10 Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Nói Trước Công Chúng Dành Cho Người Hướng Nội
Theo hầu hết các
nghiên cứu chỉ ra rằng nỗi sợ lớn nhất của con người là nói trước công chúng.
Chết là thứ đáng sợ thứ 2 thôi. Điều này có nghĩa là đối với trong số những người
đi đến đám tang, bạn tốt hơn hết là tránh xa cái quan tài hơn là làm quen và
khen ngợi người lạ.
- Jerry Seinfeld -
Mọi người hỏi tôi rất
nhiều về chủ đề affiliate marketing, làm việc hiệu quả, và team building.
Nhưng tôi cũng nhận được
hàng tấn câu hỏi về làm thể nào để
nói trước đám đông tốt hơn.
Hầu hết các bạn chắc
chắn cũng giống tôi – hướng nội. Vì thế mà chúng ta không được siinh ra với khả
năng nói trước đám đông.
Thật lòng mà nói thì
tôi không bao giờ nghĩ tôi trong tình huống như vậy.
Khi tôi còn trẻ, tôi sợ hãi khi nói chuyện trước đám đông.
Tôi nhớ mình có
bài thuyết trình trước lớp.
Tôi giả vờ bệnh đến 5
ngày để không phải thuyết trình trước lớp.
Câu nói của Seinfeld
có nghĩa thật sự như vậy đó.
Tôi sợ hãi việc thuyết
trình, nó giống như đe dọa sự an toàn của tôi vậy.
Hôm nay thì sao?
- Tôi nói trước đám đông khoảng hàng nghìn
người nhiều đến nỗi tôi không đếm hết được.
- Những người tổ chức sự kiện luôn mời tôi
nói trong chương trình của họ ít nhất 5 lần.
- Hội thảo về Super Affiliate Intensive của
tôi là chương trình mà tôi phải nói 8 tiếng/ ngày.
Nhưng thậm chí nếu bạn
không lên kế hoạch để trở thành một diễn giả, những kỹ năng này cũng giúp ích
cho bạn sau này.
- Bạn cần làm gì nếu phải nói trước đám đông
trong lễ cưới của bạn thân?
- Bạn cần làm gì để trình bày kế hoạch kinh
doanh?
Tốt hơn hết là hãy chuẩn
bị hơn là bị động. Những kỹ năng này sẽ đi xuyên suốt trong cuộc sống của bạn.
Tương tự tôi có thể nói trước đám đông nên tôi có thể dễ dàng đứng trước máy
quay.
Đó là sự tự tin, người
nói tốt có thể phát triển trong bất kỳ lĩnh vực nào trong cuộc sống. Kinh
doanh, thăng tiến, xây dựng mối quan hệ, đàm phán, cua gái, kết bạn mới, tạo dựng
thương hiệu...
Cho dù bạn hoạt động
trong lĩnh vực nào đi nữa, kỹ năng nói chuyện sẽ mang lại cho bạn nhiều thành tựu.
Sau đây là một vài tip
mà bạn có thể áp dụng (Bạn có thể bắt đầu mà không phải mất thời gian chuẩn bị
gì cả.
1. Nói chậm và lớn gấp 2 lần
Khoa học đã chứng minh
rằng từ ngữ là thứ ít quan trọng nhất trong khi nói
Huh?
Từ ngữ là thứ ít quan trọng nhất khi nói.
Điều này nghe lạ quá
không?
Nhưng khi bạn nghĩ về
điều này, nó đúng là như vậy đấy.
Khi bạn nghe một buổi
diễn thuyết, 2 thứ ảnh hưởng dồn dập với bạn nhất là âm thanh và hình ảnh. Giọng
của nhà diễn giả hướng nội và cử chỉ cơ thể đang nói trực tiếp với não của bạn,
chúng làm cho bạn phải chú ý.
Cơ bản mà nói thì mọi
người lười. Vì thế khi bạn nói, bạn muốn họ chú ý đến. Cách dễ nhất là nói lớn.
Nói lớn tiếng sẽ làm họ chú ý – Thậm chí mấy con pet ở nhà nó cũng biết mà.
Cách thứ 2 là nói chậm
rãi. Cách này hơi phức tạp hơn chút. Cơ bản mà nói thì, phải tốn công sức để
nói nhanh hơn nói chậm.
Khi bạn nói chậm, bạn
đang nói với mọi người rằng: “Chú ý đến tôi rất dễ dàng mà.”
Bằng cách đó thì mọi
người không phải tranh luận là bạn nói cái gì.
Vì thế khi nói, hãy nhắm đến nói chậm và lớn gấp 2 lần.
Đừng phức tạp hóa chúng nữa. Không cần thiết để chạy ra ngoài và mua những thiết
bị đo lường âm thanh gì cả.
Hầu hết mọi người lo lắng
khi đứng trên sân khấu nên họ nói rất nhanh. Khi bạn nói chậm bạn sẽ trông tự
tin hơn đó.
Đây là một số cách:
- Thử ghi âm lại bài nói của bạn;
- Nghe bản ghi âm đó;
- Nghe những âm thanh lạ và loại bỏ chúng.
Sau đó ghi chú lại:
- Chậm lại;
- Nói lớn lên.
Mỗi lần bạn nói trước
đám đông, hãy cố gắng nhớ chậm lại và tăng âm lượng, nhưng không phải la hét
đâu nhé.
Cuối cùng là kiểm soát
giọng lại và đừng có la lớn.
2. Sử dụng Snapchat để kiểm soát ngôn ngữ cơ thể
Snapchat là công cuộc
tuyệt vời để thực hành ngôn ngữ cơ thể.
Snapchat giúp bạn nhìn
chính bạn trong khi nói. Bạn không thể gửi snap mà không chụp một tấm hình của
mình. Và bạn cần nhìn ít nhất 2 lần trước khi gửi. Vì thế khi sử dụng nó, bạn sẽ
bắt đầu chú ý đến vẻ ngoài và ngôn ngữ cơ thể bản thân mà lúc trước bạn bỏ qua.
Vì sử dụng Snapchat
(Tưởng tượng bạn không phải người dùng như tôi). Giống như tự rèn luyện bản
thân để thực hành ngôn ngữ cơ thể mà không cần biết nó.
Gửi snaps cho bạn bè,
và sau đó bạn có thể tăng sự tự tin khi đăng snaps vào câu chuyện bản thân.
Nhân tiện nếu bạn muốn xem tôi thì có thể tìm charles_ngo trên Snapchat.
3. Trước khi nói, đi quanh căn phòng, bắt tay
và nói chuyện với mọi người
Mọi người bị thu hút bởi
sự tự tin. Đó là yếu tố tạo nên một vị lãnh đạo. Khi bạn nói chuyện một
cách tự tin, đó có nghĩa là bạn là người mà mọi người có thể tin tưởng. Và
trong kinh doanh, tin tưởng là tất cả.
Một trong những cách dễ
nhất để nói tự tin là nói với người quen.
“Nhưng Charles! Tôi
không biết những người này.”
Dĩ nhiên rồi
Không phải bây giờ.
Nhưng bạn có thể dễ
dàng biết họ. Lắng nghe, tôi đã từng tham gia nhiều hội thảo. Và tôi có thể nói
với bạn rằng, diễn thuyết không bao giờ là diễn ra lần đầu cả. Trước diễn thuyết,
đến gặp họ và chào hỏi, nở nụ cười.
Và đây là nơi mà bạn
có thể kinh doanh được.
Sử dụng từng phút để
hòa hợp trước khi nói chuyện trước mọi người. Tiếp cận họ. Hỏi về cuộc sống của
họ. Bắt tay. Trao đổi danh thiếp.
Tiếp đến khi bạn lên sân khấu, trước rất nhiều nhóm người mà bạn đã biết rồi. Thật dễ dàng để nói trước họ hơn là nói với người lạ mà.
4. Thực hành, thực hành và thực hành
Bất kỳ buổi diễn thuyết
nào, tôi sẽ thực hành nói ít nhất
10 lần.
Tôi không bao giờ quên
tài liệu, và hiếm khi quên những thứ nhỏ nhặt, tôi có thể cải thiện nó dễ dàng.
Thực hành bài diễn
thuyết 10 lần nghe có vẻ khó, nhưng rất xứng đáng đó.
Bạn có thể luyện ở bất
kỳ đâu. Trong nhà tắm, trong xe, trong khi bạn đang giải lao lúc làm việc...
Hãy nghĩ về ROI tiềm
năng mà bạn có được sau bài diễn thuyết thành công.
Nếu bạn theo đuổi việc
này, bạn sẽ dễ dàng đạt được thành công. Mọi người sẽ chúc mừng bạn và ước ao
được như bạn.
Không phải tốn 1 xu, bạn
chỉ cần dành 1-2 giờ trước ánh đèn sân khấu trước hàng nghìn người nghe.
Và nếu bạn trở thành
diễn giả thì sao?
Khi bạn nói trước công
chúng, người khác trong phòng sẽ chú ý đến bạn. Một vài người sẽ mời bạn đến sự
kiện sắp diễn ra của họ. Và cũng giống như vậy, bởi vì bạn thực hành diễn thuyết,
bạn sẽ có được nhiều cơ hội mới.
Thực hành nói 10 lần tốn
nhiều công sức. Nhưng kết quả sẽ rất đáng giá so với nổ lực bỏ ra. Thực tế thì
cách kinh điển là nguyên tắc Pareto: Làm ít để đạt được kết quả nhiều hơn.
Bài diễn thuyết đầu
tiên của tôi, tôi đã thực hành 50 lần. Khi tôi trên sân khấu tôi quá vui mừng.
Tôi hoàn thành nó và nó giúp tôi có được nhiều cơ hội kinh doanh hơn tôi có thể
tưởng tượng được.
5. Ghi âm lại bài nói của bạn
Nếu bạn nói chậm và lớn
gấp 2 lần như bây giờ, bạn cần biết bạn nói nghe như thế nào để bạn có thể cải
thiện.
Bạn sắp thực hành nói
10 lần.
Không cần tốn công ghi
lại khi thực hành. Nếu bạn dùng iPhone bạn có thể sử dụng ứng dụng Voice Memo để
ghi âm, hoặc bạn có thể dùng laptop, bạn có thể sử dụng phần mềm như Audacity.
Rất lúng túng khi bắt
đầu đó.
Không ai thích nghe giọng
của bạn thân cả.
Nhưng chỉ là quá trình
thôi. Bạn sẽ chú ý đến hàng đống thứ lạ lúng mà bạn như nhai, thở lớn, nói vòng
vo... những thứ này bạn cần loại bỏ khi thuyết trình.
Đây là cách tốt để trở
thành người tự tin khi nói chuyện trước đám đông hơn (thậm chí là một diễn giả
hướng nội).
6. Nhìn với gương mặt thân thiện trước đám đông
Tôi đã trở về từ sự kiện
Tony Robbins.
Một trong những điều ảnh
hưởng đến tôi là sự kiện mang tính cá nhân làm sao. Anh ấy liên tục tiếp cận
khán giả, hỏi họ và nói đùa về khoản chi phí của họ.
Và rồi anh ấy nhớ ra
tên họ.
Bạn có thể chú ý đến
kiểu diễn giả này trước đó.
Họ sẽ cụ thể hóa từng
người bằng cách chọn ra các thành viên trong nhóm khán giả.
Tại sao họ lại làm như
vậy?
Bởi vì nó có liên
quan, tương tác. Những việc như vậy tạo tình huống hài hước và giúp khán giả
vui (và mọi người vẫn vui khi họ không bị đem ra đùa giỡn).
Nhưng vẫn có một lợi
ích nhất định cho diễn giả. Diễn giả sẽ thấy họ đang nói chuyện với mọi người,
không phải một đám đông.
Có vài điều đáng sợ về
một đám đông. Họ đông đảo, và với vai trò là diễn giả, bạn trở nên nhỏ bé. Nếu
bạn thấy khán giả theo cách này, bạn sẽ không bao giờ hoàn toàn vượt qua được nỗi
sợ hãi khi đứng trên sân khấu.
Vì thế, hãy cụ thể
hóa. Nhìn sơ qua căn phòng. Tìm kiếm những người luôn mỉm cười và gật đầu. Hỏi
họ vài câu hỏi. Đề cập đến tên của họ. Nếu bạn gặp những khán giả đó trước rồi,
hãy nhắc đến họ, và kể cho những khán giả khác về những điều mà họ cuốn hút bạn.
Vẫn tốt hơn nếu có vài
người bạn là khán giả và bạn có thể gọi họ mà không làm họ lúng túng.
7. Sẵn sàng lên sân khấu trước khi lên sân khấu
Tôi nghĩ 90% những lời
khuyên về nỗi sợ lên sân khấu đều nhảm nhí.
Từng nghe về việc “hãy
xem khán giả trần truồng” sẽ giúp giảm nỗi sợ?
Tôi không phải là tín
đồ của những lời khuyên này (một phần là vì hầu hết sự kiện afiliate khoảng 95%
là những anh chàng geeky).
Tôi không nói là cách
này sẽ không bao giờ hiệu quả. Nếu xem những khán giả như đang trần truồng hiệu
quả với bạn thì hãy làm theo nó.
Nhưng loại này làm cho
bạn bỏ qua một bức tranh toàn cảnh khác.
Thay vào đó tôi khuyên
bạn tự nâng cao khả năng diễn thuyết của bản thân hơn, chúng sẽ giúp vượt qua nỗi
sợ hoàn toàn.
Làm những điều mà con
người có thể trước khi nói:
- Xem video tạo động lực;
- Đọc những quyển sách yêu thích về chủ đề
liên quan đến bài diễn thuyết;
- Làm việc với ai đó bằng cách nói chuyện với
họ trong một căn phòng;
- Làm những bài tập về hình ảnh để tưởng tượng
cảm giác thành tựu để bạn có thể neo lại cảm xúc đó;
- Chơi nhạc và nhảy quanh phòng, nghĩ về thời
điểm mà bạn vượt qua khó khăn trước đó.
Cuối cùng thì bạn sẽ vượt qua được thứ mà những chuyên gia NLP gọi là “Sân khấu”. Bạn sẽ trở thành dân chơi thật thụ.
8. Sử dụng khiếu hài hước và những câu chuyện,
thậm chí về những người diễn giả hướng nội
Mọi người thích những
câu chuyện hài và chuyện đời tư. Lí do là hài kịch và chuyện tình yêu luôn cháy
vé, trong khi phim tài liệu khoa học làm bởi các tiến sĩ hiếm khi đạt được
100,000 lượt xem.
Cư xử hài hước và kể
chuyện cười khi bạn làm bất cứ điều gì – cho dù đó là câu chuyện nghiêm túc.
Một cuốn sách hài có
tên “The Comic’s Toolbox: How to be funny even if you’re not” được viết bởi
John Vorhaus. Không giống như những cuốn sách khác về sự hài hước, cuốn này tập
trung vào những trò đùa, không phải chuyên gia. Vì thế nó có liên quan nếu bạn chỉ
muốn học về sự hài hước.
Để kể chuyện, tôi cho
rằng cuốn “On Writing” khá hay. Cuốn này có đủ các lời khuyên về kể chuyện. Vì
thế hãy mua nó. Bạn sẽ cám ơn tôi đó.
9. Nếu bạn sử dụng slide, đừng để đầy chữ lên
đó
Nếu bạn có slide đầy chữ, một trong hai điều này sẽ xảy ra:
- Mọi người chỉ đọc slide và không lắng nghe bạn; hoặc,
- Mọi người không đọc slide mà chỉ nghe bạn.
Dù thế nào thì cũng rất
lãng phí thời gian nếu trình bày slide đầy chữ như vậy.
Thay vào đó, sử dụng
slide với những bức ảnh lớn khi thuyết trình.
- Xác định từ mới;
- Đánh dấu điểm chuyển đổi;
- Chỉ vào điểm thay đổi;
- Hình ảnh, câu nói vui, hài hước.
Tôi biết bạn không có
giống như google, nhưng hãy nhìn slide này khi giám đốc của họ thuyết trình.
Chỉ ngắn gọn và vài mô
tả, vài câu trong slide thôi.
10. Lượt bỏ: Luôn tạo sự tò mò cho khán giả
Không nói hết những điều
cần nói.
Đây là cách làm cho mọi
người phải đặt câu hỏi. Và khi đó mọi người sẽ hỏi bạn và bạn có thể giao tiếp
với họ. Và khi bạn giao tiếp thì bạn có thể dẫn dắt họ.
Làm thế nào mà lượt bỏ?
Nghiên cứu chủ đề
trong và ngoài, vì thế bạn biết cách cắt ngang. Đừng nói chi tiết về tất cả những
điều bạn biết.
Chỉ đưa ra điểm chính,
giải thích tầm 30 giây, kể câu chuyện hài liên quan, sau đó chuyển sang điểm tiếp
theo.
Nói với mọi người từ đầu
“Nếu bạn có câu hỏi, bạn có thể hỏi tôi vào cuối buổi, hãy ghi chú lại câu hỏi
nhé.”
Nếu không ai đặt câu hỏi,
bạn có thể quay về 2-3 chủ đề trước và hỏi bất kỳ ai vài câu hỏi về những điều
chi tiết hơn.
Cho dù bạn không bao
giờ trở thành Zig Ziglar đi nữa…
Cuối cùng thì nói trước
công chúng sẽ mang lại lợi ích cho bạn. Và tôi không có ý chỉ nói về sự tự tin.
Nói trước công chúng
mang lại lợi ích bằng cách tìm kiếm nguồn thu mới, dẫn dắt và bán hàng cho
doanh nghiệp. Gần giống với đường tắt đến lợi nhuận khổng lồ. Và nếu bạn thực sự
giỏi, nó có thể giúp bạn tăng gấp 6 đến 7 lần thành công trong sự nghiệp.
Đi cùng với diễn thuyết
là nâng cao bản thân bạn.
Nó ảnh hưởng đến cuộc
sống của tôi và tôi sẽ không là tôi hôm nay nếu tôi không học những kỹ năng
này.
Theo followmi.net
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
15,817 lượt xem