11 Bí Mật Để Thành Công Với Nghề Content Writer Sau 3 Tháng
11 bí mật của những người viết nội dung chuyên
nghiệp sẽ giúp giữ lại và hệ thống được ý tưởng mới xuất hiện trong quá trình bạn
viết bài hiện tại. Ý tưởng mới luôn có và chờ ở đó để bạn có thể dùng – bài
toán ngắn hạn là thế.
Về dài hạn, nếu bạn
xác định sẽ gắn bó với những việc liên quan đến viết, bài viết này của chúng
mình sẽ chỉ ra vài đường cơ bản để bạn tự tin deal lương vì bạn biết bạn
có trong tay những thứ mà người khác chưa có, ví dụ như:
- Viết đúng nhưng phải ngắn – rõ ràng;
- Viết về topic quá phổ biến bằng voice và
cách tiếp cận của riêng mình;
- Quy trình để viết được một bài gọi là chuẩn;
- Kỹ thuật viết bất chấp cảm xúc tiêu cực
hay tụt mood…
Những cái mình vừa
nêu là mục tiêu dài hạn, nhưng cần phải làm ngay bây giờ, mỗi ngày một chút.
Đã bao nhiêu lần bạn
nhớ mang máng đọc cái này ở đâu rồi mà không tìm lại được nguồn của bài đó? Đã
bao lần bạn bookmark 1 website hoặc 1 bài hay, thầm hứa để đó đọc lại sau,
nhưng tám vạn năm sau mới mò lại?
Mình thì nhiều vô kể.
Và để khắc khắc phục thói quen xấu này, chúng ta nên tập thói quen luôn ở chế độ
research khi ta có một idea mới hay khi ta đọc một bài viết hay.
Chế độ research là
gì?
Bình thường, mình phải
viết bài hoặc lên plan thì mình mới bắt đầu research.
Giờ thì khi viết bài,
mình đã có sẵn outline, hoặc ít nhất là biết mình sẽ viết cái gì và tham khảo
thông tin ở đâu.
Vì sao? Đơn giản lắm,
mỗi khi một idea mới, một bài viết hay, chúng ta hãy note chúng lại và xắp xếp
chúng theo một thứ tự nhất định. Để khi cần ta có thể truy cập và sử dụng chúng
một cách hiệu quả.
Thế bạn cần làm gì?
Bước 1: Biết mình cần
research cái gì?
- Thông tin mới;
- Quan điểm hay, có góc nhìn mới;
- Số liệu thống kê, các con số;
- Các câu quote hay;
- Các câu chuyện, case study.
Bất kể khi nào online,
mình luôn ở tâm thế tìm kiếm 5 thứ trên. Chúng là những cái giúp chúng ta xây dựng
chất liệu để kể câu chuyện của riêng mình.
Bước 2: Học cách sử dụng
Google Search
Sử dụng Google Search
nên được đưa làm top skill trong công việc của người viết nội dung. Dù bạn định
làm cái video kể về cách mà công ty tạo ra sản phẩm hay làm infographic quy
trình mua hàng, dù loại content nào thì bước đầu tiên vẫn là research – dùng
google.
Ví dụ: gõ từ khoá mình muốn viết bài và thêm cụm từ “Forum software by XenForo” hoặc cụm “Powered by vBulletin” có cả ngoặc kép vào. Tìm kiếm như vậy Google sẽ trả về các kết quả dạng forum có topic các diễn đàn dùng nền tảng XenForo và vBulletin theo từ khoá.
Đây chỉ là một trong số
rất nhiều tips dùng Google Search mà bạn nên biết trước khi bạn lao
vào big idea, concept hay storytelling. Vì để tạo ra chúng, bạn phải viết cái
gì đang diễn ra.
Bước 3: Phân loại nguồn
mà bạn tìm được
Để tìm được nguồn hữu
ích thì writer cần phải hiểu bản chất của nguồn.
- Loại 1: Website – web
đó là nguồn chuyên sản xuất bài mới hay cũng đi copy rồi xào nấu?…;
- Loại 2: Blog của những cá nhân yêu thích viết về ngành, đặc điểm của những blog này là rất khó tìm, nhưng khi bắt đúng keyword thì tìm được rất rất nhiều thông tin hữu ích. Khi gặp dạng số 2, thay vì dừng lại ở đó, mình sẽ để ý xem bài đó được đánh bằng các tag nào, được đăng trong category nào, hành động bài đó kêu gọi người dùng thực hiện là gì? cả cái web thì tag nào và category nào ở đầu, vì sao, có phải web đó chuyên về mảng đó không? các bài viết khác cùng tag đó có gì hay ho? …;
- Loại 3: Forum – các nền tảng có chức năng để người dùng tự viết bài (user generated content). Đây là nơi không những dành cho Writer tìm ý tưởng, mà còn dành cho Marketers lắng nghe, hiểu được khách hàng của mình. Tuy nhiên Việt Nam có rất nhiều forum rác. Hãy cẩn trọng, biết quan sát.
Nguyên tắc đầu tiên của việc Research là phải tìm ra được nguồn – nơi sản xuất thông tin đầu tiên, đâu là nơi mà người dùng xúm lại nói chuyện, bàn luận, hỏi han và chia sẻ quan điểm của họ. Tất cả các ngành đều có một nơi mà user tập trung lại chia sẻ và việc của Writer là phải tìm ra nó.
Bước 4: OK rồi sao?
Khi có 1 idea định viết, cụ thể nó trong note, ngay và luôn.
Trong file note đó làm
3 cái gạch đầu dòng bao gồm:
- Idea định nói là gì?
- Nguồn nào bổ sung thêm
thông tin cho idea đó?
- Nguồn nào giúp mình
minh hoạ cái idea đó?
Nếu lưu vào bookmark
bar thì nhớ dọn dẹp nó hàng ngày, tuần.
Vậy nếu thấy bài đó hay nhưng chưa biết dùng làm gì thì thế nào?
Dùng Google Keep (hoặc Evernote, OneNote) để lưu lại. Có rất nhiều công cụ nhưng với nhu cầu cơ bản là bookmark thì dùng Google Keep là được.
Chú ý: Yêu cầu bắt buộc
là bạn phải đánh tag và note lại vì sao mình lưu cái link đó lại, lưu lại sau
này dùng cho việc gì. Note ở dạng keyword cũng được.
Cách dùng Google Keep
để bookmark:
- Khi đang soạn bài trên Google Docs, nếu cần tìm một idea hoặc thông tin gì đó từ các link mà bạn đã save bên Google Keep;
- Vào Tool, bật Keep Note Pad, vào biểu tượng Search, gõ Label mà bạn đã dùng để lưu link.
Tóm lại, bước này cần nhớ:
Nhớ lại những ngày đầu
follow các hot copywriter của Việt Nam như anh Bút Chì, hay anh Sơn (Sói ăn
chay), bất cứ post nào của mấy người ấy mình cũng like và quan sát, rồi loanh
quanh luẩn quẩn một câu hỏi “làm sao, làm sao để em viết được cái voice vừa
fun fun mà vừa thâm thuý như các anh”?
Đọc hoài rồi mới biết,
voice là cái gì đó không thể copy.
Vì Unique voice sao nó quan trọng? Vì nó giúp người đọc nhớ đến bạn, nhận ra bạn trong vô số các các bài viết khác.
Một ngày đẹp trời bạn
bạn thong thả bước vào một quán phở, bạn ngồi xuống và bắt chuyện với ông anh
ngồi bên cạnh, mặc kệ ông ta chả biết gì về mình.
Nghe có vẻ lạ đời
nhưng đó là những gì chúng ta đang làm, với chính người đọc của mình.
Viết là quá trình giao
tiếp với người đọc. Mà để giao tiếp hiệu quả thì điều tối quan trọng hai bên phải
biết về nhau. Tức là mình phải biết mình đang giao tiếp với người, chứ không phải
cái máy tạo content.
Bao nhiêu lần bạn đọc
một bài viết nào đó khi bạn search google và out ngay sau đoạn văn đầu tiên.
Mình bị như vậy nhiều lắm. Vì mình không cảm được voice của người viết. Và bài
viết mà viết ra không có ai đọc, nó sẽ chết, rõ ràng vậy.
Mỗi khi mình đọc lại
các bài của mình viết, cũng hay tự hỏi liệu cách mình diễn đạt đã đủ sinh động
chưa? đủ thật để người đọc hiểu những gì mình viết đi từ nỗ lực tìm tòi hay
chưa? mình đã dùng những từ ngữ mà hằng ngày các bạn đang dùng hay không?… đây
là những câu hỏi mình nghĩ khá là hay, gợi mở ra nhiều thứ để nghĩ trong việc tạo
cho mình cái gì đó hay ho khi viết.
OK, rồi vì sao
nó không thể copy? vì
để viết hay, để nói ít hiểu nhiều, nó lại liên quan đến trải nghiệm và nỗ lực,
mà hai cái này ở mỗi người là khác nhau.
Nhắm mắt, thở sâu và
cùng luyện tập để có một voice riêng chi mình!
3 giai đoạn mà bất cứ
ai làm conent muốn có style viết riêng cũng sẽ đi qua: là bắt chước phòng cách
→ nắm vững, thuần thục cách viết đó → tối ưu, điều chỉnh, tạo style riêng.
Các bước để xây dựng
style viết riêng
- Bước 1: Tìm 5 tác giả viết
sách, truyện hoặc blog – những người mà bạn cảm thấy mình thực sự enjoy cách viết
của họ;
- Bước 2: Chọn một bài mà
mình yêu thích nhất;
- Bước 3: Đọc to, chậm, rõ
ràn;
- Bước 4: Trả lời các câu hỏi
sau:
- câu đầu tiên của của đoạn đó anh chị ấy viết
thế nào? vì sao nó lại cuốn hút mình?
- cách họ viết mở đầu, giới thiệu như thế
nào?
- cách họ xắp xếp ý ra sao? cấu trúc họ đang
follow là gì?
- cách họ phát triển chủ đề và các ý họ dùng
để bảo vệ cho quan điểm?
- cách họ close bài viết ra sao?
- bài viết kêu gọi hành động gì sau khi đọc
xong?
- Bước 5: Tự viết một bài
theo những gì mình đã nghiên cứu được từ bài viết gốc. Từ cách triển khai ý đến
văn phong người ta dùng;
- Bước 6: Viết hết người
này thì thử đến người khác. Hết loại content này cho đến loại khác. Ví dụ tuần
này mình cố tập viết About Page, tuần sau mình phải viết được bài dạng bán
hàng…;
- Bước 7: Như vậy bạn có 5
bài của 5 người sau khi rewrite. Giờ bạn đánh giá lại 5 bài đó, chọn 1 bài bạn
cảm thấy “là chính mình” nhất, gần gũi và thoải mái nhất khi viết;
- Bước 8: Từ bài đã chọn, bắt
đầu hình dung và note những dòng đầu tiên về style của mình.
Tất nhiên sẽ rất khó để chúng ta có voice riêng sau khi viết lại bài của người khác. Thế nên, cứ lặp lại 7 bước trên, mỗi một lần viết lại là một lần điều chỉnh. Điều chỉnh theo cái cách mà mình nói chuyện với bạn mình, đồng nghiệp mình, xếp mình, ba mẹ mình, cách mà mình cảm thấy tự nhiên nhất.
8 bước nhỏ trên mới là
một phần trong các bài tập luyện viết. Lucy sẽ cố gắng viết thêm một bài chi tiết
về chủ đề đó và sẽ link từ bài này sang.
Tóm lại, muốn đi vào
con đường sống nhờ việc viết, đặc biệt trong giai đoạn website nhà ai cũng na
ná nhau thì người viết nội dung cần lăm voice và style riêng cho mình. Tức là
phải tự đọc và tập viết nhiều. Viết dễ lắm, chỉ cần ta kiên nhẫn và có trách
nhiệm với những gì viết ra.
Điểm yếu của người mới
viết, ngay cả mình, là tham. Vì tham nên cái gì cũng muốn cho vào, và cái gì
cũng cho vào thì lại thành lan man. Thêm quá nhiều quan điểm vào bài, người đọc
bắt đầu băn khoăn “ê thằng điên này nó định nói cái gì mà nhiều chữ quá vậy,
nhìn mắc mệt”.
Điểm yếu này đến từ 2
nguyên nhân, thứ nhất ko xác định rõ định viết cho ai, thứ hai, không biết bài
đó viết có mục đích gì.
1 quan điểm – 1 thông điệp – 1 mục tiêu. Tập trung viết về 1 thứ 1 lúc sẽ giúp chúng ta viết dễ hơn (lấy ví dụ dễ, giải thích và minh hoạ cũng tiện). Bởi vì chúng ta biết mình muốn nói cái gì nên thông điệp của ta rõ ràng, và, tất nhiên, khi kéo đến cuối, ít nhất độc giả cũng biết phải làm cái gì.
Bạn đang viết cho ai đọc
vậy? mục đích của bài viết đó là gì?
Mỗi khi bạn cảm thấy
khó khăn trong việc trả lời 2 câu hỏi trên, tức là bạn sắp (hoặc đang) viết lan
man (như mình) rồi đó.
Thế tập trung như
thế nào?
- Bước 1: Trả lời câu hỏi
5W1H;
- Bước 2: Trả lời câu hỏi
So What?;
- Bước 3: Lên outline với
60% thời gian bỏ ra cho cả bài;
Bước số 1 trong làm
outline, viết tiêu đề + 2 – 3 cái ý chính để minh hoạ cho tiêu dề. Ngắm nhìn
chúng kỹ lưỡng, tự hỏi mình xem nếu là mình, mình có thích đọc những ý như vậy
không, nó có logic không? Xem thêm bài viết 8 cách đơn giản để bài viết được đọc
lâu hơn.
- Bước 4: Dũng cảm, dũng cảm
đến cùng để xoá đi 500 từ mà mình thấy chả liên quan mẹ gì đến cái định nói ban
đầu.
Mình hiểu cảm giác của
bạn, tự tay mình bấm vào cái phím Delete trong sự tuyệt vọng và hối hận cùng cực.
Việc bạn mất thời gian và công sức để gõ những dòng đó chính là cái giá phải trả
để trở nên chuyên nghiệp hơn. Không có ai viết tốt mà chưa từng ném cả đống bài
của mình vào thùng rác hết, yên tâm là vậy.
Như vậy, bước này cần nhớ:
4. Dài hay ngắn, cái nào phù hợp thì viết!
Có một thực tế diễn ra
đó là, các bài ngắn (viết bài chuẩn SEO chẳng hạn) thì thường không đi đủ sâu để
bảo vệ được quan điểm được đưa ra. Còn các bài trên 1000 từ thì người viết thường
bị đuối, tham, cho quá nhiều thông tin, trong khi không gian cho bài viết có hạn.
Vậy viết dài hay ngắn, thế nào cho phù hợp?
Phù hợp với cái gì?
Phù hợp với người đọc.
Đây là nguyên tắc số 1 khi viết bài của Lucy và mình cũng cố gắng truyền đạt
tinh thần này đến cho team.
Content dài được dùng
khi người đọc cần hiểu sản phẩm và học cách nhìn ra vấn đề của chính bản thân họ.
Vì sao mình với tiền bằng
nấy, nhu cầu bằng ấy, lại cần sản phẩm của anh? vì sao cái sản phẩm của anh bằng
một nửa tháng lương của mình mà mình lại nên mua?…
Từ lúc chọn được sản
phẩm ưng ý cho đến lúc quyết định mua, trong đầu khách hàng hiện lên những câu
hỏi gì. Content có góp phần giải quyết vấn đề đó không?… Trả lời được chắc
Content chắc dài cỡ vài ngàn chữ, đấy là nếu có sự hỗ trợ của ảnh và video.
Cùng xem bài viết 1500
chữ của Điện Máy Xanh hướng dẫn cách chọn mua Tivi.
Các bài blog trên các
Website nổi tiếng như Social Media Examiner hay Content
Marketing Institute như đều trên dưới 1000 chữ. Nếu viết dài, đọc xong, người đọc
biết cách làm, ứng dụng được, từ đó giúp giải quyết được vấn đề, một nhu cầu
hay mong muốn nào đó, thì cứ viết.
Phù hợp với khả
năng của writer nữa. Vì
khi viết càng dài, khả năng duy trì sự thú vị, hấp dẫn, tính sinh động của bài
viết càng kém.
“Nghĩ dài nên mới viết được ngắn. Nghĩ ngắn thì viết sẽ dài!” Đây là câu mà cách đây 1 năm anh Bút Chì – tác giả cuốn làm bạn với hình, làm tình với chữ có chia sẻ với tụi mình trong một buổi coffee talk về nghề Copywriter. Cái biết ở đây mình tin rằng là biết và hiểu insight người đọc. Ngắn ở đây nên hiểu là dễ hiểu, người đọc hiểu được thông điệp và tác động được đến quá trình mua, quay lại mua, mua nhiều hơn, mua thừng xuyên hơn… Nếu biết đến mức hiểu, viết ngắn được thì cứ viết thôi.
Vậy mình cần làm
gì?
- Bước 1: Hiểu rõ nội dung mình đang viết dùng để làm gì?
- Bước 2: Làm sao cho nó dễ hiểu, ngắn và tiện để đọc hơn nữa được không?
Như trên blog này,
mình bẻ nhỏ các bài ra viết, sau đó tập trung hết link tất cả bài viết theo
trình tự hợp lý ở một bài lớn hơn. Như vậy, người đọc vẫn tiếp cận được toàn bộ
cái họ cần đọc ở một nơi, nhưng lại không quá bất tiện để đọc.
- Bước 3: Gửi thử cho 2 người,
1 người là nhân viên bộ phận khác trong công ty, người kia là nhóm người đọc
mình đang target đến. Cả 2 người đó phản hồi thế nào thì dựa vào đó mà điều chỉnh
ngắn dài.
OK, vậy bước này cần nhớ:
5. Tìm được Unique
Angle
Unique angle là gì?
vì sao cần nó?
Unique angle là cách
tiếp cận chủ đề, góc nhìn để chúng là viết.
Unique angle sẽ quyết
định cách chúng ta kể câu chuyện của mình, làm sao để bài của chúng ta thực sự
bổi bật hơn so với đống còn lại.
Ví dụ như trong quảng
cáo tết năm 2017 vừa rồi. Khi rất nhiều brand đang loay hoay với về quê ăn tết,
xum họp gia đình, sự hy sinh thì Biti’s Hunter lại chọn đi để trở về. Đó là 1
unique angle.
Ví dụ như cùng một
topic là Content Marketing (CM), mọi người cùng bàn về định nghĩa đúng của CM –
what (ngoài ra còn có các points khác như why, who, when, where, how, so what),
nhưng lại có cách tiếp cận (point of view) khác nhau.
- Anh Hiển (Blog Chấm Xanh) tiếp cận CM dưới
angle là một người làm Agency lâu năm, rằng CM chính là những thứ rất đơn
giản nhằm giúp một bà mẹ yên tâm hơn trong lần sinh con đầu tiên, giúp các
bạn nữ hiểu được làn da mình để có cách chăm sóc tốt hơn, để tự tin hơn
trong cuộc sống…
- Anh Thắng (Blog Mrthang.net) lại cảm nhận ở
một người làm Social, CM nên là một thái độ làm nghề nên có của bất kỳ
công ty, brand nào. Đã là thái độ đúng, không có chuyện nên hay không nên
làm.
- Brands Vietnam lại tiếp cận CM trong
sự so sánh với Content Strategy. Ý của bài này đơn giản là bạn đừng có nhầm
CM sang CT. Bạn có tạo nội dung có ích, đăng pots, tạo video, tạo facebook
post – đó là ST, không phải CM.
Thực ra thì cái góc
nhìn hay, cách tiếp cận thú vị cho mỗi bài, nếu cố gắng tìm thì sẽ có thôi,
quan trọng là chúng ta chịu khó tìm không.
Khổ nỗi, chúng ta đều
LƯỜI, đợi đến lúc có bài phải viết rồi mới đầu research, và lúc đó đâu còn thời
gian mà tìm những góc nhìn mới, KPI bài viết thì bị dí tới đít, viết xong bài
là đã may lắm rồi.
Thế nên việc đầu tiên
để có được cách tiếp cận hay với một chủ đề nào đó, chính là thói quen thường
xuyên Research và lưu lại những thứ hay ho mình đọc được một cách có hệ thống.
Khi cần đến ngón võ nào, ta lôi ngón võ ấy ra triển khai.
Làm thế nào để tìm
được góc tiếp cận hay?
- Bước 1: Tìm 1- 2 site nguồn
có nhiều bài viết đa dạng và có uy tín trong lĩnh vực mình đang viết;
- Bước 2: Xem các tag và
category của các web, xem các bài viết trong tag và category liên quan đến thứ
mình định viết;
- Bước 3: Liệt kê các bài
viết trong Tag và Cate ra google sheet, dùng mindmap càng tốt;
- Bước 4: Chia level các chủ
đề theo hướng nhỏ dần.
Level 1 |
Chủ đề |
Thương hiệu |
Level 2 |
Các idea lớn |
1. Chiến lược thương hiệu 2. Định vị thương hiệu 3. Cấu trúc thương hiệu |
Level 3 |
Point |
1.1 – Chiến lược thương hiệu qua cách làm của các thương hiệu lớn 1.2 – Chiến lược thương hiệu doanh nghiệp nhỏ smes… |
Level 4 |
Cách tiếp cận các góc nhìn (point of view) |
1.1.1 – Học cách làm thương hiệu của UNIQLO so với ZARA… 1.1.2 – SMES và khác biệt thương hiệu hiểu sao cho đúng. |
Bạn đang chịu trách
nhiệm viết bài cho một website về quảng cáo sáng tạo, bạn biết rất nhiều
Campain hay, TVC sáng tạo và định viết về nó. Ok fine. Vậy thì hãy bắt đầu tìm
một cách tiếp cận khác so với Brandsvietnam hay Cuộc
sống Agency đang làm, hãy làm giống Rio, phát hành ấn phẩm GAM7 đồ
sộ.
Bạn đang lead một team
về Viết bài chuẩn SEO, OK, hãy bỏ qua các bài viết hướng dẫn
viết content chuẩn SEO, bỏ qua “69 ý tưởng để viết bài” “96
ý tưởng tiêu đề cuốn hút”... Hãy viết sâu hơn về cách bạn hiểu gì từ một từ
khoá, cách bạn xắp xếp những từ khoá dài và nhìn được câu chuyện của
người đọc, cách bạn hiểu insight đằng sau mỗi nguồn
truy cập vào website của bạn…
Tóm lại, đọc càng nhiều, chia level càng sâu, khả năng tìm unique angle càng lớn.
6. Một câu tiêu đề
mà kể được toàn bộ câu chuyện
Vì sao title quan
trọng như vậy?
Mọi nỗ lực bịa ra một cáo tiêu đề hay để làm gì? chỉ nhằm 1 mục đích duy nhất – câu đầu tiên trong bài viết của chúng ta được đọc.
Và nếu bạn đọc được tiếng Anh, hãy đọc nghiên cứu cho thấy tỷ lệ đọc bài viết tăng lên 73% sau khi điều chỉnh headline – tiêu đề.
Câu Quote nổi tiếng của Joe Sugarman – huyền thoại trong lĩnh vực viết quảng cáo.
Tiêu đề có cần phải có từ khoá để phục vụ cho SEO?
Đây thực sự là câu hỏi
lớn của thời đại, à nhầm, của thế giới trong đó có SEOer và Blogger.
Một bên thì cho rằng
đã viết bài thì phải có Keyword trong tiêu đề, đó là điều kiện tối quan trọng để
Google xếp hạng. Một số đông khác, có mình, cho rằng, mình viết cho người đọc
trước, Google chắc chắn sẽ nghe mình. Bên nào đúng bên nào sai thì mình chưa thể
khẳng định được, nhưng sẽ luôn có một cách giải quyết tối ưu, miễn là chúng ta
chịu khó research.
Ok, với mục tiêu viết
cho người đọc trước, mình không cần cho các từ khoá có quá nhiều lượt search
(high volum) vào tiêu đề. Vì dù mình có cho nó vào thì bài viết của mình chưa
chắc lên top – nếu tất cả những gì team làm chỉ là là chèn từ khoá vào tiêu đề
và miêu tả trong mấy plugin Onpage như Yoast hay SEO Ultimate rồi cày link.
Thế nhưng mình hoàn
toàn có thể sử dụng những từ khoá dài, từ khoá ngách để cho vào tiêu đề bài viết.
Nó vừa được rank trên kết quả tìm kiếm, vẫn hoàn toàn “viết cho người đọc”.
Quan trọng là làm sao
để bạn tìm được những từ khoá như vậy. Cái này thuộc về chủ đề khác mang tên
nghiên cứu người dùng. Dài cỡ vài nghìn từ nên hẹn các bạn ở một bài khác.
Gợi ý một số tiêu đề hiệu quả cho bài viết trên website:
7.
Đoạn giới thiệu không thể cưỡng lại
Mọi nỗ lực viết title
đề chỉ nhằm mục tiêu – người đọc click vào bài và đọc đoạn văn đầu tiên.
Mọi nỗ lực viết đoạn
giới thiệu đầu tiên (Sapo, Intro) là để người đọc chịu ở lại và đọc toàn bộ phần
còn lại của bài viết. Chứ không nhanh chóng click back về trang google search với
suy nghĩ “vẫn câu chuyện cũ, biết rồi khổ lắm nói mãi”, “có gì hay? có thì thú vị? có gì để mình đọc ngấu nghiến không?”.
Mình có ý tưởng lên một
cái outline cực kỳ chi tiết cho ý tưởng đó viết từng đoạn văn trong cái outline
đó với rất nhiều nỗ lực thậm chí dành hẳn vài tiếng để tìm một cái title thu
hút mà vẫn chuẩn SEO Onapge nhất.
Bài đã đăng, mình hí
húi share lên các kênh social của công ty, Facebook rồi Medium, rồi lên cả
Pinterest. Thế nhưng khi ngồi nhìn Analytic, mình thấy sao time on site thấp, tỷ
lệ out cao quá, mặc dụ tỷ lệ click vào xem nhiều.
Đem bài viết đi hỏi các
bạn khác trong công ty, bọn nó mới quay sang hỏi mày đang viết cái gì vậy?
“Thấy cái gì, đọc
đoạn đầu thấy cả đống chữ toàn thuật ngữ chuyên ngành đau hết cả đầu, tao làm
trong ngành đọc còn ngán nữa là độc giả.”
Ồ, thì ra, mình viết
đoạn đầu triết lý và
cao siêu quá. Câu
nói “đừng viết những gì ta không
thích đọc” của anh Đức Sơn bên Plato lại vang lên trong đầu.
Đã bao giờ bạn gặp cảnh
tượng trên chưa? Có, ai làm Writer cũng sẽ bị như thế nếu chúng ta không hiểu
vai trò của câu mở đầu, đoạn mở đầu.
Tiêu đề khơi gợi sự
chút ý, câu đầu tiên chất ngất, đã thế, đoạn giới thiệu lại phải không cưỡng lại
được. Viết gì mà khó thế, thôi bỏ!
Nhưng đó là thực tế.
Chúng ta thường bị mục
tiêu viết phải bán được hàng, phải có tương tác che mắt và quên đi rằng, để thuyết
phục được người đọc thực hiện các hành động đó, chúng ta cần phải chia nhỏ
chúng thành các mục tiêu nhỏ hơn. Viết một đoạn giới thiệu (sapo, intro) “không
thể cưỡng lại” là một trong số đó.
Các bước để có 1 đoạn
giới thiệu hay
- Bước 1: Liệt kê các cụm từ
nhấn mạnh vào vấn đề của người đọc trong bài viết của mình. Từ nào được họ (chứ
không phải bạn) sử dụng để miêu tả, giải thích cho vấn đề của mình?
- Bước 2: Mình hứa là mình
sẽ giúp bạn giải quyết nó.
- Bước 3: Yên tâm là các cách mình chỉ bạn làm, nó đơn giản lắm, nhắm mắt lại cũng làm được à.
- Mình hiểu nỗi đau khổ của bạn mỗi lần xếp dí bài và KPIs, mình hiểu sự khó chịu khi nhìn cái brief mà đầu óc trống rỗng trong khi phải gửi proposal trong chiều nay.
- Mình sẽ giúp bạn bạn có thêm các ý tưởng mới kể cả những ngành cực khoai như “bán tăm” “thông tắc bể phốt”; mình sẽ giúp bạn BẬT lại sếp, rằng “anh à, anh bắt em viết 7 bài/ ngày mỗi bài 2000 từ, em thì OK (OK mẹ gì, đang nuốt nước mắt vào trong đây) nhưng khách hàng cũng không giải quyết được vấn đề gì đâu anh”.
- Mấy cách làm đơn giản lắm, nhắm mắt lại, ước một cái, là xong.
Trình tự đơn giản vậy như mình hay làm.
Kể một câu chuyện
nhỏ, ngắn gọn, nhưng có nhiều tính từ, gần gũi.
Một thực tế nhỏ mà
không phải ai cũng biết.
Gợi ý viết đoạn giới thiệu:
- Kể một câu chuyện nhỏ, ngắn gọn, nhưng có nhiều tính từ, gần gũi;
- Một thực tế nhỏ mà không phải ai cũng biết;
- Quan điểm ngược lại với số chung;
- Góc nhìn, thông tin mà chỗ khác không có;
- Dựa vào tin mới đang hot trong ngành để dẫn dắt đến ý của mình.
Vậy bước này cần nhớ những gì?
8. Hãy để nhiệm vụ bán hàng cho các bài quảng cáo
Bạn có mua hàng trên
tiki bao giờ chưa? vì sao bạn lại dùng dịch vụ của Tiki?
Không phải vì các bài
viết quảng cáo quá hay, quá đẹp, giá quá hấp dẫn!
Mà vì mình cảm nhận được
sự uy tín.
Cảm nhận đó không chỉ
đến từ cách các bạn bọc những cuốn sách của mình một cách chắc chắn, cẩn thận,
cách các bạn báo hàng đang ở giai đoạn nào trong khâu giao hàng.
Mà còn đến từ gói gọn trong 2 chữ “đơn giản” – sao cho gọn nhất có thể – minimum viable product. Một giao dịch mua hàng được thực hiện chỉ trong vòng 3 phút. Không cần lập tài khoản điền tám chục ô trống, không cần vào email kích hoạt.
Bài học: Viết không cần phức tạp hoá vấn đề, không cường điệu. Đơn giản mà thú vị, hữu ích là được.
Bạn đang đọc tin tức hằng ngày về Marketing ở đâu? BrandsVietNam? Toiyeumarketing? Conversion.vn? Chấm Xanh? Hồ Công Hoài Phương?... Vì sao? Có phải vì bạn có cảm giác tin tưởng? Vì mỗi quan điểm được các anh chị nói ra đều có sự phân tích rõ ràng và luận điểm để bảo vệ?
Chính xác là vì thế!
Bài học: Người đọc chỉ có thể nhìn chúng ta như một
nguồn thông tin uy tín khi họ tin tưởng, khi họ cảm nhận được bạn biết những thứ
bạn viết. Nghe thật ngược đời phải không nào. Nhưng hiện nay có rất nhiều các bạn
làm content không thực sự hiểu cái họ viết. Thế nên hãy nghiên cứu
thật kỹ topic trước khi viết.
Thế viết bài như thế
nào mới đúng?
- Có quan điểm rõ ràng
và dẫn chứng để bảo vệ quan điểm của mình;
- Mỗi khi kết thúc một
bài, hãy tự hỏi “bài này giúp người đọc giải quyết vấn đề gì”, “cần làm những
gì mới đạt được những điều mà mình vừa nêu trong bài viết”;
- Nếu sử dụng research,
link nguồn của research đó vào, nếu sử dụng quote, hãy dẫn link đến tác giả của
cái quote đó;
- Cái gì tạo nên sự tin
tưởng, dấu hiệu nào cho thấy sự uy tín;
- Hãy cung cấp cho người
đọc những dấu hiệu của sự tin tưởng bằng những thứ nhỏ nhất như vậy.
Hãy để nhiệm vụ bán hàng cho các bài viết bán
hàng. Đừng lẫn lộn.
9.
Anh viết hay đấy, nhưng, rồi sao?
Kết luận của bài viết
cũng quan trọng như mở đầu. Cần tổng hợp toàn bộ những thứ mình muốn nói và chỉ
ra hành động tiếp theo để người đọc có thể follow.
Anh bảo mình bí mật để
trở thành Content Writer hả? cũng hay đấy, rồi sao? vì sao mình cần làm chuyên
nghiệp? mình cần làm những gì để đạt được những thứ anh vừa liệt kê?...
Không trả lời được câu
hỏi này, bài viết sẽ bị lãng quên như bao bài viết khác. Vì người ta đọc xong để
đó mà không có hành động.
Các bước viết kết
luận một bài viết:
- Bước 1: Tóm lại anh muốn
nói cái gì?
- Bước 2: mình đọc tiếp
mình được cái gì? những cái mình được góp phần giải quyết những bài toán lớn
hơn nào trong công việc, trong cuộc sống của mình?
- Bước 3: OK, mình làm gì tiếp
theo để đạt được những cái anh vừa nói? anh nêu vấn đề thế anh có giúp mình giải
quyết không? hay nêu để đó.
10. Viết tự nhiên, nói dễ làm khó, nhưng phải làm
Ông David Ogilvy – huyền
thoại về viết lời quảng cáo đã có tổng hợp lời khuyên rất hay về kỹ năng này
như sau:
- Viết như cách mà bạn
nói. Thật tự nhiên;
- Sử dụng từ ngữ ngắn gọn,
câu văn ngắn và đoạn văn ngắn;
- Đừng bao giờ sử dụng
biệt ngữ khó hiểu. Đó là dấu hiệu của sự tự phụ;
- Không bao giờ gửi một
lá thư hay giấy báo vào chính ngày bạn đã viết. Hãy đọc to nó vào buổi sáng hôm
sau – và chỉnh sửa lại;
- Trước khi gửi một lá
thư hay giấy báo, hãy đảm bảo bạn hiểu rõ mình muốn người nhận làm gì.
Thế nào là viết tự
nhiên?
Có phải viết tự nhiên
là viết như nói? Văn viết có khác văn nói không? Tất nhiên là khác.
Có phải viết câu văn
ngắn và đoạn văn ngắn? Cái đó còn tuỳ vào viết về cái gì, môi trường tương tác
thế nào và ai là người đọc nữa. Nếu bạn viết một quảng cáo cho một sản phẩm mới
xuất hiện trên thị trường cần phải giải thích đầy đủ, tỉ mỉ công dụng. Ngược lại,
nếu ai ai cũng biết về sản phẩm và tính năng, thì có thể không cần.
Tự nhiên hay trang trọng
…. tuỳ bạn. Miễn là người đọc thích thú đọc hết. Website được biết đến. Và bạn
đạt được mục tiêu.
Thế mình cần làm
gì?
- Bước 1: Đặt tiêu chuẩn cho chính mình. 1 đoạn văn: 6 dòng. Quá thì cũng nên dừng lại. Dài hơn rất ngại đọc. 1 câu: 25 chữ. Dài hơn đọc rất đuối;
- Bước 2: Tập viết các đoạn văn chỉ dừng lại ở 6 dòng về bất kỳ chủ đề nào, câu chuyện nào đã đọc trong ngày;
- Bước 3: Tập viết hàng ngày, mỗi ngày 30 phút. Đăng lên Medium hoặc bất cứ nền tảng nào bạn thích. Nhưng phải làm và làm hằng ngày, có file report.
11. Một bài viết hay không bao giờ có sau lần viết đầu tiên
Bản nháp đầu
tiên thường thiên về nỗ lực “get it done” nhiều hơn.
Tức là muốn chơi bạc
thì phải xuống tiền, muốn viết bài thì phải viết liền cho xong
Ta đã hứa tuần này phải
có 2 bài, vượt qua sự cám dỗ của tám chục tập phim Marvel để ngồi vào bàn và viết
cho xong bài số 1. Dù biết đọc lại còn nhiều chỗ lỗi, vấp, thiếu logic… giống hệt
cái cảm giác ngu ngu khi lôi cuốn nhật ký cũ kỹ ra đọc lại rồi chết cười với những
dự định đáng yêu có phần trẻ trâu của 8 năm về trước.
Thế nên đừng kỳ vọng
viết hay ngay từ đầu và cũng đừng đăng bài ngay khi viết xong lần 1.
Giai đoạn edit mới là
giai đoạn mình hoàn thiện lại ý tứ, câu cú, cách diễn đạt và chấp nhận “kill my
darling” như ý số 3.
OK, vậy thì quy
trình viết bài nên thế nào?
- Chọn chủ đề và thu hẹp phạm vi trong khả năng mình viết;
- Nghiên cứu;
- Xắp xếp ý;
- Viết;
- Nghỉ ngơi;
- Edit;
- Publish;
- Liên tục review nếu xuất hiện những thông tin mới cần bổ sung, chỉnh sửa.
Kết luận, để trở
thành người viết nội dung tốt, cần tập và duy trì thói quen tốt!
Đó, nhìn đơn giản vậy,
nhưng để hình thành thói quen thì nó đòi hỏi sự nỗ lực và tính kiên nhẫn gấp
tám vạn lần so với bình thường. Sự nỗ lực mà chỉ những người thực sự thích viết,
muốn theo những công việc liên quan đến viết mới làm được. Sự kiên nhẫn, thay đổi
mỗi ngày, một chút một sẽ làm bạn khác biệt với toàn bộ đống còn lại.
Viết chơi thì đơn giản,
nhưng để kiếm được tiền từ nó thì nên tập 11 thói quen trên càng sớm càng tốt.
Làm những cái nhỏ nhỏ vậy trước khi làm những thứ lớn lao hơn, khó hơn. Đập bàn
hét em phải nhận 10 triệu 1 tháng hay rụt rè nhỏ nhẹ em chỉ cần 6 triệu là đủ rồi,
tuỳ bạn chọn.
Theo lucynguyen.net
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
2,316 lượt xem