Lyn Lyn@Gương Mặt
3 năm trước
[TOMO] 10 Doanh Nhân Trẻ Thành Đạt
Mọi thế hệ đều có những doanh nhân trẻ thành đạt, từ nhà nông nghiệp Eliza Lucas Pinckney (những năm 1800) đến nhà sáng lập Apple Steve Jobs (những năm 1900). Bây giờ đây, đến lượt Thế hệ Gen Z, sinh năm 1997 đến 2012 - những người trong độ tuổi từ 10 đến 25 - tự kiếm thu nhập cho chính họ theo những cách sáng tạo. Đối với nhiều ngôi sao sáng rực rỡ này, điều đó có nghĩa là họ đã sớm bắt đầu theo đuổi việc kinh doanh như một việc ý nghĩa để ghi dấu ấn của mình với thế giới. Đọc về thế hệ những doanh nhân mới nhất từ Mỹ, Ấn Độ và Vương quốc Anh.
Ý CHÍNH:
- Một doanh nhân trẻ là một đứa trẻ hoặc một thanh niên tìm thấy những cơ hội để bắt đầu và điều hành một doanh nghiệp.
- Kamaria Warren đã tạo nên một dòng sản phẩm dành cho các cô gái Da nâu và Da đen như đồ dùng trong văn phòng, túi xách thuần chay và phụ kiện bởi vì cô không tìm thấy sản phẩm tiệc tùng nào tượng trưng cho các cô gái da màu.
- Ryan Hickman nhận ra rằng lúc lên ba, anh không thích việc nhìn thấy những chai lọ bị vứt bỏ nằm rãi rác dưới mặt đất, vì vậy anh bắt đầu thu gom đồ tái chế của gia đình và hàng xóm, sau này nó cũng trở thành công việc kinh doanh của anh.
- Mikey Wren dạy kiến thức về tài chính cho các trẻ em trong cộng đồng của anh ấy và anh ấy đã viết hai cuốn sách về chủ đề này.
- Vinusha MK đã tìm thấy tình yêu từ việc làm bánh khi cô ấy còn nhỏ và hiện là người đứng sau tổ chức Four Seasons Pastry, mục đích của cô là thành lập một trường dạy nấu ăn cho những người có hoàn cảnh khó khăn.
Hãy Cùng Gặp 10 Doanh Nhân Trẻ Thành Đạt.
Theo một bài Khảo sát về sự hiểu biết về tài chính của Investopedia năm 2022, những thanh niên thuộc Thế hệ Gen Z (tức là những bạn trẻ từ độ tuổi 18 đến 25 tuổi) thành thạo về phương diện tài chính hơn so với những thế hệ trước đây ở cùng độ tuổi của họ. Một số những doanh nhân trẻ thành công bắt đầu việc kinh doanh khi họ thực sự còn rất trẻ. Dù được truyền cảm hứng bởi gia đình, nhũng sự kiện hay chỉ là mong muốn được vui chơi, thì những doanh nhân trẻ này thực sự đều bắt đầu bước vào thế giới kinh doanh.
Hart Main
Năm 13 tuổi, Hart Main nghĩ ra ý tưởng về những những cây nến thơm có mùi hương nam tính sau khi trêu chọc em gái của mình về những chiếc nến thơm mùi hương nữ tính mà em gái đang bán cho một chương trình gây quỹ ở trường. Mãi cho đến khi Hart bắt đầu mua một chiếc xe đạp có giá 1.500 đô la thì anh ấy mới bắt đầu suy nghĩ lại những gì anh ấy đã đề nghị trong câu nói đùa đó.
Hart và bố mẹ của anh ấy đã góp chung một số tiền nhỏ để bắt đầu kinh doanh và cùng nhau làm việc để phát triễn việc kinh doanh những cây nến thơm, được đặt tên rất tinh tế là ManCans. Hiện chúng được làm thủ công bởi Công ty Beaver Creek Candle ở Lisbon, Ohio, bởi một nguồn lao động những người tàn tật.
Tiếp tục với một phong cách đơn giản và nam tính, nến ManCans với các mùi hương có sẵn bao gồm Campfire, Bacon, Sawdust, Fresh Cut Grass, và Grandpa's Pipe và chúng được làm bằng lon súp. Tính đến năm 2016, nến của Hart được bán ở mọi tiểu bang, với doanh số vượt hơn sáu con số mỗi năm. Trao tặng lại cho cộng đồng, Hart quyên góp một phần số tiền bán được từ nến thơm cho các bếp ăn tình thương ở Ohio, Pennsylvania, West Virginia và Michigan.
Kamaria Warren
Khi bảy tuổi, Kamaria Warren và mẹ cô - một nhà thiết kế đồ họa Shaunice Sasser đã đi mua thiệp mời sinh nhật cho bữa tiệc sắp tới của cô. Và họ đã không tìm thấy bất cứ sản phẩm nào đại diện cho các cô gái Da nâu và Da đen. Với nhu cầu cần thiết đó thì cô ấy đã nãy ra một sáng kiến và Brown Girls Stationery được ra đời.
Nó đặt ở McDonough, Georgia, trên con đường tạo ra đồ dùng dành cho tiệc tùng và học tập, văn phòng phẩm, ví thuần chay và phụ kiện cho các cô gái. Hầu hết các sản phẩm đều mang dáng vẻ vui vẻ của một cô gái Da đen hoặc Da nâu, và đồng thời Warren cũng bán những con búp bê.
“Nhờ những hình ảnh và vật phẩm độc đáo của chúng tôi, chúng tôi vừa có thể kiếm tiền và vừa mang lại sức ảnh hưởng" Warren, 13 tuổi, nói về doanh nghiệp có 5 nhân viên và 5 tình nguyện viên. Cô bé bán các sản phẩm của mình trên Shopify, Faire Marketplace, bán sỉ và tại các sự kiện ở địa phương. Warren bán được khoảng 10.000 cuốn sổ tay, 2.500 sổ ghi chú và 1.500 ba lô trung bình hằng năm. Hiện cô đang bổ sung thêm 1.000 gói vật dụng cho việc tiệc tùng, 1.000 son bóng mới và một chiếc ví mới với một thông điệp khẳng định sẽ được ra bán vào mỗi tháng.
Warren nói, động lực để thúc đẩy cô ấy là “được nhìn thấy những cô gái khác mang những món đồ của tôi và tôi tự hào về con người của họ.” Phương châm của cô ấy là: Gởi những cô gái Da nâu thân mến, bạn có khả năng thay đổi cả thế giới.
Mẹo: Sự thất bại và nỗi sợ thất bại không nên là một sự kết thúc cho hành trình khởi nghiệp của bạn. Thay vào đó, cho phép bạn thất bại để điều đó thúc đẩy bạn và sử dụng nó như một chất xúc tác để điều chỉnh lại chiến lược của bạn.
Ryan Hickman
Lúc 3 tuổi, Ryan Hickman nhận ra rằng anh không thích nhìn thấy những cái chai và lon bị vứt bỏ dưới đất, vì vậy anh ấy đã quyết định làm điều gì đó để giải quyết vấn đề này. Hickman bắt đầu thu gom các đồ tái chế của gia đình mình và sau đó đi cùng bố đến trung tâm tái chế ở địa phương, và anh nhận được 5 đô la cho mỗi lần vận chuyển. Anh ấy rất hăng hái với công việc này vì vậy anh ấy đã bắt đầu thu gom đồ tái chế của hàng xóm bằng cách đến từng nhà với một chiếc túi được gắn vào xe đạp của anh ấy. Năm 7 tuổi, thì anh đang quản lý công ty của riêng mình ở Quận Cam, California, tên là công ty Ryan’s Recycling.
Hickman năm nay 13 tuổi đã được các tổ chức tin tức ca ngợi trong nhiều năm qua, bao gồm cả CNN Kid Wonder, và cậu bé đã xuất hiện trong nhiều chương trình truyền hình quốc gia để nói về sứ mệnh của mình, trong đó có chương trình "Ellen" và "Today". Trên trang web của mình, cậu bán những chiếc áo phông mang thông điệp, "Hãy biến biển thành nơi không còn rác". Tất cả lợi nhuận từ việc buôn bán và tái chế của anh ấy sẽ được chuyển cho trung tâm cứu hộ động vật có vú trên biển Thái Bình Dương. Và cho đến nay, anh đã kiếm được hơn 14.000 đô la và giúp tái chế 1,5 triệu lon và chai nhựa.
Hickman cũng đã bắt đầu một dự án 3R phi lợi nhuận mới, với nhiệm vụ giáo dục cho trẻ em và người lớn trên toàn thế giới biết được tầm quan trọng của việc tái chế, cũng như tổ chức và quản lý việc nỗ lực làm sạch của cộng đồng.
“Nếu một đứa trẻ như tôi có thể tạo ra sự khác biệt, thì bất kỳ ai cũng có thể làm được" Hickman giải thích. "Khi tất cả chúng ta chung tay, ta sẽ làm nên một sự thay đổi to lớn. Cảm ơn vì đã giúp tôi làm sạch hành tinh của chúng ta ”.
Lily Born
Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề làm đổ nước là hãy tránh xa nó. Đó là những gì mà nhà phát minh Lily Born đã nghĩ ra khi cô bé chỉ mới 8 tuổi, cô để ý thấy rằng ông nội của mình, người mắc bệnh Parkinson, thường xuyên làm đổ đồ uống của mình, và để lại cho bà của cô dọn dẹp mớ hỗn độn đó.
Born đã phát minh ra chiếc cốc ba chân và nó sẽ không bị nghiêng hay bị đổ nước ra ngoài, nó được biết như là cốc Kangaroo, cô thành lập công ty với cái tên là công ty trách nhiệm hữu hạn Imagiroo. Để hoàn thiện phần thiết kế, Born và cha cô đã đi khắp thế giới để đến thủ đô làm gốm sứ của Trung Quốc, là JingDeZhen. Ở đó, họ có thể trau chuốt các mô hình, tìm nhà sản xuất và chuẩn bị cho việc gia công sản xuất cốc sứ cũng như cốc nhựa. Họ cũng được hỗ trợ về mặt tài chính từ các diễn đàn huy động vốn của Kickstarter và Indiegogo.
Hiện Born được 16 tuổi và cô bé đã bán được hàng chục nghìn chiếc cốc Kangaroo trên toàn thế giới và là nguồn cảm hứng đến những đứa trẻ giống như cô, những đứa trẻ không nhìn ra vấn đề mà là giải pháp.
Kiki Hardee
Đến với Vista, Katelynn của Calif, "Kiki" Hardee 5 tuổi với tấm lòng nhân hậu, cô bé mong muốn rằng cả gia đình bạn cùng trường và các trường học ở địa phương không phải nợ một số tiền cho các bữa ăn ở trường học. Nằm ở khu vực trường học thống nhất Vista, cô đã biết được rằng trường của cô có khoản nợ hơn 600 đô cho bữa trưa ở trường và một số đứa trẻ phải bỏ bữa trưa vì bố mẹ chúng không có khả năng để chi trả. Hardee nghĩ rằng tất cả những điều đó là điều không thể chấp nhận được.
Để huy động tiền, Hardee bắt đầu bán bánh quy và ca cao nóng, cũng như điều hành các hoạt động gây quỹ khác, nơi được biết đến dưới cái tên dự án Kiki’s Kindness. Thậm chí, khi Hardee tám tuổi, cô bé đã huy động số tiền lên đến 7.000 đô, số tiền đủ để trả khoản nợ cho bữa ăn trưa của toàn khu ở trường học. Với những nỗ lực không ngừng, Hardee đã kêu gọi được hơn 22.000 đô la với mục tiêu thu được 250.000 đô la và khuyến khích những trẻ em khác tìm cách giúp đỡ những người kém may mắn hơn.
Michael 'Mikey' Wren
Ở thành phố St. Louis của tiểu bang Missouri, một cậu bé 8 tuổi đã bắt đầu có môt bộ sưu tập máy bán hàng tự động mang tên Mikey’s Munchies. Và đây mới chỉ là sự khởi đầu của cậu bé.
Hiện Wren 13 tuổi, tin vào việc giúp đỡ cộng đồng bằng cách tình nguyện dành thời gian để dạy kiến thức về tài chính và chủ trì một cuộc vận động tặng đồ chơi mới cho trẻ em địa phương hàng năm. Cậu cũng đã viết hai cuốn sách dành cho trẻ em, là "Mikey Learns About Business", cuốn sách viết về kế hoạch kinh doanh, chiến lược tiếp thị và mạng lưới, và Biz Is a Whiz dành cho những trẻ em học mẫu giáo 3 tuổi. Anh ấy thường xuyên ghi lại các buổi nói chuyện để nói về công việc của mình.
Wren cũng là thành viên của hội đồng trẻ em của hai quốc gia. Anh ấy đã tặng những bộ quần áo mới trị giá 10.000 đô la đến cho những thanh niên trong cộng đồng của mình.
Moziah Bridges
Nếu phong cách là điều quan trọng đối với bạn, thì đôi khi không có nơi nào bán những phong cách phù hợp với các tiêu chuẩn khắc khe của bạn. Vào lúc Moziah Bridges 9 tuổi là một người bản địa Memphis đã không thể tìm được một chiếc nơ phù hợp nào dành cho mình. Vì vậy, anh bắt đầu với Mo's Bows, đầu tiên là học may và sau đó tạo ra những chiếc nơ đầy màu sắc từ những vải may thừa của bà mình. Thậm chí, anh ấy còn thuê cả thợ may, trong khi anh ấy xử lý mảng sáng tạo và kinh doanh.
Bridges năm nay 20 tuổi đã xuất hiện trên chương trình "Shark Tank" và anh ấy đã bán được hơn 700.000 đô la từ những chiếc cà vạt nam và phụ kiện làm thủ công. Anh ấy đã từng tặng Tổng thống Barack Obama một chiếc cà vạt đặt may riêng theo "Obama Blue" và công ty của anh cũng sản xuất những chiếc nơ và cà vạt cho tất cả 30 hội liên hiệp Bóng rổ Quốc gia.
Thương hiệu Cole Haan, Bloomingdale's và Neiman Marcus cũng bán các sản phẩm của anh. Mười năm trước, Moziah đã thành lập Quỹ học bổng Trại hè Go Mo, một tổ chức từ thiện tập trung vào việc gửi trẻ em Memphis đến trại hè. Cho đến nay, tổ chức đã đưa hơn 50 trẻ em đến tham gia.
Vinusha MK
Vào ngày sinh nhật sắp tới của mẹ cô đã thúc đẩy Vinusha MK nướng bánh. Lần đầu, bánh có vị rất ngon nhưng không đạt độ đặc như ý. Cô tuyên bố không bao giờ nướng bánh nữa. Và điều đó chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn. Trong những lần thử tiếp theo, những chiếc bánh đã trở nên tuyệt vời. Cho nên, một thợ làm bánh đã được ra đời.
“Tôi đã bắt đầu Four Seasons Pastry vào tháng 9 năm 2019,” Vinusha MK ở Chennai, Ấn Độ viết. “Các màu sắc và hương vị trong những chiếc bánh nướng nhỏ mang ý nghĩa là tên của từng mùa."
Vinusha cũng nghĩ đến việc mở một cơ sở đào tạo ẩm thực ở Ấn Độ dành cho những người có thu nhập thấp. Khi ấy, người thợ làm bánh siêng năng 12 tuổi, đã bán những chiếc bánh nướng nhỏ của riêng mình và một bộ dụng cụ làm bánh để giúp những đứa trẻ làm bánh mà không cần đến Internet hay điện thoại thông minh. Trong lúc ấy, cô là một thực tập sinh cho các đầu bếp nổi tiếng tại các khách sạn hàng đầu ở Ấn Độ và bán online các loại bánh ngọt, bánh bông lan, sô-cô-la và sandwich thông qua công việc kinh doanh của mình.
Mia Monzidelis
Có rất nhiều đứa trẻ muốn có ngựa Pony. Nếu họ sống ở nông thôn thì điều đó là một điều dễ dàng, nhưng đối với những người ở thành phố và ngoại ô, thì việc thực hiện ước mơ đó là điều gần như không thể.
Đó là những gì mà bố mẹ Mia Monzidelis nói với cô bé, khi cô năm tuổi, cô ấy nói rằng mình muốn nuôi một con ngựa tại ngôi nhà nằm ở ngoại ô của cô ấy ở Bellmore, Long Island, New York, nhưng rồi cô không nản lòng. Cô ấy đã suy nghĩ về ước mơ của mình và nảy ra ý tưởng về Power Pony, một con ngựa Pony hoặc con kỳ lân chạy bằng máy và được làm từ thú nhồi bông và có máy móc bên trong, nó tương tác với ứng dụng iOS.
Món đồ chơi này có bốn chân và nó có thể đi khắp căn phòng khi đứa trẻ ngồi yên trên yên ngựa. Kích thước của nó là 20 inch từ mặt đất lên đến yên ngựa và 16 inch từ đệm để chân cho đến yên ngựa. Nó dài 24 inch từ tay cầm đến đuôi.
Monzidelis nói rằng bố là người tin vào ý tưởng tạo ra những chú ngựa Pony và kỳ lân của cô và đã giúp biến ước mơ của cô thành hiện thực. Họ đã lấy mẫu rất nhiều món đồ chơi của con ngựa Pony trước khi họ tìm ra được đúng nó. “Đôi khi, việc đó làm chúng tôi nản lòng, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục cho đến khi chúng tôi hoàn thiện nó," Mia nói khi cô 11 tuổi.
Hiện công ty có 15 nhân viên và 12 tình nguyện viên. Trong kỳ nghỉ lễ năm 2021, công ty của cô đã bán được 5.000 con. Năm 2021, công ty của cô đã tặng 5.000 đô la cho Garden City, Hiệp hội Gia đình & Trẻ em của L.I. Cô nói: “Bằng mọi cách có thể, tôi luôn giúp đỡ những trẻ em và những gia đình khó khăn, và với Power Pony, tôi có thể giúp nhiều đứa trẻ bị bệnh và cần sự giúp đỡ,"
Fraser Doherty
Vào năm 14 tuổi, Doherty đã bắt đầu làm mứt từ công thức của bà mình. Cậu bé bắt đầu đi từng nhà để bán mứt cho hàng xóm của cậu ở Edinburgh, Scotland. Sau đó, cậu mở một quầy hàng tại chợ nông sản ở Edinburgh và đạp xe để giao đơn đặt hàng cho khách. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng, cậu nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn và nó chiếm hết khoảng thời gian của cậu. Cậu ấy bỏ học và thuê một nhà máy một vài ngày mỗi tháng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Năm 2007, siêu thị Waitrose cao cấp của Anh đã trao đổi với Doherty về việc bán các sản phẩm SuperJam được làm hoàn toàn 100% từ trái cây, kết quả là mứt của cậu đã có mặt trên kệ trong nhiều cửa hàng ở Anh và châu Âu. 5 năm sau, Doherty đã ra mắt sản phẩm của mình ở Hàn Quốc và Nhật Bản và bán được số hàng trị giá 1 triệu bảng Anh chỉ trong một giờ đồng hộ trên mạng mua sắm của Hàn Quốc.
Ngay cả Nữ hoàng Elizabeth II cũng hào hứng với việc trao cho Doherty một huy chương MBE, dành cho hoạt động kinh doanh ở Vương quốc Anh. Vào năm 2019, Doherty đã bán được 5 triệu lọ mứt. Ông cũng cho hoạt động hàng trăm bữa tiệc trà miễn phí dành cho người lớn tuổi và thành lập các dự án nuôi ong cho cộng đồng.
Doanh Nhân Trẻ Là Gì?
Một doanh nhân trẻ là một đứa trẻ hoặc thanh niên, là người chấp nhận những rủi ro để bắt đầu và điều hành một doanh nghiệp hoặc là người tìm ra những hướng đi mới để vận hành doanh nghiệp một cách tốt hơn. Họ thuộc típ người xác định và theo đuổi những cơ hội mà không cho phép những rủi ro sẽ trở thành vật cản của mình.
Làm Thế Nào Để Trở Thành Một Doanh Nhân Trẻ?
Nếu bạn là một đứa trẻ hay là một thanh niên, thì hãy nghĩ về những cơ hội đang tồn tại mà chưa được khai thác và hãy xác định xem giá trị mà nó có thể mang lại nếu như bạn thực sự theo đuổi nó. Bạn cũng có thể nghĩ về việc làm thế nào bạn có thể sử dụng lại những gì đã tồn tại rồi. Phát triễn kế hoạch, nêu rõ cơ hội, câu trả lời của bạn cho cơ hội và kế hoạch của bạn để thực hiện. Thu thập các nguồn lực như tiền, nhân công, nguồn cung cấp hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ từ người lớn, người mà có thể tập hợp những nguồn lực đấy cho bạn. Đừng e ngại việc yêu cầu sự giúp đỡ và học hỏi từ những người khác, người đã thành công trong việc khởi nghiệp. Quan trọng hơn hết là đừng sợ hãi việc thất bại. Sử dụng nó như một bài học kinh nghiệm dành cho mình và tiếp tục hướng tới sứ mệnh của bạn.
Một Số Doanh Nhân Trẻ Thành Công Nhất Hiện Nay Là Ai?
Có lẽ một trong những doanh nhân trẻ nổi tiếng và thành đạt nhất là Mark Zuckerberg, người đồng sáng lập ra mạng xã hội Facebook (hiện nay là Meta) ở độ tuổi 19. Cũng đứng đầu bảng xếp hạng là Dustin Moskovitz, đồng sáng lập Facebook; và Evan Spiegel và Bobby Murphy đồng sáng lập ra Snapchat. Không phải tất cả các doanh nhân trẻ đều sẽ đạt được các vị trí như Facebook hay Snapchat, nhưng thành công chắc chắn sẽ đến, như 10 ví dụ của chúng tôi đã cho bạn thấy điều đó.
12 Tuổi Có Thể Làm Chủ Doanh Nghiệp Không?
Không có giới hạn về độ tuổi để trở thành một doanh nhân, một đứa trẻ 12 tuổi có thể trở thành doanh nhân. Tuy nhiên, vẫn có một yêu cầu về độ tuổi, tùy thuộc vào tiểu bang đó, để hình thành một pháp nhân kinh doanh hợp pháp tại Hoa Kỳ. Và trong khi một vài tiểu bang có thể cho phép một trẻ vị thành niên sở hữu một công ty trách nhiệm hữu hạn tư nhân, các quy tắc pháp lý đặc biệt có thể gây ra những phiền phức liên quan đến khả năng thực thi của hợp đồng. May mắn thay, bố mẹ và người giám hộ có thể đệ trình thay cho trẻ vị thành niên.
Chủ Công Ty Trẻ Nhất Là Ai?
Hillary Yip sinh năm 2005 ở Hong Kong, có lẽ vẫn là CEO trẻ nhất thế giới. Cô đã thành lập và điều hành MinorMynas, một diễn đàn giáo dục trực tuyến dành cho trẻ em. Năm nay 17 tuổi, cô bắt đầu hành trình khởi nghiệp năm 10 tuổi, tham gia lĩnh vực công nghệ và nay ngồi cùng bàn với một số thiên tài công nghệ nổi tiếng nhất thế giới.
Kết Luận
Rõ ràng là từ những câu chuyện của những người trẻ này thì ta thấy rằng tinh thần kinh doanh không phải là một nỗ lực chung. Nó bao gồm tin tưởng vào tiềm năng của các ý tưởng và theo đuổi chúng qua quan niệm và sự phát triển tư tưởng. Những doanh nhân trẻ này, được truyền cảm hứng từ gia đình, nhà trường, xu hướng của xã hội và sự kiện, có một điểm chung là: Họ tìm thấy cơ hội và nắm bắt nó. Đó là bản chất của tinh thần kinh doanh.
----------
Tác giả: Michelle Lodge
Link bài gốc: 10 Successful Young Entrepreneurs
Dịch giả: Nguyễn Khánh Linh - ToMo - Learn Something New
(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Nguyễn Khánh Linh - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày.
(***) Trở thành Tình nguyện viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: https://bit.ly/ToMo-hiring.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
34 lượt xem