Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[ToMo] Thành Công Rực Rỡ: Nhóm Nhạc Nữ Blackpink Chuẩn Bị Thống Trị Nền Âm Nhạc Thế Giới

Với việc phát hành album thứ hai mang tên Born Pink, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc sẽ tạo nên một sự cạnh tranh  trên thị trường âm nhạc phương Tây và củng cố vị thế là nhóm nhạc nữ lớn nhất trong làng nhạc Pop."

Trong thập kỷ qua, mặc dù đã phát triển mạnh mẽ trong những năm 90 và 2000, các nhóm nhạc nữ có ít ảnh hưởng hơn đối với âm nhạc Pop ở phương Tây. Ngoại trừ Little Mix, nhóm gần đây đã tạm ngừng hoạt động, bảng xếp hạng trong những năm 2010 và những năm sau đó chủ yếu xoay quanh câu chuyện về các ngôi sao solo như Beyonce và Adele. Nhóm nhạc nữ Black Pink với 4 thành viên của Hàn Quốc đang cố gắng thay đổi rằng: khi album "Born Pink" của họ được phát hành vào ngày thứ Sáu, nó sẽ củng cố vị thế của họ là nhóm nhạc nữ lớn nhất trên thế giới và là một trong những nhóm nhạc hàng đầu toàn cầu, sánh ngang với nhóm nhạc nam BTS - là nhóm nhạc cùng đất nước.  

 BORN PINK” Is the Landmark Pop Album BLACKPINK Were Born to Make –  BLACKPINK CAFÉ, born pink - chiropractorbakersfield.com

Kết hợp nhịp điệu EDM với những ảnh hưởng từ hip-hop, âm nhạc của Blackpink mang âm hưởng mạnh mẽ và theo đuổi chủ nghĩa maximalist (chủ nghĩa tối đa) hơn nhiều so với các sản phẩm âm nhạc thống trị các bảng xếp hạng phương Tây. Video ca nhạc của họ trông giống như những bộ ảnh thời trang lấy bối cảnh thế giới loạn lạc (dystopian), và vũ đạo của nhóm dường như được thiết kế để tạo thành những trào lưu nhảy lan truyền trên mạng. Nhiều bản hit của họ đều bắt đầu với cùng một câu mở đầu: "Blackpink in your area" - câu hát vừa là lời giới thiệu vừa như một lời cảnh báo, đồng thời thể hiện mong muốn thành công trên toàn cầu của nhóm.

Blackpink ra mắt vào năm 2016 với bài hát “Whistle”, ngay lập tức leo lên vị trí dẫn đầu các bảng xếp hạng Hàn Quốc gồm 2 rapper là Jennie (tên đầy đủ là Jennie Kim) và Lisa (Lalisa Manoban), cùng hai ca sĩ Rosé (Roseanne Park) và Jisoo (Kim Jisoo). Ca khúc tiếp theo của nhóm “Boombayah” với lời đe dọa sẽ "khiến tất cả đàn ông chảy máu mũi", đã đứng đầu bảng xếp hạng World Digital Song Sales của Billboard. Đây là một bước thăng tiến nhanh chóng đối với cả một nhóm được quản lý bởi YG Entertainment, tập đoàn giải trí lớn của Hàn Quốc đã cho ra mắt Gangnam Style của Psy. Những đĩa đơn này là khởi đầu cho một loạt cột mốc quan trọng của K-pop: năm 2019 Blackpink trở thành nghệ sĩ K-pop đầu tiên biểu diễn tại Coachella, và năm 2021 họ vượt qua Justin Bieber để trở thành nghệ sĩ có nhiều người đăng ký YouTube nhất - khoảng 75 triệu người.

Đĩa đơn đầu tiên trích từ album Born Pink,  bài hát "Pink Venom", đã đạt được 90,4 triệu lượt xem video trong 24 giờ vào tháng trước, và dường như khẳng định vị thế "ông lớn" của nhóm. Ngay trong những câu mở đầu, Jennie nhắc đến rapper The Notorious B.I.G. và thể hiện vai trò đại sứ thương hiệu của Chanel, trong khi Lisa lồng ghép bản hit đầu tay năm 2005 của Rihanna, "Pon de Replay". MV điển hình với hình ảnh bắt mắt, Jisoo mặc hanbok truyền thống, chơi đàn tranh Hàn Quốc trong khi Rosé, thành viên người New Zealand, đứng hiên ngang trước cỗ máy gió và cầm trên tay cây đàn guitar điện.

BLACKPINK - Pink Venom (The 2nd Album: BORN PINK Pre-Release Single -  Credit Poster) : r/kpop

Giống như Spice Girls trước đây, các thành viên Blackpink được xây dựng hình tượng cá tính riêng biệt. Jennie, Lisa và Rosé đều phát hành nhạc solo trong vài năm gần đây; cả bốn thành viên đều có những hợp đồng quảng cáo "béo bở" với các thương hiệu thời trang xa xỉ khác nhau và thường xuyên xuất hiện tại các sự kiện Tuần lễ thời trang. Việc tập trung vào các hoạt động cá nhân khiến các sản phẩm âm nhạc của cả nhóm Blackpink trở nên hiếm hoi hơn, điều này khiến một số người hâm mộ không hài lòng. Tuy nhiên, chiến lược tập trung đánh dấu ấn tượng lên văn hóa phương Tây, thay vì chiều theo người hâm mộ hiện tại, là một nước cờ thông minh. Mặc dù Blackpink đang tiếp tục tỏa sáng ở phương Tây, nhưng ở Hàn Quốc đã có những ứng cử viên mới: Pink Venom bị đánh bại trên các bảng xếp hạng bởi đĩa đơn đầu tay của nhóm nhạc nữ NewJeans.

Nhà báo về văn hóa Iana Murray nhận xét rằng "Blackpink khét tiếng vì có cảm giác như họ có nhiều hợp đồng thương hiệu hơn cả bài hát". Những chiến lược này đã dẫn đến tình trạng bão hòa hiếm thấy đối với các ngôi sao K-pop ở phương Tây - ngoại trừ nhóm nhạc nam đình đám BTS - và biến Blackpink trở thành những cộng tác viên được săn đón. Nhóm nhạc này đã góp mặt trong ca khúc Sour Candy của Lady Gaga trong album Chromatica, trong khi các bài hát riêng của họ lại có sự góp mặt của Selena Gomez và Cardi B. Năm 2018, Dua Lipa mời nhóm tham gia ca khúc Kiss and Make Up, trở thành một đĩa đơn lọt vào top 40 ở Anh, Úc và Canada.

Nhà soạn nhạc từng được đề cử Grammy, Chelcee Grimes, người đồng sáng tác ca khúc "Kiss and Make Up", cho rằng Blackpink có một điểm độc đáo: khả năng di chuyển linh hoạt giữa thị trường nhạc pop phương Tây và châu Á. Cô ấy nói: "Blackpink sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn, nơi họ đã luôn thành công, để thử nghiệm những phong cách âm nhạc khác nhau. 'Kiss and Make Up' không mang chút gì dấu ấn K-Pop, và tôi nghĩ: 'Được thôi, những cô gái này muốn phá vỡ một chút quy tắc. Tôi thích điều đó.'"

Khác với thông lệ các thần tượng K-pop thường lấn sân sang diễn xuất, Blackpink cũng đang đi theo một hướng đi mới mẻ. Cuối năm nay, Jennie sẽ xuất hiện trong "The Idol", một series mới của HBO kể về một ngôi sao nhạc pop yêu phải một thủ lĩnh giáo phái, được sản xuất bởi The Weeknd và Sam Levinson - đạo diễn của Euphoria. "Vai diễn của Jennie hoàn toàn khác biệt so với những gì các idol thường đảm nhận khi chuyển sang diễn xuất," Murray nhận định. "Không chỉ vì đây là một series Mỹ mà còn bởi tính chất táo bạo của nó."

Những bước đi phá cách này có thể là do thiết kế: hợp đồng điển hình của một nhóm nhạc K-pop thường kéo dài bảy năm, điều đó có nghĩa là mối quan hệ giữa Blackpink và YG sẽ được bàn thảo lại vào năm 2023. Với sự trỗi dậy của các nhóm nhạc K-pop khác và thị trường phương Tây đang nhanh chóng trở thành một thị trường lớn cho nhóm, việc họ muốn phá vỡ khuôn mẫu là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nhóm vẫn hướng đến sự lâu dài. Chuyến lưu diễn vòng quanh Thế giới Born Pink năm nay bắt đầu ở Seoul trước khi đến Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và Châu Đại Dương, và đam mê biểu diễn của họ dường như không hề suy giảm. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Rolling Stone, Lisa đã thể hiện tham vọng cao ngất ngưởng: "Spice Girls đã tái hợp cho một buổi hòa nhạc. Liệu chúng tôi cũng có thể làm điều đó vào một ngày nào đó hay không?"


Tác giả: Katie Hawthorne

Link bài gốc: Expert Flying colours: K-pop girl group Blackpink get ready to rule the music world 

Dịch giả: Nguyễn Thanh Loan - ToMo - Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Nguyễn Thanh Loan - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày.

(***) Trở thành Tình nguyện viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring




 

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

71 lượt xem

lh-fulllh-x