10 Kỹ Năng Cần Có Của Một Nhà Marketing Chuyên Nghiệp
Marketing bắt đầu
từ nhu cầu người tiêu dùng, từ thị trường, từ tình hình cạnh tranh và từ các yếu
tố tác động đến hoạt động doanh nghiệp như môi trường vĩ mô và vi mô. Để trở
thành một nhà marketing chuyên nghiệp, đòi hỏi người làm marketing phải biết
thu thập thông tin, phân tích khách hàng và thị trường, đồng thời phải có những
kỹ năng cần thiết để thành công trong môi trường khốc liệt này.
1. Kỹ năng phân khúc thị trường và người tiêu dùng
Thị trường vốn dĩ rất rộng lớn, việc cung cấp một sản phẩm hay dịch vụ chung cho tất cả thị trường không còn phù hợp trong thị trường có hàng trăm người bán và hàng vạn người mua như hiện nay. Do đó người làm marketing phải biết cách phân tích thị trường với nhiều mảng khác nhau theo cách nhìn riêng của mình, vì những mảng thị trường này thường có những sự khác biệt đặc trưng khác nhau. Kỹ năng phân tích thị trường và người tiêu dùng sẽ giúp người làm marketing định hướng được lối đi đúng và chính xác khi thực hiện các chiến dịch marketing cho doanh nghiệp.
2. Kỹ năng xác định thị trường mục tiêu
Trong một bối cảnh
thị trường đa dạng và phong phú như ngày nay thì câu hỏi thị trường nào nên cạnh
tranh và thị trường nào không nên cạnh tranh luôn là một câu hỏi lớn mang tính
chiến lược mà từng doanh nghiệp phải trả lời. Vì vậy, người làm marketing phải
biết kỹ thuật phân tích để trên cơ sở đó chọn ra thị trường phù hợp với năng lực
của doanh nghiệp mình.
3. Kỹ năng
phân tích lợi thế cạnh tranh
Các hoạt động của
doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh sẽ bị chi phối bởi các đối thủ cạnh
tranh. Do đó, người làm marketing phải biết vị trí cạnh tranh của mình
so với từng đối thủ trên thị trường để từ đó có thể vạch ra chiến lược thích hợp.
4. Kỹ năng hoạch định chiến lược marketing
Chiến lược marketing là cơ sở để hoạch
định marketing mix,
do đó mà người làm thị trường ở cấp quản lý phải có khả năng hoạch định chiến
lược để định hướng cho hoạt động marketing của doanh nghiệp.
5. Kỹ năng xây dựng giải pháp cho khách hàng
Dựa vào kỹ năng phân tích khách hàng và sự hiểu biết về khách hàng của mình, người làm marketing phải có năng lực xây dựng gói giải pháp cho các sản phẩm hay dịch vụ và những giá trị gia tăng khác để nhằm đáp ứng nhu cầu và làm hài lòng khách hàng, từ đó tạo ra lợi thế ưu việt so với đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp mình.
6. Kỹ năng phát triển sản phẩm mới
Để tồn tại, doanh
nghiệp cần phải đổi mới sản phẩm của mình, không để nó lạc hậu so với xu hướng
của thị trường. Vì vậy mà doanh nghiệp luôn cần sản phẩm mới để phát triển. Tuy
nhiên, không phải sản phẩm mới nào cũng thành công và được đón nhận, để giảm thiểu
rủi ro cho doanh nghiệp, đòi hỏi người làm marketing phải nắm được những nguyên
tắc cơ bản và quy trình phát triển sản phẩm mới thật vững chắc.
7. Kỹ năng phát triển thị trường mới
Sau khi đã phát triển
được sản phẩm mới, việc quan trọng không kém tiếp theo là làm sao để phát triển
thị trường mới. Người làm marketing cần nắm được những nguyên tắc và kỹ
thuật cũng như một lộ trình hoạch định chiến lược phát triển thị trường mới thì
mới có thể làm tốt được việc trên.
8. Kỹ năng xây dựng chiến lược truyền thông
Muốn khách hàng nhớ đến và gây được ấn tượng tốt với thương hiệu của doanh nghiệp, người làm marketing cần phải nắm vững kỹ năng hoạch định chiến lược và biết sử dụng những công cụ truyền thông hiện đại nhằm mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho chiến dịch của mình. Đây là kỹ năng rất quan trọng trong bối cảnh doanh nghiệp hoạt động với một ngân sách marketing hạn chế.
9. Kỹ năng xây dựng chiến lược thương hiệu
Thương hiệu là một nền tảng cực kỳ vững
chắc để doanh nghiệp tồn tại và phát triển mạnh mẽ. Do đó, doanh
nghiệp cần xây dựng một thương hiệu hay một hệ thống thương hiệu thân thiện và
gần gủi trong tâm trí của khách hàng. Muốn vậy, người làm marketing cần phải nắm
những nguyên tắc cần thiết để hoạch định và quản trị một chiến lược thương hiệu
nhất quán với tầm nhìn sứ mệnh và phù hợp với chiến lược lâu dài của doanh nghiệp.
10. Kỹ năng làm Marketing Online
Xu thế hiện đại của Marketing
hiện nay là Marketing Online.
Marketing Online là công cụ để hỗ trợ Marketing hiệu quả nhất trên môi trường
internet đang phát triển chóng mặt. Nếu người làm marketing thiếu kỹ năng này
và không am hiểu về nó thì doanh nghiệp của bạn sẽ càng ngày càng tụt xa đối thủ
của mình. Do đó, hãy học hỏi và đào sâu kiến thức về Marketing Online
thêm để có thể hoàn thiện bản thân để trở thành một nhà Marketing chuyên nghiệp.
Theo: blog.vietsol.net
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
1,109 lượt xem