Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

Sara Blakely - Cô Gái Từng Lận Đận Đường Công Danh Trở Thành Một Trong Những Nữ Tỷ Phú Tự Thân Trẻ Nhất Nước Mỹ Nhờ Tạo Ra Loại Đồ Lót "Thần Thánh"

Từ một nhân viên bán máy FAX, Sara Blakely dần tìm được niềm đam mê của mình trong kinh doanh. Ý tưởng của cô là sản xuất ra những chiếc quần lót định dáng thay vì những chiếc quần tất nóng nực cho phụ nữ. Điều này ban đầu đã khiến Sara vấp phải nhiều phản đối từ gia đình, bạn bè, sự từ chối của các nhà sản xuất, nhà phân phối. Nhưng bằng lòng tin mãnh liệt vào chính mình, Sara Blakely đã làm nên thương hiệu quần lót định dáng Spanx và trở thành một trong những tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Mỹ.

Ngày trước, Sara Blakely muốn trở thành luật sư giống cha của mình nhưng ước mơ đó đã không thành hiện thực khi cô trượt kỳ thi đầu vào ngành luật LSAT tới hai lần.

Làm việc tại "Nơi hạnh phúc nhất trên thế giới"

Sau đó, cô xin sang Disney World để thử vai nhân vật hoạt hình Goofy nhưng vì chiều cao không đủ tiêu chuẩn nên cô phải chuyển sang làm nhân viên hướng dẫn khách tại Epcot, một trong bốn công viên giải trí thuộc Disney World Resort. Tuy nhiên, sau một thời gian Blakely cảm thấy mệt mỏi và đã chuyển về sống cùng mẹ.

Bảy năm bán máy fax "dạo"

Tiếp đó, Blakely được một công ty địa phương thuê làm nhân viên chào bán máy fax tại nhà. Cô nhớ lại: "Ngày đầu tiên đi làm, họ đưa cho tôi một quyển danh bạ điện thoại và bảo tôi ra ngoài chào bán sản phẩm. Tôi không được cung cấp danh sách khách hàng tiềm năng có thể mua máy fax và đã rất vất vả trong thời gian đầu".

Mỗi ngày, Blakely lái xe đi khắp nơi từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Cô chia sẻ: "Người ta đóng sầm cửa ngay trước mặt tôi, danh thiếp của tôi bị xé vụn ít nhất một lần/tuần và tôi thậm chí còn bị bảo vệ tống cổ ra khỏi các tòa nhà".



Blakely luôn lạc quan dù công việc bán mày fax tận nhà gặp không ít khó khăn.

Mặc dù vậy, Blakely vẫn lạc quan và trở nên miễn nhiễm với việc bị từ chối. Đôi khi cô còn thấy tình cảnh của mình thật thú vị. Quá trình làm việc đã giúp cô rèn luyện được kỹ năng bán hàng và đàm phán tuyệt vời. Năm 25 tuổi, cô trở thành huấn luyện viên bán hàng toàn quốc của công ty.

Nữ doanh nhân cho biết: "Trong thời gian bán máy fax, tôi thường dành phần lớn thời gian rảnh để tìm ra điểm mạnh của bản thân và điều mà tôi thực sự muốn trong cuộc sống. Tôi biết mình có khả năng bán hàng tốt và muốn tự làm chủ. Tôi nghĩ rằng thay vì bán máy fax, tôi muốn bán thứ gì đó do chính mình tạo ra và thực sự tâm huyết".

Bước ngoặt lớn với Spanx

Một ngày nọ, một điều tình cờ đã xảy ra với Blakely và giúp thay đổi hoàn toàn sự nghiệp cũng như cuộc sống của cô.

Ý tưởng kinh doanh của Sara bắt đầu khi cô chợt nhân rằng mình luôn khó chịu khi phải mặc những chiếc quần tất định dáng bên trong váy giữa thời tiết nóng nực của Florida mỗi khi đi làm, mặc dù không thể phủ nhận rằng việc mặc chúng sẽ khiến các đường cong của cơ thể trở nên đẹp hơn.

Trong một lần đi dự tiệc, Sara quyết định mua một đôi tất và cắt phần ống quần để mặc nó bên trong váy. Vấn đề gặp phải là suốt buổi tiệc, phần ống quần ngoài bị cuộn lên rất khó chịu. Chính vào lúc đó, Sara nảy ra ý tưởng sản xuất chiếc quần định dáng thoáng mát, dễ mặc cho phụ nữ – một sản phẩm lúc đó chưa có trên thị trường.

Sara dành các buổi tối và toàn bộ ngày cuối tuần của 2 năm đầu tiên nghiên cứu tại các cửa hàng vải, khâu vá và thử nghiệm sản phẩm mẫu. Thậm chí cô còn tự viết bằng sáng chế để tiết kiệm tiền vốn.

Sara không chia sẻ với ai về ý tưởng kinh doanh của mình. “Không ai khuyên tôi phải làm như thế, tôi chỉ dựa vào trực giác và cho rằng nên giữ ý tưởng cho riêng mình, không tìm kiếm sự giúp đỡ hay lời khuyên từ bạn bè, gia đình. Bằng cách đó, tôi không bị nản chí quá sớm, tôi cũng không phải mất thời gian để bảo vệ hay giải thích ý tưởng của mình, thay vào đó tôi biến nó thành hiện thực, các ý tưởng thực sự rất dễ bị hỏng ở giai đoạn đầu”.

Trực giác đã giúp Sara có một quyết định đúng đắn, bạn bè và gia đình sau khi nghe cô chia sẻ chủ yếu nói rằng: “Nếu nó là ý tưởng tốt, tại sao chưa hãng nào làm?” hay “dù đó là ý tưởng tốt và cậu tiêu toàn bộ khoản tiết kiệm vào đó thì sau 6 tháng cũng sẽ có một ông lớn thâu tóm và rồi cậu thất bại”. Sara nhận thấy cô may mắn vì không chia sẻ ý tưởng trong thời gian đầu, bởi lúc đó, nếu nghe những lời này có lẽ cô đã từ bỏ và tiếp tục công việc bán máy fax.

Sara gặp nhiều khó khăn trong việc tìm nhà sản xuất có thể biến ý tưởng của cô thành hiện thực. Có rất nhiều nhà máy đã từ chối ngay từ phút ban đầu khi cô đưa họ xem sản phẩm mẫu.

“Nó khiến tôi, với tư cách người tiêu dùng, chưa bao giờ nghĩ đến việc chiếc tất chân của mình được sản suất như thế nào bỗng nhận thức rằng việc làm ra chiếc quần định dáng giúp người mặc cảm thấy thoải mái chưa bao giờ thực sự được quan tâm đúng đắn”, Sara chia sẻ. Từ đó cô càng quyết tâm hơn trong việc thành lập ý tưởng. Cuối cùng, sau thời gian tìm kiếm và thuyết phục, đơn vị duy nhất là nhà máy dệt Highland Mills đã đồng ý sản xuất chiếc quần định dáng mà Sara trình bày.

Sau đó, thương hiệu Spanx được ra đời với những tính chất độc đáo như mỏng, dễ chịu và không bị hiện đường viền đồ lót. Ở thời điểm đó, Blakely không bao giờ nghĩ rằng công ty của mình sẽ trở thành một "đế chế" nội y được định giá hàng tỷ USD như hiện nay.
Khó khăn lớn tiếp theo mà Sara gặp phải đó là tìm nơi phân phối sản phẩm quần định dáng của mình. CEO của Spanx lúc đó đã có ý tưởng quảng cáo táo bạo. Cô mời nữ giám đốc của chuỗi siêu thị Meiman Marcus tại vùng Dallas, Mỹ vào nhà vệ sinh và cho bà xem sự khác biệt trước và sau khi cô mặc chiếc quần định dáng Spanx. Buổi chào hàng thực sự diễn ra trong toilet và nó thành công ngoài sức tưởng tượng, sản phẩm của Sara chính thức được bày bán tại 7 cửa hàng của hãng.


Chiến lược kinh doanh của Spanx cũng rất khác biệt: Không chi tiền quảng cáo (đơn giản là vì Blakely không có nhiều vốn và cô cho rằng truyền miệng mới chính là hình thức quảng cáo hiệu quả nhất), bán sản phẩm ở… khu bán giày (vì Blakely nghĩ như vậy sẽ thu hút được nhiều sự chú ý của người mua).

Ngoài ra, Blakely còn tận dụng khôn khéo hiệu ứng truyền thông bằng cách gửi các giỏ quà tặng sản phẩm cho những người phụ nữ nổi tiếng. Một trong số đó là nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey, người rất quan tâm tới vấn đề cân nặng và hình ảnh của mình trước công chúng.


Sau khi sử dụng đồ lót định dáng của Spanx, Winfrey rất hài lòng và đã hết lời ca ngợi sản phẩm của hãng. Điều này đã góp phần tạo hiệu ứng rất lớn cho công ty của Blakely. Từ Winfrey đến các nữ minh tinh Hollywood đều rất ưa chuộng và coi đồ lót của Spanx là thứ không thể thiếu trong tủ đồ của mình.

Kể từ đó trở đi, việc kinh doanh của Spanx đã trở nên thuận lợi hơn bao giờ hết. Trong năm đầu thành lập, doanh thu của hãng đạt 4 triệu USD và đến năm 2012, công ty đã được định giá hơn 1 tỷ USD, giúp Blakely trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Mỹ lúc bấy giờ.

Nói về thành công, Blakely cho rằng một phần là nhờ cha của mình vì ông luôn "khuyến khích" các con thất bại.

Nữ tỷ phú kể lại: "Trong bữa tối, cha tôi thường hỏi hai anh em tôi gặp thất bại gì trong tuần và nếu chúng tôi không kể được câu chuyện nào, ông ấy tỏ ra rất thất vọng. Ông ấy muốn chúng tôi thử nhiều thứ và cảm thấy ổn khi chúng không được như mong đợi. Đằng sau mỗi thất bại đều là bài học và cơ hội quý giá. Nếu ngày trước tôi không thi trượt LSAT thì có lẽ sẽ không có Spanx như ngày hôm nay".

Tổng hợp từ cafebiz.vn & happy.live

49 người xem


Bình luận (0)