Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

Nick Woodman - Câu Chuyện Về Người Sáng Lập GoPro, Vực Dậy Từ "Thất Bại Mọi Mặt" Về Nhân Lực, Về Chất Lượng Sản Phẩm, Và Về Kế Hoạch Phát Triển

Hãy theo đuổi đam mê của bạn. Liệu đây có phải là một lời khuyên nghề nghiệp có ích hay không? Hay đây chỉ là một tấm vé một chiều để bước chân vào đời với tư cách là một nghệ sĩ, một game thủ hay một nhà văn đang chết đói?

Theo Nick Woodman, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của một công ty công nghệ ở Mỹ, GoPro, niềm đam mê của bạn là kim chỉ nam đáng tin cậy nhất trong cuộc sống và trong kinh doanh. Nick bắt đầu tạo ra sản phẩm của mình sau khi chứng kiến ​​những nhiếp ảnh gia nghiệp dư như mình vất vả chụp ảnh khi lướt sóng ở Úc và Indonesia. Ngày nay, doanh nghiệp này đã thu về hơn 1 tỷ đô la doanh thu hàng năm.

Mặc dù Nick có thể đã đạt được thành công nhờ theo đuổi đam mê của mình, nhưng bạn cũng biết rằng, nhiều doanh nhân khác theo đuổi đam mê và cuối cùng lại rơi vào thế phá sản. Cần nhiều hơn là một niềm đam mê, để nâng một công ty thất bại trở thành một công ty thành công trên phạm vi quốc tế. Nick cũng biết điều đó. Sau khi GoPro mấp mé trên bờ vực thất bại vào năm 2017, Nick thừa nhận rằng thành công lâu dài đòi hỏi một lượng lớn những nước đi thực dụng, cũng như niềm đam mê và khát vọng phiêu lưu.

Đây là câu chuyện của GoPro và người sáng lập của nó.


Thời thơ ấu của Nick Woodman

Nick Woodman sinh ngày 24 tháng 6 năm 1975 tại Menlo Park, California. Mẹ anh, Concepcion, là người gốc Tây Ban Nha, và cha anh, Dean, là người Quaker, người đồng sáng lập ngân hàng đầu tư Robertson Stephens. Concepcion và Dean ly hôn trong khi Nick vẫn còn nhỏ tuổi, và mẹ anh đã kết hôn với Irwin Federman, một người đàn ông Do Thái từng là Quản lý đối tác của Đối tác liên doanh Hoa Kỳ. Nick kiếm được khối tài sản hàng tỷ đô la nhờ sự khéo léo và nỗ lực của chính mình, chỗ dựa vững chắc của anh đã giúp anh có một bước tiến lớn trong kinh doanh. Dean Woodman môi giới cho Pepsico mua lại Taco Bell, và Irwin Federman là người chủ trì cho rất nhiều tập đoàn lớn.

Nick tốt nghiệp trường Menlo năm 1993 và học đại học tại UC San Diego vì nó ở gần biển, và anh đã có một tấm bằng chuyên ngành cho môn lướt sóng. Ban đầu, nhà trường từ chối đơn xin nhập học của Nick, nhưng anh đã ép họ đồng ý cho đến khi quyết định này bị bãi bỏ. Khi còn học đại học, Nick ở chung phòng với một anh chàng tên là Neil Dana, là nhân viên đầu tiên của GoPro. Nick đã hứa với Neil rằng sẽ chia cho anh ta 10% số tiền anh ta kiếm được từ việc bán cổ phiếu của GoPro.

Bảy năm sau, lời hứa đó sẽ tiêu tốn của Nick 229 triệu đô la sau khi Neil chứng minh được mình là một nhân viên bán hàng tuyệt vời và GoPro là một công ty thành công. Tuy nhiên, trong những ngày đầu tiên, không ai biết rằng hai người bạn cùng phòng thời đại học sẽ trở thành một trong những doanh nhân giàu có nhất thế giới. Họ chỉ biết hai anh chàng này đều thích phiêu lưu và khám phá những điều mới lạ.

Những thất bại sớm trong kinh doanh

“Khi tôi tốt nghiệp đại học, tôi đã cống hiến cho đến năm 30 tuổi để phát minh ra một sản phẩm. Nếu đến lúc đó mà tôi vẫn không làm được gì thì tôi sẽ đi kiếm cho mình một công việc ổn định khác. Và nỗi sợ hãi đó - nỗi sợ hãi về một công việc thực sự - đã thúc đẩy tôi trở thành một doanh nhân.”

Chắc chắn rồi, sau khi tốt nghiệp UC San Diego, Nick đã thành lập công ty khởi nghiệp đầu tiên của mình, một trang web có tên EmpowerAll.com. Ý tưởng đằng sau trang web là bán đồ dùng điện tử với giá từ 2 đô la trở xuống. Trang web không thể khởi chạy và Nick cũng đã nhanh chóng từ bỏ nó. Nỗ lực cho việc kinh doanh thứ hai của anh đã gây được tiếng vang lớn hơn. Đó là một nền tảng trò chơi và marketing có tên là Funbug, mang đến cho người dùng cơ hội giành giải thưởng bằng tiền mặt. Nick ra mắt Funbug vào năm 1999 sau khi huy động được đủ số vốn trong khi đang làm việc với tư cách là một nhà phân tích công nghệ của một công ty cổ phần tư nhân.

Funbug được bắt đầu vào những ngày trước khi cổ phiếu của các công ty công nghệ bắt đầu tăng cao. Mọi người vẫn tin rằng bất cứ khoản đầu tư nào về internet đều là một khoản đầu tư tuyệt vời, và các nhà tài trợ đã cầu xin Nick nhận 3,9 triệu đô la tiền khởi nghiệp của họ. Tuy nhiên, đến tháng 4 năm 2001, Funbug đã phá sản. Công ty đã được tưởng nhớ trên f ** ckedcompany.com, một danh sách các vụ phá sản lớn nhất của kỷ nguyên dot-com. Nick nói sau đó: “Tôi đã thất bại và xứng đáng có mặt trong f ** ckedcompany. “Ý tôi là không ai thích thất bại, nhưng điều tồi tệ nhất là tôi đã làm mất tiền của các nhà đầu tư của mình và đây là những người duy nhất đã tin tưởng vào chàng trai trẻ đang ấp ủ niềm đam mê này”.

Nick đã nhận về sự thất bại. Anh biết mình cần phải tự hỏi mình những câu hỏi về những gì anh đang làm và tại sao anh lại tiếp tục chúng. Và anh biết nơi tốt nhất để làm điều đó: một chuyến đi lướt sóng.

Chuyến đi lướt sóng và sự khởi đầu của GoPro

Anh lúc này đã 26 tuổi và đã kết hôn với Jill, người yêu thời đại học của anh, Nick đã lên kế hoạch cho một chuyến đi lướt sóng kéo dài 5 tháng quanh các bờ biển của Australia và Indonesia. Anh ấy mời một nhóm bạn thân nhất của mình tham gia cùng, và mọi người đã cùng nhau sống trong một chiếc xe tải trong khi tìm kiếm những điểm lướt sóng đẹp nhất xung quanh các bờ biển. Mỗi khi họ tìm thấy những địa điểm hoàn hảo, họ hy vọng rằng ai đó có thể ghi lại được những bước di chuyển tuyệt đẹp của họ thành một bộ phim. Nếu họ từng có cơ hội để bắt đầu“Go Pro” với tư cách là vận động viên lướt sóng, họ cần bằng chứng để chứng minh những kỹ năng của mình.

Không ai có thể bắt trọn được những khoảnh khắc mà họ cần, nhưng qua trải nghiệm này đã làm cho Nick sinh ra một ý tưởng táo bạo. Thay vì trở thành một vận động viên lướt sóng chuyên nghiệp, anh sẽ một lần nữa tham gia vào thị trường kinh doanh. Chỉ trong lần này, anh mới nảy ra một ý tưởng mà anh ấy quan tâm, một sản phẩm mà mọi người sẽ mua, và các mối liên hệ để tạo ra một công ty khởi nghiệp thành công.

Trong một vài tháng sau, Nick đã phát triển một chiếc máy ảnh mà những người lướt sóng có thể đeo vào người một cách thoải mái và hòa mình vào những con sóng cùng với họ. Anh đã vay cha mình 200.000 USD, một chiếc máy khâu cộng với 35.000 USD vay từ mẹ, Nick bắt đầu thử nghiệm sản phẩm dây đai đầu tiên. Anh và vợ anh, Jill - đã kiếm thêm tiền cho dự án bằng cách bán những chiếc vòng cổ bằng vỏ sò mà anh đã mua ở Bali với giá 1,9 đô la. Họ tính 60 đô la cho một chiếc vòng cổ và lấy 10.000 đô la cộng thêm 20.000 đô la nữa từ dây đeo máy ảnh.

Công ty của họ cuối cùng đã ra mắt vào năm 2002 với tên Woodman Labs. Các sản phẩm của công ty nhanh chóng phát triển từ dây đai và vỏ đến công nghệ, và vào năm 2004, Woodman Labs đã cho ra mắt hệ thống máy ảnh đầu tiên sử dụng phim 35mm. Đó là một thành công chỉ trong tức thì.

Cưỡi sóng thành công

Sự khởi đầu của công ty có thể chỉ ở mức khiêm tốn, nhưng sự phát triển của nó thì rất đáng kinh ngạc. Nick đã nhanh chóng tiếp tục nâng cấp chiếc máy ảnh 35mm của mình với một phiên bản mới hơn, có thể chụp ảnh tĩnh kỹ thuật số và quay video trong 10 giây. Những người lướt sóng đã mua toàn bộ các dòng sản phẩm này của anh. Năm 2006, GoPro – cái tên mới của Woodman Labs - đạt doanh thu hàng năm là 355 triệu USD. Và mười năm sau, con số đó sẽ đạt 1,62 tỷ.

Sự phát triển phi thường của GoPro đã thu hút sự chú ý của cả thế giới. Kodak, nhà vô địch nặng ký của ngành máy ảnh, đã có một cú ngã huyền thoại, vì vậy không ai còn tin vào ngành kinh doanh máy ảnh nữa. Tuy nhiên, ở đây Nick Woodman đã phát triển thành công với máy ảnh có thể đeo được.

GoPro ra mắt công chúng vào năm 2014 và Nick sau đó đã trở thành tỷ phú ngay lập tức. Chỉ trong vài tháng, khối tài sản của ông đã chạm mốc 3 tỷ USD. Hiện tại là CEO được trả lương cao nhất nước Mỹ, Nick đã mua cho mình một chiếc du thuyền dài 180 foot, một chiếc máy bay phản lực Gulfstream G5, nhà ở Montana và Hawaii, và một đội xe thể thao cổ điển. Nhưng trong hai năm nữa, tình yêu đồ chơi của người đàn ông và thói quen tiêu tiền xa xỉ của anh ấy sẽ chứng minh được sức mạnh của anh ấy và GoPro.

Sóng gió ập đến

Công ty đã áp dụng phong cách chi tiêu xa xỉ của người sáng lập. C.J. Prober, cựu giám đốc Electronic Arts, người sau này đảm nhận vị trí COO của GoPro, cho biết: “Chúng tôi đã tăng từ khoảng 700 nhân viên tại thời điểm IPO lên 1.600 trong vòng 18 tháng”.

Có quá nhiều nhân viên không phải là bước đi sai lầm duy nhất của GoPro. Vào tháng 6 năm 2015, GoPro đã công bố phiên bản Hero4, phiên bản mới nhất cho dòng sản phẩm của mình. Sản phẩm thiết kế tuy đơn giản nhưng lại có nhiều vấn đề. Ở mức 399 đô la, nó đã được định giá quá cao. Thêm vào đó, thiết kế đơn giản của nó khiến người dùng rất ngạc nhiên và cộng thêm việc thiếu marketing cho sản phẩm, vì vậy nó đã không thu hút được sự chú ý của nhiều người dùng. Các giám đốc điều hành của công ty đã tin rằng sức mạnh của thương hiệu GoPro sẽ thúc đẩy bất kỳ mặt hàng nào mà họ phát hành ngay cả khi không có chiến dịch marketing nào cả. Và sự thật chứng minh rằng họ đã sai. GoPro đã giảm giá của Hero4 xuống 100 đô la. Sau đó lại giảm thêm 100 đô la nữa. Nó đã tạo ra một sự khác biệt nhỏ.

Đồng thời, chi phí vận hành của công ty cũng tăng lên. Những ý tưởng mới được triển khai nhưng không bao giờ hoàn thành. Cuối năm 2015, GoPro đã phải công bố quý đầu tiên không có lãi. Tiếp theo là nhiều quý không có lãi hơn. Giá cổ phiếu bắt đầu giảm mạnh.

Nick đã biết rõ vấn đề: “Chúng tôi đã đi từ tiết kiệm, linh tinh, hiệu quả, đổi mới đến trở nên cồng kềnh hơn và – đối lập với tiết kiệm là gì? Nó đang làm suy yếu sức mạnh thương hiệu của chúng tôi và phá hủy mọi thứ mà chúng tôi đã xây dựng".

GoPro đang xây dựng một sản phẩm chủ lực mới mà Nick tin rằng nó có thể sẽ thay đổi vận mệnh công ty. Nhưng, dự án một chiếc máy bay không người lái tên là Karma đã bị trì hoãn. Sau đó, nó lại bị trì hoãn. Nhóm khách hàng tiềm năng không biết điều gì đã xảy ra, GoPro dường như không thể quản lý các sản phẩm của mình, tung ra thị trường hoặc duy trì chất lượng của các sản phẩm như trước đây.

Một tập thể đã cáo buộc rằng công ty đã đưa ra những tuyên bố sai lệch và gây hiểu lầm cũng như không tiết lộ những sai sót về máy bay không người lái của mình. Đơn kiện cũng cho biết GoPro đã phóng đại quá mức nhu cầu của khách hàng và đưa ra những tuyên bố công khai sai lệch và gây hiểu lầm.

Sau đó, việc cắt giảm nhân sự được thực hiện vào cuối năm 2016. Và lại tiếp tục diễn ra vào tháng 3 năm 2017. Như tất cả đã nói, hơn 500 người - 25% lực lượng lao động của GoPro - đã bị sa thải. Hơn 40% trong số đó đang làm việc ở cấp VP trở lên. Fox Business đã chỉ ra rằng Nick là một trong những CEO tồi nhất năm. Rõ ràng là công ty của Nick sẽ đối mặt với nguy cơ phá sản nếu như mọi thứ không thay đổi đủ nhanh.

Chịu trách nhiệm

Những thách thức mà GoPro phải đối mặt trong năm 2016 và 2017 đã buộc Nick phải thay đổi phong cách lãnh đạo của mình. Trong nhiều năm, các cuộc họp công ty của GoPro hoạt động giống như các cuộc mít tinh với đám đông các nhân viên cổ vũ cho người sáng lập trẻ tuổi này của họ. Tuy nhiên, sau những thất bại ê chề trong năm 2016 và 2017, các nhân viên của GoPro đã được chứng kiến phong thái của ​​một nhà lãnh đạo mới, điềm đạm hơn bước lên sân khấu. Trong vòng chỉ hai giờ đồng hồ, Nick đã giải quyết hết tất cả những nỗi sợ hãi và những mối lo lắng  của họ, không chỉ đơn thuần là thành công và niềm vui.

Ông cũng có quan điểm thực tế hơn về sự tăng trưởng và phát triển của công ty. Nick nói: “Chúng tôi từng cố gắng để đạt được thành tích rất nổi bật và bây giờ đây, chúng tôi muốn làm cho những thành tích này nâng cao hơn gấp 2, 3 lần trong những năm tới”.

Thái độ mới của Nick phù hợp với một phiên bản trưởng thành hơn của công ty mà anh ấy thành lập. Hôm nay, GoPro đã phục hồi được phần nào. Cổ phiếu của công ty dao động quanh mức 2,72 đô la một cổ phiếu, tăng một chút so với những ngày tồi tệ nhất nhưng vẫn còn một chặng đường dài so với thời kỳ huy hoàng nhất - ở mức hơn 80 đô la. Một số nhà phân tích cho rằng GoPro có thể phát triển trở lại bằng cách tập trung vào các sản phẩm cốt lõi của công ty và cung cấp các mặt hàng thiết thực nhưng sáng tạo mà khách hàng muốn mua. Thời gian sẽ trả lời tất cả. Bản thân Nick hiện có giá trị khoảng 800 triệu đô la, cũng kém xa so với con số 3 tỷ đô la nhưng vẫn nằm trong số những người giàu nhất thế giới.

Lời khuyên của Nick về cuộc sống, kinh doanh và thành công

Bây giờ ở độ tuổi ngoài 40, Nick không còn là một doanh nhân trẻ có đôi mắt long lanh như ánh sao, người đã điều hành một doanh nghiệp nhỏ từ sau một chiếc xe tải, sau đó biến nó thành một doanh nghiệp trị giá hàng tỷ đô la. Giờ đây, anh ấy biết rằng niềm đam mê sẽ có thể giúp bạn bắt đầu, nhưng nó sẽ không giúp bạn hoặc công việc kinh doanh của bạn tồn tại lâu dài.

Nick đã chia sẻ sự khôn ngoan khó kiếm được của mình với INC:

Hãy thật cẩn thận khi chia sẻ ý tưởng về nơi bạn muốn phát triển doanh nghiệp của mình vào ngày mai, bởi vì đó là ngày mà dự định của tất cả mọi người sẽ bị cố định vào đó.

Khi mọi thứ đang diễn ra thực sự tốt, bạn có thể bị lôi cuốn vào suy nghĩ rằng mọi thứ đều dễ dàng hơn so với thực tế. Chỉ vì bạn là vận động viên ném bóng từng vô địch giải Thế giới thì không có nghĩa là bạn có thể chơi tốt ở vị trí hậu vệ.

Nếu điều đó không phù hợp với bạn, bản năng của bạn là sẽ bắt đầu chùn bước.

Là một cá nhân, cách bạn tổ chức ngày mai của mình ảnh hưởng đến năng suất làm việc của bạn. Với tư cách là một công ty, cách bạn tổ chức nhóm và giao tiếp cũng ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của bạn.

Tương lai của GoPro

Trong một bài phỏng vấn với báo The Gate vào đầu năm 2020, Nick cho biết công ty của anh sẽ tập trung vào việc phục vụ người dùng và phát triển phần mềm phù hợp với họ. Anh ấy cũng nói về các ý tưởng sản phẩm mới, mặc dù anh ấy rất khó hiểu về các chi tiết cụ thể. Dù GoPro sản xuất trong năm nay và năm sau, người tiêu dùng chắc chắn có thể tin tưởng vào sự quay trở lại của các sản phẩm phiêu lưu chân thực, đơn giản và bắt mắt đã tạo nên tiếng vang lớn của thương hiệu này ngay từ đầu.

Bạn mong chờ gì nữa? Công ty được thành lập bởi một người đàn ông đã từng nói: “Khi tôi có một quyết định khó khăn, tôi tưởng tượng mình như một ông già 90 tuổi nhìn lại cuộc đời. Tôi tưởng tượng những gì tôi sẽ nghĩ về bản thân tại thời điểm đó, và điều đó sẽ luôn giúp bạn vượt qua khó khăn một cách thật dễ dàng. Bạn sẽ chỉ hối tiếc về những thứ bạn đã bỏ qua."

----------

Tác giả: Stephanie

Link bài gốc: Ready, Set, Action Camera: The Story of GoPro Founder Nick Woodman

Dịch giả: Lê Trương Mỹ Tâm - ToMo - Learn Something New 

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Lê Trương Mỹ Tâm - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày.

(***) Trở thành Tình nguyện viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: https://bit.ly/ToMo-hiring.   

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

2,169 lượt xem

lh-fulllh-x