Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public5 ngày trước

Tatyana Bakalchuk - Từ Bà Mẹ Bỉm Sữa Đến Nữ Tỷ Phú USD Thứ Hai Của Nga

Bà mẹ bốn con từng là giáo viên tiếng Anh nay đã đi vào lịch sử Nga khi là trở thành nữ tỷ phú USD thứ hai của nước này. Chủ sở hữu của trang thương mại điện tử lớn nhất nước Nga, nữ tỷ phú Tatyana Bakalchuk đã lọt danh sách tỷ phú người Nga. Bà đã xây dựng và điều hành công ty Wildberries từ con số 0 lên con số 1,2 tỷ USD.


Bà Tatyana Bakalchuk là nhà sáng lập và CEO của trang thương mại điện tử Wildberries với doanh thu năm 2018 đạt 1,9 tỷ USD. Wildberries bán sản phẩm của 15.000 thương hiệu khác nhau và mỗi ngày thu hút 2 triệu lượt khách ở Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan. 

 

Năm 2018, công ty tiếp nhận trung bình 400.000 đơn đặt hàng trực tuyến hàng ngày. Các khách hàng có thể tìm thấy mọi thứ trên Wildberries, từ quần áo, mỹ phẩm cho đến đồ gia dụng hay các món đồ chơi.

Năm nay, Wildberries - lãnh đạo ngành bán lẻ trực tuyến Nga, nơi bạn có thể tìm thấy hàng trăm nghìn mặt hàng từ quần áo đến đồ điện tử - đã trở thành top 5 công ty có giá trị nhất nước này, theo Forbes. Công ty Bakalchuk sở hữu hiện đang ở vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng của Forbes, với giá trị ròng là 1,2 tỷ đô la.



Từ một bà mẹ nghỉ thai sản đến “Jack Ma của Nga”

Tatyana Bakalchuk, 43 tuổi, là một trong những tính cách bí ẩn nhất trong số những người giàu có ở Nga - không có nhiều hình ảnh của bà trên internet, thậm chí có người còn nghi ngờ sự tồn tại của bà. Bà thường tránh xa ánh mắt của công chúng, nhưng vào năm ngoái, bà đã có cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên.

Bà Bakalchuk thành lập Wildberries năm 2004 khi 28 tuổi tại chính căn hộ của mình ở Moscow. Sau khi nghỉ dạy tiếng Anh để dưỡng thai, bà đã suy nghĩ rất nhiều về những khó khăn mà mình cũng như nhiều bà mẹ trẻ khác gặp phải, đó là mua sắm quần áo cá nhân trong khi phải ở nhà để chăm sóc cho đứa trẻ mới chào đời.

Bà bắt đầu công ty tỷ đô của mình chỉ một tháng sau khi đứa con đầu lòng ra đời (hiện cô đã có 4 đứa con). Lúc đó, Bakalchuk muốn trở lại với công việc là một giáo viên tiếng Anh, giống như tỷ phú người Trung Quốc Jack Ma. Tuy nhiên, việc chăm sóc em bé đòi hỏi rất nhiều thời gian của bà và bà cần phải tìm ra một hướng đi mới.

Ban đầu, người phụ nữ này và chồng - Vladislav có khoảng 700 USD để thành lập công ty và chi khoảng 70 USD mỗi ngày cho quảng cáo. Bà đặt mua quần áo từ một trang bán hàng của Đức và đăng những bức ảnh đó trên trang web của mình. Bà giao bưu kiện tận nơi cho khách hàng thay vì yêu cầu họ đến tận văn phòng để nhận hàng.

Công việc kinh doanh của bà cuối cùng cũng đã có những dấu hiệu phát triển đầu tiên. Bà bắt đầu làm việc trực tiếp với các nhà thầu và đây cũng là thời điểm nữ doanh nhân phải đối mặt với thất bại đầu tiên. Người đầu tiên Bakalchuck thuê đã lấy trộm toàn bộ số tiền dành cho nhà sản xuất và biến mất. Người phụ nữ này đã phải tìm mọi cách để bù đắp số tiền bị mất, nhưng bà vẫn không mất niềm tin vào con người.

Từ một văn phòng nhỏ trong căn hộ của mình, công ty đã phát triển thành một kẻ khổng lồ với các kho riêng và lực lượng lao động lên đến 15.000 người. Đối với bà, không có doanh nghiệp nào là đối thủ trực tiếp với Wildberries trên thị trường Nga. Mà ngược lại, bà thường cố gắng học hỏi từ những người khác. Theo Bakalchuk, sự trung thực và tận tụy của mọi người đối với những gì họ làm vẫn là một trong những giá trị chính tạo nên Wildberries.



Hướng tới vị trí số 1

Khi việc kinh doanh của Baklchuk ngày càng phát triển, chồng bà đã gác việc điều hành công ty IT lại để giúp đỡ vợ. Mặc dù có nhiều lời mời đầu tư nhưng gia đình bà Bakalchuks đều từ chối bởi họ thấy không cần nhận thêm tiền từ bên ngoài. 

Cũng trong năm 2016, Bakalchuk đối mặt việc các công ty trung gian mà bà vẫn mua hàng để bán lại trong suốt bốn năm nay đang tìm cách thâm nhập thị trường Nga. Nhận thấy mối đe doạ, Bakalchuk quyết định ký hợp đồng trực tiếp với các nhãn hàng như Tom Tailor, s.Oliver hay Adidas. 

Khủng hoảng tài chính tại Nga giai đoạn 2008-2009 khiến đồng rub mất giá và giảm nhu cầu tiêu dùng, nhưng lại giúp Wildberries hưởng lợi khi nhiều thương hiệu chạy chương trình giảm giá thông qua trang mua sắm này. 

Từ năm 2014, Wildberries đa dạng hàng hoá trên trang bằng việc bán các sản phẩm làm đẹp, đồ chơi và thiết bị gia dụng như lò vi sóng hay máy xay sinh tố. 

Ông Claudio Cavicchioli, tổng giám đốc của L’Oréal tại Nga, nhãn hàng đã hợp tác với Wildberries từ năm 2015, đánh giá Wildberries có tệp khách hàng rộng, giàu kinh nghiệm cùng mạng lưới phân loại, hậu cần chất lượng và là một đối tác kinh doanh tuyệt vời.

Tuy nhiên, bà Bakalchuk cùng các cộng sự của mình vẫn còn nhiều việc phải làm nếu muốn đứng đầu thị trường Nga. Theo báo cáo của Morgan Stanley tháng 9/2018, thị trường thương mại điện tử đang lên này trị giá 18 tỷ USD, là nơi duy nhất trên thế giới vẫn chưa có nhà bán lẻ online nào thống trị.



Wildberries, ước tính chiếm khoảng 4,7% doanh số bán hàng trực tuyến tại Nga, đứng thứ 3 sau Yandex Market thuộc sở hữu nhà nước chiếm 10% thị phần và thương hiệu bán lẻ Trung Quốc, Alibaba với 8.5%. Rất khó để một trong ba công ty trên trở nên vượt trội bởi họ đều cung cấp các sản phẩm và mẫu mã giống nhau.  

Rõ ràng lĩnh vực thương mại điện tử tại Nga vẫn chưa thể xác định ai mới là người thống lĩnh dù cho theo báo cáo của Morgan Stanley, Wildberries có chỗ đứng vững chắc đối với danh mục thời trang và từng là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất đất nước với 7% thị phần vào năm 2018. 

Wildberries có thể tự tin vào tương lai phía trước nhưng cũng không thể sớm tự mãn. “Chúng tôi không thể chia sẻ về những kế hoạch của mình nhưng mở rộng là chiến lược của công ty”, đại diện Wildberries nói. 

Theo news.zing.vn & baomoi.com

21 người xem


Bình luận (0)