Bùi Nhật Linh@Gương Mặt
5 năm trước
Trần Phan Thanh Thảo - "CEO Ohana" Thời Đi Học Từng Ở Trạm Xe Lửa Cả Tuần Vì Hết Tiền, Phải Ăn Đồ Thải Siêu Thị, Đi Gọi Vốn Từng Bị Cười Vào Mặt Vì Mong Muốn Tạo Ra Công Ty 50 Triệu USD
"Khi họ hỏi định hướng về tương lai của mình
là gì, mình nói là muốn đem công ty này tới mức định giá 50 triệu USD. Họ bật
cười, ha ha ha, giống như bạn vừa chia sẻ một cái gì đó ấp ủ bao nhiêu lâu, mà
người ta cười vào mặt. Ức mà mình phải kiềm chế", Thảo nhớ lại. "Mình
chỉ hỏi lại bình thường: Có gì để mà cười đâu. Tới hồi đi ra thang máy, vừa
đóng cửa lại bấm nút là mình bật khóc".
Trong tập Shark Tank Việt Nam phát sóng mới đây, nhiều khán giả ấn
tượng bởi Cathy Thảo Trần (Trần Phan Thanh Thảo) - CEO của ứng dụng hỗ trợ tìm
nhà trọ Ohana. Mô hình Ohana được đánh giá là ý tưởng tốt, nhưng còn nhiều lỗ
hổng, Shark Phú thậm chí còn nói như đinh đóng cột: “Mô hình kinh doanh này anh
khẳng định luôn là thất bại”, tuy vậy, vẫn kèm theo chữ nhưng: “Nhưng anh vẫn
đầu tư vào em”.
Vậy startup của Thảo có thật là sẽ… chết chắc và được đầu tư chỉ vì có CEO xinh đẹp? Cathy Thảo Trần ngoài đời thực như thế nào, có "bánh bèo" như hình ảnh trên Shark Tank Việt Nam? Chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ với Cathy Thảo Trần, nghe cô kể về những nỗ lực trong quá khứ cũng như với Ohana hiện tại.
Trần Phan Thanh Thảo
Thời phổ thông từng
ở trạm xe lửa vì hết tiền, ăn socola giảm giá sống qua ngày...
Trần Phan Thanh
Thảo sinh năm 1991, học lớp 10 tại chuyên Lê Hồng Phong TPHCM. Năm 16 tuổi, cô
rời Việt Nam để tiếp tục học phổ thông tại Úc.
"Mình học lớp
11, 12 bên Úc, lúc đó gia đình chi trả. Nhưng rồi gia đình mình trải qua một
thời gian khó khăn về kinh tế, từ lớp 12 trở đi mình phải xin học bổng. Trong
quá trình mình học thì có lúc mình đi làm để tự trang trải tài chính",
Thảo kể.
9x cho biết có một
thời gian ở Úc cô từ chối sự giúp đỡ của gia đình: "Không có tiền đóng
tiền nhà và không có việc làm, mình ở trạm xe lửa trong 1 tuần. Chiều chiều khi
hệ thống siêu thị đóng cửa, thải đồ ăn ra, mình đi lấy đồ ăn. Ngoài ra mình còn
ăn socola giảm giá bán 99 cent một bịch. Mà điện thoại về nhà thì cứ: Con vẫn
ổn".
Thảo cho hay khoảng thời gian khó khăn đó tạo nên con người cô bây giờ: "Khổ tận cùng luôn, bây giờ mình có phong thái luôn luôn phải chạy, nếu không chạy thì mình sẽ trở lại cái thời gian đó".Khi đi học văn học ở Mỹ, Thảo làm thêm nhiều việc, như đi dạy văn, kèm sinh viên trong trường viết luận án. Cô còn từng đi thu mua sách cũ của học sinh vào cuối học kỳ để bán lại vào học kỳ sau với giá cao. "Cũng có thể nói đó là dự án đầu tiên của mình. Chỉ là bản năng sinh tồn thôi", Thảo nói.
Dự án lớn đầu tiên của Thảo là về gia công phần mềm. "Trong khu
mình ở có một nhóm bạn người Việt, làm kỹ sư phần mềm. Mọi người ngồi với nhau, nhận ra là kỹ sư phần
mềm ở Việt Nam rất giỏi và chăm chỉ, trong khi những công ty ở Mỹ cần rất nhiều
người giỏi như vậy".
Một công ty nhỏ
được thành lập, làm cầu nối giữa 2 bên. Dự án đó kéo dài 2 năm. "Tụi mình
có một hợp đồng khá lớn với IBM, giá trị khoảng nửa triệu USD".
Nhưng ăn nên làm ra như thế, tại sao dự án đó lại kết thúc? Thảo cho
hay: "Bởi vì mình nhận ra đó không phải là chỗ của mình. Khi làm phần mềm
cho người khác, thì chỉ làm cho người khác thôi. Tụi mình lúc nào cũng muốn có
một sản phẩm của riêng mình. Mình đưa ra kế hoạch cho nó, phát triển nó, nuôi
nó, và để tạo ra một tầm ảnh hưởng với người xung quanh".
Theo lời Thảo, khi làm trong thế giới gia công phần mềm sẽ rất khó làm chuyện đó, vì không nhìn thấy được đầu ra: "Bạn gửi cái sản phẩm là xong, bạn không nhìn thấy nó nữa. Bạn chỉ thấy là, OK, khách hàng happy".
"Mình
muốn nhìn thấy tầm ảnh hưởng. Mình sống vì những khoảnh khắc như vậy, thấy được
mình đang có một tác động đến cuộc sống hàng ngày của người khác", Thảo nói.
Đi gọi vốn, bị cười
vào mặt
Ohana ra đời vào
dịp Tết Nguyên Đán năm ngoái, khi Thảo và các bạn vừa kết thúc dự án cũ. Ý
tưởng về ứng dụng hỗ trợ được nảy sinh và cả team vô tình đều tâm huyết với vấn
đề đó. Bản MVP đầu tiên được hình thành chỉ trong 2 tuần, vậy là bắt đầu.
Rút kinh nghiệm
trong quá khứ từng nảy ra 5 ý tưởng cho những sản phẩm khác rồi nhưng đem ra
thị trường "không có ma nào xài", Thảo đặt ra một cột mốc: Nếu trong
1 tháng mà có 500 người sử dụng thì mới tiếp tục.
"Cứ
mỗi khi làm cái gì thì mình hay đặt cho mình cái cột mốc như vậy, đạt được cột
mốc đó thì mới làm tiếp. Để không đi vô cái sai lầm là làm ra cái gì đó mà
không ai xài",Thảo cho biết.
1 tháng sau đó, số
người dùng đạt 2000.
Thảo cho hay 3
tháng sau, Ohana được đầu tư bởi 1 quỹ đầu tư Singapore. Sau đó nữa, qua hàng
tháng trời liên tục gọi vốn mà không có kết quả, đến tháng 3/2018, bước ngoặt
xảy đến với Ohana khi có một nhà đầu tư thiên thần quan tâm. Tới hiện tại,
Ohana đã gọi vốn được 450.000 USD, khoảng chừng 9 tỷ đồng.
Gọi được khoản tiền
đó trong chỉ hơn 1 năm, tuy nhiên, Thảo không cho quá trình gọi vốn của mình là
"thuận lợi".
"Khi
đi qua trải nghiệm đó thì không thấy thuận lợi. Có nhiều lúc mình thấy cực kỳ
bế tắc, cứ không biết tại sao mọi chuyện không tiến triển được", Thảo nói,
"Mình cứ liên tục nói chuyện với hơn 60 người thì mới có 1 cái Yes, trước đó toàn No No No".
"Nhớ một lần
mình đi gọi vốn, mình vô phòng của một quỹ đầu tư có 2 bác trung niên, rất
thành công trong lĩnh vực xây dựng. Khi họ hỏi định hướng về tương lai của mình
là gì, mình nói là muốn đem công ty này tới mức định giá 50 triệu USD.
Họ bật cười, ha ha
ha, giống như bạn vừa chia sẻ một cái gì đó ấp ủ bao nhiêu lâu, mà người ta
cười vào mặt, ức mà mình phải kiềm chế", Thảo nhớ lại.
"Mình chỉ hỏi
lại bình thường: Có gì để mà cười đâu. Tới hồi đi ra thang máy, vừa đóng cửa
lại bấm nút, là mình bật khóc.
Đấy là cái lần mình
nhớ nhất là mình khóc, còn ngoài ra mình không khóc nhiều", cô nói.
Thảo cho hay cái
khó khi đi gọi vốn, đó là vì mặt nhìn trẻ và non, nên tiền không nhận được mà
toàn nhận được... lời khuyên.
"Với một gương
mặt mà trẻ thì lúc nào đi đâu người ta cũng cho mình lời khuyên hết. Mà những
lời khuyên đó có thể đúng có thể sai, có thể áp dụng được có thể không",
Thảo cho hay.
Theo Thảo, đó là
giai đoạn khó nhất của cô, vì phải đấu tranh tư tưởng, tự nghi ngờ mình.
"Mình có thực
sự thiếu kinh nghiệm hay không, mình có thực sự không biết gì hay không. Mà rõ
ràng mình đã tới được chừng nấy người dùng (Ohana lúc đó đã có 35.000 người
dùng – PV). Cái đó tạm gọi là tin vô mình, tìm đâu đó trong đây có một cái niềm
tin. Tiếp tục đi và mặc cho người khác nói gì", Thảo nói.
9x cho biết từ khi ngộ ra điều đó, những cuộc gặp mặt với nhà đầu tư trở nên khác đi: "Mình phản biện lại được, mình biết là mình đúng".
"Tiếp tục đi,
mặc cho người khác nói gì"
Khi được hỏi suy nghĩ gì về câu nói của Shark Phú –
"Mô hình kinh doanh này anh khẳng định luôn là thất bại", Thảo cho
hay cô đón nhận những nhận xét của chủ tịch Sunhouse "trên tinh thần vui
vẻ".
"Shark Phú là
người từng trải trong thương trường. Mình hay xem những chia sẻ của bác ấy về
khởi nghiệp, những khó khăn mà bác ấy gặp phải. Nhưng mà khi bác ấy
"bổ" cho mình một câu như thế, mình ngạc nhiên. Bản thân bác ấy đã
trải qua những khó khăn, có thời gian bị những người xung quanh nói như vậy thì
tại sao lại nhận xét như thế với người khác".
"Nhưng mình hy vọng 1 ngày nào đó có thể gặp lại Shark Phú", Thảo cười.
Còn về những lỗ hổng của mô hình mà các "cá mập" chỉ ra, như
sự bắt tay giữa chủ trọ và người đi thuê, hay khó khăn trong việc thu phí hoa
hồng... mà chưa được giải thích thuyết phục trên 15 phút trên Shark Tank, Cathy
Thảo Trần nói: "Đó là những lỗ hổng, nhưng về mặt lý
thuyết".
Cô minh họa chuyện
chủ nhà bắt tay với người đi thuê: "Thí dụ bạn đi Grab, về mặt lý thuyết
thì người đi xe có thể đi luồng hệ thống gặp người lái xe. Nhưng trên thực tế,
tần suất xảy ra rất thấp". Cô cho hay khi Ohana đã tạo được 1 thương hiệu
tốt, kèm theo dịch vụ tốt đồng hành với sinh viên thì những điều đó rất ít xảy
ra.
Khi được hỏi về sự khác biệt của mô hình Ohana với những ứng dụng hiện
có trên thị trường, 9x nói: "Trên thị trường bây giờ,
chưa có ứng dụng nào về thuê nhà cả, toàn là đăng tin".
Thảo cho biết mong
muốn mang đến trải nghiệm thuê nhà tốt hơn những ứng dụng khác. Ví dụ như khi
người dùng đặt cọc qua Ohana thì sẽ không sợ mất tiền cọc: "Nếu người dùng
chuyển vào nhà đã thuê, sau đó có vấn đề nảy sinh thì có thể chuyển sang nhà
khác cùng trong hệ thống của cô mà không cần đòi lại tiền cọc từ chủ nhà
kia".
"Mình muốn
giảm thiểu những công tác nho nhỏ như vậy thì mình đi thuê nhà sẽ dễ hơn. Về
lâu dài thì người dùng sẽ hiểu được vì sao đi thuê nhà trên Ohana sẽ dễ hơn
thuê ở những chỗ khác", Thảo cho biết.
Còn hiện tại, ngay
sau khi Ohana lên sóng Shark Tank Việt Nam chiếu trên TV, công việc của team
đang "nặng đô" hơn nhiều vì lượng người dùng tăng lên nhiều lần. Thảo
cho hay ngay sau khi chương trình phát sóng, hệ thống Ohana thậm chí còn sập
server vì lượng người truy cập quá nhiều.
"Sau lên sóng,
lượng user tăng 10 lần. Trước đó thì 400 người/ngày thì bây giờ là 4.000. Sau
đã hạ nhiệt và hiện tại là 2.000, và mình không hỗ trợ hết được", Thảo cho
biết.
Hiện cô đang tuyển
thêm nhân sự để đáp ứng được lượng người dùng mới, đồng thời thêm các tính năng
khác.
Nhưng mở rộng quá
sớm trong khi mô hình "còn trẻ" - theo lời Shark Linh - tức chưa hoàn
thiện, người dùng và người thuê nhà vẫn sử dụng dịch vụ miễn phí và công ty
chưa có doanh thu, thì có phải là một điều mạo hiểm?
"Hiện tại thì
Ohana đang gắn hệ thống thanh toán, tức là người dùng sẽ thanh toán được cho
tiền cọc nhà trên hệ thống của Ohana", Thảo giải thích. Theo cô dự tính,
khoảng 3 – 4 tháng nữa Ohana sẽ có doanh thu.
Tức là, sau Shark
Tank, đội ngũ Ohana đang làm 2 thứ cùng 1 lúc: Vừa hoàn chỉnh mô hình, vừa mở
rộng.
"Khó khăn thì đó không phải là khó khăn, mà là có quá nhiều việc để làm, không có thời gian để ngủ", Thảo nửa đùa nửa thật.
Team Ohana.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
2,683 lượt xem