Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

10 Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Nói Trước Công Chúng Dành Cho Người Hướng Nội

Theo hầu hết các nghiên cứu chỉ ra rằng nỗi sợ lớn nhất của con người là nói trước công chúng. Chết là thứ đáng sợ thứ 2 thôi. Điều này có nghĩa là đối với trong số những người đi đến đám tang, bạn tốt hơn hết là tránh xa cái quan tài hơn là làm quen và khen ngợi người lạ.

- Jerry Seinfeld -

Mọi người hỏi tôi rất nhiều về chủ đề affiliate marketing, làm việc hiệu quả, và team building.

Nhưng tôi cũng nhận được hàng tấn câu hỏi về làm thể nào để nói trước đám đông tốt hơn.

Hầu hết các bạn chắc chắn cũng giống tôi – hướng nội. Vì thế mà chúng ta không được siinh ra với khả năng nói trước đám đông.

Thật lòng mà nói thì tôi không bao giờ nghĩ tôi trong tình huống như vậy.

Khi tôi còn trẻ, tôi sợ hãi khi nói chuyện trước đám đông.

Tôi nhớ mình có bài thuyết trình trước lớp.

Tôi giả vờ bệnh đến 5 ngày để không phải thuyết trình trước lớp.

Câu nói của Seinfeld có nghĩa thật sự như vậy đó.

Tôi sợ hãi việc thuyết trình, nó giống như đe dọa sự an toàn của tôi vậy.

Hôm nay thì sao?

  • Tôi nói trước đám đông khoảng hàng nghìn người nhiều đến nỗi tôi không đếm hết được.
  • Những người tổ chức sự kiện luôn mời tôi nói trong chương trình của họ ít nhất 5 lần.
  • Hội thảo về Super Affiliate Intensive của tôi là chương trình mà tôi phải nói 8 tiếng/ ngày.

Nhưng thậm chí nếu bạn không lên kế hoạch để trở thành một diễn giả, những kỹ năng này cũng giúp ích cho bạn sau này.

  • Bạn cần làm gì nếu phải nói trước đám đông trong lễ cưới của bạn thân?
  • Bạn cần làm gì để trình bày kế hoạch kinh doanh?

Tốt hơn hết là hãy chuẩn bị hơn là bị động. Những kỹ năng này sẽ đi xuyên suốt trong cuộc sống của bạn. Tương tự tôi có thể nói trước đám đông nên tôi có thể dễ dàng đứng trước máy quay.

Đó là sự tự tin, người nói tốt có thể phát triển trong bất kỳ lĩnh vực nào trong cuộc sống. Kinh doanh, thăng tiến, xây dựng mối quan hệ, đàm phán, cua gái, kết bạn mới, tạo dựng thương hiệu...

Cho dù bạn hoạt động trong lĩnh vực nào đi nữa, kỹ năng nói chuyện sẽ mang lại cho bạn nhiều thành tựu.

Sau đây là một vài tip mà bạn có thể áp dụng (Bạn có thể bắt đầu mà không phải mất thời gian chuẩn bị gì cả.

1. Nói chậm và lớn gấp 2 lần

Khoa học đã chứng minh rằng từ ngữ là thứ ít quan trọng nhất trong khi nói

Huh?

Từ ngữ là thứ ít quan trọng nhất khi nói.

Điều này nghe lạ quá không?

Nhưng khi bạn nghĩ về điều này, nó đúng là như vậy đấy.

Khi bạn nghe một buổi diễn thuyết, 2 thứ ảnh hưởng dồn dập với bạn nhất là âm thanh và hình ảnh. Giọng của nhà diễn giả hướng nội và cử chỉ cơ thể đang nói trực tiếp với não của bạn, chúng làm cho bạn phải chú ý.

Cơ bản mà nói thì mọi người lười. Vì thế khi bạn nói, bạn muốn họ chú ý đến. Cách dễ nhất là nói lớn. Nói lớn tiếng sẽ làm họ chú ý – Thậm chí mấy con pet ở nhà nó cũng biết mà.

Cách thứ 2 là nói chậm rãi. Cách này hơi phức tạp hơn chút. Cơ bản mà nói thì, phải tốn công sức để nói nhanh hơn nói chậm.

Khi bạn nói chậm, bạn đang nói với mọi người rằng: “Chú ý đến tôi rất dễ dàng mà.”

Bằng cách đó thì mọi người không phải tranh luận là bạn nói cái gì.

Vì thế khi nói, hãy nhắm đến nói chậm và lớn gấp 2 lần. Đừng phức tạp hóa chúng nữa. Không cần thiết để chạy ra ngoài và mua những thiết bị đo lường âm thanh gì cả.

Hầu hết mọi người lo lắng khi đứng trên sân khấu nên họ nói rất nhanh. Khi bạn nói chậm bạn sẽ trông tự tin hơn đó.

Đây là một số cách:

  • Thử ghi âm lại bài nói của bạn;
  • Nghe bản ghi âm đó;
  • Nghe những âm thanh lạ và loại bỏ chúng.

Sau đó ghi chú lại:

  • Chậm lại;
  • Nói lớn lên.

Mỗi lần bạn nói trước đám đông, hãy cố gắng nhớ chậm lại và tăng âm lượng, nhưng không phải la hét đâu nhé.

Cuối cùng là kiểm soát giọng lại và đừng có la lớn.

2. Sử dụng Snapchat để kiểm soát ngôn ngữ cơ thể

Snapchat là công cuộc tuyệt vời để thực hành ngôn ngữ cơ thể.

Snapchat giúp bạn nhìn chính bạn trong khi nói. Bạn không thể gửi snap mà không chụp một tấm hình của mình. Và bạn cần nhìn ít nhất 2 lần trước khi gửi. Vì thế khi sử dụng nó, bạn sẽ bắt đầu chú ý đến vẻ ngoài và ngôn ngữ cơ thể bản thân mà lúc trước bạn bỏ qua.

Vì sử dụng Snapchat (Tưởng tượng bạn không phải người dùng như tôi). Giống như tự rèn luyện bản thân để thực hành ngôn ngữ cơ thể mà không cần biết nó.

Gửi snaps cho bạn bè, và sau đó bạn có thể tăng sự tự tin khi đăng snaps vào câu chuyện bản thân.

Nhân tiện nếu bạn muốn xem tôi thì có thể tìm charles_ngo trên Snapchat.

3. Trước khi nói, đi quanh căn phòng, bắt tay và nói chuyện với mọi người

Mọi người bị thu hút bởi sự tự tin. Đó là yếu tố tạo nên một vị lãnh đạo. Khi bạn nói chuyện một cách tự tin, đó có nghĩa là bạn là người mà mọi người có thể tin tưởng. Và trong kinh doanh, tin tưởng là tất cả.

Một trong những cách dễ nhất để nói tự tin là nói với người quen.

“Nhưng Charles! Tôi không biết những người này.”

Dĩ nhiên rồi

Không phải bây giờ.

Nhưng bạn có thể dễ dàng biết họ. Lắng nghe, tôi đã từng tham gia nhiều hội thảo. Và tôi có thể nói với bạn rằng, diễn thuyết không bao giờ là diễn ra lần đầu cả. Trước diễn thuyết, đến gặp họ và chào hỏi, nở nụ cười.

Và đây là nơi mà bạn có thể kinh doanh được.

Sử dụng từng phút để hòa hợp trước khi nói chuyện trước mọi người. Tiếp cận họ. Hỏi về cuộc sống của họ. Bắt tay. Trao đổi danh thiếp.

Tiếp đến khi bạn lên sân khấu, trước rất nhiều nhóm người mà bạn đã biết rồi. Thật dễ dàng để nói trước họ hơn là nói với người lạ mà.

4. Thực hành, thực hành và thực hành

Bất kỳ buổi diễn thuyết nào, tôi sẽ thực hành nói ít nhất 10 lần.

Tôi không bao giờ quên tài liệu, và hiếm khi quên những thứ nhỏ nhặt, tôi có thể cải thiện nó dễ dàng.

Thực hành bài diễn thuyết 10 lần nghe có vẻ khó, nhưng rất xứng đáng đó.

Bạn có thể luyện ở bất kỳ đâu. Trong nhà tắm, trong xe, trong khi bạn đang giải lao lúc làm việc...

Hãy nghĩ về ROI tiềm năng mà bạn có được sau bài diễn thuyết thành công.

Nếu bạn theo đuổi việc này, bạn sẽ dễ dàng đạt được thành công. Mọi người sẽ chúc mừng bạn và ước ao được như bạn.

Không phải tốn 1 xu, bạn chỉ cần dành 1-2 giờ trước ánh đèn sân khấu trước hàng nghìn người nghe.

Và nếu bạn trở thành diễn giả thì sao?

Khi bạn nói trước công chúng, người khác trong phòng sẽ chú ý đến bạn. Một vài người sẽ mời bạn đến sự kiện sắp diễn ra của họ. Và cũng giống như vậy, bởi vì bạn thực hành diễn thuyết, bạn sẽ có được nhiều cơ hội mới.

Thực hành nói 10 lần tốn nhiều công sức. Nhưng kết quả sẽ rất đáng giá so với nổ lực bỏ ra. Thực tế thì cách kinh điển là nguyên tắc Pareto: Làm ít để đạt được kết quả nhiều hơn.

Bài diễn thuyết đầu tiên của tôi, tôi đã thực hành 50 lần. Khi tôi trên sân khấu tôi quá vui mừng. Tôi hoàn thành nó và nó giúp tôi có được nhiều cơ hội kinh doanh hơn tôi có thể tưởng tượng được.

5. Ghi âm lại bài nói của bạn

Nếu bạn nói chậm và lớn gấp 2 lần như bây giờ, bạn cần biết bạn nói nghe như thế nào để bạn có thể cải thiện.

Bạn sắp thực hành nói 10 lần.

Không cần tốn công ghi lại khi thực hành. Nếu bạn dùng iPhone bạn có thể sử dụng ứng dụng Voice Memo để ghi âm, hoặc bạn có thể dùng laptop, bạn có thể sử dụng phần mềm như Audacity.

Rất lúng túng khi bắt đầu đó.

Không ai thích nghe giọng của bạn thân cả.

Nhưng chỉ là quá trình thôi. Bạn sẽ chú ý đến hàng đống thứ lạ lúng mà bạn như nhai, thở lớn, nói vòng vo... những thứ này bạn cần loại bỏ khi thuyết trình.

Đây là cách tốt để trở thành người tự tin khi nói chuyện trước đám đông hơn (thậm chí là một diễn giả hướng nội).

6. Nhìn với gương mặt thân thiện trước đám đông

Tôi đã trở về từ sự kiện Tony Robbins.

Một trong những điều ảnh hưởng đến tôi là sự kiện mang tính cá nhân làm sao. Anh ấy liên tục tiếp cận khán giả, hỏi họ và nói đùa về khoản chi phí của họ.

Và rồi anh ấy nhớ ra tên họ.

Bạn có thể chú ý đến kiểu diễn giả này trước đó.

Họ sẽ cụ thể hóa từng người bằng cách chọn ra các thành viên trong nhóm khán giả.

Tại sao họ lại làm như vậy?

Bởi vì nó có liên quan, tương tác. Những việc như vậy tạo tình huống hài hước và giúp khán giả vui (và mọi người vẫn vui khi họ không bị đem ra đùa giỡn).

Nhưng vẫn có một lợi ích nhất định cho diễn giả. Diễn giả sẽ thấy họ đang nói chuyện với mọi người, không phải một đám đông.

Có vài điều đáng sợ về một đám đông. Họ đông đảo, và với vai trò là diễn giả, bạn trở nên nhỏ bé. Nếu bạn thấy khán giả theo cách này, bạn sẽ không bao giờ hoàn toàn vượt qua được nỗi sợ hãi khi đứng trên sân khấu.

Vì thế, hãy cụ thể hóa. Nhìn sơ qua căn phòng. Tìm kiếm những người luôn mỉm cười và gật đầu. Hỏi họ vài câu hỏi. Đề cập đến tên của họ. Nếu bạn gặp những khán giả đó trước rồi, hãy nhắc đến họ, và kể cho những khán giả khác về những điều mà họ cuốn hút bạn.

Vẫn tốt hơn nếu có vài người bạn là khán giả và bạn có thể gọi họ mà không làm họ lúng túng.

7. Sẵn sàng lên sân khấu trước khi lên sân khấu

Tôi nghĩ 90% những lời khuyên về nỗi sợ lên sân khấu đều nhảm nhí.

Từng nghe về việc “hãy xem khán giả trần truồng” sẽ giúp giảm nỗi sợ?

Tôi không phải là tín đồ của những lời khuyên này (một phần là vì hầu hết sự kiện afiliate khoảng 95% là những anh chàng geeky).

Tôi không nói là cách này sẽ không bao giờ hiệu quả. Nếu xem những khán giả như đang trần truồng hiệu quả với bạn thì hãy làm theo nó.

Nhưng loại này làm cho bạn bỏ qua một bức tranh toàn cảnh khác.

Thay vào đó tôi khuyên bạn tự nâng cao khả năng diễn thuyết của bản thân hơn, chúng sẽ giúp vượt qua nỗi sợ hoàn toàn.

Làm những điều mà con người có thể trước khi nói:

  • Xem video tạo động lực;
  • Đọc những quyển sách yêu thích về chủ đề liên quan đến bài diễn thuyết;
  • Làm việc với ai đó bằng cách nói chuyện với họ trong một căn phòng;
  • Làm những bài tập về hình ảnh để tưởng tượng cảm giác thành tựu để bạn có thể neo lại cảm xúc đó;
  • Chơi nhạc và nhảy quanh phòng, nghĩ về thời điểm mà bạn vượt qua khó khăn trước đó.

Cuối cùng thì bạn sẽ vượt qua được thứ mà những chuyên gia NLP gọi là “Sân khấu”. Bạn sẽ trở thành dân chơi thật thụ.

8. Sử dụng khiếu hài hước và những câu chuyện, thậm chí về những người diễn giả hướng nội

Mọi người thích những câu chuyện hài và chuyện đời tư. Lí do là hài kịch và chuyện tình yêu luôn cháy vé, trong khi phim tài liệu khoa học làm bởi các tiến sĩ hiếm khi đạt được 100,000 lượt xem.

Cư xử hài hước và kể chuyện cười khi bạn làm bất cứ điều gì – cho dù đó là câu chuyện nghiêm túc.

Một cuốn sách hài có tên “The Comic’s Toolbox: How to be funny even if you’re not” được viết bởi John Vorhaus. Không giống như những cuốn sách khác về sự hài hước, cuốn này tập trung vào những trò đùa, không phải chuyên gia. Vì thế nó có liên quan nếu bạn chỉ muốn học về sự hài hước.

Để kể chuyện, tôi cho rằng cuốn “On Writing” khá hay. Cuốn này có đủ các lời khuyên về kể chuyện. Vì thế hãy mua nó. Bạn sẽ cám ơn tôi đó.

9. Nếu bạn sử dụng slide, đừng để đầy chữ lên đó

Nếu bạn có slide đầy chữ, một trong hai điều này sẽ xảy ra:

  • Mọi người chỉ đọc slide và không lắng nghe bạn; hoặc,
  • Mọi người không đọc slide mà chỉ nghe bạn.

Dù thế nào thì cũng rất lãng phí thời gian nếu trình bày slide đầy chữ như vậy.

Thay vào đó, sử dụng slide với những bức ảnh lớn khi thuyết trình.

  • Xác định từ mới;
  • Đánh dấu điểm chuyển đổi;
  • Chỉ vào điểm thay đổi;
  • Hình ảnh, câu nói vui, hài hước.

Tôi biết bạn không có giống như google, nhưng hãy nhìn slide này khi giám đốc của họ thuyết trình.

Chỉ ngắn gọn và vài mô tả, vài câu trong slide thôi.

10. Lượt bỏ: Luôn tạo sự tò mò cho khán giả

Không nói hết những điều cần nói.

Đây là cách làm cho mọi người phải đặt câu hỏi. Và khi đó mọi người sẽ hỏi bạn và bạn có thể giao tiếp với họ. Và khi bạn giao tiếp thì bạn có thể dẫn dắt họ.

Làm thế nào mà lượt bỏ?

Nghiên cứu chủ đề trong và ngoài, vì thế bạn biết cách cắt ngang. Đừng nói chi tiết về tất cả những điều bạn biết.

Chỉ đưa ra điểm chính, giải thích tầm 30 giây, kể câu chuyện hài liên quan, sau đó chuyển sang điểm tiếp theo.

Nói với mọi người từ đầu “Nếu bạn có câu hỏi, bạn có thể hỏi tôi vào cuối buổi, hãy ghi chú lại câu hỏi nhé.”

Nếu không ai đặt câu hỏi, bạn có thể quay về 2-3 chủ đề trước và hỏi bất kỳ ai vài câu hỏi về những điều chi tiết hơn.

Cho dù bạn không bao giờ trở thành Zig Ziglar đi nữa…

Cuối cùng thì nói trước công chúng sẽ mang lại lợi ích cho bạn. Và tôi không có ý chỉ nói về sự tự tin.

Nói trước công chúng mang lại lợi ích bằng cách tìm kiếm nguồn thu mới, dẫn dắt và bán hàng cho doanh nghiệp. Gần giống với đường tắt đến lợi nhuận khổng lồ. Và nếu bạn thực sự giỏi, nó có thể giúp bạn tăng gấp 6 đến 7 lần thành công trong sự nghiệp.

Đi cùng với diễn thuyết là nâng cao bản thân bạn.

Nó ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi và tôi sẽ không là tôi hôm nay nếu tôi không học những kỹ năng này.

Theo followmi.net

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

15,817 lượt xem