Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[ToMo] Alexander McQueen - Ông Hoàng Thời Trang New York

Dưới đây là những điều thú vị về tiểu sử của ông hoàng thời trang Alexander McQueen-người đàn ông đứng sau một ngành công nghiệp thời trang không ngừng phát triển. Đây là cái nhìn về một nhà thiết kế trẻ, trả lời cho câu hỏi anh ta đến từ đâu và đã để lại những di sản gì.

“Bạn cần hiểu những quy luật để có thể phá vỡ nó. Tôi sinh ra là để bỏ qua các quy luật khô khan đồng thời duy trì những giá trị truyền thống”, trích lời Alexander McQueen nói về mục đích của ông trong sự nghiệp thời trang của mình.

Gần 1 thập kỉ từ khi McQueen quyết định hướng đi riêng của cuộc đời mình vào năm 2010, lúc ông đã 40 tuổi. Ông đã đóng góp rất nhiều cho ngành thời trang thông qua việc sáng tạo từ các kỹ thuật may mặc truyền thống để phát triển thành các màn trình diễn mang tính đột phá, từ đó ông dần trở thành một cái tên có ảnh hưởng lớn và lâu dài đến ngành công nghiệp này.

Bước khởi đầu của chiến lược làm mới ngành thời trang của ông bao gồm những buổi triển lãm tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York và Bảo tàng Victoria & Albert ở Luân Đôn, cả hai đều thu hút sự chú ý kỉ lục. Những thành công liên tiếp của nhãn hàng McQueen dưới phong độ ổn định của đạo diễn sáng tạo Sarah Burton (người đã luôn đồng hành cùng McQueen); và giờ đây một biển quảng cáo điện tử được trình chiếu tại Liên hoan phim Tribeca của New York chỉ đơn giản với tựa đề McQueen. Bộ phim tài liệu dự kiến sẽ được phát hành rộng rãi vào mùa hè năm 2018.

Alexander McQueen

(Ảnh: Ann Deniau)

McQueen được ca ngợi như một nhà thiết kế đại tài vì ông không chỉ sản xuất ra những bộ trang phục đẹp và ấn tượng mà còn truyền tải được thông điệp về sức mạnh và quyền lực của người mặc. “Anh ấy đang cố gắng tạo cho phụ nữ một bộ giáp, bởi những người phụ nữ xung quanh anh đều có cuộc sống không hề dễ dàng”, Marion Hume, nhà báo và biên tập viên thời trang quốc tế từ Tạp chí Tài chính Úc cho biết. “Thiết kế của anh ấy khá gai góc, chúng mang một chút sự tàn bạo và sắc sảo. Đó là một loại áo giáp thật sự.”

Lee Alexander McQueen sinh ngày 17 tháng 3 năm 1969 trong một gia đình lao động sống trong khu tập thể tại quận Lewisham của London. Cha anh, Ronald, là một tài xế taxi, và mẹ anh, Joyce là giáo viên dạy môn khoa học xã hội. Với một gia đình có 6 người con thì việc lo chu toàn cho cả 6 là rất khó khăn. Do đó, McQueen đã quyết định bỏ học và học nghề tại London’s Saville Row, nơi chuyên nhận may âu phục cho các quý ông Anh Quốc. Sau thời gian làm việc tại Anderson & Shephard và sau đó là Gieves & Hawkes, McQueen đã làm việc với các nhà thiết kế trang phục trong một thời gian ngắn trước khi chuyển đến Milan, nơi ông làm trợ lý thiết kế tại Romeo Gigli.

Ngay sau khi ông trở lại London, ông đã theo học tại trường Cao đẳng Central Saint Martins, nơi ông nhận bằng Thạc sĩ thiết kế thời trang vào năm 1992. Bộ sưu tập do chính ông sản xuất được nhận định là một dự án đỉnh cao được lấy cảm hứng từ gã đồ tể Jack the Ripper và nhà thiết kế lập dị Isabella Blow. Isabella Blow đã trở thành người bạn thân thiết của McQueen và dự án lấy cảm hứng từ bà là một trong những thành tựu lớn nhất trong sự nghiệp của ông.

(Ảnh: Ann Deniau)

McQueen thường thiết kế từ góc hông của con người. “Bằng cách đó, tôi có thể nhận thấy được những góc không đẹp của cơ thể và khắc phục chúng”, ông nói. “Bạn sẽ thấy được hết tất cả những vị trí bị sưng lên trên cơ thể, những đường cong của lưng và mông. Từ đó tôi có thể sáng tạo những vết cắt, tỉ lệ và hình chiếu phù hợp với mọi điểm trên cơ thể.”

Ngay sau khi ra mắt nhãn hiệu mang tên mình, ông đã gặt hái được một thành công to lớn từ mẫu quần bumster – cái tên xuất phát từ đặc điểm của chiếc quần, nó có khả năng hạ thấp vòng eo, tạo cho người mặc thân hình thon dài hơn. Chỉ 4 năm sau khi tốt nghiệp trường thiết kế, McQueen đã được bổ nhiệm một vị trí sáng tạo hàng đầu tại sự kiên thời trang haute couture tại Givenchy. McQueen đã rất chần chừ khi chấp nhận cuộc hẹn với nhãn hiệu thời trang mang tính biểu tượng của Pháp, sở hữu bởi tập đoàn thời trang LVMH, thời gian đó (1996-2001) đối với ông là một sự ràng buộc sáng tạo. Theo quyển sách triển lãm “Savage Beauty”, quan điểm của ông về Givenchy đã dịu đi theo thời gian khi ông nhớ lại quãng thời gian làm việc trong xưởng may “đó là nền tảng cho sự nghiệp của tôi… bởi vì tôi chỉ là một thợ may, tôi không hoàn toàn hiểu được thế nào là sự mềm mại, hoặc nhẹ nhàng. Tôi đã học được sự nhẹ nhàng ở Givenchy. Tôi là thợ may ở Saville Row. Tại Givenchy, tôi học được cách tạo sự mềm mại cho thiết kế của mình. Tôi đã học được rất nhiều điều”

Giáo dục đối với những người xuất thân từ hoàn cảnh gia đình không được sung túc như ông đã trở thành bước đà vô cùng mạnh mẽ cho ông. Năm 2007, McQueen thành lập quỹ từ thiện Sarabande. Qũy này được đặt tên theo bộ sưu tập mùa xuân hè năm 2007, cung cấp học bổng cho sinh viên ở cấp đại học và sau đại học cũng như 12 studio nghệ thuật tại trụ sở chính (thành lập vào năm 2015) từ thời Victoria trước đây ở khu phố East End của London, sát bên Haggerston.

(Ảnh: Ann Deniau)

Bên cạnh thương hiệu mang tên mình, ông còn gây dựng một di sản khác đó là Sarabande, Hume chia sẻ. “Ông ấy bắt tay vào gây dựng thương hiệu này từ khi còn sống, nghe thật kì lạ nhưng vẫn rất có ý nghĩa vì chính tay ông đã lên kế hoạch cho nó.” Ông ấy có một niềm khao khát mãnh liệt, ông muống giúp đỡ những người xuất thân từ hoàn cảnh khó khăn như ông nhưng lại mang trong mình khả năng sáng tạo không giới hạn.” Hume được xem như một quỹ họ bổng “hào phóng nhất” trên nền tảng giúp đỡ những sinh viên vừa tốt nghiệp có cơ hội làm việc ở một studio trong vòng 12 tháng để họ có thể thực hành những kiến thức đã học, đồng thời có thời gian xây dựng các mối quan hệ với những chuyên gia trong ngành thời trang chuyên nghiệp.

"Tất cả những thành tựu mà Lee đạt được là nhờ cách tiếp cận cởi mở của ông để tiếp thu những giá trị sáng tạo đa dạng và áp dụng chúng theo hướng mới và thú vị hơn", trích một nhận định từ một trang web uy tín. "Đó là sự cởi mở, can đảm và ý thức hợp tác đa ngành mà Sarabande đang tuyên truyền cho các thế hệ trong tương lai”

Phong cách làm việc của McQueen là động lực cho những màn trình diễn thời trang hết sức ấn tượng của ông, là tiền thân của những nguồn ngân sách thời trang lớn và nhiều cộng đồng thời trang hiện nay. Hume, người đã tham dự phần lớn các buổi trình diễn của McQueen cho biết: “Đó là bumsters và torsos với những vết máu rải rác bọc trong Saran, chúng tôi được bố trí ngồi trong những khối vuông với tuyết trắng đang rơi, và chúng tôi thực sự chưa bao giờ nhìn thấy bất cứ điều gì tương tự như thế. Luôn có một yếu tố gây sốc mà anh ấy đưa vào các buổi diễn của mình nhằm thu hút sự chú ý của mọi người. Những buổi diễn với trí tưởng tượng khổng lồ của anh và cả sự hợp tác tuyệt vời của các đơn vị. Anh luôn luôn trân trọng công sức của các cộng tác viên và không bao giờ giả vờ như anh đang làm tất cả”

"Chúng tôi vẫn có những buổi trình diễn đặc biệt, nhưng có một loại cảm xúc nghệ thuật thuần túy của McQueen mà bạn sẽ khó mà hiểu được, ví dụ như Chanel" Hume nói thêm. “Anh ấy sẽ thay đổi suy nghĩ của mọi người, mọi thứ sẽ vượt ngoài phạm vi trang phục. Nó luôn luôn bị đặt trên ranh giới của những tranh cãi. Tôi nghĩ anh ta sẽ cảm thấy thật vô vị nếu tất cả mọi người đều bị đẩy ra ngoài phạm vi thời trang. Anh ấy đã nghĩ rằng điều đó thật tuyệt vời, nhưng tất nhiên chúng ta sẽ không bao giờ suy nghĩ theo cách anh ấy muốn được”

 Bộ phim tài liệu “McQueen” tập trung nhiều vào người đàn ông đằng sau nhãn hiệu hơn là phong cách sáng tạo mẫu mực của ông và những đường băng hào nhoáng. “Chúng tôi không muốn làm một bộ phim thời trang. Chúng tôi làm một bộ phim về một người đàn ông phi thường đã đóng góp rất nhiều cho thời trang”, đồng giám đốc Ian Bonhôte nói với trang Vogue.com sau buổi công chiếu tại Liên hoan phim Tribeca.

McQueen thưởng thức một trong số những thiết kế của mình.

(Ảnh: Ann Deniau)

Mặc dù McQueen đánh giá rất cao các cộng tác viên của mình, ông vẫn nổi tiếng trong giới như một người rất ghét bị xâm phạm cuộc sống cá nhân. Một khi đã rời xa ánh đèn sân khấu, ông chỉ tin tưởng vào những người họ hàng thân thiết (như mẹ ông nói riêng), những người bạn như Isabella Blow, Annabelle Neilson và Katy England, và những chú chó yêu quý.

 Thành công và tiền bạc McQueen gặt hái được ngay trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21 cũng không đủ để xua đuổi cái chết đã được định trước cho cuộc đời của một tượng đài thời trang như ông. Năm 2007, ông bị ảnh hưởng sâu sắc bởi sự kiện tự sát của người bạn thân Blow. Hai năm sau đó, mẹ anh qua đời. Một ngày trước lễ tang của mẹ ông, vào ngày 11 tháng 2 năm 2010, McQueen bị phát hiện đã chết trong căn hộ Mayfair, London. Nguyên nhân cái chết được xác định là tự sát.

 Vào thời điểm đó Cathy Horyn, sau này là nhà phê bình thời trang của tờ The New York Times, đã nói về McQueen như một trong những nhà thiết kế có nội tâm phức tạp nhất mà cô từng tiếp xúc trong những năm cô hoạt động trong ngành thời trang. “Không có nghi ngờ gì về tài năng của McQueen. Saville Row đã đào tạo ông ấy, ông có thể cắt may, đảm nhận khâu trang trí và hoàn thiện thiết kế. Ông ấy là một nghệ sĩ vĩ đại. Nhưng nổi bật hơn cả là những buổi trình diễn lãng mạn nhưng cũng đầy màu sắc đen tối của ông ấy, ông ấy thực sự có thể viết lại định nghĩa “thời trang””, Horyn nói. “Ông ấy nhận ra rằng thời trang không chỉ là những bộ quần áo đẹp để khoác lên người. Đó là những ý tưởng, trí tưởng tượng và sự phá cách”

 Một người có tầm nhìn xa trông rộng không chỉ thay đổi cách thức thời trang được tạo ra mà còn thể hiện nhiều hơn thế, McQueen đã từng nói rằng cái đẹp “có thể đến từ những nơi xa lạ nhất, thậm chí là những nơi ghê tởm nhất…Tôi thường chú ý đến những nơi bị cho là xấu xí hơn, bởi vì những người khác có xu hướng bỏ qua những điều xấu xí”

----------------------------

Tác giả: COLIN BERTRAM

Link bài gốc: The Alexander McQueen Effect

Dịch giả: Nguyễn Lê Trâm Anh - ToMo - Learn Something New
(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: [Tên dịch giả] - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày!

10 người xem


Bình luận (0)