Shin (E)@Gương Mặt
5 năm trước
Tạ Sơn Tùng - Cựu Sinh Viên Bách Khoa Từng Lọt Top 30 Under 30 Forbes & Tham Vọng Xây Dựng Công Ty Lớn Hơn FPT
Tạ Sơn Tùng, đồng sáng lập và chủ tịch của công ty Rikkeisoft, một trong những gương mặt đã lọt vào danh sách 30 Under 30 của Forbes Việt Nam năm 2015.
Rikkeisoft được thành lập vào năm 2012 tại Việt Nam. Chữ “Ri” trong tên công ty bắt nguồn từ Đại học Ritsumeikan. Công ty bắt đầu chỉ với 4 nhân viên, bây giờ đã tăng lên trên 300 nhân viên và thành lập cả tư cách pháp nhân Nhật Bản vào năm 2016. Với toàn bộ đối tác là doanh nghiệp Nhật Bản, hàng năm công ty đang mở rộng từ các lĩnh vực ứng dụng Smartphone, Game, Web System cho tới lập trình phần mềm liên quan tới tài chính – kinh doanh và cả nội dung kinh doanh. Hơn một nửa số nhân viên có trình độ tiếng Nhật (JLPT) cao cấp, hầu như không gặp khó khăn gì trong giao tiếp sử dụng tiếng Nhật. Thêm vào đó, công ty đang ngày càng gia tăng số lượng khách hàng thân tín bằng việc tuyển nhân tài ưu tú từ các trường đại học khó nhất và luôn nâng cao chất lượng sản phẩm.
Ông Tùng đến Nhật Bản từ năm 2009. Khi còn là sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội, anh đã đi du học chuyên ngành Khoa học và Công nghệ thông tin tại trường Đại học Ritsumeikan với tư cách là sinh viên đợt thứ nhất theo chương trình phát triển nguồn nhân lực IT của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản. Sơn Tùng học tại Đại học Ritsumeikan 2 năm, sau đó quay trở về Việt Nam và bắt đầu tìm việc ở các công ty IT lớn nhất trong nước. Tuy có công việc với tư cách là quản lý dự án, nhưng vì mong muốn làm việc với đối tác là người Nhật ở đất nước Nhật Bản mình yêu thích, anh đã tự lập nghiệp cho đến ngày hôm nay.
Sơn Tùng kể: “Thời gian du học, tôi ở phòng nghiên cứu nhiều tới mức độc chiếm giáo sư. Tôi đã học được rất nhiều phương pháp tiếp cận và giải quyết vấn đề, kể cả trong các lĩnh vực khác. Có tôi ngày hôm nay là nhờ trường Đại học Ritsumeikan”. Với mong muốn hợp tác bất cứ cái gì mình có thể làm, anh đang kết hợp với trường Đại học Ritsumeikan duy trì viêc tiếp nhận hàng chục thực tập sinh mỗi năm.
Ông Tùng sinh ra ở Trạch Xá, ngôi làng truyền thống áo dài ở phía nam thủ đô Hà Nội, Việt Nam. Mẹ CEO cũng đã từng làm thợ may áo dài, nhưng 20 năm trước mỗi chiếc áo dài chỉ có giá khoảng 100 yên (hai mươi nghìn đồng) nên cuộc sống rất nghèo khó. Dù trong tình cảnh như vậy, bố mẹ anh vẫn luôn dang rộng cánh tay giúp đỡ những người gặp khó khăn, cấp giường nhà mình cho những người cần chỗ ngủ và cùng nhau sinh sống.
“Có một thời gian bố tôi đã đưa đứa con trai của người quen ở bệnh viên về nhà chăm sóc. Cậu ấy rất thông minh, đã dạy học cho tôi giống như gia sư vậy. Những điều thú vị về IT mà tôi được dạy cũng là từ cậu ấy”. Để học kiến thức chuyên môn về IT, Sơn Tùng đã tiến thân vào trường Đại học Bách khoa Hà Nội – một trường có tiếng tăm về khoa học tự nhiên, cùng thời điểm đó, với mong muốn được học tập tại Nhật – đất nước phát triển ở Châu Á, Sơn Tùng đã quyết chí sẽ đi du học Nhật Bản. Tùng học vào nửa đêm từ 2 giờ đến 6 giờ sáng, rồi cứ thế đến trường để tham gia giờ học bắt đầu lúc 6 giờ 45 phút. Anh học vào thời gian sáng sớm như vậy là có lý do. Vừa là giúp đỡ việc nhà, vừa do bố mẹ anh mặc dù lúc nào cũng ưu tiên việc học cho con cái nhưng rất lo lắng cho đứa con trai suốt ngày chỉ có học, có lúc còn bảo Tùng: “Thi thoảng ra ngoài chơi đi con”. Tuy nhiên trong suốt 3 năm Tùng không hề dao động, luôn tiến về phía trước cho đến khi có được chiếc vé đến Nhật Bản trong tay.
Quãng thời gian khởi nghiệp gian nan nhưng không dập tắt được tham vọng
Rikkeisoft đã được dựng lên từ 100% vốn của anh em tự góp với số tiền ít ỏi ban đầu. Thế nhưng, phần mềm là lĩnh vực không cần đầu tư cơ sở hạ tầng nhiều, quan trọng nhất vẫn là con người. Rikkeisoft may mắn khi ở giai đoạn đầu tập hợp được nhiều bạn trẻ, rất tài năng và nhiệt huyết. Ban đầu, chúng tôi sang tìm khách hàng ở Nhật thực sự là những ngày tháng hết sức khó khăn.
Những ngày đầu tiên thành lập công ty, để sang Nhật, chúng tôi phải chọn loại vé rẻ nhất transit qua Thái Lan. Sang đến Nhật rồi phải tìm chỗ ở nhờ chứ không có tiền thuê khách sạn hay thuê nhà được. Cũng may nhờ được anh em, bạn bè bên đấy cho ở miễn phí một thời gian để đi tìm khách hàng. Những lúc nào cần sử dụng Wi-Fi lại chạy đến các cửa hàng tiện lợi đứng ngoài cửa để “câu” Wi-Fi của họ, mặc dù thời tiết bên ngoài khá rét. Thời điểm đó, phải di chuyển từ Tokyo đến Osaka và phải mua vé xe buýt đêm để tiết kiệm tiền. Một nhà sáng lập của Rikkeisoft từng phải ngủ ở nhà ga xe điện của Nhật vì không bắt được chuyến cuối cùng trong ngày, sáng hôm sau lại tiếp tục đi gặp gỡ khách hàng. Chuỗi ngày tháng gian khó đó đã làm cho những người Rikkeisoft mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn.
Từ một công ty non trẻ, sau hơn 6 năm phát triển, hiện tại Rikkeisoft đã đạt đến quy mô gần 500 người, là 1 trong những doanh nghiệp IT hàng đầu Việt Nam, được bình chọn vào TOP 50 doanh nghiệp IT hàng đầu Việt Nam hàng năm từ năm 2014 đến nay, tức là ngay sau 2 năm công ty thành lập. Rikkeisoft cũng vinh dự được nhận danh hiệu Sao Khuê 4 năm liên tiếp. Hiện tại, chúng tôi đã làm việc với hơn 100 đối tác khách hàng Nhật Bản, với trên 500 dự án đã thành công. Công ty hiện tại có trụ sở ở Hà Nội, 1 chi nhánh ở Đà Nẵng và 1 công ty con ở Nhật Bản.
Rikkeisoft được nhiều doanh nghiệp Nhật biết đến, đặc biệt chúng tôi cũng được truyền thông tại Nhật rất chú ý, Rikkeisoft thường xuyên xuất hiện trên các báo lớn ở Nhật như Ashahi, Nikkei, Toyo Keizai. Chúng tôi đang làm việc với những đối tác là các công ty lớn ở Nhật, các công ty lên sàn chứng khoán loại 1 với giá trị vốn hóa hàng tỉ USD. Hiện tại, chúng tôi có khoảng 50 nhân viên sinh sống dài hạn tại Nhật Bản và trong tương lai một trong các chiến lược của công ty là mở rộng và phát triển công ty tại Nhật thành một công ty đẳng cấp thế giới, với đội ngũ kỹ sư giỏi và hùng mạnh tại chính nước Nhật.
Chia sẻ trong chương trình Diễn đàn khởi nghiệp quốc gia: Ngày sáng tạo, Sơn Tùng cho biết mục tiêu ban đầu khi khởi nghiệp của anh là xây dựng và phát triển một công ty thành công hơn cả FPT. Sau quá trình tiếp xúc và hợp tác với nhiều đối tác lớn, giờ đây tham vọng của CEO 27 tuổi này không chỉ dừng lại ở việc vượt qua FPT mà xa hơn nữa là đưa Rikkeisoft trở thành một công ty có tên tuổi trên thế giới.
Theo Sơn Tùng, môi trường tại Việt Nam rất khó để có thể khởi nghiệp ngay khi mới ra trường. Vì vậy anh cho rằng các bạn trẻ nên đi làm thuê trước khi quyết định mở công ty của riêng mình. "Khi đi làm các bạn sẽ nhìn thấy cơ hội thị trường rõ nét hơn, đồng thời có thể xây dựng và mở rộng các mối quan hệ", CEO Rikkersoft nói.
Đó cũng chính là kinh nghiệm thực tế mà Sơn Tùng đã trải qua. Anh cho biết thời gian một năm làm việc tại FPT được trải qua nhiều vị trí khác nhau đã giúp anh học hỏi được rất nhiều điều. Cũng tại đây, anh đã nhìn ra cơ hội phát triển và quyết định nghỉ làm để khởi nghiệp.
Nếu hỏi Tùng đã từng lo sợ khi chọn đối tác kinh doanh là người Nhật không, thì câu trả lời ngay lập tức là “Không”. “Người Nhật nghiêm túc và không nói dối. Hơn nữa, họ không theo chủ nghĩa kết quả mà chú trọng vào quy trình, đánh giá con người dựa trên sự nỗ lực”. Và Tùng cũng đang duy trì điều này. Tùng nói với đôi mắt sáng long lanh: “Tôi bắt đầu từ hai bàn tay trắng, không tiền, không mối quan hệ. Có thất bại đi chăng nữa thì tôi cũng chẳng có gì để mất cả, vậy có gì mà tôi phải sợ chứ. Cho tới giờ tôi cũng không hề thay đổi điều này. Tôi còn có nhiều thứ muốn làm hơn nữa nên không có thời gian rảnh để sợ hãi đâu”.
Độ tuổi trung bình tại Việt Nam là 28 tuổi. Tùng chỉ ra rằng sau khi thực hiện chính sách Đổi Mới năm 1986 chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch hóa sang nền kinh tế thị trường, tỷ lệ tăng trưởng kinh kế Việt Nam năm 2016 là 6.21% và duy trì ở mức tăng trưởng nhanh, tuy nhiên kiến thức trong công việc và đối với chất lượng sản phẩm vẫn còn ở mức thấp. “Người Việt Nam thích hàng made in Japan hơn là made in Viet Nam. Chính bản thân người Việt Nam cũng không tin tưởng vào sản phẩm của đất nước mình. Tôi muốn tầm cao kiến thức về chất lượng sản phẩm và công việc của người Nhật được thâm nhập vào Việt Nam”.
Đã có lúc Tùng cảm thấy nuối tiếc khi mình xuất thân từ Việt Nam. Trong thời gian du học ở Đại học Ritsumeikan, vì không kịp xin Visa nên Sơn Tùng đã không thể tham dự buổi hội thảo về học tập tổ chức tại Anh. “Được tham gia hội thảo ở nước ngoài từng là ước mơ của tôi. Bạn cùng lớp tôi không cần Visa cũng có thể đến Anh, vậy mà tôi không được nhập cảnh. Tôi thật sự cảm thấy Việt Nam không được thế giới công nhận”. Tôi muốn phát triển nền kinh tế Việt Nam tới mức con cháu mình không cần Visa cũng có thể xuất ngoại. Tôi muốn xây dựng một đất nước được thế giới tôn kính và thừa nhận giống như Nhật Bản. Suy nghĩ đấy chính là động lực thúc đẩy của Tùng.
Bên cạnh đó, Sơn Tùng cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của làm việc chăm chỉ. Anh chia sẻ rằng, khi sang Nhật gặp gỡ khách hàng, anh có thể đi bộ từ 10-15 km và chỉ ngủ 4-5 tiếng mỗi ngày.
Mục tiêu của CEO là cho đến năm 2020, toàn công ty sẽ có khoảng 1000 nhân viên và mức doanh thu vượt qua con số 25 triệu yên. Vài ngày trước Giám đốc 8x nhận được một đề xuất từ chủ tịch một công ty Nhật Bản. Đó là lời thách đấu xem bên nào phát triển công ty đến mức số lượng nhân viên vượt quá 10.000 người trước.Tùng đã điềm đạm trả lời rẳng: “Công ty đối thủ lớn hơn công ty tôi gấp bội lần. Vậy mà họ nói với tôi như vậy chứng tỏ rằng chúng tôi được công nhận là đối thủ kinh doanh của họ. Điều này làm tôi rất vui mừng. Tuy nhiên chúng tôi sẽ không chịu thua trong trận đấu này”.
Tổng hợp từ enternews.vn & ritsumei.edu.vn
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
3,934 lượt xem