10 Câu Hỏi Về SEO Thường Gặp Đến Từ Những Người Mới Bắt Đầu
Bài viết được chia sẻ từ Jayson DeMers - Người sáng lập & Giám đốc điều hành của AudienceBloom, một công ty hoạt động trong lĩnh vực Content Marketing có trụ sở tại Seattle. Bên cạnh đó Jason còn tham gia xây dựng những ứng dụng như EmailAnalytics - một ứng dụng nâng cao năng suất trong sử dụng email và Kwippy, ứng dụng trên nền tảng iOS / Android, trong đó người dùng nhận được các thử thách theo chủ đề một cách ngẫu nhiên suốt cả ngày.
Nếu là một người chỉ mới bước chân vào “giới” SEO, bạn có thể thấy SEO là một thế giới phức tạp và khó hiểu. Có đến hàng nghìn bài viết của các chuyên gia Google, Bing và SEO về việc các trang web được đánh giá xếp hạng như thế nào và làm cách nào để một trang web xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, có một số chuyên gia không đồng nhất quan điểm với nhau về các tập dữ liệu xung đột. Mọi bước đi đều đòi hỏi một mức độ chuyên môn kỹ thuật khác nhau, trong khi Google thường thay đổi thuật toán vài tháng một lần bằng các bản cập nhật mới.
Tôi muốn giúp các bạn làm sáng tỏ bản chất, mục đích và giá trị của chiến lược SEO mà không cần phải đào quá sâu vào các yếu tố kỹ thuật. Và dưới đây là loạt câu hỏi mà nhiều người mới tập làm SEO thường hay hỏi khi nói chuyện với tôi. Tôi sẽ chỉ đưa ra những câu trả lời đơn giản và ngắn gọn trong bài viết này:
1. LÀM SEO TỐN BAO NHIÊU TIỀN?
Tất cả phụ thuộc vào cách tiếp cận của bạn. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu từ cơ bản, bạn có thể tự làm hầu hết công việc trong 10-20 giờ một tuần (một lần nữa, nó tùy thuộc vào tệp khách hàng và mục tiêu của bạn). Nếu được tiến hành đúng cách, một chiến dịch ở bất kỳ cấp độ ngân sách nào cũng sẽ mang lại kết quả nhiều hơn số tiền đầu tư ban đầu.
2. LÀM SEO MẤT BAO NHIÊU LÂU?
Một lần nữa, điều này phụ thuộc vào cách tiếp cận của bạn. Nếu bạn chỉ viết nội dung mới mỗi tuần một lần và đầu tư ở mức tối thiểu, bạn có thể sẽ phải mất vài tháng đến một năm trước khi bắt đầu thấy sự tiến triển. Việc đăng nhiều bài hàng tuần lên blog, thường xuyên xây dựng liên kết (link building) và quảng bá nội dung có thể giúp bạn có được kết quả chỉ trong vài tuần. Bạn theo đuổi chiến dịch càng lâu, kết quả nhận được sẽ càng tốt hơn.
3. CÓ CẦN PHẢI CÓ KINH NGHIỆM LẬP TRÌNH KHÔNG?
Có và không. Bạn không cần có kiến thức về lập trình để bắt đầu làm SEO, nhưng có một vài mục kỹ thuật (tệp robots.txt, mô tả meta, v.v.) yêu cầu một chút kiến thức về backend website. Tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng. Hầu hết mọi người đều có thể vượt qua điều này bằng những kiến thức cơ bản hoặc từng bước làm theo hướng dẫn.
4. LÀM SAO ĐỂ HIỂU ĐƯỢC CÁCH THỨC XẾP HẠNG NẾU GOOGLE KHÔNG CÔNG KHAI THUẬT TOÁN?
Câu trả lời ngắn gọn là: thử nghiệm. Cộng đồng SEO rất tích cực trong việc chia sẻ kết quả thử nghiệm và những “bằng chứng giai thoại” về biến động xếp hạng. Nói chung, chúng ta vẫn có thể rút ra kết luận về các yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng từ những điều trên.
5. LÀM CÁCH NÀO ĐỂ CHỌN ĐƯỢC TỪ KHÓA MỤC TIÊU TỐT?
Các thuật toán tìm kiếm ngày nay dựa nhiều vào tìm kiếm ngữ nghĩa (hiểu và sử dụng ý định người dùng) hơn là tham chiếu tới các cụm từ khóa tương tự trên web. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể chọn được từ khóa tốt cho các nội dung chủ đề (và có thể là các trang chuyên biệt) bằng cách tìm kiếm các câu hỏi thường gặp của người dùng trong ngành của bạn, các chủ đề thịnh hành và bất kỳ lĩnh vực kinh doanh quan trọng nào mà bạn thấy đối thủ cạnh tranh của mình không có.
6. LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT TÔI CÓ ĐANG “NHỒI TỪ KHÓA” HAY KHÔNG?
Nhồi nhét từ khóa là việc có quá nhiều từ khóa trên một trang (hoặc một website). Nếu bạn đang cố gắng đưa một từ khóa vào nội dung của mình một cách khiên cưỡng tức là bạn đang nhồi nhét nó. Nếu bạn đọc to lên và nghe câu đó có vẻ buồn cười tức là bạn đang nhồi nhét. Đừng làm vậy. Việc nhồi nhét sẽ không chỉ vô dụng đối với SEO mà còn mang lại những trải nghiệm tồi tệ cho khách hàng.
7. ĐIỀU GÌ SẼ KHIẾN TÔI LỌT VÀO DANH SÁCH ĐEN CỦA GOOGLE?
"Danh sách đen" (blacklist) của Google là một khái niệm thường bị hiểu lầm. Việc thứ hạng di chuyển lên và xuống là một điều rất bình thường - điều đó không có nghĩa là bạn đã nhận phải một hình phạt thủ công (manual penalty) từ Google. Có một vài thứ có thể khiến Google “tức giận” và đưa ra các động thái trừng phạt, bao gồm việc spam, các kế hoạch xây dựng liên kết không chính đáng, các hành vi bất hợp pháp và các kỹ thuật black hat (cách làm SEO dùng các kỹ thuật để đánh lừa công cụ tìm kiếm nhằm tăng nhanh thứ hạng trên các kết quả tìm kiếm trong thời gian ngắn) khác mà bạn không có ý định thực hiện ngay từ đầu.
8. XÂY DỰNG LIÊN KẾT (LINK BUILDING) CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?
Không, nếu bạn xây dựng chúng một cách chính xác. Tuy nhiên, nếu bạn đăng các liên kết của bạn ở bất cứ nơi nào thì việc xây dựng liên kết có thể khiến bạn gặp rắc rối. Mặt khác, nếu bạn luôn chọn nguồn tốt cho các liên kết của mình, có chiến thuật xây dựng liên kết hợp lý và tập trung vào nội dung cũng như đa dạng hóa chiến lược của mình, bạn sẽ khó mà gặp phải bất kỳ một sự cố nào.
9. LOCAL SEO LÀ GÌ?
Local SEO là kỹ thuật tối ưu hóa thứ hạng trên một số từ khóa tìm kiếm liên quan đến một địa phương, lãnh thổ nào đó, dựa trên thuật toán riêng biệt từ kết quả tìm kiếm theo quốc gia của Google. Nó sử dụng nhiều cân nhắc tương tự như national SEO (kỹ thuật đối lập với local SEO), bao gồm cả domain authority (một chỉ số giúp xác định độ uy tín và sức mạnh của một tên miền hay một website), inbound link (hay còn gọi là backlink - liên kết từ một website khác đến website của bạn) và nội dung trên trang web, trừ một số tính năng bổ sung, bao gồm citation địa phương (citation là các đề cập trực tuyến về doanh nghiệp của bạn, thường hiển thị tên, địa chỉ và số điện thoại doanh nghiệp) trong danh mục của bên thứ ba và chất lượng cũng như số lượng đánh giá trực tuyến dành cho doanh nghiệp của bạn. Local SEO là một chiến lược ít cạnh tranh hơn so với national SEO và nó đặc biệt quan trọng đối với các cửa hàng truyền thống phục vụ khách hàng địa phương.
10. LÀM SAO ĐỂ BIẾT LIỆU SEO CÓ ĐÁNG TIỀN HAY KHÔNG?
Hầu hết các doanh nghiệp làm SEO sau này đều được trải nghiệm những lợi ích mà nó mang lại. Hạn chế duy nhất là bạn cần một thời gian mới có thể thấy được giá trị của SEO. Trong vài tháng đầu, bạn có thể sẽ thấy lỗ ròng trên khoản đầu tư của mình, nhưng bạn càng dành nhiều thời gian để chạy và cải thiện chiến lược SEO của mình, bạn càng đạt được nhiều lợi ích. Nói một cách đơn giản, nếu bạn đủ kiên nhẫn, có chiến lược và làm theo những phương pháp hay nhất, SEO hầu như sẽ luôn đem lại chỉ số ROI (tỉ suất hoàn vốn) tích cực.
SAGA.VN hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn làm rõ một số thắc mắc hoặc quan niệm sai lầm liên quan đến SEO nói chung. Bạn có thể thấy rõ rằng, không có một cuốn sách hướng dẫn nào có thể giúp bạn có được ưu thế xếp hạng trên công cụ tìm kiếm. Nhưng nếu bạn dành đủ thời gian để đào sâu, đọc, học và thử nghiệm, bạn nhất định cũng có thể sử dụng nó một cách thuần thục. Cố gắng đừng để bị nản chí trong giai đoạn đầu cho dù bạn có gặp phải nhiều khó khăn. Chỉ cần bạn bắt đầu với những điều cơ bản và từ từ nâng độ phức tạp theo thời gian, bạn sẽ không gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý một chiến dịch thành công.
Theo saga.vn
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
88 lượt xem