BCat@Gương Mặt
5 năm trước
Phạm Tiến Mạnh - Thầy Giáo "Đại Ca": Không Để Học Sinh Nào Phải Ngủ Lại Phía Sau
Gần gũi,
tâm sự và bày ra nhiều hoạt động tạo hứng khởi, thầy gioá Phạm Tiến Mạnh được học
sinh quý mến gọi là "bố", "mẹ", thậm chí với cả biệt danh
"đại ca".
Sinh năm 1987, tốt
nghiệp khoa Toán – Tin của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2009, thầy Mạnh về Trường
THPT Yên Hòa (Hà Nội) luôn từ ngày đó, và đến nay đã công tác được gần 10 năm.
Là một giáo viên
dạy Toán, thầy Mạnh lại đóng cả vai “chuyên gia tâm lý”. Thầy Mạnh được đánh
giá cao bởi ý tưởng và mô hình lớp học Toán khơi gợi cảm xúc tích cực.
Nghe thật mơ hồ,
và đúng là phải chứng kiến tôi mới hiểu tại sao các học trò lại thích thầy đến
vậy.
Giờ học Toán hôm
đó, thầy Mạnh mở đầu tiết học cũng bằng việc kiểm tra bài cũ, nhưng với một
cách khác biệt.
Không ngồi trên
bàn, gõ thước đen đét và giở sổ gọi tên – điều khiến nhiều học sinh “sợ phát
khiếp”, mà sau khi cả lớp đứng dậy chào, thầy nhìn khắp lớp một lượt và câu hỏi
đầu tiên có vẻ không liên quan đến kiến thức môn học: “Tối qua MU (Câu lạc bộ
bóng đá Manchester United-PV) đá như thế nào?”.
Như “gãi đúng chỗ
ngứa”, các học sinh lớp 10A1 bắt đầu rôm rả cười nói, bàn tán chia sẻ chuyện
“người vui, kẻ buồn” về các đội bóng mình hâm mộ.
Ngay sau đó, thầy
Mạnh giới thiệu về trò chơi “Quả bóng thần kỳ”. Luật chơi là học sinh sẽ chuyền
bóng theo điệu nhạc, khi nhạc dừng, bóng đang ở tay ai thì người đó sẽ bóc một
lớp giấy trên quả bóng và trả lời câu hỏi bài cũ.
Nghe chỉ dẫn, sự
háo hức và tò mò hiện rõ trên khuôn mặt học sinh…
Trong suốt cả buổi
học, trong lớp dường như không có “khoảng tĩnh” mà luôn rộn tiếng cười của thầy
và trò.
Thầy Mạnh khi thì
quan sát, lúc lại di chuyển từ đầu đến cuối lớp. Lời động viên, khích lệ và những
câu đùa vui của thầy giáo khiến học sinh hăng say với diễn tiến giờ học.
Cuối buổi học, thầy
Mạnh giải thích cho tôi: “Trong một lớp mà học sinh quan tâm nhiều đến bóng đá,
tôi dùng bóng kết hợp với nhạc vui nhộn để “đánh thức” các em, bởi thông thường
tiết 1 và 2 buổi chiều học sinh sẽ rất buồn ngủ.
Có hôm sẽ là hình
thức quay số ngẫu nhiên. Có hôm lại nhắc đến một sự kiện về thời trang, âm nhạc,
hay nạn ấu dâm…
Đôi khi trò chơi
chỉ là để khởi động mà không liên quan gì đến bài học, nhưng điều mình có được
là không khí và sự tập trung của học sinh”.
Không phải chỉ là
chơi, thầy Mạnh có thể lồng ghép giữa kiểm tra bài cũ với trò chơi, kết hợp là
những phần quà thú vị.
“Tôi tin khi khởi đầu suôn sẻ, trong cả tiết đó học sinh sẽ sẵn sàng hợp tác với giáo viên” – thầy Mạnh nói thêm về phương pháp của mình.
Theo thầy Mạnh,
việc năm bắt được tâm lý học sinh là một quá trình rất dài và xuyên suốt, nhiều
việc nhỏ nhưng tỉ mỉ. Người giáo viên phải chủ động tiến gần và không ngại dành
thời gian cho các em.
Muốn đổi mới như
thế nào đi chăng nữa, với thầy Mạnh, việc đầu tiên của người giáo viên cần làm
vẫn là tạo sự hứng thú cho học sinh trong giờ học. Chính vì thế, một khi đã vào
lớp, giáo viên nên bỏ lại những điều lo lắng, phiền muộn của cuộc sống lại đằng
sau.
“Một khi đã lên lớp,
giáo viên chỉ chú tâm vào lớp học. Mình nghĩ, việc đầu tiên nên làm là thăm dò,
nắm bắt trạng thái tâm lý của học sinh trong lớp.
Thấy học sinh
tươi cười, buồn rầu hay lo lắng đều giúp cho mình có định hướng chung, qua đó mới
đưa ra cách thức giảng dạy phù hợp trong tiết học ngày hôm đó.
Nếu học sinh đang
ủ rũ thì nên có những hoạt động khởi đầu tiết học sôi nổi một chút. Có như vậy,
học sinh mới được kích thích những cảm xúc tích cực, và từ đó thu nhận kiến thức
dễ dàng hơn”.
Thực tế, có một số
thầy cô vô tình nâng cao quan điểm chuyên môn mà quên đi những cảm xúc của học
sinh.
“Năm đầu tiên đi
dạy mình cũng vướng phải điều đấy. Mình quá đặt nặng sự chuẩn chỉ về chuyên
môn, dẫn đến kiến thức truyền tải đôi khi quá cao, quá nặng, có sự vênh giữa nội
dung bài học và khả năng tiếp nhận của học sinh.
Học sinh khi nghe
những nội dung quá khó sẽ sợ, lâu dần sẽ chán. Cuối cùng, trên bảng thì thầy cô
cứ giảng và cũng mệt vì ôm đồm kiến thức, nhưng học sinh ở dưới thì không hiểu.
Thậm chí khi mệt
mỏi quá, thầy cô không thể trả lời được học sinh một cách thấu đáo, càng ngày
khoảng cách giữa thầy và trò một xa” – thầy Mạnh chia sẻ kinh nghiệm bản thân.
Thậm chí, trước
đây có những học sinh ngủ gật trong giờ thầy Mạnh vì chán.
“Bản thân mình
lúc đó vô cùng thất vọng, thậm chí đã có một chút bực bội đối với học sinh. Bởi
khi đó chính mình cho rằng bài giảng của mình hay như thế mà học sinh lại như vậy”…
Sau đó, qua những lần đi dự giờ, thầy giáo trẻ tự đặt câu hỏi tại sao các đồng nghiệp lại có thể dạy được như thế mà mình cứ phải cố gắng nâng cấp độ lý thuyết lên.
“Khi chia sẻ câu
chuyện với thầy chủ nhiệm cũ, thầy nói giáo viên không phải là một người cần
khoe khoang kiến thức, mà phải là người thắp lửa cho học sinh.
Thầy khuyên tôi trước
hết nên xem xét kỳ vọng của mình với học sinh và vị thế của mình trong lớp học.
“Nếu em đặt mình ở vị trí cao, thầy nghĩ rằng em sẽ thất bại. Nhưng nếu coi
mình giống như một người dẫn đường, dần dần em sẽ thấy mình dễ dàng hơn trong
việc đứng lớp”.
Từ đó, thầy Mạnh
soi chiếu lại và việc đầu tiên là đặt quyết tâm không có một học sinh nào ngủ
trong giờ của mình.
“Không phải là học
sinh ngủ thì phạt bằng việc đuổi ra ngoài, mà điều tôi hướng đến là học sinh
không buồn ngủ vì hứng thú và vui vẻ học. Tức là không ngủ nhưng cũng không để
thức kiểu miễn cưỡng”.
Khi cả lớp đã
“không ngủ”, muốn duy trì thì cần phải tiếp tục tạo được sự thoải mái.
“Thỉnh thoảng
mình sẽ dùng những lời “nói khích” để tạo sức bật cho học sinh. Ví dụ như bài
này thầy cho lớp bên kia làm các bạn ấy chỉ mất vài phút thôi, liệu lớp mình có
làm được hơn không. Nếu thật tốt hơn được hôm nào thầy cho 2 lớp thử thi với
nhau xem như thế nào?” - thầy Mạnh dẫn chứng.
Ngoài việc chủ động
tương tác trên lớp, thầy giáo này còn tạo những kênh giao tiếp khác như
Facebook hay điện thoại, để gần gũi hơn với học sinh.
“Khi chia sẻ câu
chuyện với thầy chủ nhiệm cũ, thầy nói giáo viên không phải là một người cần
khoe khoang kiến thức, mà phải là người thắp lửa cho học sinh.
Thầy khuyên tôi
trước hết nên xem xét kỳ vọng của mình với học sinh và vị thế của mình trong lớp
học. “Nếu em đặt mình ở vị trí cao, thầy nghĩ rằng em sẽ thất bại. Nhưng nếu
coi mình giống như một người dẫn đường, dần dần em sẽ thấy mình dễ dàng hơn
trong việc đứng lớp”.
Từ đó, thầy Mạnh
soi chiếu lại và việc đầu tiên là đặt quyết tâm không có một học sinh nào ngủ
trong giờ của mình.
“Không phải là học
sinh ngủ thì phạt bằng việc đuổi ra ngoài, mà điều tôi hướng đến là học sinh
không buồn ngủ vì hứng thú và vui vẻ học. Tức là không ngủ nhưng cũng không để
thức kiểu miễn cưỡng”.
Khi cả lớp đã
“không ngủ”, muốn duy trì thì cần phải tiếp tục tạo được sự thoải mái.
“Thỉnh thoảng
mình sẽ dùng những lời “nói khích” để tạo sức bật cho học sinh. Ví dụ như bài
này thầy cho lớp bên kia làm các bạn ấy chỉ mất vài phút thôi, liệu lớp mình có
làm được hơn không. Nếu thật tốt hơn được hôm nào thầy cho 2 lớp thử thi với
nhau xem như thế nào?” - thầy Mạnh dẫn chứng.
Ngoài việc chủ động
tương tác trên lớp, thầy giáo này còn tạo những kênh giao tiếp khác như
Facebook hay điện thoại, để gần gũi hơn với học sinh.
Theo
vietnamnet.vn
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
191 lượt xem