhanh gọn, vị "cá mập" mới này đang thu hút rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng khởi nghiệp. Vậy anh là ai? Hãy cùng YBOX tìm hiểu tiểu sử và sự nghiệp của Shark Lê Hùng Anh trong bài viết này nhé! 

CEO Lê Hùng Anh là một doanh nhân trẻ, mới chỉ 36 tuổi nhưng anh đã có đến hơn 12 năm kinh nghiệm trong việc kinh doanh startup. Cho đến ngày hôm nay, doanh nhân Lê Hùng Anh đã trở thành giám đốc điều hành của tập đoàn Quốc tế đa ngành BIN Corporation Group với 10 thương hiệu hoạt động toàn cầu.

BIN Corporation Group là tập đoàn đa ngành với nhiều công ty thành viên, trong đó có One IBC (dịch vụ doanh nghiệp thành lập công ty tại nước ngoài) DNBC Financial Group® (Fintech, ngân hàng số); DNBC Global Markets® (tài chính và thị trường vốn); PayCEC (nền tảng thanh toán toàn cầu); MobCEC® (giải pháp phần mềm và công nghệ); BIN Media (tiếp thị kỹ thuật số); GIS (Tư vấn định cư); Travelner® (dịch vụ lữ hành toàn cầu); Khải Hùng Group (nhà đầu tư, phân phối và phát triển bất động sản); papmall® (sàn thương mại điện tử quốc tế),... Gần 1 thập kỷ hình thành và phát triển, BIN Corporation Group tập trung mở rộng các hoạt động dịch vụ quốc tế với các văn phòng tại Hongkong, Singapore, Lithuania, Canada và Hoa Kỳ cùng các ngành nghề kinh doanh chính là dịch vụ công nghệ thông tin, tư vấn quản lý, du lịch,... Ngày nay, BIN Corporation Group đã có cơ ngơi nằm tại 2 tòa cao ốc đắt đỏ, đồ sộ nhất thành phố Hồ Chí Minh. Và trong thời gian ngắn sắp tới, BIN sẽ khởi công xây dựng văn phòng thứ 3 tại Việt Nam. 


Tiểu sử của Shark Lê Hùng Anh

  • Họ và tên: Lê Hùng Anh

  • Năm sinh: 1986

  • Quê quán: Tam Kỳ, Quảng Nam

  • Từng học tại: Đại học Bách Khoa TP.HCM

  • Nghề nghiệp: Doanh nhân

  • Chức vụ: Giám đốc điều hành BIN Corporation Group

  • Lĩnh vực kinh doanh: Thương mại điện tử, tài chính, bất động sản, du lịch...

Sinh trưởng trong gia đình nông nghèo, thuở bé, Hùng Anh chứng kiến cảnh cha mẹ lam lũ trên cánh đồng khô cằn, thức khuya dậy sớm, tiết kiệm từng đồng lo cho hai con ăn học. Anh nói suốt tuổi thơ luôn tự nhủ phải cố gắng học hành, mơ làm giáo viên đại học để đền đáp công sinh dưỡng. Để con trai cả được tiếp cận công nghệ, phục vụ học tập, cha mẹ Hùng Anh bàn nhau bán đất lấy tiền mua máy tính.

Ý tưởng khởi nghiệp đến với Hùng Anh khi tình cờ xem phim Thời đại anh hùng của Hàn Quốc, chiếu khung giờ vàng trên VTV3 những năm đầu thập niên 2000. Nội dung lột tả nỗi vất vả, gian truân của Jeong Joo Young và Lee Byung Cheol trong quá trình lập nghiệp. Nghị lực phi thường, tài năng kiệt xuất và tinh thần không bỏ cuộc của họ đã tạo nên đế chế kinh tế hùng mạnh của Hàn Quốc - Hyundai và Samsung.

"Tôi không thích tác phẩm tình cảm, mà chỉ bị thu hút bởi những phim liên quan đến thương trường. Tôi mê mẩn cảnh các doanh nhân mặc vest, những màn đấu trí, tài lãnh đạo của ông chủ tập đoàn lớn. Phim Thời đại anh hùng đã thay đổi tôi, từ giấc mơ làm giảng viên, tôi quyết tâm sau này phải khởi nghiệp như nhà sáng lập Hyundai và Samsung", chàng trai gốc Tam Kỳ, Quảng Nam kể lại.

Tốt nghiệp THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm với thành tích xuất sắc và là một trong những người đứng đầu tỉnh Quảng Nam năm 2005, Hùng Anh đậu khoa Công nghệ thông tin, Đại học Bách Khoa TP HCM. Những ngày ngồi ghế giảng đường, anh làm đủ nghề để có thêm tiền trang trải cuộc sống, đỡ đần cha mẹ, từ phụ hồ, bán báo, nhân viên quán cà phê...


Sự nghiệp của Shark Lê Hùng Anh

Giai đoạn 2005-2008, xen kẽ thời gian học, cậu sinh viên miền Trung tranh thủ lên ý tưởng khởi nghiệp liên quan công nghệ thông tin. Anh vay mượn tiền người thân tập tành kinh doanh nhưng đều thất bại, thậm chí đến 7 lần từ dự án thiết kế website, hệ thống dạy học trực tuyến trắc nghiệm đến cửa hiệu bác sĩ máy tính...

Ra trường, Hùng Anh đầu quân cho Tổng công ty may Nhà Bè ở quận 7, TP HCM, làm được thời gian ngắn, anh xin sếp lập một team khoảng 10 người phát triển lĩnh vực công nghệ thông tin, gọi là BIN (Business Information Networks). 

Năm 2009, Shark Lê Hùng Anh mạnh dạn thành lập công ty chuyên về hệ thống website, lưu trữ dữ liệu doanh nghiệp, hỗ trợ dịch vụ du lịch cùng 5 cộng sự. Đó là tiền thân của Tập đoàn BIN Corporation. Các cộng sự khi ấy người lớn nhất sinh năm 1978, còn lại đa phần đầu 8x, Hùng Anh là người nhỏ tuổi nhất. Áp lực tiền thuê nhà 25 triệu một tháng, lương bổng, chi phí phát sinh khiến chàng trai trẻ như muốn bạc tóc.

Năm 2011, anh mày mò thêm về quảng cáo trực tuyến trên Facebook, Google và các dịch vụ hỗ trợ du lịch.

Năm 2012, Hùng Anh và các cộng sự lần đầu có lãi, khoảng 85 triệu. Sau đó, anh mời Vũ Đại Dương - người anh, người bạn rất giỏi trong mắt anh - về làm Phó Giám đốc Điều hành, chấp nhận chi trả mức lương 40 triệu mỗi tháng. Hiện Vũ Đại Dương là Phó tổng giám đốc BIN Corporation Group kiêm Giám đốc Pháp lý và Tuân thủ DNBC Financial.

Shark Lê Hùng Anh giờ đây đã gầy dựng BIN Corporation Group thành tập đoàn đa ngành có hơn 250 nhân sự, với trụ sở tại TP.HCM và các văn phòng tại Hongkong, Singapore, Lithuania, Canada và Hoa Kỳ. Hệ sinh thái dịch vụ của BIN Corporation Group đã có hơn 1 triệu khách hàng cá nhân và 30,000 khách hàng doanh nghiệp trên toàn cầu.

Có thể nói, Shark Lê Hùng Anh đã bắt đầu sự nghiệp của mình với nhiều thử thách và gặp nhiều thất bại. Khi mới bắt đầu kinh doanh anh còn khá trẻ, việc va chạm và nắm bắt thị trường còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, trải qua nhiều vấp ngã Lê Hùng Anh vẫn không từ bỏ quyết tâm thực hiện niềm đam mê kinh doanh của mình. 

Quãng thời gian Anh phải làm thợ hồ để mưu sinh có thể chứng minh được rằng anh đã có rất nhiều nỗ lực và cố gắng. Cho đến hiện tại khi nhìn lại chặng đường phát triển của BIN Corporation Group chúng ta có thể khẳng định được rằng Shark Lê Hùng Anh không chỉ có ý chí, quyết tâm mà còn có tài để nắm bắt cơ hội kinh doanh.

Nhân tố mới lạ tại Shark Tank Việt Nam

Shark Hùng Anh cho biết ở giai đoạn đầu chương trình, anh khá căng thẳng vì hầu hết ứng viên gọi vốn không biết anh là ai, chưa thấy tiềm lực và độ mạnh tay của anh nên chỉ quan tâm đến các shark khác. Tuy nhiên chỉ sau vài số, các founder trẻ dần hướng đến anh, những cuộc trò chuyện cũng cởi mở, thoải mái hơn. "Tôi là một trong những người đầu tư nhiều nhất mùa 5", CEO 8x nói.

Hùng Anh khẳng định không tìm kiếm những ứng viên cao cấp mà ưu tiên các startup sáng giá, phù hợp với định hướng phát triển, chiến lược của tập đoàn. "Tôi đề cao startup mang tính toàn cầu hóa, tập trung vào công nghệ và chuyển đổi số nhằm tạo liên kết vững chắc và cộng hưởng sức mạnh với BIN Group", anh nói. Cụ thể, ứng viên đó phải có ý chí, quyết tâm, lòng trung thành, phẩm chất đạo đức tốt. Quan trọng nhất, dự án phải có tính khả thi, lập kế hoạch cụ thể, tính toán kỹ hiệu quả và quy tắc bất di bất dịch là "phải có lãi". "Khởi nghiệp cần "ăn chắc mặc bền". Start-up chấp nhận chịu lỗ để chạy theo doanh số là "tự sát". Có nghĩa là khi tham gia thị trường, bạn phải hiểu được nhu cầu khách hàng và điều đó phản ánh thông qua số liệu bán hàng cụ thể."

Bên cạnh đầu tư vốn, Hùng Anh muốn đồng hành với các founder trẻ từ A đến Z, trở thành người truyền lửa, trực tiếp hỗ trợ startup về quản trị kinh doanh, chiến lược tiếp thị số tổng thể, đưa ra lời khuyên thực tế để startup nhìn nhận đúng năng lực, tiềm năng và phương hướng phát triển.

CEO 8x quan niệm "nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường" và điều quan trọng startup cần chưa hẳn là tiền, mà là kiến thức, kinh nghiệm, làm sao đi đúng hướng trong thời gian nhanh nhất. Anh cổ vũ người trẻ khởi nghiệp, nhưng khuyên họ không nên bỏ dở việc học, cần đi làm trước để lấy kinh nghiệm. Hùng Anh lý giải rất nhiều người có ý tưởng hay, nhiệt huyết nhưng tính khả thi bằng 0, rơi vào ảo tưởng. Sổ sách, giấy tờ, tài chính, kế toán, quản trị nhân sự và nhiều vấn đề phát sinh trở thành thách thức lớn khi tự làm chủ doanh nghiệp.

Mặc dù là người mới tham gia Shark Tank, song chính Shark Hùng Anh lại người giành được nhiều deal nhất mùa 5 với tổng cộng 10 deal. Anh chia sẻ "Tôi thường định giá start-up theo công thức: yếu tố con người chiếm 60%, phần còn lại chia đều cho mô hình kinh doanh (đã có lợi nhuận hay chưa) và thời gian doanh nghiệp vận hành (ít nhất 3 năm). Tôi sẽ dựa trên những dữ liệu đó trước khi đưa ra quyết định đầu tư." Không chỉ dừng lại ở những màn ra deal thần tốc, Shark Hùng Anh còn đem đến Shark Tank những lời khuyên bổ ích cho các doanh nghiệp startup, giúp startup đi đứng hướng,  “chậm mà chắc”, tăng tỷ lệ thành công trong thời gian ngắn nhất.

Theo Báo Tuổi trẻ, Báo VnExpress


----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

374 lượt xem

lh-fulllh-x