Toan Tran (E)@Gương Mặt
2 năm trước
Sen Liên Khoa - Founder Dirtycoins – Khoa Xian: Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Song Hành Cùng Thương Hiệu Kinh Doanh Là Một Rủi Ro Nhưng Hiệu Quả
DirtyCoins dường như không phải là một cái tên quá xa lạ trong cộng đồng streetwear, người trẻ thích ăn mặc, hay fan hâm mộ của dòng nhạc HipHop. Khi mà nhiều thương hiệu nội địa đang nỗ lực để tìm ra những chiến lược tăng sức ảnh hưởng, nhận diện của thương hiệu, thì có thể gọi là một “kỳ tích” khi các kênh trực tuyến của DirtyCoins đã sớm cán mốc hơn 1 triệu lượt theo dõi, cùng với đó một cộng đồng người trẻ thuộc lớp GEN-Z đang mến mộ thương hiệu nhiệt thành.
Khoa Xian – tên đầy đủ là Sen Liên Khoa, cũng là một người trẻ thuộc thế hệ Gen-Z. Anh là người đã sáng lập nên thương hiệu DirtyCoins. Câu chuyện xây dựng thương hiệu của DirtyCoins rất đỗi thú vị, khi bản thân Khoa là một người trẻ tay ngang nhưng đam mê kinh doanh thời trang mãnh liệt.
Khoa, trong cuộc đối thoại với Style-republik, nhiều lần lặp lại lời của bản thân như một cách để bản thân phải tự mình ghi nhớ bài học “xương máu” (theo đúng nghĩa đen của DirtyCoins là đồng tiền xương máu), đó là “Khởi nghiệp không quan trọng số vốn là bao nhiêu, mà ý chí của bản thân mới là điều tiên quyết”, và “Nếu mà bản thân đã biết, đã dạn dày kinh nghiệm thì lại trở nên quá cầu toàn, hoặc có tâm lý cẩn thận quá mức, không dám làm”. Đã có nhiều bạn trẻ ngưỡng mộ Khoa, đặt câu hỏi là cần bao nhiêu vốn để khởi nghiệp như Khoa, thì đó là câu trả lời.
“Khởi nghiệp không quan trọng số vốn là bao nhiêu, mà ý chí của bản thân mới là điều tiên quyết”
Khoa có mẹ thích may vá. Từ nhỏ, dù gia đình không dư dả điều kiện, nhưng Khoa vẫn mê đắm thời trang và mặc đẹp. Lần chạm ngõ kinh doanh thời trang đầu tiên của Khoa là khi anh xây dựng The Yars Shop – chuyên kinh doanh trang phục thể thao dành cho nam giới. The Yars Shop không có nhận diện hay bản sắc thương hiệu rõ ràng, sớm trở thành một nỗ lực kinh doanh không mấy thành công của Khoa. Bù lại, kinh nghiệm và sự cầu tiến vẫn khiến cho Khoa không nản chí. Khoa lấy doanh thu khiêm tốn của The Yars Shop để bắt đầu xây dựng thương hiệu DirtyCoins kể từ 2017. Lần này, Khoa đã chú trọng hơn đến câu chuyện xây dựng thương hiệu.
Thương hiệu mới lấy tên DirtyCoins – một cái tên tượng trưng cho tôn chỉ “đồng tiền xương máu” hàm ẩn nhiều tầng ý nghĩa, nhưng ý tưởng đằng sau vẫn là một sự đại diện cho tinh thần trẻ trung, một điểm dung hòa giữa ngôn ngữ mạnh mẽ của HipHop thế giới và văn hóa đương đại bản địa. DirtyCoins được hình thành với ý niệm là Khoa muốn truyền cảm hứng mặc đẹp tới người trẻ – những người cũng đang chịu ảnh hưởng bởi văn hóa giới trẻ, bởi nghệ thuật đường phố, và cụ thể hơn là HipHop.
Sản phẩm của DirtyCoins đa dạng từ T-shirt, hoodie, sweater, trang phục mặc ngoài, cho tới những món phụ kiện khác nhau, bao gồm cả nón, mặt nạ, túi xách. Sự đa dạng về sản phẩm của DirtyCoins là cả một quá trình dài để nghiên cứu và tìm ra thế mạnh sản xuất lẫn thiết kế dựa trên nguồn nguyên liệu cung ứng và khả năng sáng tạo bởi đội ngũ thương hiệu.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
3,276 lượt xem