Tâm Lê@Gương Mặt
4 năm trước
Nick Woodman - Câu Chuyện Về Người Sáng Lập GoPro, Vực Dậy Từ "Thất Bại Mọi Mặt" Về Nhân Lực, Về Chất Lượng Sản Phẩm, Và Về Kế Hoạch Phát Triển

Thời thơ ấu của Nick Woodman
Nick
Woodman sinh ngày 24 tháng 6 năm 1975 tại Menlo Park, California. Mẹ anh,
Concepcion, là người gốc Tây Ban Nha, và cha anh, Dean, là người Quaker, người
đồng sáng lập ngân hàng đầu tư Robertson Stephens. Concepcion và Dean ly hôn
trong khi Nick vẫn còn nhỏ tuổi, và mẹ anh đã kết hôn với Irwin Federman, một
người đàn ông Do Thái từng là Quản lý đối tác của Đối tác liên doanh Hoa Kỳ. Nick kiếm được khối tài sản hàng tỷ đô la nhờ sự khéo léo và nỗ lực của
chính mình, chỗ dựa vững chắc của anh đã giúp anh có một bước tiến lớn
trong kinh doanh. Dean Woodman môi giới cho Pepsico mua lại Taco Bell, và
Irwin Federman là người chủ trì cho rất nhiều tập đoàn lớn.
Nick
tốt nghiệp trường Menlo năm 1993 và học đại học tại UC San Diego vì nó ở gần biển,
và anh đã có một tấm bằng chuyên ngành cho môn lướt sóng. Ban đầu, nhà trường từ chối đơn xin nhập học của Nick, nhưng anh đã ép họ đồng ý cho đến khi quyết định này bị bãi bỏ.
Khi còn học đại học, Nick ở chung phòng với một anh chàng tên là Neil Dana, là
nhân viên đầu tiên của GoPro. Nick đã hứa với Neil rằng sẽ chia cho anh ta 10%
số tiền anh ta kiếm được từ việc bán cổ phiếu của GoPro.
Bảy
năm sau, lời hứa đó sẽ tiêu tốn của Nick 229 triệu đô la sau khi Neil chứng
minh được mình là một nhân viên bán hàng tuyệt vời và GoPro là một công ty thành
công. Tuy nhiên, trong những ngày đầu tiên, không ai biết rằng hai người bạn
cùng phòng thời đại học sẽ trở thành một trong những doanh nhân giàu có nhất thế
giới. Họ chỉ biết hai anh chàng này đều thích phiêu lưu và khám phá những điều mới lạ.
Những
thất bại sớm trong kinh doanh
“Khi
tôi tốt nghiệp đại học, tôi đã cống hiến cho đến năm 30 tuổi để phát minh ra một
sản phẩm. Nếu đến lúc đó mà tôi vẫn không làm được gì thì tôi sẽ đi kiếm cho
mình một công việc ổn định khác. Và nỗi sợ hãi đó - nỗi sợ hãi về một công việc
thực sự - đã thúc đẩy tôi trở thành một doanh nhân.”
Chắc
chắn rồi, sau khi tốt nghiệp UC San Diego, Nick đã thành lập công ty khởi nghiệp
đầu tiên của mình, một trang web có tên EmpowerAll.com. Ý tưởng đằng sau trang
web là bán đồ dùng điện tử với giá từ 2 đô la trở xuống. Trang web không thể
khởi chạy và Nick cũng đã nhanh chóng từ bỏ nó. Nỗ lực cho việc kinh doanh thứ hai của
anh đã gây được tiếng vang lớn hơn. Đó là một nền tảng trò chơi và marketing
có tên là Funbug, mang đến cho người dùng cơ hội giành giải thưởng bằng tiền mặt.
Nick ra mắt Funbug vào năm 1999 sau khi huy động được đủ số vốn trong khi đang làm việc
với tư cách là một nhà phân tích công nghệ của một công ty cổ phần tư nhân.
Funbug được bắt đầu vào những ngày trước khi cổ phiếu của các công ty công nghệ bắt đầu
tăng cao. Mọi người vẫn tin rằng bất cứ khoản đầu tư nào về internet đều là một
khoản đầu tư tuyệt vời, và các nhà tài trợ đã cầu xin Nick nhận 3,9 triệu đô la
tiền khởi nghiệp của họ. Tuy nhiên, đến tháng 4 năm 2001, Funbug đã phá sản.
Công ty đã được tưởng nhớ trên f ** ckedcompany.com, một danh sách các vụ phá sản
lớn nhất của kỷ nguyên dot-com. Nick nói sau đó: “Tôi đã thất bại và xứng đáng
có mặt trong f ** ckedcompany. “Ý tôi là không ai thích thất bại, nhưng điều tồi
tệ nhất là tôi đã làm mất tiền của các nhà đầu tư của mình và đây là những người duy
nhất đã tin tưởng vào chàng trai trẻ đang ấp ủ niềm đam mê này”.
Nick
đã nhận về sự thất bại. Anh biết mình cần phải tự hỏi mình những câu hỏi về những
gì anh đang làm và tại sao anh lại tiếp tục chúng. Và anh biết nơi tốt nhất để làm điều đó: một
chuyến đi lướt sóng.
Chuyến
đi lướt sóng và sự khởi đầu của GoPro
Anh
lúc này đã 26 tuổi và đã kết hôn với Jill, người yêu thời đại học của anh, Nick
đã lên kế hoạch cho một chuyến đi lướt sóng kéo dài 5 tháng quanh các bờ biển của
Australia và Indonesia. Anh ấy mời một nhóm bạn thân nhất của mình tham gia
cùng, và mọi người đã cùng nhau sống trong một chiếc xe tải trong khi tìm
kiếm những điểm lướt sóng đẹp nhất xung quanh các bờ biển. Mỗi khi họ tìm thấy
những địa điểm hoàn hảo, họ hy vọng rằng ai đó có thể ghi lại được những bước
di chuyển tuyệt đẹp của họ thành một bộ phim. Nếu họ từng có cơ hội để bắt đầu“Go Pro” với tư cách là vận động
viên lướt sóng, họ cần bằng chứng để chứng minh những kỹ năng của mình.
Không
ai có thể bắt trọn được những khoảnh khắc mà họ cần, nhưng qua trải nghiệm này đã làm cho Nick sinh
ra một ý tưởng táo bạo. Thay vì trở thành một vận động viên lướt sóng chuyên
nghiệp, anh sẽ một lần nữa tham gia vào thị trường kinh doanh. Chỉ trong lần
này, anh mới nảy ra một ý tưởng mà anh ấy quan tâm, một sản phẩm mà mọi người
sẽ mua, và các mối liên hệ để tạo ra một công ty khởi nghiệp thành công.
Trong một vài tháng sau, Nick đã phát triển một chiếc máy ảnh mà những người lướt sóng có thể đeo vào người một cách thoải mái và hòa mình vào những con sóng cùng với họ. Anh đã vay cha mình 200.000 USD, một chiếc máy khâu cộng với 35.000 USD vay từ mẹ, Nick bắt đầu thử nghiệm sản phẩm dây đai đầu tiên. Anh và vợ anh, Jill - đã kiếm thêm tiền cho dự án bằng cách bán những chiếc vòng cổ bằng vỏ sò mà anh đã mua ở Bali với giá 1,9 đô la. Họ tính 60 đô la cho một chiếc vòng cổ và lấy 10.000 đô la cộng thêm 20.000 đô la nữa từ dây đeo máy ảnh.
Công ty của họ cuối cùng đã ra mắt vào năm 2002 với tên Woodman Labs. Các sản phẩm của công ty nhanh chóng phát triển từ dây đai và vỏ đến công nghệ, và vào năm 2004, Woodman Labs đã cho ra mắt hệ thống máy ảnh đầu tiên sử dụng phim 35mm. Đó là một thành công chỉ trong tức thì.
Cưỡi
sóng thành công
Sự
khởi đầu của công ty có thể chỉ ở mức khiêm tốn, nhưng sự phát triển của
nó thì rất đáng kinh ngạc. Nick đã nhanh chóng tiếp tục nâng cấp chiếc máy ảnh 35mm
của mình với một phiên bản mới hơn, có thể chụp ảnh tĩnh kỹ thuật số và quay
video trong 10 giây. Những người lướt sóng đã mua toàn bộ các dòng sản phẩm này của
anh. Năm 2006, GoPro – cái tên mới của Woodman Labs - đạt doanh thu hàng năm là
355 triệu USD. Và mười năm sau, con số đó sẽ đạt 1,62 tỷ.
Sự
phát triển phi thường của GoPro đã thu hút sự chú ý của cả thế giới. Kodak, nhà vô
địch nặng ký của ngành máy ảnh, đã có một cú ngã huyền thoại, vì vậy
không ai còn tin vào ngành kinh doanh máy ảnh nữa. Tuy nhiên, ở đây Nick
Woodman đã phát triển thành công với máy ảnh có thể đeo được.
GoPro
ra mắt công chúng vào năm 2014 và Nick sau đó đã trở thành tỷ phú ngay lập tức.
Chỉ trong vài tháng, khối tài sản của ông đã chạm mốc 3 tỷ USD. Hiện tại là CEO
được trả lương cao nhất nước Mỹ, Nick đã mua cho mình một chiếc du thuyền dài
180 foot, một chiếc máy bay phản lực Gulfstream G5, nhà ở Montana và Hawaii, và
một đội xe thể thao cổ điển. Nhưng trong hai năm nữa, tình yêu đồ chơi của người
đàn ông và thói quen tiêu tiền xa xỉ của anh ấy sẽ chứng minh được sức mạnh của
anh ấy và GoPro.
Sóng gió ập đến
Công ty đã áp dụng phong cách chi tiêu xa xỉ của
người sáng lập. C.J. Prober, cựu giám đốc Electronic Arts, người sau này đảm nhận
vị trí COO của GoPro, cho biết: “Chúng tôi đã tăng từ khoảng 700 nhân viên tại
thời điểm IPO lên 1.600 trong vòng 18 tháng”.
Có quá nhiều nhân viên không phải là bước đi sai lầm duy nhất của GoPro. Vào tháng 6 năm 2015, GoPro đã công bố phiên bản Hero4, phiên bản mới nhất cho dòng sản phẩm của mình. Sản phẩm thiết kế tuy đơn giản nhưng lại có nhiều vấn đề. Ở mức 399 đô la, nó đã được định giá quá cao. Thêm vào đó, thiết kế đơn giản của nó khiến người dùng rất ngạc nhiên và cộng thêm việc thiếu marketing cho sản phẩm, vì vậy nó đã không thu hút được sự chú ý của nhiều người dùng. Các giám đốc điều hành của công ty đã tin rằng sức mạnh của thương hiệu GoPro sẽ thúc đẩy bất kỳ mặt hàng nào mà họ phát hành ngay cả khi không có chiến dịch marketing nào cả. Và sự thật chứng minh rằng họ đã sai. GoPro đã giảm giá của Hero4 xuống 100 đô la. Sau đó lại giảm thêm 100 đô la nữa. Nó đã tạo ra một sự khác biệt nhỏ.
Đồng
thời, chi phí vận hành của công ty cũng tăng lên. Những ý tưởng mới được triển khai nhưng
không bao giờ hoàn thành. Cuối năm 2015, GoPro đã phải công bố quý đầu tiên
không có lãi. Tiếp theo là nhiều quý không có lãi hơn. Giá cổ phiếu bắt đầu giảm mạnh.
Nick đã biết rõ vấn đề: “Chúng tôi đã đi từ tiết kiệm, linh tinh, hiệu quả, đổi mới đến trở nên cồng kềnh hơn và – đối lập với tiết kiệm là gì? Nó đang làm suy yếu sức mạnh thương hiệu của chúng tôi và phá hủy mọi thứ mà chúng tôi đã xây dựng".
GoPro
đang xây dựng một sản phẩm chủ lực mới mà Nick tin rằng nó có thể sẽ thay đổi vận
mệnh công ty. Nhưng, dự án một chiếc máy bay không người lái tên là
Karma đã bị trì hoãn. Sau đó, nó lại bị trì hoãn. Nhóm khách hàng tiềm năng
không biết điều gì đã xảy ra, GoPro dường như không thể quản lý các sản
phẩm của mình, tung ra thị trường hoặc duy trì chất lượng của các sản phẩm như
trước đây.
Một
tập thể đã cáo buộc rằng công ty đã đưa ra những tuyên bố sai lệch và gây hiểu
lầm cũng như không tiết lộ những sai sót về máy bay không người lái của
mình. Đơn kiện cũng cho biết GoPro đã phóng đại quá mức nhu cầu của khách hàng
và đưa ra những tuyên bố công khai sai lệch và gây hiểu lầm.
Sau
đó, việc cắt giảm nhân sự được thực hiện vào cuối năm 2016. Và lại tiếp
tục diễn ra vào tháng 3 năm 2017. Như tất cả đã nói, hơn 500 người - 25% lực lượng
lao động của GoPro - đã bị sa thải. Hơn 40% trong số đó đang làm việc ở cấp VP
trở lên. Fox Business đã chỉ ra rằng Nick là một trong những CEO tồi nhất năm.
Rõ ràng là công ty của Nick sẽ đối mặt với nguy cơ phá sản nếu như mọi thứ không
thay đổi đủ nhanh.
Chịu
trách nhiệm
Những
thách thức mà GoPro phải đối mặt trong năm 2016 và 2017 đã buộc Nick phải thay đổi
phong cách lãnh đạo của mình. Trong nhiều năm, các cuộc họp công ty của GoPro
hoạt động giống như các cuộc mít tinh với đám đông các nhân viên cổ vũ cho người
sáng lập trẻ tuổi này của họ. Tuy nhiên, sau những thất bại ê chề trong năm
2016 và 2017, các nhân viên của GoPro đã được chứng kiến phong thái của một
nhà lãnh đạo mới, điềm đạm hơn bước lên sân khấu. Trong vòng chỉ hai giờ đồng hồ,
Nick đã giải quyết hết tất cả những nỗi sợ hãi và những mối lo lắng của họ,
không chỉ đơn thuần là thành công và niềm vui.
Ông
cũng có quan điểm thực tế hơn về sự tăng trưởng và phát triển của công ty. Nick
nói: “Chúng tôi từng cố gắng để đạt được thành tích rất nổi bật và bây giờ đây,
chúng tôi muốn làm cho những thành tích này nâng cao hơn gấp 2, 3 lần trong những
năm tới”.
Thái
độ mới của Nick phù hợp với một phiên bản trưởng thành hơn của công ty mà anh ấy
thành lập. Hôm nay, GoPro đã phục hồi được phần nào. Cổ phiếu của công ty dao động
quanh mức 2,72 đô la một cổ phiếu, tăng một chút so với những ngày tồi tệ nhất
nhưng vẫn còn một chặng đường dài so với thời kỳ huy hoàng nhất - ở mức hơn 80
đô la. Một số nhà phân tích cho rằng GoPro có thể phát triển trở lại bằng cách
tập trung vào các sản phẩm cốt lõi của công ty và cung cấp các mặt hàng thiết
thực nhưng sáng tạo mà khách hàng muốn mua. Thời gian sẽ trả lời tất cả. Bản
thân Nick hiện có giá trị khoảng 800 triệu đô la, cũng kém xa so với con số 3 tỷ
đô la nhưng vẫn nằm trong số những người giàu nhất thế giới.
Lời
khuyên của Nick về cuộc sống, kinh doanh và thành công
Bây giờ ở độ tuổi ngoài 40, Nick không còn là một doanh nhân trẻ có đôi mắt long lanh như ánh sao, người đã điều hành một doanh nghiệp nhỏ từ sau một chiếc xe tải, sau đó biến nó thành một doanh nghiệp trị giá hàng tỷ đô la. Giờ đây, anh ấy biết rằng niềm đam mê sẽ có thể giúp bạn bắt đầu, nhưng nó sẽ không giúp bạn hoặc công việc kinh doanh của bạn tồn tại lâu dài.
Nick
đã chia sẻ sự khôn ngoan khó kiếm được của mình với INC:
Hãy
thật cẩn thận khi chia sẻ ý tưởng về nơi bạn muốn phát triển doanh nghiệp của
mình vào ngày mai, bởi vì đó là ngày mà dự định của tất cả mọi người sẽ bị cố định vào đó.
Khi
mọi thứ đang diễn ra thực sự tốt, bạn có thể bị lôi cuốn vào suy nghĩ rằng mọi
thứ đều dễ dàng hơn so với thực tế. Chỉ vì bạn là vận động viên ném bóng từng
vô địch giải Thế giới thì không có nghĩa là bạn có thể chơi tốt ở vị trí hậu vệ.
Nếu
điều đó không phù hợp với bạn, bản năng của bạn là sẽ bắt đầu chùn bước.
Là
một cá nhân, cách bạn tổ chức ngày mai của mình ảnh hưởng đến năng suất làm việc
của bạn. Với tư cách là một công ty, cách bạn tổ chức nhóm và giao tiếp cũng ảnh hưởng
đến hiệu quả làm việc của bạn.
Tương
lai của GoPro
Trong
một bài phỏng vấn với báo The Gate vào đầu năm 2020, Nick cho biết công ty của
anh sẽ tập trung vào việc phục vụ người dùng và phát triển phần mềm phù hợp với
họ. Anh ấy cũng nói về các ý tưởng sản phẩm mới, mặc dù anh ấy rất khó hiểu về
các chi tiết cụ thể. Dù GoPro sản xuất trong năm nay và năm sau, người tiêu dùng
chắc chắn có thể tin tưởng vào sự quay trở lại của các sản phẩm phiêu lưu chân
thực, đơn giản và bắt mắt đã tạo nên tiếng vang lớn của thương hiệu này ngay từ
đầu.
Bạn mong chờ gì nữa? Công ty được thành lập bởi một người đàn ông đã từng nói: “Khi tôi có một quyết định khó khăn, tôi tưởng tượng mình như một ông già 90 tuổi nhìn lại cuộc đời. Tôi tưởng tượng những gì tôi sẽ nghĩ về bản thân tại thời điểm đó, và điều đó sẽ luôn giúp bạn vượt qua khó khăn một cách thật dễ dàng. Bạn sẽ chỉ hối tiếc về những thứ bạn đã bỏ qua."
----------
Tác giả: Stephanie
Link bài gốc: Ready, Set, Action Camera: The Story of GoPro Founder Nick Woodman
Dịch giả: Lê Trương Mỹ Tâm - ToMo - Learn Something New
(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Lê Trương Mỹ Tâm - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
2,169 lượt xem